ขอเชิญร่วมพบ ผู้บริหารฮอนด้า เกี่ยวกับปัญหา city jazz 2014 ความเร็วไม่ขึ้น

sriracha

กรณีโด่งดัง ที่มีข่าว ทางคลับได้ประสานงานกับทาง ฮอนด้า ออโตโมบิล จนได้รับการติดต่อให้เข้าพบ เพื่อชี้แจงปัญหา และแนวทางแก้ไข ในวันที่ 2 กรกฏาคม เวลา 15:00 น
ณ ศูนย์ฮอนด้า สุวรรณภูมิ
ตามนี้ครับ
http://www.allnewcity-club.com/index.php/topic,1574.0.html

ดังนั้นหากท่านเจ้าของรถรุ่นดังกล่าว ที่พบปัญหา หรืออยากเข้าร่วมฟังการชี้แจงในครั้งนี้ ได้ร่วมกันเข้ารับฟังดังกล่าว พร้อมๆกันครับ
ติดต่อได้ที่ผม 0924481112 เล็กครับ

ขออภัยหากผิดกฏของเว็บ
ขอบคุณครับ
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี



noobs

ใช้ JAZZ GE แต่ตามข่าวอยู่เหมือนกัน คืบหน้ายังงัยมา update ให้ฟังด้วยนะครับ



nok

สงสัยไม่ค่อยมีคนใช้รุ่นนี้ ทำไมเงียบจัง :P



Pan Paitoonpong

ผมติดงานประจำ ถ้าไม่เช่นนั้นก็คงอยากไปฟังให้ได้ยินกับหูตัวเองเหมือนกันครับ
เรื่องนี้ ที่จริงผม จิมมี่ ก็ทราบมาแล้ว แต่ผมคิดว่าผมดูอยู่เฉยๆดีกว่า เพราะอยากรู้ว่าแต่ละคน แต่ละที่ พูดไปในทางเดียวกันหรือเปล่า

เพื่อนผมในกลุ่มที่เพิ่งออก Jazz มาก็ได้คุยกับช่างเทคนิคของฮอนด้าแล้ว และไม่ได้โม้นะ แต่ผมคิดว่าผมแทงหวยถูก ปัญหาทั้งหมดเกิดจากการที่ระบบ E85 ของ Jazz/City ใหม่นั้นไม่มีการใช้เซนเซอร์วัดค่าเอธานอลโดยตรงจากท่อน้ำมันเข้าเครื่อง แต่ใช้วิธีอ่านค่าต่างๆของไอเสียหลังจากที่มันถูกเผาไหม้ไปแล้ว

ถามว่าฮอนด้าบอกว่ารถของพวกเขารองรับ E85 แล้วเป็นแบบนี้ถือว่าโกหกหรือเปล่า ผมตอบเลยว่าไม่ใช่ มันก็คือรถที่เติม E85 ได้ และจัดเป็นรถ Flex fuel ได้ เพียงแต่ Honda ควรอธิบายให้ลูกค้าทราบตั้งแต่แรกว่า "เมื่อมีการเปลี่ยนประเภทของน้ำมันที่แตกต่างจากค่าเดิมมากๆ เช่นจาก E20 กระโดดไป E85 ระบบจะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และปรับค่าตาม" ผมว่าแค่นี้ ถ้าคนเข้าใจ ไม่มีปัญหานะ ผมว่าการที่ผู้ใช้รถ ไม่ยอมศึกษาเรื่องรถนั้นจะไปโทษว่าบริษัทผิดอย่างเดียวก็ไม่ถูกหรอกครับ คุณอยากได้รถ B-Segment คันละไม่เกิน 7แสนกลาง แต่อยากได้แอร์ออโต้ ครูส ถุงลมหกใบ กดปุ่มสตาร์ท และอุปกรณ์อื่นๆชนิดที่ C-Segment จากเมื่อ 5 ปีก่อนอายม้วน และอยากเติม E85 ได้ ..ก็นี่ล่ะครับที่ผมบอก รถคือก้อนเงินก้อนนึง เมื่อเราเรียกร้องอยากได้หลายสิ่งมาก บางอย่างจะถูกตัดออกไปโดยที่บางทีเราก็ไม่รู้  ..ผมหมายถึงของพวกเน้นเอาเท่ห์นะ..ไม่ได้หมายถึงพวกอุปกรณ์ความปลอดภัย..ของเซฟชีวิต ใส่มาเถอะ แต่ปัญหาคือพอใส่ของเซฟชีวิตครบ..แล้วคนอยากได้ของเอาเท่ห์ พอใส่เสร็จราคาออกมา 8 แสน คนไม่ซื้อแถมด่า นั่นคือความจริง

