ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน  (อ่าน 7989 ครั้ง)

ออฟไลน์ deaw008

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96


LPG น่าปั้มจะแพงขึ้นเท่าไหร่  รถแก็สจะน้อยลงไหม

E85 จะตายไหม

ส่วนต่าง เบนซิน 95 กับน้ำมันอื่นๆจะน้อยลง  คนจะใช้เยอะขึ้นไหม

เป็นไปได้ไหมที่เขาจะยุบกองทุนจริงๆ

ถ้ายุบจริงๆใครจะจ่ายหนี้ที่ค้างอยู่

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 19:30:23 »
E85 ก็จะแพงกว่า 95

Diesel ก็ จะแพงกว่าเบนซิน

LPG ก็จะขึ้นราคาเท่ากับตลาดโลก

ก็เอางบประมาณส่วนอื่นมาจ่ายหนี้




แต่ถ้าเลิกกองทุนแล้วมาเพิ่มภาษีแทนก็เหมือนเดิม

กระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวา

ถ้าเลิกทั้งกองทุน ลดทั้งสารพัดภาษี ประเทศก็ขาดรายได้มหาศาล

ไปขึ้นภาษีเหล้านอก ภาษีอาบอบนวดดีมั๊ย


ปล. เอาหวยใต้ดินกลับขึ้นมาบนดินซิ รายได้รัฐเพิ่มขึ้นมาอีกเพียบ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 19:43:55 »
ผมว่าอย่ายุบเลย ราคากแบบนี้ละ เพียงแต่อย่าหลอกตัวเองให้มากนัก

LPG รถยนต์ E85 ก็อุดหนุนลดลง
E20 ก็ไม่ต้องไปอุดหนุน

ใจผมอยากให้ E85 สัก 29.99 เท่าดีเซล
่ส่วน E20 ก็แพงกว่านี้ก็ได้

ส่วน E10 ก็ห่างจาก E20 ลดลง

แต่ 95 91 ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันครับ

ราคานี้ละดีแล้ว

หรือถ้าคิดว่าไม่จำเป็นก็เอา 91 95 ออก แล้วเปลี่ยนเป็นพวก ออกเทน 98 ไปเลยก็ได้ครับ ขายแพงๆ 55-60 บาทเอารายได้เข้ารัฐเต็มๆ

แต่ห้ามลดลงมาเด็ดขาด ถ้าลดลงมา ใครจะเติม E20 E85 ละครับ

ใจจริงๆ ผมอยากให้รัฐบาลบีบคนให้คิดเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กับ Co2 มากขึ้น ซื้อรถที่ประหยัด
ไม่ใช่จะเอา รถ D-seg Benz BMW ไปติดแก๊ซ เพื่อประหยัด มันไม่ใช่นะครับ แนวคิดนี้ ไม่ได้ประหยัดจริงๆ

อีกอย่างควรปรับภาษีรถยนต์ รายปี(ป้าย) ให้อิงตาม Co2 ครับ ไม่ใช่อิงตาม CC ถ้ารถคันไหน Co2 ต่ำๆ ก็ควรได้ภาษีถูกกว่ารถ Co2 สูงๆ

อันนี้คิดเองนะครับ :D

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 19:44:10 »
ผมว่ามันมีอะไรลึกๆ มากกว่าข้อมูลที่สื่ออกมานะ ต้องรอดูต่อไป

ออฟไลน์ jani

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 19:47:14 »
ไปดูเรื่องต้นทุนที่แท้จริงดีกว่า ผลิตได้เองแต่มาตั้งราคาตามตลาดโลก งั้นไปซื้อเขามาดีกว่าจะได้ไม่เสียทรัพยากรด้วย
อย่ามาแก้ที่ปลายเหตุเลย

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 19:59:32 »
 ;D ;D ถ้าเป็นจริงขอให้ราคามันต่างกันอย่างละลิตรละ4-6บาท

เช่น
เบนซิน  43ต่อลิตร
แก๊ส95  37ต่อลิตร
แก๊ส91  33ต่อลิตร
E20      28ต่อลิตร
E85      24ต่อลิตร

อะไรประมาณนี้ผมว่าน่าจะลงตัวกว่า  :o :o
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 20:32:28 »
ถึงจะยกเลิกไป เดี๋ยวสักพักราคาน้ำมันก็เท่าเดิมอยู่ดี...เผลออาจจะแพงกว่าเดิม
แถมยังเป็นการเพิ่มหนทางแสวงหาผลกำไรให้แก่บริษัทหน้าเลือดใจยักษ์ปล่าวๆคับ >:( >:( >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2014, 21:15:26 โดย nick007 »

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 20:43:17 »
ถ้าไม่มีกองทุนน้ำมันจริงๆ ทุกคนจะเดือดร้อน แรกๆ เท่านั้น

