http://www.asianewsnet.net/Toyota-mulls-expansion-in-Indonesia-amid-political-61142.htmlมันมีอะไรลึกซึ้งกว่านั้นครับ การจะทำโรงงานขนาดใหญ่ ลงทุนมหาศาล ต้องมีความเสี่ยงน้อยที่สุด
บ้านเราไม่ใช่ บ้านเรามีความเสี่ยงทุกปีและเกิดการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อยทุก4ปี
เป็นผม ผมก็ย้าย ตลาดประเทศนั้นใหญ่กว่าเยอะ
แบบแปลไทย
โตโยต้าเล็งขยายการผลิตในอินโดนีเซียท่ามกลางสภาวะการเมืองที่ไม่แน่นอนของไทย
โตโยต้า มอร์เตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น มีแผนที่จะขยายการผลิตในอินโดนนีเซียท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองในไทย และมีแผนระยะยาวที่จะให้อินโดยนีเซียเป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค
ผมได้ขอให้โตโยต้าเพิ่มกำลังการผลิตอีกร้อยละ 20 กล่าวโดยรัฐมนตรีอุตสาหกรรมของอินโดนนีเซียในวันพุธที่ผ่านมาหลังจากการประชุมกับผู้บริหารฝ่ายการตลาดของโตโยต้า
นอกจากขยายการผลิตในอินโดนีเซียแล้ว โตโยต้ายังตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดการส่งออกจากประเทศอินโดนีเซียอีกด้วย
การรัฐประหารในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาทำให้นักลงทุนลดความน่าสนใจในการทำธุรกิจในประเทศไทย นักวิเคราะห์ชาวอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียซึ่งปัจจุบันเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ถัดจากประเทศไทย หลังจากที่ผู้ผลิตรายใหญ่ๆ ในอุตสาหกรรมรวมถึงโตโยต้า ได้ตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานเพื่อการผลิต หรืออัพเกรดโรงงานที่ดำเนินการผลิตอยู่แล้ว
ปัจจุบันบริษัทโตโยต้าอินโดนีเซียมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 250,000 คันต่อปีจากโรงงานผลิตสี่แห่ง และยังเริ่มสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะสร้างเสร็จในช่วงต้นปี 2559 เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตในประเทศ
ในปีที่ผ่านมาบริษัทโตโยต้าอินโดนีเซียได้ตัดสินใจย้ายสายการผลิตด้านการประกอบรถยนต์รุ่น Etios Valco hatchback และ Vios Sedan จากประเทศไทยไปผลิตในอินโดนนีเซีย
อินโดนีเซียเริ่มส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในอินโนนีเซียมาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบันส่งออกไปมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก
โตโยตั้งยังมีแผนที่จะเพิ่มการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอินโดนีเซีย โดยเน้นที่รถยนต์ไฮบริดจ์ และได้ร้องขอให้รัฐบาลอินโดนีเซียออกนโยบายจูงใจการลงทุนผลิต เพื่อให้ได้รถยนต์ที่มีราคาต่ำลง
รัฐมนตรีอุตสาหกรรมยังกล่าวเสริมด้วยว่า ทางกระทรวงจะร่วมหารือกับผู้ผลิตรถยนต์ในเรื่องนี้
ในปัจจุบัน รถยนต์ไฮบริดจ์มีราคาสูงกว่ารถทั่วไปอยู่ร้อยละ 40 ซึ่งทำให้ไม่สารมาถเพิ่มยอดขายรถยนต์ไฮบริดจ์ในตลาดอินโดนีเซียได้ เนื่องจากผู้ซื้อมองที่ราคาเป็นสำคัญ
ทั้งนี้อินโดนีเซียกำลังจะต้องแข่งขันการผลิตรถยนต์ประเภทเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกับมาเลเซีย ที่เพิ่งผ่านกฎหมายอนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติเข้ามาทำการผลิตรถยนต์ประเภทไฮบริดจ์ และรถยนต์นั่งพลังงานไฟฟ้าในมาเลเซียได้
ประธานอำนวยการของ โตโยต้าแอสตร้ามอเตอร์ บริษัทการตลาดในภูมิภาคของโตโยต้ากล่าวว่า โตโยต้ายังไม่ยืนยันการโยกย้ายฐานการผลิตจากไทยไปสู่อินโดนนีเซีย
โตโยต้าตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดรวมการส่งออกจากประเทศที่เป็นฐานการผลิตให้ได้ ร้อยละ 30 แต่การส่งออกของโตโยต้าจากโรงงานของอินโดนีเซียเติบโตไม่ถึง ร้อยละ 20 ของการผลิตในอินโดนีเซีย
ทางโตโยต้ายังกล่าวถึงแผนที่จะส่งออกโมเดลรถยนต์เพิ่ม เพื่อเพิ่มยอดขายในต่างประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของแผนนั้น
เราได้ร่วมหารือกับรัฐมนตรีอุตสาหกรรมถึงเรื่องการส่งออก รถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานใน Karawang และวิธีการที่จะเพิ่มเป้าการส่งออกให้ได้ถึงร้อยละ 30 กล่าวโดย ประธานอำนวยการของ โตโยต้าแอสตร้ามอเตอร์
ขอบคุณการแปลจากเพจนักข่าวหน้าจอครับผม