กลับมาที่เรื่อง E85 ของ Jazz/City ผมมีความสนใจในประเด็นบางอย่าง ซึ่งถ้าใครได้ไปร่วมฟัง จะถามแทนผมก็ได้นะครับ

1. เมื่อ ECU จดจำได้แล้วว่าเราเติม E85 ในการเติมน้ำมันถังต่อไป ถ้าเติม E85 เหมือนเดิม ECU จะไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ต้อง..ก็แปลว่าคนที่เติม E85 ตลอดเวลาอยู่แล้ว จะไม่มีปัญหาใดๆใช่หรือไม่
2. ในการเรียนรู้ของกล่อง ECU เราต้องขับไปกี่กิโลเมตร หรือกี่นาที กล่องจึงจำค่าได้และสามารถแซงได้อย่างมั่นใจ (ประเด็นนี้ ผมได้ข้อมูลจาก 2 แหล่งที่ระบุระยะเวลามาไม่เท่ากัน)

3. Honda มีแผนอย่างไรในการทำให้แน่ใจว่าลูกค้ารายอื่นซึ่งไม่ใช่คนที่เล่นเว็บรถ และไม่ได้เช็ค Social media บ่อยๆจะรับรู้ถึงข้อมูลนี้ และสามารถเลี่ยงการพบเหตุเร่งไม่ขึ้นได้ (เช่น Direct Mail ชี้แจง, ออกสื่อช่องทางอื่น หรืออย่างไร)

4. หากกรณีที่ลูกค้าหาทางออกโดยการติดอุปกรณ์ใดๆเพิ่มเพื่อให้ตัวรถสามารถอ่านค่าเอธานอลและปรับโปรแกรมกล่องได้ (โดยลูกค้าเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายดังกล่าวเอง) Honda จะยอมประนีประนอมโดยการไม่ตัด Warantee ในส่วนที่เกี่ยวข้องเช่นเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และอิเล็กทรอนิกส์ที่คุมทั้งสองอย่างนี้ได้หรือไม่ (ทั้งนี้ ส่วนอื่นเช่นช่วงล่าง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆถือตามเงื่อนไขการรับประกันเดิม เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกัน)

ผมให้ไอเดียไว้ประมาณนี้ ซึ่งใครจะลองเอาไปถามฮอนด้า ผมยินดีให้เอาไปถามด้วย แต่อยากให้แชร์คำตอบกัน ในระหว่างนี้ใครที่มีเพื่อนใช้รถสองรุ่นดังกล่าว ผมบอกง่ายๆว่า "ถ้าเปลี่ยนค่าเอธานอลแบบจาก E10หรือ20 โดดไป E85 หรือกลับกัน..ช่วงขับออกถนนแรกๆให้ขับแบบปกติก่อน ขับเหมือนเราขับเวลาเครื่องยังเย็นไม่พร้อมซัดนั่นล่ะครับ

เพื่อนผมใช้แนวคิดแค่นี้ ขับแบบนี้ ทุกวันนี้ยังไม่เจออาการเร่งไม่ไปอย่างที่ว่า



- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



5thAvenue

น่าจะเติม E85 ออกมาจากโรงงานเลยนะครับ หรือไม่ก็ตัวแทนจำหน่ายน่าจะเติมใส่ไว้เลย

เกรงว่ารถจะต้องจอดทิ้งไว้ตามลาน ตามสต๊อกนานๆ น่ะสิครับ



supercat

เรื่องสำคัญแบบนี้ น่าจะนัดวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ นะครับ
นัดวันธรรมดาแบบนี้ ใครจะไปได้  ;D ;D ;D



supercat

พี่ๆเว็บ http://www.allnewcity-club.com/ ไปร่วมงานแล้วสรุปมาให้ฟังครับ
ต้องขอขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย เป็นประโยชน์มาก ๆๆ  ;D ;D ;D

" ขอสรุปผลของการเข้าพบน่ะครับ ตามความเข้าใจของผมเอง และเท่าที่จำได้
เรียนว่า ผมไม่ใช่ช่างยนต์ และ ไม่ได้จบวิศวฯ ดังนั้นคำพูดที่เรียบเรียงออกมา ก็ตามความสามารถของบุคคลธรรมดา คนหนึ่ง

