รถสองแสน งบแต่งสามแสน.
รถ 15 ปี..ก็คือปี 1999 ขึ้นมา ดังนั้นตัวเด็ดๆจากยุค 90 ตอนต้นถือว่าหมดสิทธิ์
ขับสนุก. สนุกด้วยแรงหรือสนุกด้วยการควบคุม. ชอบขับหน้า.ขับหลัง. ขับสี่?
ถ้าเน้นขับหลัง และปี 99 ขึ้นมา และอยู่ในงบดังกล่าว ผมนึกไม่ออกตอนนี้จริงๆ เพราะปกติไม่ได้เล่นรถขับหลัง แต่ถ้าขับสี่ ผมคิดว่า Impreza GC สี่ประตู พยายามหาปีท้ายๆหน่อย ดูที่เสา B-pillar ไล่ลงมาล่างๆนะจะมีเพลทปั๊มปีที่ผลิตไว้ครับ ถ้าได้ตัว Turbo สเป็คไทยแท้มายิ่งสวย อินเตอร์ไม่เฉียงนะ งบ 200,000 ไม่มีทางได้..แต่ถ้าตัดจาก 300,000 ค่าโมมาโปะ..สบายบรื๋อมีเหลือพอให้ยกคอแดงวางได้เลย จุดเด่นของ WRX คือมันเป็นรถที่คนเล่นรถที่ไหนก็รู้จักกันทั้งโลก เป็นรถตำนานไปแล้ว ของแต่งยังมี ถ้าเอาสนุกจริงๆต้องถามตัวเองก่อนว่าแค่ไหนคือพอ ถ้าแค่ 300ม้า เครื่องคอขาวเดิมๆเปลี่ยนโบ อินเตอร์ กับหัวฉีด พ่วงกล่องก็ให้ได้ แต่ถ้ารู้ตัวว่าไม่พอแน่ๆ อย่ามาเสียเวลาโมเครื่องคอขาวครับ พยายามเล่นคอแดง Version 4 ที่ยังไม่เคยถูกรื้อ (ถ้าหาได้น่ะนะ) จากนั้นจะโมจะอะไรต่อก็ไปได้ถึง 400ม้า(ที่เครื่อง) ส่วนเกียร์ ถ้าจะแฮนเดิ้ลม้าสูงๆได้ดี ใช้เกียร์ 5 สปีด RA ยกชุดเกียร์กับเฟืองท้าย ทนกว่า ถ้าไม่งั้นก็ 6 สปีดจากพวกตากลม ตาเหยี่ยวครับ ..จริงๆจะเอาเครื่องเหยี่ยวคอแดงหกสปีดใส่ก็ได้ แต่เครื่องพวกนี้เป็นเทอร์โบ Twin Scroll และเฮดเดอร์ Equally length ..ซึ่งดี..แต่เสียงมันจะไม่รัมเบิ้ลแบบซูบารุเท่าไหร่
GC8 เป็นรถที่น้ำหนักไม่มาก ประมาณ 1.17-1.25 ตัน พวงมาลัยค่อนข้างไว เกียร์ชิฟท์ไม่ดีเท่า MX5 แต่ดีกว่าโตโยต้าโรงงานโดยเฉลี่ย ขนาดรถไม่โต ไม่จำเป็นต้องใช้ล้อ 18-19 นิ้วเพื่อให้ดูสวยเต็ม
ส่วนถ้าคุณไม่ชอบ GC8 ก็ลองมองหาขับหน้าดู ตระกูล Honda น่าสนมาก เพราะคนรับทำเครื่องมีเยอะ คุณเลือกได้ตามความพอใจไม่ถูกมัดมือชก การจูน และการเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆเป็นที่รู้กันทั้งตลาดแล้ว มีคนลองผิดลองถูกมาให้เยอะมากแล้ว และพอตอนขาย ก็มีแนวโน้มจะมีคนซื้อเยอะถ้ารถสภาพสวยและแต่งมาดี งบ 500,000 นั้นเหลือเฟือมาก คุณสามารถทำรถซิ่งซ่อนร่างได้ด้วย Civic 1.8Si ตาโต เอามาใส่ฝา 16A ทำแคม ยกเกียร์ธรรมดาใส่ แค่นี้ก็สนุกแล้ว หรือจะเอา 18C ลงทั้งตัวกับแคมแต่ง ทำ B20 หรือ B16 ตัวเลือกมันเยอะไปหมดและง่ายมากถ้าคุณต้องการม้าสัก 200 ตัวที่ล้อลงพื้น..หรือจะเอาบอดี้คูเป้แล้วลง K20 ก็ได้ คุณหาดีๆอาจจะเจอรถที่ทำมาครบแล้ว แล้วเจ้าของเบื่อ เพราะแก่ตัวลงหรืออยากขายไปซื้อรถป้ายแดง อาจได้ในงบนี้เหลือพอ
เทียบระหว่างซูบารุเทอร์โบ กับ Honda ขับหน้า NA ผมพบว่าแต่ละตัวมีดีคนละอย่าง Subaru มีขับสี่ซึ่งดีตรงที่คุณไม่ต้องใช้ยางSoft compound มันก็เกาะถนนดี กดทิ้งกดขว้างได้เพอสมควร คุณสามารถใช้มันได้ในทุกสภาพอากาศ แค่ใส่ยางสปอร์ตที่เผื่อร่องรีดน้ำไว้ระดับหนึ่งก็พอ ส่วน Honda ขับหน้านั้น ข้อดีที่ผมพบคือถ้ารักษาให้ดีแล้ว จุดที่จะพัง หรือจุกจิกมันมีน้อยมาก มีจุดให้ดูแลไม่เยอะ ใช้งานเหมือนรถบ้านได้เลย แต่อย่ายัดเกียร์แบบบ้าพลัง บางทีเกียร์ 3 แค่ด ..และเกียร์ท้ายๆบางทีเฟืองหอนเพราะน้ำมันเกียร์กวักไปไม่ถึง แค่นั้น..มันสบายหายห่วงเหมือนรถบ้านพันห้าเกียร์ออโต้้ (ที่อายุพอกัน)จริงๆ