หลังจากนั้นทุกคนจะเข้าสู่สมดุล

ขอให้ยกเลิกและไม่มีตลอดไป ประชาชนจะได้ปรับตัวได้และไปหาพลังงานอื่นๆ แทน

ออฟไลน์ Ws pattaya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 726
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 20:46:52 »
ด้วยความเคารพนะครับ เวลานี้ผมว่าน่าจะงดเรื่องเหล่านี้บ้างก็ดีน่ะครับ

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 21:30:44 »
เห็นด้วยครับ ปิดสัมปทาน พลังงานในอ่าวไทยไว้ให้ลูกหลาน ขุดขึ้นมาใช้เองภายในประเทศอีก 20 ปีข้างหน้า

เพราะตอนนี้ซื้อน้ำมันที่ไหน มันก็ราคาเดียวกับ ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบัน เท่ากับประเทศที่เขาไม่มีบ่อน้ำมัน



ไปดูเรื่องต้นทุนที่แท้จริงดีกว่า ผลิตได้เองแต่มาตั้งราคาตามตลาดโลก งั้นไปซื้อเขามาดีกว่าจะได้ไม่เสียทรัพยากรด้วย
อย่ามาแก้ที่ปลายเหตุเลย


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 22:30:45 »

ผมไม่เชื่อกองทุนน้ำมันครับ

เงินที่จ่ายไม่ได้จ่ายให้ประชาชน อย่างแท้จริง

ดีเซล ไม่มีการอุดหนุนใดเลย น้ำมันใช้มากสุดในประเทศ
E85 อุดหนุนปลอมๆ ไปดูโครงสร้างราคาได
LPG  บอกขาดทุน ทำไม ปตท ผุดปั๊ม ขาย LPG ขนส่งเพียบ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 22:31:39 »
กองทุนน้ำมันผมเฉยๆ ประเด็นคือลดภาษีน้ำมันคับเก็บอะไรเยอะแยะคับผมงง 5555

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 22:41:29 »
การไม่มีกองทุนน้ำมัน ทำให้
E85 E20 ราคาพุ่ง แต่เบนซินลด

อย่าคิดว่ามันจะเข้าสู่สมดุลง่ายๆนะครับ

เพราะ ถ้า E85 E20 แพง >> คนไม่เติม >> ความต้องการเอทานอลลดลง >> ราคาวัตถุดิบทางการเกษตรของเอทานอลตก >> เกษตรกรชาวสวนเดือดร้อน กลายเป็นเกิดม๊อบกลุ่มใหม่ขึ้นมาอีก

แถม >> บริษัทรถจะคิดอย่างไร อยู่ดีๆเปลี่ยนนโยบาย ไม่สนับสนุน E85 >> ลดการผลิตลง >> บริษัทผลิตชิ้นส่วนก็ต้องลดไปด้วย >> คนจะว่างงานเพิ่มขึ้นอีก

ของพวกนี้มันเป็นห่วงโซ๋ครับ ไม่ใช่อะไรที่ง่ายขนาดนั้น  ไม่อย่างนั้นก็คงไม่ต้องเรียน เศรษฐศาสตร์ Logistic, Supply chain etc. กันให้วุ่นวายหรอกครับ

ถ้าทำจริงนี่ ปรับตัวกันยาวเลย

เอาแค่จะขึ้น VAT เป็น 10% ยังทำยากเลยครับ กองทุนน้ำมัน มันจะกระทบมากกว่านั้นอีก  คงต้องค่อยๆลดไปมากกว่า ไม่ใช่ยกเลิกกระทันหันหรอกครับ


ส่วนตรรกะที่บอกว่า "ผลิตได้เอง ทำไมต้องขายราคาอิงตลาดโลก?"  อันนี้ผมว่า ไม่มีสาระอะไรที่จะต้องมาถกกัน แต่ถ้าใครใช้ตรรกะนี้   เวลาขุดเจอทองในบ้าน ขายผมบาทละ 600 นะครับ ให้ 2 เท่าของค่าแรงขั้นต่ำเลย  แค่ขุดเอง >_<

ออฟไลน์ fhasociety

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 22:53:47 »
ด้วยความเคารพนะครับ ผมกลัวมันจะจบไม่สวยครับ

ทุกวันนี้ขอแค่ไปปรับโครงสร้างบ้าบออะไรให้ลงตัวก่อนดีกว่า
โดยส่วนตัวผมมองว่า มันมีหลายจุดที่ซ้ำซ้อนจนเกินเหตุ
ทุกวันนี้ ผม ทำงาน เก็บเงิน แต่ง..................รถ

เขตจำกัดความเร็ว 10 แก้วต่อชั่วโมง

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2014, 23:09:19 »
มันผิดหลักการตั้งแต่แรกเริ่มที่ทะลึ่งจะให้มี E10 แล้วด้วยซ้ำ.. ไม่เห็นจำเป็นต้องมี เบนซิน 90% เอทานอล 10% หรือ E20 หรือ E85 อะไรนี่เลย...

