แต่กรณีนี้ผมนึกถึง est แฮะ โอเคแหละว่ามันเป็นคนละ product กันเลย
แต่คิดว่า CP คงใช้กลยุทธ์ "ค่อยๆเนียนค่อยๆสะกดจิตจนกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ติดหู"
ตอนแรก est มาคนด่ารสชาติกันเละ(ซึ่งแย่จริงในตอนแรก) แต่อีกเหตุผลคือ"แบรนด์ไม่คุ้นหู แถมของไทยอีก ยี้ไว้ก่อน"
est ค่อยๆอัดโฆษณา เริ่มแรกยัด presenter ทั่วไป แต่พอคนเริ่มจำชื่อได้
ทีนี้ล่ะ ทำตัวเป็นแบรนด์เมืองนอกเลย สังเกตดูโฆษณาจะอารมณ์ global หมดโดยเฉพาะตัวหลังๆ ไอ"โลกใหม่"อะไรของเขาน่ะ
ทุกวันนี้ทัศนคติของคนไทย มอง est ว่าเกรดเดียวกับ Pepsi และ Coke แล้ว ไม่ใช่เกรด RJ หรือ Big Cola
กรณี MG ผมมองว่า CP คงอยากให้ MG เป็น est มากกว่าจะเป็น RJ หรือ Big Cola เลยตั้งราคามาระดับนี้
แต่กลยุทธ์นี้ต้อง PR และสื่อสารบ่อยๆ ถ้าสักพักเห็นโฆษณา MG ถี่ๆนี่ผมว่าใช่ (ถี่คือต้องถี่กว่าโฆษณารถทั่วไป)
แต่ถ้าเงียบบบบฉี่ ก็คงเป็นแค่ Cherry 2 มั้งครับ
เห็นด้วยครับ ของอย่างงี้มันอยู่ที่การตลาด
EX ชาว HLM ชมแทบตาย ขายแทบไม่ออก
Camry โดนด่าเปิง ยอดขายก็สบายๆ ตกไปตอนคู่แข่งมา ไม่กี่เดือนก็กลับมานำอีก
Focus ออพชั่นโคตรเยอะ ขายแทบไม่ออก
Proton ราคาถือว่าถูกเลย ก็ขายไม่ออก
ราคากับคุณภาพมันไม่ใช่ทุกอย่างหรอกครับ คนชอบรถมักไม่ค่อยเข้าใจการตลาด
ผมกลับมองว่า ถ้าเอา MG มาขายถูกๆ ก็ไม่มีใครซื้ออยู่ดีแหละ เพราะมันจะดู Low Class ไปเลย
ป.ล. แต่ผมก็ไม่คิดว่า MG จะขายดีหรอกครับ คิดว่าน่าจะเป็นการสร้างผลประโยชน์ต่อ CP ในทางอื่นมากกว่า
ที่แน่ๆ ราคาขนาดนี้ ขายให้เครือ CP อย่างเดียว ก็ไปหักลดภาษีได้บาน แถมทำให้ MG มีกำไรมหาศาลอีก (เพราะรถแพง) เหอๆ