ผู้เขียน หัวข้อ: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE  (อ่าน 20423 ครั้ง)

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 01:27:02 »
เนื่องด้วยผมโดนบริษัทส่งมาฝึกงานช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ Fort Worth, USAและก็ได้รถ VW Jetta 2.5 SE มาใช้ตลอดระยะเวลา 14 วัน จะไม่เน้นเขียนเกี่ยวกับทางเทคนิกเยอะนะครับ เพราะผมไม่ได้ไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถเท่าไร
เน้นเกี่ยวกับการใช้งานจริงมากกว่า

ที่มาเขียนช้าก็เพราะ Harddisk ผมหายจึงต้องกลับมาเอารูปจากกล้องและผมก็ติดงานเยอะทำให้ไม่ได้กลับบ้านมาหลายเดือนครับ

P.S. ใน Review จะไม่มีการทำ Top speed, อัตราเร่งและอัตราการสิ้นเปลืองนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2014, 02:03:22 โดย seamonkey »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 01:41:47 »
สิ่งแรกที่จะพูดถึงคือจุดที่นั่งคนขับครับ

มาตรวัดสามารถอ่านได้ง่าย มีการบอกความเร็วเป็น mph และ kmph ไม่มีเข็มบอกอุณหภูมิเครื่องยนต์

มีระบบ Cruise control ซึ่งติดตั้งไว้กับก้านไฟเลื้ยว (ก้านไฟเลื้ยวอยู่ตรงข้ามกับคันเกียร์ตามหลักสรีระ)
ระบบCruise control จะเปิดเมื่อเลื่อนคันควบคุมไปที่ On และเมื่อได้ความเร็วก็กดปุ่ม Set
หากต้องการยกเลิกสามารถทำได้โดยดันคันควบคุมไปทาง Cancel แล้วไฟสถานะ Set จะดับลง
การเหยียบเบรกหรือคันเร่งจะไม่ปลดระบบ Cruise เมื่อเอาเท้าออกรถจะปรับเข้าสู่ความเร็วที่ Set ไว้
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2014, 02:19:37 โดย seamonkey »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:01:48 »
คันปรับความเร็วที่ปัดนํ้าฝนคล้ายกับรถยี่ห้ออื่นครับ

ระบบวิทยุก็เป็น FM ธรรมดา

ระบบปรับอากาศเป็นแบบมือหมุนซึ่งเข้าใจได้ง่าย

ระบบเกียร์เป็น DSG มีการกระตุกเป็นธรรมดาระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ (เที่ยบกับ Mitsubishi Lancer EX ที่ผมขับตอนที่ไป CA Lancer สามารถเร่งความเร็วได้นุ่มนวลกว่า)
Mode D ก็มีอัตราเร่งใกล้เคียงกับรถทั่วไป แต่พอใช้ Mode S จะมีการลากรอบที่สูงขึ้นเพื่อเรียกกำลังมากขึ้น

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:09:49 »
สวิทช์ล๊อกประตูตั้งกับปุ่มปรับกระจกข้างอยู่ตามรูปครับ รถรุ่นนี้ไม่มีระบบเปิดไฟแบบ Auto

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:19:10 »
คันเร่งเป็นแบบจุดยึดด้านล่าง โดยส่วนตัวผมชอบการออกแบบคันเร่งแบบนี้มากกว่าเพราะโอกาสที่คันเร่งจะติดรองเท้าหรือพรมน้อยกว่าแบบจุดยึดด้านบน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2014, 02:22:08 โดย seamonkey »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:23:37 »
ที่นั่งด้านหลังมีรู 12V ต่างหากแล้วมีสวิทช์ปลดล๊อกประตูด้วย

ที่นั่งด้านหลังใหญ่พอสมควรครับ เพื่อนผมที่นั่งตอนไปต่างเมืองไม่มีปัญหาเรื่องเมื่อยล้าครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:28:02 »
กระโปรงหลังมีขนาดใหญ่พอควรครับ น่าจะใกล้เคียงกับ Teana J32 (กะประมาณด้วยสายตาเทียบกับรถที่แม่ผมใช้อยู่)

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:34:37 »
การออกแบบในห้องเครื่องค่อนข้างแน่นพอควรครับ

ECU นั้นถูกวางไว้ในห้องเครื่องครับ

การประกอบก็ไม่ต่างกับรถตลาดที่ประกอบในไทยเท่าไร (การเป็นสายไฟดูไม่เรียบร้อย เทียบกับ B** และ B*** ที่ผมได้ไปดูตามศูนย์ในไทยดูเรียบร้อยกว่าครับ)

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:36:51 »
รูปในห้องเครื่องต่อครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 02:37:29 »
มาว่ากันในเรื่องสมรรถนะกันครับ

เครื่องยนต์และเกียร์
เนื่องจากที่ USA มีการเข้มงวดเรื่องการขับเร็วเกินกำหนดอย่างมาก ผมจึงได้แค่ลองอัตราเร่งเวลากลับจาก Training center ช่วงกลางคืนเท่านั้น
อัตราเร่งในโหมด D เพียงพอต่อการขับทั่วไปครับ หากต้องการลากรอบเครื่องก็สามารถตบเกียร์ให้เข้าโหมด S ได้ เมื่ออยู่ในโหมด S นั้น ช่วงเวลาเปลี่ยนเกียร์จะกระตุกมากกว่าโหมด D อยู่พอสมควร
Engine break ในโหมด S เหมือนจะเบรกแรงกว่าโหมด D ด้วยครับ

