ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเลือกเก๋งเกียร์ MT ระหว่างซีวิค/แจ๊ส/ซิตี้  (อ่าน 5206 ครั้ง)

ออฟไลน์ @!r

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
สวัสดีครับ มีเรื่องจะขอคำแนะนำจากเพื่อนๆสมาชิก ว่าควรจะเลือกใช้รถอะไรดีระหว่าง ซีวิค/ซีตี้/แจ๊ส ซึ่งอยากได้รถเกียร์ธรรมดานะครับ เห็นว่าดูแลรักษาง่าย ขับสนุก
       1. มีลักษณะการใช้งานคือ ขับรถไปกลับที่เรียนโท ประมาณ 140 กม. สภาพถนนต่างจังหวัดรถไม่ติด ถนนพังบ้างนิดหน่อย ขับความเร็วประมาณ 120-140 ตามสภาพการจราจรครับ
       2. ลังเลมากในเรื่องของคุณสมบัติของรถ เพราะว่าซีตี้ แจ๊ส จัดระบบ  VSA  HSA มาตั้งแต่รุ่นล่างซึ่งซีวิคตัวล่างไม่มี ระบบต่างๆเหล่านี้ส่งผลต่อสมรรถนะของรถมากน้อยขนาดไหน
       3.  เรื่องของความแรง ซีวิค 1.8 กับ ซิตี้ แจ๊ส 1.5 ความแรงต่างกันมากไหม เคยได้ชมคลิปรีวิวซิตี้ ที่มีช่วงนึงพี่จิมมี่พี่แพน ได้กล่าวประมาณว่าความแรงแทบไม่ต้องไปซื้อเครื่อง 1.8 แล้ว เว้นแต่อัลติส (จำมาผิดพลาดประการใดก็ขออภัยล่วงหน้าครับ)
       4. ถ้าตัดซีวิคออกไปแล้วนำ แจ๊สกับซิตี้มาเทียบกัน เห็นว่ามีข้อแตกต่างเรืองอัตราทดเฟืองท้าย  ซิตี้ 4.294 แจ๊ส 4.625 เครื่อง เกียร์เดียวกัน ไม่นับเรื่องความแตกต่างของรูปร่าง รูปทรง น้ำหนัก มันมีผลต่อสมรรถนะของรถอย่างไรครับผมไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย
       ยังไม่ได้ไปลองขับดูเลยครับ โชว์รูมฮอนด้าที่จังหวัดผม เพิ่งเปิด เหมือนว่ายังสร้างไม่เสร็จดี แล้วก็ยังไม่มีเวลาเดินทางไปดูโชว์รูมต่างจังหวัด ซึ่งน่าจะไม่มีตัวเกียร์ธรรมดาให้ลองเทส
       ส่วนเรื่องงบประมาณ ไม่ใช่ปัญหาครับ ทั้ง 3 ตัว ราคาไม่เกิน แปดแสน พอมีกำลังส่งอยู่บ้าง
       เพิ่มเติมในเรื่องของการเปลี่ยนยาง+แม็ก เนื่องจากพวกตัวล่างๆ จะได้ล้อไม่สวยมา บ้างเป็นล้อกระทะมีฝาครอบเฉยๆ ถ้านำไปเปลี่ยนที่ร้านข้างนอกจะส่งผลให้ประกันรถหมดหรือป่าวครับ
      ขอขอบคุณสำหรับคำปรึกษาล่วงหน้าครับ หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
วิ่งค่อนข้างไกล ผมว่ารถใหญ่จะสบายกว่านะ

ผมเชียร์ civic ละกัน

Ron01

  • บุคคลทั่วไป
จากโจทย์ ผมแนะนำ Civic MT เหมือนกันครับ ระยะทางไกลขับแล้วเหนื่อยน้อยกว่าเยอะ แล้วหาล้อแม็กจากรุ่น 1.8 E ขอบ 16" ยางขนาด 205/55R16 มาใส่ จะกำลังพอดีเลยครับ อัตราเร่งดี เกาะถนนมากขึ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องหลุมมากนักครับ :)

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
ผมมี Civic2012 Jazz2009 ลองให้เป็นข้อมูลนะครับ นอกจาก Civic สบายกว่าแล้ว Civic เป็นรถใหญ่กว่า น้ำหนักมากกว่า แรงกดมากกว่ากว่า ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ทำให้ห้องโดยสารสะเทือนน้อยกว่า สบายทั้งคนขับ คนนั่ง(พื้ันที่นั่งหลัง Jazz กลับมากกว่านิดหน่อย แต่เบาะ Civic นั่งสบายกว่า) วิ่งทางไกลเหนื่อย เครียดน้อยกว่าครับ (ผมว่า ตัวถังผมว่า Civic แข็งแกร่ง ต้านการบิดตัวมากกว่าด้วย)

ส่วนเครื่องและเกียร์ Civic เฟืองท้ายทดมาต่ำกว่า รอบที่ความเร็วสูงต่ำกว่า วิ่งความเร็วสูง ไม่เค้นเครื่องมาก ประหยัดกว่า แต่ความจี๊ดจ๊าด ช่วงความเร็ว ต่ำ-ปานกลาง Jazz ดีกว่า มุดสนุกกว่า ในเมือง Jazz ประหยัดกว่าครับ
ถ้าจะเลือก Civic แนะนำให้อย่างน้อยเปลี่ยนกันโคลงหลังครับ รถติดโยนที่ความเร็วสูงๆ

ถ้าเน้นวิ่งทางไกล รอบต่ำ นั่งสบาย Civic ครับ ถ้าเน้นขับสนุก รอบสูงหน่อย ประหยัด Jazz ครับ (เท่าที่สัมผัส ผมว่าระบบเครื่อง และระบบ VTEC L-15 ดีกว่า R-18 นะ L-15 บล็อคใหม่กว่าด้วย)