ทะลึ่งอยากมีกันเพราะนโยบายการเมืองชัดๆ พอได้ E10 เกษตรกรก็แห่ปลูก ต้องมี E20,E85 ลดราคาจูงใจ เพื่อให้ Demand สูงพอกับ Supply ไม่งั้นเอทานอลราคาตกก็
ประท้วงกันอีก (น่าเบื่อ)
สุดท้ายก็มาส่งผลกับราคาน้ำมันที่มันควรจะถูกกว่านี้ ไม่ควรจะฟาดไป 45 บาท

ผมว่าจนกว่าจะเลิกให้เกษตรกรผลิตอะไรอย่างนี้แล้วไปทำอย่างอื่นแทน ราคาน้ำมันตรงนี้ก็ไม่ไปไหนหรอก ยกเลิกกองทุนน้ำมันยิ่งแก้ปัญหาปลายเหตุ

ปล แต่พูดมากไม่ได้สินะ  ;)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 01:00:37 »
แบบนี้ดีอยู่แล้วครับ ไม่งั้นโซฮอลตายหมด ส่วนตัวควรไปตัดการอุ้มแก๊สดีกว่า

กับไปลดภาษีที่ซ้ำซ้อนกันอยู่ 2 ตัว ให้เหลือตัวเดียวพอ  หรือไม่ก็ไม่ต้องตัดภาษีนี้ เพราะจริงๆน้ำมันยิ่งถูกคนจะยิ่งใช้รถ ชาติเสียดุลการค้ามาก ถ้าจะตัดภาษีลงต้องมีอะไรที่มาชดเชยรายได้รัฐส่วนนี้  ผมขอเสนอ เหล้า  เบียร์  บุหรี่  แล้วเอา Casino ให้ถูกกฏหมายได้แล้ว เปิดในเมืองท่องเที่ยว

นี่ไม่ใช่ยุคที่จะมาบอกว่า ที่นี่เมืองพุทธ หลอกตัวเองไปวันๆ หารายได้เข้าประเทศเพิ่มดีกว่า ถึงคนไทยจะไม่มี Casino แต่เพื่อนบ้านมี หรือเล่นบ่อนกัน รายได้ก็ไม่เข้ารัฐ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 01:09:12 »
หลักการ ตรรกะ ความคิด

ไม่แปลกใจหรอกครับ ใครๆถึงอยากมาเป็นผู้ปกครองคนไทย

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 08:42:53 »
เมืองไทยบิดเบือนราคาพวกนี้มานานแล้วครับ
อย่างบางประเทศ เบนซินกับดีเซล ราคาเท่ากันนะครับ
ถ้าจะแก้ต้องค่อยๆเป็นไป ถ้าพลิกหน้ามือเป็นหลังมือทันทีจะเกิดอาการช๊อค :o

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 09:06:19 »
เห็นด้วยเลยถ้าจะยุบกองทุนน้ำมัน

อยากให้ราคาพลังงานทุกชนิดสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ไม่มีการแทรกแซง

ถ้าอยากจะช่วยผู้ประกอบการ ขอให้ไปช่วยในด้านอื่นๆ แทน ที่ไม่มีผลกระทบกับประชาชนในวงกว้าง เช่น ดูแลด้านภาษีนำเข้า ภาษีนิติบุคคล

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 09:25:55 »
คิดว่าไงเหรอ ก็คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่เกี่ยวกับเรื่องปากท้องของคนทั้งประเทศจะทำอะไรต้องศึกษาผลกระทบให้ดีก่อนไม่อย่างนั้นอาจเกิดวิกฤตได้ ไม่งั้นแทนที่จะแก้ปัญหากลับสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นมาอีก


ส่วนตัวแล้วเห็นควรให้เก็บต่อไปก่อนแล้วค่อยๆทยอยลดลงถ้าราคาตลาดโลกเพิ่มเราก็ไม่เพิ่มราคาแต่ลดการเก็บลง ลดการอุดหนุน LPG แต่ต้องทยอยลดเพื่อลดผลกระทบในวงกว้างแล้วเร่งสร้างการขนส่งระบบรางให้ครอบคลุมทั่วประเทศเชื่อมเหนือใต้ออกตกให้เราเป็นศูนย์กลางการขนส่ง AEC เชื่อมต่อทั้งลาวต่อไปยังเวียตนาม เขมรต่อไปยังเวียตนามทางใต้ มาเลเซีย ตะวันตกพม่าต่อไปยังอินเดีย เหนือทั้งลาวและพม่าต่อไปยังจีน และที่สำคัญทางรถไฟเชื่อมหว่างอ่าวไทยกับทะเลอันดามันแล้วหร้างท่าเรือและโกดังรองรับทั้งสองฝั่ง (ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงนะ แต่เป็นรางคู่ถ้าเส้นไหนใช้เยอะจะเป็นราง 6 ราง 8 เหมือนถนน) แล้วก็มีรถไฟสายย่อยวิ่งไปทั่วประเทศกลายเป็นเครือข่ายระบบราง


