Energy Reform
# รถติดไฟแดง...ควรใช้เกียร์ N หรือ D ดีกว่ากัน ? (รถเกียร์ออโต้)
ในทางปฏิบัตินั้นเกียร์ออโต้ยุคแรก ๆ ยังไม่ทนทานเท่าปัจจุบัน รวมทั้งใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่มีแรงบิดสูง ยุคนั้นกลไกการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ยังโบราณอยู่ การเหยียบเบรกแช่เมื่อรถติดไฟแดงในตำแหน่งเกียร์ D จึงเหมาะสม อีกเหตุผลหนึ่งในยุคนั้นติดไฟแดงกันช่วงเวลาสั้น ๆ
ในรถยุคปัจจุบันกลไกการเปลี่ยนเกียร์พัฒนาไปมาก โดยเฉพาะความทนทานและที่พัฒนาควบคู่กันไป คือ "รถติดนานขึ้น การเปลี่ยนไปใช้เกียร์ N มีความปลอดภัยกว่าหลาย ๆ ด้าน
ประเด็นแรก คือ "เรื่องของการสึกหรอในระบบเกียร์จะต่ำกว่า" เมื่อใช้เครื่องมือตรวจสอบของศูนย์บริการทดสอบ ปรากฏว่า การจอดคาเกียร์ D ไว้ไม่ถึง 3 นาที ความร้อนของน้ำมันเกียร์เพิ่มขึ้นมาหลายองศา การคาเกียร์ D ยังเป็นการสร้างความเครียดให้กับชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนไหวของช่วงล่างทั้งหมด ทำให้อายุการใช้งานของบู๊ชยางต่าง ๆ และชิ้นส่วนที่ต่อมาจากเกียร์สึกหรอเร็วกว่าปกติ
อันตรายที่เรามองข้ามซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิตได้ คือ กรณีของรถที่พุ่งไปชนคันหน้า ไม่ก็พุ่งชนคน เพราะจังหวะที่เผลอปล่อยเบรก หรือขึ้นเบรกมือไว้ไม่สุด (ในกรณีที่ใส่เกียร์ D ค้างไว้) จึงทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าได้
เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานควรเข้าเกียร์ N และดึงเบรกมือไว้เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล เป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้อีกทางหนึ่งครับ
ด้วยความปรารถนาดีจาก Mr.ENERGY
Cr.บทความ car.kapook.com
กับ
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158ไม่ทราบว่าการเปลี่ยนจาก N - D หรือ D ค้างเกียร์จะสึกหรอมากกว่ากัน เพราะเหตุใด
มาขอความรู้ทางวิชาการครับ โดยไม่เกี่ยงข้องกับความปลอดภัยและความเห็นส่วนตัวต่างๆครับ อยากได้แบบเหตุผลทางวิชาการครับ ขอบคุณครับ
ปล. ทุกวันนี้ผมยัง D ค้างดึงเบรกมือครับ