« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2014, 19:52:45 »
คิดว่าฟอร์ดคงจะไม่เอา Focus ดีเซล TDCi มาจำหน่ายในระยะนี้ เพราะตัวเจเนอเรชั่นเก่า(Mk2)ตัวTDCi ที่เอาเข้ามาจำหน่ายมียอดขายไม่ค่อยดีนัก คงเหลือแต่ตัวเบนซินอย่างเดียว
สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ตอนที่ฟอร์ดถือหุ้นใหญ่ในมาสด้า ฟอร์ดได้เอาเครื่องตระกูล MZR ที่เป็นรหัส L engineของมาสด้ามาใช้ โดยเปลี่ยนชื่อที่เอามาใช้กับรถฟอร์ดว่าตระกูล Duratec (แต่ในตระกูล Duratecมีอีกส่วนก็พัฒนามาจากเครื่องตระกูล Zeta ของฟอร์ดเอง) มาสด้าก็พัฒนาปรับปรุงเครื่อง L-engine ออกไปหลายรหัสรุ่น ส่วนฟอร์ดก็พัฒนาเครื่องDuratecไป แต่อาจมีการหยับยืมเครื่องมาใช้กันในรถหลายรุ่น
สุดท้ายฟอร์ดได้พัฒนาเครื่องDuratec เปลี่ยนเป็นหัวฉีดตรงและระบบวาล์วแปรผันอิสระคู่ GDi + Ti-VCT เอามาลงในFocus( รุ่น 2.0L เวอร์ชั่น US 160 แรงม้า,ส่วนไต้หวัน ไทย ปรับปรุงได้ 170 แรงม้า)
ส่วน Mazda3 2.0L ตัวก่อนทีจำหน่ายในบ้านเรานั้นลงเครื่องตระกูล MZR(L-engine) รหัส LF-VDS 147 แรงม้า
เมื่อเกิดวิกฤตการณ์แฮมเบอเกอร์ ในUSA เพื่อความอยู่รอดฟอร์ดได้ขายยี่ห้อรถที่อยู่ในมือออกไป-Volvo ,Aston Martin, Jaguar รวมไปถึงหุ้นส่วนใหญ่ที่มีในมาสด้า
ทำให้คิดว่าต่อไปคงไม่มีการหยิบยืมเครื่องยนต์มาใช้กันอีก ต่างคนต่างพัฒนากันเอง ( มาสด้าผลิตเครื่องตระกูลใหม่ชื่อ Skyactive ส่วนฟอร์ดทั้งพัฒนาและผลิตใหม่ในชื่อตระกูล Ecoboost ที่เป็น GDi+Turbo)
บ้านเราคิดว่า Focus 2.0L ที่ใช้เครื่อง Duratec HE Ti-VCT GDi 170 แรงม้า ต่อไปคงทดแทนด้วยเครื่องยนต์ตระกูล Ecoboost ตามหลังยุโรปที่เครื่องเบนซิน จะลงเป็นเครื่อง Ecoboostเกือบทุกรุ่นแล้ว