จากนั้นท่านจะขึ้นภาษีน้ำมันก็ทำไปเถิดเพราะต้นทุนการขนส่งแทบไม่ได้ขึ้นกับค่าน้ำมันแล้ว ถูกกว่าเร็วกว่าปลอดภัยกว่าซะอีก  อ้อ...อย่าให้สหภาพเค้ามายุ่งเกี่ยวหล่ะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 10:54:56 »
ถ้าจะปรับ ผมว่าปรับเฉพาะในส่วนของแก๊ส LPG ภาคขนส่ง ให้อิงราคาตลาดไปเลยดีกว่าครับ
เพราะทุกวันนี้รัฐก็อุ้มราคา LPG ซึ่งเป้าหมายหลัก คืออุ้มสำหรับภาคครัวเรือน

แต่คนส่วนใหญ่ใช้ช่องว่างตรงนี้ไปติด LPG สำหรับภาคขนส่ง
โครงสร้างมันเลยมั่วๆแบบปัจจุบัน

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 11:45:58 »
ยกเลิกไปเหอะ ปล่อยทุกอย่างตามความเป็นจริง จะอุ้มกันไปถึงไหน

จะขึ้นราคาของก็ขึ้นไป ขึ้นมากคนก็ไม่ซื้อ เดี๋ยวก็จะมีคนที่ปรับตัวได้ขายราคาถูกเอง ไอที่เหลือก็ต้องถูกตามเพราะมันขายไม่ได้ ถ้ามันไม่รู้จักปรับตัว ก็ปล่อยมันตายไป ถามหน่อยว่ารถขนส่งเดี๋ยวนี้มีกี่คันที่ใช้ดีเซล ใช้เอ็นจีวีทั้งนั้น แต่อ้างขึ้นราคาตามน้ำมันซะงั้น รถส่วนตัวก็หนีไปใช้ดีเซลซะเยอะ พวกรถโดยสารถ้ามันจะหยุดวิ่งก็ปล่อยมันหยุดไป ยกเลิกสัมปทานมันซะเลย เราไม่ตายหรอก มันอ่ะตายที่ทุบหม้อข้าวตัวเอง เดี๋ยวก็มีคนเข้ามาทำแทน คนที่ทำงานดีๆ มีเยอะแยะ

เหมือนรถแท๊กซี่ที่ใช้แอลพีจีมาตั้งนานละ เพราะรับค่าน้ำมันไม่ไหว ถ้าใช้น้ำมันต่อก็ตาย แล้วทำไมเราถึงไม่ให้คนพวกนี้ปรับตัวบ้าง จะต้องแบกรับค่าน้ำมันของพวกใช้รถคันโตๆเครื่องดีเซล พวกกระบะแต่ง ไปถึงไหน รถเบนซินมีแต่จะใช้เครื่องเล็กลงเรื่อยๆ จนจะวิ่งไม่ออกอยู่ละ คันเล็กลงเรื่อยๆ จนจะเป็นกระดาษเข้าไปทุกที ประหยัดมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเสียภาษีแทนดีเซล ให้เค้าใช้คันโตๆ เครื่องใหญ่ๆ บูสหนักๆ แรงม้าแรงบิดเพียบ คนก็หันไปใช้มากขึ้น อยากรู้จริงๆ ถ้าซักวันเบนซินเหลือคนใช้แค่มอไซค์กับรถยนต์อีกนิดหน่อย มันจะรีดภาษีไปเท่าไหร่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2014, 21:45:28 »
ถ้าจะปรับ ผมว่าปรับเฉพาะในส่วนของแก๊ส LPG ภาคขนส่ง ให้อิงราคาตลาดไปเลยดีกว่าครับ
เพราะทุกวันนี้รัฐก็อุ้มราคา LPG ซึ่งเป้าหมายหลัก คืออุ้มสำหรับภาคครัวเรือน

แต่คนส่วนใหญ่ใช้ช่องว่างตรงนี้ไปติด LPG สำหรับภาคขนส่ง
โครงสร้างมันเลยมั่วๆแบบปัจจุบัน

จริง ๆ ข่นส่งใช้น้อยกว่า ครัวเรือนนะครับ
ตอนนี้ ราคา ขนส่งก็เป็นราคาปกติไม่มีการอุดหนุนใดๆครับ แพงกว่าภาคครัวเรือนครับ

แต่ตอนนี้บอกจะเลิกอุ้ม ครัวเรือน

แล้ว กองทุนน้ำมันเอาไปทำอะไร งงมั้ยครับ

ภาคขนส่งและภาคครัวเรื่อน ปริมาณการใช้แทบไม่ต่างจาก 5 ปี่แล้ว
แล้วทำไม อยู่ดีๆ LPG ไทยบอก ต้องนำเข้า

ลองไปหาคำตอบตรงนี้มาจะรู้ครับ ว่าตกลงแล้ว เค้าอุ้มอะไรกันแน่


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 00:23:47 »
มันผิดหลักการตั้งแต่แรกเริ่มที่ทะลึ่งจะให้มี E10 แล้วด้วยซ้ำ.. ไม่เห็นจำเป็นต้องมี เบนซิน 90% เอทานอล 10% หรือ E20 หรือ E85 อะไรนี่เลย...