ช่วงล่างและสามารถในการเกาะถนน
จากที่ทดลองขับตามถนน Back road (Texas6) ตัวรถสามารถเกาะถนนได้ดีครับแต่เหมือนนํ้าหนักตัวรถจะค่อยข้างสูง ทำให้เหมือนจะ Understeer ได้ง่ายกว่า
เทียบกับ Lancer EX ที่ผมขับตามเขาใน Serra Nevada นั้น ตัว Lancer EX สามารถทำ Corner speed ได้สูงกว่า Jetta พอสมควรครับ โดยเฉพาะการขับ Downhill นั้น Lancer EX ให้ความมั่นใจกับผมมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2014, 22:31:21 โดย seamonkey »

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2014, 23:00:02 »
ที่นี้เรามาดูในมุมมองว่า "ถ้าผมต้อง Tranfer ไปทำงานที่ USA แล้วควรจะซื้อ Jetta มาใช้ไหม"
ราคาแนะนำจากทาง VW ของ Jetta SE อยู่ที่ 23xxx$
ถ้าผมต้องไปอยู๋ที่ USA จึงผมจะขอผ่านรถขนาดนี้เลยครับเนื่องจากคันใหญ่ นํ้าหนักเยอะ โดนส่วนตัวผมเป็นคนไม่ชอบขับรถหนักอยู่แล้ว
ดังนั้นถ้าผมต้องเลือก ผมขอเลือก Ford Fiesta ST ซึ่งราคาใกล้เคียงกันจะเหมาะสมกว่า แต่น่าเสียดายที่ทางรถเช่าไม่มี Fiesta ST ให้เลือกครับ HAHAHAHAHA

ขอโทษด้วยครับที่ข้อมูลน้อย ส่วนใหญ่ผมขับรถคันนี้แค่ระหว่างโรงแรมกับ Training center จึงไม่ค่อยได้ทดลองกับรถคันนี้มากเท่าไรครับ
ขอจบ Review เพียงเท่านี้ครับ ใว้ผมไป Training รอบหน้าจะพยายามเก็บข้อมูลมาฝากมากขึ้นครับ ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,602
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 00:43:39 »
ขอบคุณมากๆครับ ที่นำมาโพสต์ให้อ่านกัน

Jetta ตัวนี้ ใช้พื้นฐานจาก Golf Mk6 รุ่นที่แล้ว
แต่น่าแปลกว่า กลับมีแต่คนด่าเละเทะว่า ช่วงล่างไม่ดี
เมื่อเทียบกับคู่แข่งจากญี่ปุ่น เสียอย่างนั้น

เสียงบ่นในประเด็นนี้ ดังในสื่อฝั่งอเมริกาเหนือ ค่อนข้างมากครับ
ผมเลยแปลกใจนิดหน่อย เพราะสมัยที่ลอง Golf GTi มันเป็นรถที่
ดีมากๆที่สุดคันหนึ่งเท่าที่ผมเคยลองขับมา

ออฟไลน์ VITHAN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 11:05:49 »
ขอบคุณคับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 12:45:44 »
ขอบคุณมากๆครับ ที่นำมาโพสต์ให้อ่านกัน

Jetta ตัวนี้ ใช้พื้นฐานจาก Golf Mk6 รุ่นที่แล้ว
แต่น่าแปลกว่า กลับมีแต่คนด่าเละเทะว่า ช่วงล่างไม่ดี
เมื่อเทียบกับคู่แข่งจากญี่ปุ่น เสียอย่างนั้น

เสียงบ่นในประเด็นนี้ ดังในสื่อฝั่งอเมริกาเหนือ ค่อนข้างมากครับ
ผมเลยแปลกใจนิดหน่อย เพราะสมัยที่ลอง Golf GTi มันเป็นรถที่
ดีมากๆที่สุดคันหนึ่งเท่าที่ผมเคยลองขับมา

ผมคิดว่าเพราะทาง VW เซ็ตช่วงล่างมาให้นุ่มสบายเหมาะกับการขับแบบ Cruise ไปตาม Highway ที่โค้งค่อนข้างกว้างครับ
พอนำมาใช้ในถนนที่มีโค้งแคบๆต่อกันก็จะเกาะถนนได้น้อยลง ประกอบกับนํ้าหนักที่เยอะ (น่าจะเยอะกว่า GTI พอสมควร) ทำให้ไม่เกาะเท่าที่ควรครับ

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 11:54:43 »
ขอบคุณครับสำหรับ Review ดีๆ ....นอกเรื่องหน่อยครับ ขับรถใน USA แล้วกลับมาขับรถในไทย เห็นชัดว่าวินัยจราจรมันผิดกันอย่างสวรรค์กับนรกครับ (ฟ้ากับเหวยังน้อยไป) จากที่เคยกังกลว่ารถพวงมาลัยซ้าย , รถขับชิดขวา กฎหมายค่าปรับแรง ฯลฯ กลับกลายเป็นว่าขับรถได้สบายใจมากๆครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,418
    • อีเมล์
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 13:27:33 »
ขอบคุณครับสำหรับรีวิว อยากมีโอการดีๆแบบนนี้บ้างจังครับ ;)

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 15:03:24 »
ขอบคุณครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทดลองขับเล่นที่ USA กับ VW Jetta 2.5SE
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2014, 23:28:56 »
ขอบคุณครับ