ผู้ที่ร่วมเข้าพูดคุย ชี้แจงในครั้งนี้
- ผมในฐานะ แอดมิน webmaster all new city club.
- คุณ ดรั๊ม  Live SoundEngineer ( ANC0001 )
- คุณ ณรงค์ศักดิ์ ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ฮอนด้า ออโตโมบิล
- ผู้บริหาร จากฮอนด้า ออโตโมบิล ระดับผู้จัดการฝ่าย  2 ท่าน ( จำไม่ได้จริงๆครับ )
- ผู้บริหาร ศูนย์ ฮอนด้า สุวรรณภูมิ ( เครือเดียวกันกับ ฮอนด้า บางพลี )
- ช่าง และ พนักงานใน โชว์รูมฮอนด้า สุวรรณภูมิ สถานที่นัดพบ

เรื่องที่ได้นำเสนอส่งให้ทาง ฮอนด้าฯ รับไปดำเนินการ พิจารณาแก้ไข และ หาทางช่วยลูกค้า
1. เสียงพวงมาลัย ที่มีเสียงดังเวลาหมุน เช่นตอนถอยรถ หรือตอนต้องสาวพวงมาลัยมากๆ ดังตามรอบการหมุน
2. เสียงประหลาดๆ ตามคอนโซล เสา a เสา b ในรถ
3. งานประกอบที่ค่อนข้างไม่เรียบร้อย รอบคัน ที่มีลูกค้าฝากผ่านผมมาจากภูเก็ต


เรื่องหลักที่ต้องการคำตอบ และ ชี้แจงแนวทางแก้ไข ก็คือ กรณี ความเร็วของรถ มีขีดจำกัดที่ 130km หรือเร่งไม่ไป ได้คำตอบ  แบบนี้
- ecu ของรถ ต้องการรับทราบค่าออกเทน ของน้ำมันที่ใช้ ( มีการตรวจเช็ค ) ทุกครั้งที่ สตาร์ทรถใหม่
   แม้จะเป็นน้ำมันชนิดเดิมที่ใช้อยู่ประจำ ก็ต้องการตรวจสอบทุกครั้ง เพราะ ECU จะไม่ทราบว่า เราเปลี่ยนน้ำมัน ตอนใหน ( เพราะมันไ่มมีตามั้งน่ะ ฮ่าๆ )

- ทำไมต้องตรวจเช็คชนิดของน้ำมัน
   เพราะ city 2014 และ jazz 2014 ใช้น้ำมันได้หลากหลาย ตั้งแต่ E0 จนถึง E85 ซึ่งค่าส่วนผสมในน้ำมัน มีความแตกต่างกัน เกือบ 100 %
   หากไม่มีการตรวจสอบ หรือ ตรวจสอบไม่ละเอียด ไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมัน และอากาศ ที่ป้อนเข้าเครื่องยนต์  ในสัดส่วนที่ไม่เหมาะสมกับชนิดน้ำมันที่ใช้ในขณะนั้น
   เมื่อการสั่งจ่ายน้ำมัน และ อากาศ ไม่ถูกต้อง การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ก็จะผิดปกติ ทำให้เกิดผลต่างๆ ตามมา มลพิษ ความร้อน ประสิทธิภาพ แรงม้าที่ได้ ฯลฯ

- การตรวจเช็คดังกล่าว จะทำได้ดีและใช้เวลาในการตรวจสอบน้อยก็ต่อเมื่อผู้ขับ ขับรถและใช้ความเร็วคงที่สม่ำเสมอ
   ในช่วงความเร็ว 40-80 km ประมาณ 3-5 นาที
   ในช่วง เดินเบา idle speed ก็ประมาณ 10 นาที
   หากเงื่อนไขการตรวจสอบ ผิดไปจากข้างต้น ก็จะมีผลเหมือนที่ได้พบเห็น ตามคลิปที่ปรากฏ
   หากเงื่อนไขการตรวจสอบน้ำมัน ไม่เรียบร้อย ก็จะทำให้ความเร็วจำกัดไว้เพียง 130 km เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเครื่องยนต์