ทะลึ่งอยากมีกันเพราะนโยบายการเมืองชัดๆ พอได้ E10 เกษตรกรก็แห่ปลูก ต้องมี E20,E85 ลดราคาจูงใจ เพื่อให้ Demand สูงพอกับ Supply ไม่งั้นเอทานอลราคาตกก็
ประท้วงกันอีก (น่าเบื่อ)
สุดท้ายก็มาส่งผลกับราคาน้ำมันที่มันควรจะถูกกว่านี้ ไม่ควรจะฟาดไป 45 บาท

ผมว่าจนกว่าจะเลิกให้เกษตรกรผลิตอะไรอย่างนี้แล้วไปทำอย่างอื่นแทน ราคาน้ำมันตรงนี้ก็ไม่ไปไหนหรอก ยกเลิกกองทุนน้ำมันยิ่งแก้ปัญหาปลายเหตุ

ปล แต่พูดมากไม่ได้สินะ  ;)

ย้อนกลับไปตอนสมัยแก๊สโซฮอล์ออกจำหน่ายครั้งแรก สมัยนั้นน้ำมันเบนซิน 95 ยังราคาลิตรละ 16.99 บาทอยู่เลยครับ
แต่นั่นมันก็ปี 2004-2005 นู่นแล้ว ซึ่งทุกประเทศต้องหาพลังงานทางเลือก เนื่องจากตอนนั้นกระแสยังเป็นน้ำมันจะหมดโลกอยู่เลยครับ
สหรัฐอเมริกายังไม่สามารถขุด Shale Oil ขึ้นมาทดแทนการขุดน้ำมันแบบเดิมได้ ต่างจากสถานการณ์ตอนนี้โดยสิ้นเชิง


เห็นด้วยครับ ปิดสัมปทาน พลังงานในอ่าวไทยไว้ให้ลูกหลาน ขุดขึ้นมาใช้เองภายในประเทศอีก 20 ปีข้างหน้า

เพราะตอนนี้ซื้อน้ำมันที่ไหน มันก็ราคาเดียวกับ ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบัน เท่ากับประเทศที่เขาไม่มีบ่อน้ำมัน


อ่าวไทยเรามีก๊าซธรรมชาติมากกว่าน้ำมันนะครับ และราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดเอเชียมีอ้างอิงที่เดียวคือ LNG ญี่ปุ่น
ซึ่งแพงมหาศาลกว่าราคาก๊าซธรรมชาติบ้านเราในปัจจุบันครับ

================================================================

ผมเห็นด้วยเรื่องการยกเลิกกองทุน แต่ใช้วิธีจัดเก็บภาษีให้เหมาะสมนะครับ
เราควรจะเลิกวิธีการให้คนกลุ่มนึงไปแบกภาระอีกกลุ่มนึง มั่วกันไปมั่วกันมา จนสร้างปัญหาพันกันอีรุงตุงนังแล้วแก้ไม่ได้หนักกว่าเดิมซะที

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 06:40:20 »

จริง ๆ ข่นส่งใช้น้อยกว่า ครัวเรือนนะครับ
ตอนนี้ ราคา ขนส่งก็เป็นราคาปกติไม่มีการอุดหนุนใดๆครับ แพงกว่าภาคครัวเรือนครับ

แต่ตอนนี้บอกจะเลิกอุ้ม ครัวเรือน

แล้ว กองทุนน้ำมันเอาไปทำอะไร งงมั้ยครับ

ภาคขนส่งและภาคครัวเรื่อน ปริมาณการใช้แทบไม่ต่างจาก 5 ปี่แล้ว
แล้วทำไม อยู่ดีๆ LPG ไทยบอก ต้องนำเข้า

ลองไปหาคำตอบตรงนี้มาจะรู้ครับ ว่าตกลงแล้ว เค้าอุ้มอะไรกันแน่



ข้อมูลไม่ถูกต้องครับ

ราคา LPG ยังมีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันครับ

อ้างถึง
นอกจากปัญหาราคาน้ำมันบิดเบือน นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังชี้ให้เห็นว่า โครงสร้างราคาก๊าซมีปัญหาปิดเบี้ยวไม่แพ้โครงสร้างราคาน้ำมัน โดยเฉพาะก๊าซแอลพีจี (LPG) เป็นพลังงานที่รับเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันมากที่สุด โครงสร้างราคามีความสลับซับซ้อนมาก เริ่มตั้งแต่การจัดหาแอลพีจีมี 3 ราคา คือ