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ผมใช้ Civic FD และ FB MT อยู่ครับ  ส่วนตัวว่า FD MT  โอเคกว่า ในเรื่องของความันส์...  แต่ FB ฟิวลิ่งพวงมาลัยโอเคกว่า มุดมันกว่า พริ้วทั้งในเมืองละนอกเมือง จับกะลล้อ 17 ยางดีๆหน่อยผมว่า เจ้าของกระทู้จะ Happy เลย แล้วด้วย เรือนไมล์เป็นตัวเลขสีสันมากมาย ยิ่งได้ฟิวแบบ Sport  เบาะนั่งสบาย ห้องโดยสารกว้างทั้งหน้าและหลัง
 ส่วนข้อเสีย องศาของการเปลื่ยนเกียร์แปลกๆ ถ้าไม่ชินอาจจะมีสับเกียร์ผิดบ้าง  กับ ออฟชันเพียงน้อยนิด แต่ก็ได้มากกว่าคู่แข่งที่เป็น MT ด้วยกัน

 
โดยรวมผม Happy นะครับ ส่วน city MT ยังไม่เคยขับเคยแต่ AT ตัว Top ของเพื่อน แอบอิจฉาออฟชันที่สุด แต่ Civic ขับดีกว่าสบายกว่าแน่นอน
แต่ผมว่ารออีกอึดใจให้ FB MC ออกก่อนดีกว่า ออฟชันน่าจะไม่น้อยหน้าใครทั้งภายในที่ดูดีกว่า(อันนี้เป็นอีกหนึงข้อเสียของรุ่นเดิม) แต่อาจต้องจ่ายแพงกว่าและต้องรอ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
140 ก.ม. ผมแนะนำ Civic ดีกว่าครับ เพราะแค่ Jazz 2009 ขับทางโล่งๆ มีติดบ้างรวมไปกลับประมาณ 100 ก.ม. นี่ก็เหนื่อยพอสมควรครับ
ที่ว่าเหนื่อยนี่คือช่วงล่างมันแข็ง หน้าไว เจอลมแรงหน่อยบนทางด่วนนี่มีเป๋บ้าง แม้จะวิ่งที่ 110 ก.ม./ช.ม.
แต่ใช้ขับในเมืองนี่จะรักมันมาก เพราะมันคล่องตัวสุดๆ ไปเลย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ suksan4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ต้องทดลองขับดู...
1. เลือกขนาดซีซี 1,800 ซีซี หรือ 1,500 ซีซี แรงม้าต่างกัน อัตราสิ้นเปลืองต่างกัน
2. ถ้าเลือกแจ๊ส/ซิตี้ เลือกว่าชอบซีดาน หรือแฮทแบค

รถเกียร์ธรรมดาไม่มี HSA ใช้เบรกมือช่วยตอนออกรถ
รถเกียร์ธรรมดา ต้องรอหน่อย เพราะผลิตน้อย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ไม่คิดมากเลย civic ล้านเปอร์เซ็นต์ ว่าแต่ขับยาวๆ ไกลๆ ทำไมไม่เอา a/t ละครับ คาดว่าประหยัดน้ำมันกว่า เพราะรอบน้อยกว่า ขับก็สบายกว่า รึชอบสับเกียร์  ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
วิ่งไกลบ่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ถือว่าไกลมากมายอะไรสำหรับผม ผมวิ่งไปกลับมาทำงานทุกวัน วันละ 100 กิโลก็ใช้รถเล็ก

ผมเชียร์รถเล็กนะ แจ๊ส ซิตี้ เพราะค่าเสื่อมซ่อมบำรุงน้อยกว่า ซีวิค แถมได้ออฟชั่นเรื่องระบบช่วยเหลือที่ซีวิคไม่มีมาด้วย แถมจ่ายเงินน้อยกว่าก็ไม่ใช่น้อยๆ

เรื่องภาพลักษ์ อันนี้ก็คงแล้วแต่บุคคลหละครับ ผมเชียร์แจ๊สยัดของได้เยอะดี ตัวท๊อปได้จัดเลย




ออฟไลน์ Charin09

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
  ไม่คิดมากเลย civic ล้านเปอร์เซ็นต์ ว่าแต่ขับยาวๆ ไกลๆ ทำไมไม่เอา a/t ละครับ คาดว่าประหยัดน้ำมันกว่า เพราะรอบน้อยกว่า ขับก็สบายกว่า รึชอบสับเกียร์  ;D

mt ใช้รอบจัดกว่าแต่ประหยัดมากกว่า at นะครับ  :)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
  ไม่คิดมากเลย civic ล้านเปอร์เซ็นต์ ว่าแต่ขับยาวๆ ไกลๆ ทำไมไม่เอา a/t ละครับ คาดว่าประหยัดน้ำมันกว่า เพราะรอบน้อยกว่า ขับก็สบายกว่า รึชอบสับเกียร์  ;D

mt ใช้รอบจัดกว่าแต่ประหยัดมากกว่า at นะครับ  :)

ที่ประหยัดกว่า @ความเร็วไม่สูงรึเปล่าครับ ถ้า 120-140 ตามที่ จขกท แจ้งมา at รึ my จะประหยัดกว่าครับ  ผมนึกว่ารอบสูงกว่าจะเปลืองกว่าซ๊ะอีก
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Civic เลยครับดูตอบโจทย์มากกว่า

ส่วนการขับขี่ Sedan จะขับดีกว่า Hatback นะครับ ในพิกัดรุ่นเดียวกัน