1. การออกแบบภายนอก
2. การออกแบบภายใน
3. ความสบายภายในห้องโดยสาร (พื้นที่, การออกแบบเบาะ, การเก็บเสียง และสิ่งที่ส่งผลต่อความสุนทรีย์ในการโดยสารเพื่อความสบาย)
4. วัสดุที่ใช้ และอุปกรณ์ที่รถมีมาให้ (คุณภาพหนัง คุณภาพพลาสติก วิธีการเข้ารูป ประกอบ อุปกรณ์ต่างๆ เครื่องเสียง infotainment และระบบอำนวยความสะดวก)
5. ความปลอดภัย (ลักษณะการวางโครงสร้างความเสี่ยงต่ำ/สูง, ประสิทธิภาพของการเบรกชะลอความเร็ว, อุปกรณ์ทางด้านความปลอดภัย, ลักษณะการปรับตั้งรถที่ก่อให้เกิดความปลอดภัยหรือความอันตราย)
6. อัตราเร่ง (การออกตัว, การแซง, การตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ขับ)
7. ความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
8. ความนุ่มนวลของช่วงล่างในการขับขี่ใช้งาน
9. ความมั่นใจในยามขับขี่แบบโหดร้ายทารุณ
10. ความคุ้มค่าในภาพรวม /สิ่งที่ได้เทียบกับสิ่งที่ต้องจ่าย
10 ข้อนี้ไม่ได้เพิ่งคิด แต่ใช้เป็นเกณฑ์คัด BestDrive ตั้งแต่ครั้งแรกจนครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ..ผมไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์ความคิดนี้ แถมยังจะสนับสนุนให้ลองเอาไปทำเป็นกระดาน Excel สำหรับให้คะแนนในแต่ละหัวข้อด้วยซ้ำไปสำหรับคนที่คิดจะซื้อรถ ถ้าอยากจะให้น้ำหนักแต่ละเรื่องต่างกันก็แค่ใส่ค่าของน้ำหนักแล้วเอาคะแนนไปคูณเหมือนกับวิธีคิดCreditหน่วยกิตทำเกรดเฉลี่ยก็ได้ครับ
สำหรับพวกเรา headlightmag ก็ให้คะแนนตามนั้น แต่คนอ่านมีสิทธิ์ที่จะรู้อุปนิสัยส่วนตัวของผู้ทดลองขับ เพราะบางด้านเราอาจจะไม่ได้เพ่งเล็งมาก แต่บางด้าน จะซีเรียสกับมันมาก อย่างผมนี่ไม่ค่อยอะไรมากกับเรื่องอัตราสิ้นเปลืองครับ น้ำมันลิตรละ100ถ้าต้องจ่ายผมก็จ่ายได้ ผมจึงไม่ละเอียดมากในเรื่องนี้ แต่เรื่องอัตราเร่งนั้นผมให้ความสำคัญ ในขณะที่จิมมี่จะให้ความสำคัญแบบบาลานซ์กันไปทุกๆเรื่อง แต่จะเป็นโรคประสาทมากกับการตอบสนองคันเร่งของรถ อย่าง Sonic ที่มันด่าเรื่องเกียร์ ผมขับแล้วกลับรู้สึกว่าเล่นได้ ทำความเข้าใจได้ และเรื่องเสียงรบกวน จิมมี่จะค่อนข้างรับได้ถ้ารถคันนั้นทำทุกอย่างได้ดี แต่เสียงรบกวนดัง..แบบนี้มันจะยอมๆรับได้
เวลาหาข้อมูล อย่าเชื่อพวกผมไปหมด เพราะคนเราให้ความใส่ใจกับบางเรื่องไม่เท่ากัน บางครั้งถ้าท่านดูในคลิปจะเห็นว่าผมกับจิมมี่ยังพูดถึงรถคันเดียวกันด้วยฟีลลิ่งที่ต่างกันด้วยซ้ำไป