1. หน้าโรงแยกก๊าซราคากิโลกรัมละ 11 บาท หากนำมาเปรียบเทียบเบนซิน 95 โดยปรับค่าความร้อนและแปลงหน่วยเป็นลิตร ราคาจะอยู่ที่ 8 บาท/ลิตร

2. หน้าโรงกลั่นน้ำมันกิโลกรัมละ 27 บาท/กิโลกรัม

3. นำเข้าจากต่างประเทศกิโลกรัมละ 34 บาท/กิโลกรัม

ก่อนถึงมือผู้ค้าส่ง รัฐบาลนำเงินกองทุนน้ำมันไปจ่ายให้โรงกลั่นเป็นค่าชดเชยราคากิโลกรัมละ 16 บาท และแอลพีจีนำเข้ากิโลกรัมละ 24 บาท ทำให้ราคาขายส่ง (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) แอลพีจีที่ผลิตจาก 3 แหล่ง มีราคาเท่ากัน (14.64บาท/กิโลกรัม) จากนั้นก็ใช้กองทุนน้ำมันเป็นเครื่องมือกำหนดราคาขายปลีกแอลพีจีให้มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน ทำให้ราคาขายปลีกแอลพีจีมี 4 ราคา ดังนี้

1. ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันกิโลกรัมละ 11.22 บาท ทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.13 บาท
2. ใช้ในภาคขนส่งจ่ายเงินเข้ากองทุนฯ กิโลกรัมละ 3.03 บาท ราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 21.38 บาท
3. ใช้เป็นก๊าซหุงต้มจ่ายเงินกองทุนฯ กิโลกรัมละ 2.80 บาท ราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 21.13 บาท
4. ขายเป็นก๊าซหุงต้มให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ยกเว้นการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมัน ราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 18.13 บาท

“จริงๆ แล้วผมไม่อยากเห็นราคาขายปลีกแอลพีจีมี 4 ราคา ผมอยากเห็นแอลพีจีมีราคาเดียว หากยกเลิกกองทุนน้ำมัน ราคาเบนซินจะลดลง แต่รัฐบาลไม่มีเงินจ่ายชดเชยราคาให้ดีเซลและแอลพีจี เราควรยอมรับความจริง ของมันแพง มันก็ต้องแพง ไม่ใช่ไปเอาเงินจากคนกลุ่มหนึ่งมาจ่ายชดเชยคนอีกกลุ่มหนึ่ง” นายปิยสวัสดิ์กล่าว

นายปิยสวัสดิ์กล่าวต่อว่า ปัญหาหลักของแอลพีจีเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ปี 2550 ราคาแอลพีจี ณ โรงแยกก๊าซถูกกำหนดให้ขาย 333 ดอลลาร์ต่อตันหรือ กิโลกรัมละ 11 บาทในปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวคำนวณมาจากต้นทุนของ ปตท. ณ ขณะนั้น ปัจจุบันราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น 40% แต่ราคาแอลพีจี ณ โรงแยกก๊าซลดลง 2% เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยหลักการแล้วการจัดหาแอลพีจีไม่ควรตรึงราคาไว้ที่ 333 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนควรปรับราคาขึ้นเท่าไหร่ ตนยังไม่ได้เข้าไปดูอย่างละเอียด แต่ทุกวันนี้คนขับมอเตอร์ไซค์ใช้เบนซินเป็นคนจ่ายเงินชดเชยราคาแอลพีจี


ปริมาณการใช้ LPG ภาคขนส่งก็เพิ่มขึ้นมาตลอด
http://www.scbeic.com/THA/document/note_20121217_lpg
ข้อมูลมึถึง 2011  ข้อมูลอัพเดตหลังจากนั้นดูได้จากเวป http://www.eppo.go.th



ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 09:31:18 »
ผมไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกนะครับ แค่อยากให้มีวิธีที่แก้ปัญหาทั้งระบบอย่างยั่งยืน
จะทำอย่างไรก็ทำเถอะ

