ผู้เขียน หัวข้อ: D-N or D  (อ่าน 3991 ครั้ง)

ออฟไลน์ EvilArt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
D-N or D
« เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 16:03:31 »
Energy Reform
# รถติดไฟแดง...ควรใช้เกียร์ N หรือ D ดีกว่ากัน ? (รถเกียร์ออโต้)

ในทางปฏิบัตินั้นเกียร์ออโต้ยุคแรก ๆ ยังไม่ทนทานเท่าปัจจุบัน รวมทั้งใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่มีแรงบิดสูง ยุคนั้นกลไกการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ยังโบราณอยู่ การเหยียบเบรกแช่เมื่อรถติดไฟแดงในตำแหน่งเกียร์ D จึงเหมาะสม อีกเหตุผลหนึ่งในยุคนั้นติดไฟแดงกันช่วงเวลาสั้น ๆ

ในรถยุคปัจจุบันกลไกการเปลี่ยนเกียร์พัฒนาไปมาก โดยเฉพาะความทนทานและที่พัฒนาควบคู่กันไป คือ "รถติดนานขึ้น การเปลี่ยนไปใช้เกียร์ N มีความปลอดภัยกว่าหลาย ๆ ด้าน

ประเด็นแรก คือ "เรื่องของการสึกหรอในระบบเกียร์จะต่ำกว่า" เมื่อใช้เครื่องมือตรวจสอบของศูนย์บริการทดสอบ ปรากฏว่า การจอดคาเกียร์ D ไว้ไม่ถึง 3 นาที ความร้อนของน้ำมันเกียร์เพิ่มขึ้นมาหลายองศา การคาเกียร์ D ยังเป็นการสร้างความเครียดให้กับชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวของช่วงล่างทั้งหมด ทำให้อายุการใช้งานของบู๊ชยางต่าง ๆ และชิ้นส่วนที่ต่อมาจากเกียร์สึกหรอเร็วกว่าปกติ

อันตรายที่เรามองข้ามซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิตได้ คือ กรณีของรถที่พุ่งไปชนคันหน้า ไม่ก็พุ่งชนคน เพราะจังหวะที่เผลอปล่อยเบรก หรือขึ้นเบรกมือไว้ไม่สุด (ในกรณีที่ใส่เกียร์ D ค้างไว้) จึงทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าได้

เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานควรเข้าเกียร์ N และดึงเบรกมือไว้เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล เป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้อีกทางหนึ่งครับ

ด้วยความปรารถนาดีจาก Mr.ENERGY

Cr.บทความ car.kapook.com

กับ

3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D)  อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158

ไม่ทราบว่าการเปลี่ยนจาก N - D หรือ D ค้างเกียร์จะสึกหรอมากกว่ากัน เพราะเหตุใด

มาขอความรู้ทางวิชาการครับ โดยไม่เกี่ยงข้องกับความปลอดภัยและความเห็นส่วนตัวต่างๆครับ  อยากได้แบบเหตุผลทางวิชาการครับ  ขอบคุณครับ


ปล. ทุกวันนี้ผมยัง D ค้างดึงเบรกมือครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 18:53:04 »
ลองดูได้ครับ เข้า D เหยี่ยบเบรค แช่ไว้ซัก 30นาที

เกียร์ออโต้รุ่นแรงดันแบบสลิง ไปก่อนแน่ ๆ
เกียร์ออโต้รุ่นโซลินอยด์วาวล์ อาจจะไป หรืออาจจะไม่ไป แล้วแต่ความฉลาดของกล่อง พวกเสี่ยงคือที่ปล่อยเบรคแล้วรถออกตัวได้ทันทีหลังเบรคนาน ๆ
เกียร์ออโต้พวกที่ีปล่อยเบรคแล้วรถยังไม่ไป ไม่เสีย

บ้านผม ทุกคัน เข้าเกียร์ N ถ้าจอดติดไฟแดง ในชีวิตยังไม่เคยเจอรถที่บ้านคันไหนเกียร์พัง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 20:33:12 »
หยุดแป็บเดียว ลง D ปกติ เหยียบเบรคค้างไว้ แต่ถ้านานก็ค่อย N และลงเบรคมือครับ เพราะผมเคยเจอเหตการณ์ของเพื่อนที่หยุดปุ้บ N ปั๊บ แล้วก็ D วิ่งต่อในเวลาสั้นๆ แล้วก็ N ต่อเมื่อหยุดทันทีหลายครั้งจนเสียงเกียร์ดัง "แกร๊ก" แล้วรถกระชากหน่อยนึงแค่ช่วงนั้น เหมือนกับระบบทำงานไม่ทันจนฟันเฟืองเกียร์ไปขบกันช่วงนึง เขาถึงเริ่มชะลอการเปลี่ยนเกียร์ลงมาหน่อย ปัจจุบันผมไม่รู้ว่าเกียร์รถเขาเป็นไงบ้างแล้ว ไม่ได้เจอกันมานานพอสมควรเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2014, 20:35:38 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 23:48:19 »
ผม D เหยียบเบรกตลอดครับ ไม่ก็ P + เบรกมือ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 01:12:09 »
ทำอะไรแล้วสบายใจก็ทำไปเถอะครับ

ไม่มีผลดี ผลเสีย แบบชัดเจน

ข้อดี ของทั้ง สองแบบ ก็เป็นการมองด้านเดียว

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 07:13:35 »
เว็บของเรา แนะนำให้เข้าเกียร์ D เหยียบเบรกค้างไว้ หรือขึ้นเบรกมือครับ
ตามบทความที่มี Link อยู่ในเว็บของเราด้านบนนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 11:06:23 »
ถ้าเป็นเกียร์เทพของเฟียสต้า ไม่มีผล
จะ D หรือ N ถ้าจอด D ซักพักคลัชจะปล่อย
พอปล่อยเบรค คลัชก็เริ่มจับใหม่..

แนะนำหาที่เงียบๆทำ จะได้ยินเสียงมันทำงานครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ time traveler

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 13:34:11 »
ท่าน jimmy มา ผมสบายใจเลยครับ ทำแบบนี้แหล่ะ

ออฟไลน์ EvilArt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 19:43:26 »
ขอขอบคุณท่านจิมมี่ครับ  :) :) :)

ออฟไลน์ nuttgd8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 20:47:35 »
D + เหยียบเบรคครับ

ยกเว้น ติดเป็นคันแรก + ข้างหลังโล่ง รถหลังยังไม่มา

จอดเผื่อเส้น เข้า N ดึงเบรคมือ ครับ


ออฟไลน์ zuumoo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: D-N or D
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 20:26:11 »
แล้วสำหรับเกียร์ CVT ล่ะครับ เหมือนกันไหมครับ