« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 15:14:11 »
เคสนี้ ผมสรุปให้ในเบื้องต้นนะครับว่า เป็นไปตามที่ คนวงในของ Honda เขาชี้แจงมา
งานนี้ไม่เกี่ยวกับเกียร์ เพราะถ้าเกี่ยว คำถามคือ ทำไมยังสามารถลากรอบไปได้ถึง 6,000 รอบ/นาที?
ECU สมัยนี้ แม้จะฉลาด แต่ก็ยังต้องขึ้นอยู่กับว่า กล่อง เป็นแบบไหนด้วย
ECU ของ Jazz รุ่นนี้ (และอันที่จริง รวมทั้ง City ใหม่ด้วย) ต้องการเวลาในการเรียนรู้
และปรับจูนไฟจุดระเบิด กับส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ ในอัตราส่วนที่เหมาะสม
ราวๆ 10 - 20 นาที
ดังนั้น ถ้าคุณขับไปแบบปกติ อาการนี้ไม่ปรากฎ แต่มันจะปรากฎเฉพาะตอนทีคุณเหยียบเต็มมิด
แบบจงใจเค้นรถ และเท่าที่ทราบคือ อาการนี้ จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หลังจากนั้น
จะไม่เป็นอีกเลย
มันเหมือนกับว่า คุณกำลังดื่มนม ใครบางคน กลับส่งกาแฟดำมาให้คุณกิน
วิธีที่จะทำให้ ช่องปากคุณ ค่อยๆปรับเปลี่ยนการรับรู้รส อย่างกลมกลืน
ก็คงต้อง เอานมกับกาแฟผสมกันก่อน ในอัตราส่วนที่คุณคิดว่าเหมาะสม
เพราะจู่ เปลี่ยนจากดื่มนม ไปเป็นกาแฟ มันขมคอทันที ถูกไหมครับ
คราวนี้ ก็เช่นกัน...
ตามนี้ครับ
ขออนุญาตแย้งนะครับ
คำชี้แจงนี้เป็นคำชี้แจงแรกจากฮอนด้าจริงครับ ตรงกับที่ช่างฮอนด้าพระรามสามโทรมาบอกผม เพราะผมไปโพสต์ถามไว้
คือต้องรอกล่องปรับอัตราน้ำมัน ถ้าเปลี่ยนน้ำมัน แต่จะเป็นเมื่อเปลี่ยนสูงไปต่ำ คือ 95>91>20>85
ถ้าไม่เปลี่ยน ไม่เป็นไร ถ้าเปลี่ยนขึ้น ก็ไม่เป็นไร
แต่มันแย้งตรงที่ คนที่ขับทดสอบนั้น ใช้ 95 ตลอด ไม่เคยเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แล้วก็เป็นอาทิตย์นึงไม่หาย สองสามคัน
เลยเอาไปเข้าศูนย์ครับ ทดลองกับวิศวกรฮอนด้า รวมทั้งตัว Test drive ด้วย ก็เจอหมดเลย 3 คัน
ล่าสุดวิศวกรชี้แจงว่า เนื่องจากกล่องใช้น้ำมันได้หลากหลาย ดังนั้น "ทุกครั้ง" จะต้องรอให้กล่องเรียนรู้น้ำมัน
"ทุกครั้งที่สตาร์ตรถ และน้ำมันทุกชนิด" ห้ามเร่งทันที ต้องรอ 10-20 นาที
เปลี่ยนคำชี้แจงกันดื้อๆเลยครับ พยายามทำปัญหานี้ให้กลายเป็นความปกติของรุ่นนี้ และเป็นที่ User error เอง
อันที่จริง ถ้าใครรับได้ว่าเป็นแบบนี้ ขับธรรมดาไปก่อน 10-20 นาที ไม่คิดว่าจะต้องแซง ต้องรีบพาใครไปไหน ก็คงไม่ต้องแก้ไขอะไร
แต่ถ้าคิดว่ามันเป็นปัญหาเหมือนผม ที่คิดว่ารถทุกคัน อย่างน้อย ควรจะขับช้าได้ เร็วได้ และเวลาไหนก็ได้ โดยเฉพาะยามคับขัน ก็น่าจะช่วยกันกดดันฮอนด้า ที่กำลังเนียนๆบอกว่าผู้ใช้ส่วนมากรับได้ ขับไม่เร็ว ไม่ต้องแก้ครับ