แต่ถึงปรับแล้ว ก็ต้องมีพวกที่หาช่องทางหาผลประโยชน์เข้าตัวได้อยู่ดีแหละ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 10:06:04 »
ถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน LPG, E20 และ E85 ก็จะต้องปรับราคาผลกระทบคงจะประมาณนี้
1. LPG เป็นก๊าซหุงต้มสำหรับทำอาหาร ดังนั้นค่าใช้จ่ายในครอบครัวจะสูงขึ้นจะกระทบมากสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย นอกจากนั้นราคาอาหารขึ้นแน่นอนทั้งตามร้านค้าและอาหารสำเร็จรูป ค่าครองชีพทั้งประเทศจะสูงขึ้นแน่นอน
2. ปั๊มน้ำมันที่ลงทุนทำถังน้ำมันสำหรับ E85 ก็เสียเงินลงทุนฟรีเพราะคงไม่มีใครมาเติมแล้วหละ
3. คนที่ซื้อรถเพราะเติม E85 แล้วประหยัดต้องรับภาระค่าน้ำมันมากขึ้น

จะยกเลิกไม่ยกเลิกต้องดูผลกระทบภาพรวมของทั้งประเทศครับ คนที่ใช้น้ำมันเบนซินอาจจะรู้สึกว่าดีเพราะส่วนต่างค่าน้ำมันที่ถูกลงคุ้มกว่าค่าแก๊สแพงขึ้นแต่ในทางกลับกันคนที่ไม่ได้ใช้น้ำมันเบนซินจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นชัดเจน นอกจากนั้นนโยบายประเทศไทยถือว่ารถยนต์ส่วนบุคคลเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยดังนั้นจึงไม่มีการสนนับสนุนครับและหากราคาน้ำมันลดลงก็คงจะมีรถบนท้องถนนเพิ่ม รถจะติดยิ่งขึ้นทำให้ใช้น้ำมันกันมากขึ้นสิ้นเปลืองกันมากขึ้น ส่วนตัวผมก็ไม่รู้ว่าแบบไหนจะดีกว่ากันครับแต่เชื่อว่าคนที่ตัดสินใจได้ดูตัวเลขเห็นภาพรวมแล้วถึงจะทำการตัดสินใจครับ ดังนั้นผลจะออกมาเป็นยังไงเราก็ต้องปรับตัวกันไปครับ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 13:48:45 »
ยกเลิกเลยดีแล้วครับ ทำไมคนใช้กลุ่มหนึ่งต้องมาอุ้มอีกกลุ่มด้วย

อุ้มไม่ใช่น้อยๆ E85 เป็น 10 บาท
ทำไมคนใช้ ULG ต้องเสียมากกว่าคนอื่น 10 กว่าบาทแทน

บิดเบือนราคา จะสนับสนุน เกษตรกร ไม่ใช่ต้องให้คนอื่นๆมาเสียเงินให้ฟรีๆ จริงๆโรงกลั่นเอทานอล ไร่พืช เป็นของนักการเมืองมากกว่า
สินค้าขายตัวเองไม่ได้ ก็ปล่อยให้เจ๊งๆไปเถอะ

กองทุนเลิกเล่นบทพระเจ้าเถอะ

ออฟไลน์ jojojotaro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 15:43:41 »
E85 ก็จะแพงกว่า 95

Diesel ก็ จะแพงกว่าเบนซิน

LPG ก็จะขึ้นราคาเท่ากับตลาดโลก

ก็เอางบประมาณส่วนอื่นมาจ่ายหนี้




แต่ถ้าเลิกกองทุนแล้วมาเพิ่มภาษีแทนก็เหมือนเดิม

กระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวา

ถ้าเลิกทั้งกองทุน ลดทั้งสารพัดภาษี ประเทศก็ขาดรายได้มหาศาล

ไปขึ้นภาษีเหล้านอก ภาษีอาบอบนวดดีมั๊ย


ปล. เอาหวยใต้ดินกลับขึ้นมาบนดินซิ รายได้รัฐเพิ่มขึ้นมาอีกเพียบ


ถูกต้องเลยครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: เพื่อนๆคิดยังไงถ้าไม่มีกองทุนน้ำมัน
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2014, 16:23:54 »

จริง ๆ ข่นส่งใช้น้อยกว่า ครัวเรือนนะครับ
ตอนนี้ ราคา ขนส่งก็เป็นราคาปกติไม่มีการอุดหนุนใดๆครับ แพงกว่าภาคครัวเรือนครับ

แต่ตอนนี้บอกจะเลิกอุ้ม ครัวเรือน

แล้ว กองทุนน้ำมันเอาไปทำอะไร งงมั้ยครับ

ภาคขนส่งและภาคครัวเรื่อน ปริมาณการใช้แทบไม่ต่างจาก 5 ปี่แล้ว
แล้วทำไม อยู่ดีๆ LPG ไทยบอก ต้องนำเข้า