การแก้ไข ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้
- ฮอนด้า จะทำการปรับปรุง ซอฟต์แวร์ที่ใช้ใน ECU ให้รองรับ ขารีบ ขาเหยียบ ที่ทำตามเงื่อนไขของ ECU ในการตรวจสอบน้ำมันที่ใช้ ตามปกติไม่ได้
- แจ้งศูนย์ฯ แจ้งให้ลูกค้า ที่ต้องการอัพเกรด ECU ได้ทำการอัพเกรด
- ลูกค้าที่ไม่ต้องการอัพเกรด ก็ไม่มีการแตะต้องใดๆ
- ระยะเวลาปรับปรุง ซอฟท์แวร์ ประมาณ 1 เดือนจากนี้

รถทุกรุ่นของฮอนด้า และยี่ห้ออื่นๆ ที่ใช้ E85 ได้ ก็จะใช้หลักการเดียวกันนี้
คือยังไงก็ต้องตรวจสอบน้ำมันก่อน แต่...
บางคนแย้งว่า ทำไมพวก civic acccord หรือรุ่นอื่นๆเค้าไม่เป็นหละ ได้คำตอบว่า
- เนื่องจากรุ่นเหล่านั้น เป็นรถที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า ซิตี้ และแจ๊ซ ทำให้ ลิมิต ของความเร็วที่กดไว้ ในกรณีตรวจสอบชนิดน้ำมันไม่เรียบร้อย จะสูงกว่า 130 จึงไม่ทันได้รู้ตัวว่าเครื่องยังหน่วงอยู่เพื่อตรวจสอบน้ำมันอยู่น่ะ
- มีความเป็นไปได้ว่า ฮอนด้า จะขยายขีดจำกัดของความเร็ว ที่จำกัดไว้ 130-140 นั้น ให้สูงขึ้นไปอีก แต่ก็ต้องแลกกับ อัตราสิ้นเปลือง การเผาไหม้ ที่จะไม่ได้ตามมาตรฐานเดิม
- การอัพเกรด ซอฟต์แวร์ดังกล่าวนั้น อัพแล้วไม่สามารถ ดาวน์กลับไปใช้มาตรฐานเดิมๆได้
- การอัพเกรด ซอฟต์แวร์ ทำให้เฉพาะผู้ที่ต้องการเท่านั้น !!!

จำได้เท่านี้ครับ หากอยากทราบเรื่องใดอีก ก็รบกวนสอบถามได้เลยครับ  :emo_051:  :emo_102:  :emo_114:

ปล.
เพื่อเป็นการขอบคุณ เพื่อนสมาชิก ที่ได้ร่วมเข้าพบกับทางฮอนด้าฯ คือคุณ ดรั๊ม Live SoundEngineer
ผมได้มอบ หมายเลขสมาชิก ANC.0001 พร้อมสติ๊กเกอร์ All New City club ด้วยแล้ว
ขอบคุณ คุณดรั๊ม อีกครั้งครับ. "

http://www.allnewcity-club.com/index.php/topic,1606.0.html



KITTYBEAR

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ  :)




tarahlm



ตามคำชี้แจงของHonda ยังข้องใจนิดหนึ่งว่า เครื่องยนต์ต้องการเรียนรู้ชนิดน้ำมันในตอนสตาร์ทใหม่ทุกครั้ง
ตัวอย่างกรณีขับรถทางไกลประเภทไปแบบสบายๆ ในแต่ละครั้งที่แวะเติมน้ำมัน ,แวะซื้อของ,แวะเข้าห้องน้ำ-แวะกินกาแฟ.แวะทานออาหารกลางวัน
 พอเริ่มออกเดินทางใหม่ในแต่ละครั้งนั้นต้องอาศัยเวลาเรียนรุ้นานเท่าเดิมไหม? หรือเครื่องยนต์ร้อนการเรียนรู้จะใช้เวลาสั้นลง?
อาจต้องเรียนเสนอ(Honda)ให้ทดสอบเป็นข้อมูลเปรียบเทียบ

(ปล.จากคำชี้แจงแสดงว่าอาจจะเกิดอาการดังกล่าวสามารถเกิดได้กับ Civic Accordได้ ?ถ้าลากเครื่องให้ถึงจุดLimit ที่แม้จะตั้งไว้สูงกว่าของCity เช่น ความเร็ว200 กม/ชม แป๊บเดียวก็ถึงแล้ว  แต่ทีอ่านมาก็ยังไม่เคยเจอใครร้องเรียน !! หรือว่าใช้เวลาในการทดสอบชนิดน้ำมันน้อยกว่ามากๆ)



กัสสึ...

สำหรับผมคงไม่มีโอกาสได้ขับเร็วถึง100+มั้ง
ใช้ในเมืองแค่70+ยังแทบจะไม่มีโอกาสถึง  ;D



Pan Paitoonpong

ผมขอบคุณสำหรับลิงค์และข้อมูลดังกล่าวตามที่คณะคุณศรีราชาได้โพสท์ไว้ครับ

สรุปได้ดังนี้
1. รถ ต้องมีการ Learn ประเภทน้ำมันทุกครั้ง "ที่มีการสตาร์ท"
2. ขั้นตอนการ Learn ใช้เวลา 5 นาทีถ้าวิ่งด้วยคันเร่งเบาๆคงที่ 10 นาทีถ้าจอดเดินเบาเฉยๆ ในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถขับแบบล่องไปเรื่อยๆตามปกติได้ แค่วิ่งเกิน 130ไม่ได้
3. ถ้าไม่ชอบ. Honda สามารถอัพเฟิร์มแวร์กล่องใหม่ได้ให้ระบบยอมให้เร่งเครื่องต่อไป การอัพเฟิร์มแวร์ ต้องรอพัฒนาอีกราว 1 เดือน และเมื่อทำแล้วจะย้อนกลับมาเป็นแบบเดิมไม่ได้
4. จะทำให้เฉพาะลูกค้ารายที่มีการร้องขออัพเฟิร์มแวร์ ECU เท่านั้น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Pan Paitoonpong

แต่ดูแล้วขำแบบเอามือก่ายหน้าผาก..เข้าใจความพยายามรักษาภาพลักษณ์ถึงได้สรรหาถ้อยคำมาเวิ่นเว้อไปนิด จริงๆก็บอกไปก็ได้ว่า ไม่มีเอธานอลเซนเซอร์มาป้อน feedback เข้ากล่องโดยตรง เลยต้องใช้วิธี Learn เอาจากตัวเครื่องหรือจากไอเสีย..บอกไปตรงๆ ไม่มีใครว่า รถ5-7 แสน ยี่ห้อไหนบ้างเติม E85 ได้แล้วมีเซนเซอร์พวกนี้? Volvo S60,80FT มี..แต่นั่นมันราคาเท่าไหร่ การจะเพิ่มต้นทุนเซนเซอร์ตัวนึงเข้าไปมันไม่ต้องคิดมากเหมือนรถระดับทั่วไปที่พวกเราซื้อหากัน

และผมก็งงมาก เออใครวะคิดได้ Learn ยังไม่เสร็จให้ล็อค 130? ทำไมไม่ตั้ง Condition ในกล่องว่าถ้าคันเร่งถูกกดเกิน 80% และการ Learn ยังไม่จบ อย่าใช้วิธีตัดความเร็วได้มั้ย ก็แค่ตู้มน้ำมันลงไปหนาอย่างที่ E85 ต้องใช้สำหรับ Open Loop และลดไฟจุดระเบิดลงเหลือเท่า MAP น้ำมัน 91..รถอืด มลพิษเยอะ แต่ไม่ส่งผลด้านความปลอดภัย ลูกค้าอาจจะบอกตื้อๆแต่วิ่งไปสักพัก Learn เสร็จตัดเข้าโหมดปกติ ก็วิ่งลื่นสบาย ผมว่าแบบนี้คนส่วนมากรับได้นะ รถราคาระดับนี้ อุปกรณ์ให้มาตั้งเยอะแล้วจะเอาอะไรอีกก็ไม่รู้มากมาย เติม E85 ได้โดยไม่ต้องไปเปลี่ยนหํวฉีดกับสายน้ำมันอะไรต่างๆก็บุญแล้ว..แค่อย่างน้อยบอก และเตือนผู้ใช้ให้รู้เรื่องกันหน่อยก็ดีเรื่องการ Learning แค่นั้นแหละ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Pearl-CCTH

เห็นด้วยกับคุณแพนครับ

จริงๆ เขียนโปรแกรมให้จำระดับน้ำมันในถังก็น่าจะได้นะ ประมาณว่าให้จำระดับน้ำมันถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำมันเชื้อเพลิงก็ใช้ค่าที่ learn ไว้ล่าสุด
JDM : spending money to make a stock car look like a stock car.