ลองไปหาคำตอบตรงนี้มาจะรู้ครับ ว่าตกลงแล้ว เค้าอุ้มอะไรกันแน่



ข้อมูลไม่ถูกต้องครับ

ราคา LPG ยังมีการชดเชยจากกองทุนน้ำมันครับ

อ้างถึง
นอกจากปัญหาราคาน้ำมันบิดเบือน นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังชี้ให้เห็นว่า โครงสร้างราคาก๊าซมีปัญหาปิดเบี้ยวไม่แพ้โครงสร้างราคาน้ำมัน โดยเฉพาะก๊าซแอลพีจี (LPG) เป็นพลังงานที่รับเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันมากที่สุด โครงสร้างราคามีความสลับซับซ้อนมาก เริ่มตั้งแต่การจัดหาแอลพีจีมี 3 ราคา คือ

1. หน้าโรงแยกก๊าซราคากิโลกรัมละ 11 บาท หากนำมาเปรียบเทียบเบนซิน 95 โดยปรับค่าความร้อนและแปลงหน่วยเป็นลิตร ราคาจะอยู่ที่ 8 บาท/ลิตร

2. หน้าโรงกลั่นน้ำมันกิโลกรัมละ 27 บาท/กิโลกรัม

3. นำเข้าจากต่างประเทศกิโลกรัมละ 34 บาท/กิโลกรัม

ก่อนถึงมือผู้ค้าส่ง รัฐบาลนำเงินกองทุนน้ำมันไปจ่ายให้โรงกลั่นเป็นค่าชดเชยราคากิโลกรัมละ 16 บาท และแอลพีจีนำเข้ากิโลกรัมละ 24 บาท ทำให้ราคาขายส่ง (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) แอลพีจีที่ผลิตจาก 3 แหล่ง มีราคาเท่ากัน (14.64บาท/กิโลกรัม) จากนั้นก็ใช้กองทุนน้ำมันเป็นเครื่องมือกำหนดราคาขายปลีกแอลพีจีให้มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน ทำให้ราคาขายปลีกแอลพีจีมี 4 ราคา ดังนี้

1. ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันกิโลกรัมละ 11.22 บาท ทำให้ราคาขายปลีกอยู่ที่กิโลกรัมละ 30.13 บาท
2. ใช้ในภาคขนส่งจ่ายเงินเข้ากองทุนฯ กิโลกรัมละ 3.03 บาท ราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 21.38 บาท
3. ใช้เป็นก๊าซหุงต้มจ่ายเงินกองทุนฯ กิโลกรัมละ 2.80 บาท ราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 21.13 บาท
4. ขายเป็นก๊าซหุงต้มให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ยกเว้นการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมัน ราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 18.13 บาท

“จริงๆ แล้วผมไม่อยากเห็นราคาขายปลีกแอลพีจีมี 4 ราคา ผมอยากเห็นแอลพีจีมีราคาเดียว หากยกเลิกกองทุนน้ำมัน ราคาเบนซินจะลดลง แต่รัฐบาลไม่มีเงินจ่ายชดเชยราคาให้ดีเซลและแอลพีจี เราควรยอมรับความจริง ของมันแพง มันก็ต้องแพง ไม่ใช่ไปเอาเงินจากคนกลุ่มหนึ่งมาจ่ายชดเชยคนอีกกลุ่มหนึ่ง” นายปิยสวัสดิ์กล่าว

นายปิยสวัสดิ์กล่าวต่อว่า ปัญหาหลักของแอลพีจีเริ่มตั้งแต่ต้นทาง ปี 2550 ราคาแอลพีจี ณ โรงแยกก๊าซถูกกำหนดให้ขาย 333 ดอลลาร์ต่อตันหรือ กิโลกรัมละ 11 บาทในปัจจุบัน ตัวเลขดังกล่าวคำนวณมาจากต้นทุนของ ปตท. ณ ขณะนั้น ปัจจุบันราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น 40% แต่ราคาแอลพีจี ณ โรงแยกก๊าซลดลง 2% เนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยหลักการแล้วการจัดหาแอลพีจีไม่ควรตรึงราคาไว้ที่ 333 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนควรปรับราคาขึ้นเท่าไหร่ ตนยังไม่ได้เข้าไปดูอย่างละเอียด แต่ทุกวันนี้คนขับมอเตอร์ไซค์ใช้เบนซินเป็นคนจ่ายเงินชดเชยราคาแอลพีจี


ปริมาณการใช้ LPG ภาคขนส่งก็เพิ่มขึ้นมาตลอด
http://www.scbeic.com/THA/document/note_20121217_lpg
ข้อมูลมึถึง 2011  ข้อมูลอัพเดตหลังจากนั้นดูได้จากเวป http://www.eppo.go.th


ลองดู กราฟ จากข้อมูลที่คุณแชร์เองนะครับ 
ลองเทียบ % ที่เพิ่มขึ้นจาก 5 ปีหลังครับ
ผมสนับสนุนให้ ตั้งราคา LPG อุต ขนส่ง ในราคา เท่ากัน แต่ สังเกตุ ปริโตรเคมี 2 ปีล่าสุด
ทำไม LPG มีปัญหา 2 ปี ล่าสุด