เกริ่นนำก่อนนิดนึง ปกติวันอาทิตย์ผมจะไม่ค่อยไปไหน เน้นพักผ่อนอยู่ที่บ้านมากกว่า
เหนื่อยมาทั้งสัปดาห์.....แต่ด้วยความเป็นสาวกนิสสัน ทำให้ผมต้องถ่อจากบางใหญ่ ไป บางนา
ด้วยความอยากลองนั่ง NP300 Navara ที่กว่าจะลงโชว์รูมก็เดือนสิงหาคม
ก็เลยจำต้องออกจากบ้านในวันหยุดเช่นนี้
ไปลองนั่งมาแล้วทั้งตัว Double Cab และ King Cab
เลยมีอะไรมาแชร์เล่าให้ฟังกันซักเล็กน้อยครับ ว่าในภาพที่เห็นกับตัวจริงเป็นอย่างไรบ้าง
เริ่มกันที่ Double Cab ก่อน- ความกว้างภายในรถจากซ้ายไปขวา แคบกว่า Ranger/BT50 นิดหน่อยแทบไม่รู้สึก
แต่กว้างสุดก็ยังคงเป็น D-max/Colorado
จากแคบสุดไปกว้างสุด Navara > Ranger/BT50 > D-max/Colorado
- วัสดุที่เป็นพลาสติกบนแผงแดชบอร์ดหน้า ส่วนครึ่งบนของแผงประตู การกัดลายพลาสติก
เหมือนกับของ BT50Pro ผิวสัมผัสเนื้อวัสดุ ไม่แตกต่าง เหมือนๆคล้ายๆกันกับกระบะในตลาดคันอื่นๆ
- วัสดุเบาะนั่งที่เป็นหนังในรุ่น Top ให้ผิวสัมผัสที่ดีมาก ให้ความรู้สึก Premium ดีที่สุดในบรรดากระบะ
แอบดีกว่า Sylphy นิดนึงด้วย จากวัสดุดีที่สุดไปน้อยสุด Navara > BT50/D-max/Ranger > Colorado
- ความนุ่มของเบาะ นุ่มมาก นุ่มสบายที่สุดในตลาดเช่นกัน ชอบมากๆ
- วัสดุส่วนวางแขนแผงประตูทั้ง 4 บานที่บุหนังดีมาก นุ่มสบาย
- ตำแหน่งการวางแขนที่แผงประตูทั้ง 4 บานกำลังดี ไม่มีปัญหา
- ตำแหน่งการวางแขนตรงท้าวแขนกลางเบาะคู่หน้า สั้นเกินไป รับได้แค่ข้อศอก
- กล่องเก็บของใต้ที่ท้าวแขนกลาง เล็กมาก
- ตำแหน่งการนั่งเบาะหน้า ไม่มีปัญหา ปีกเบาะพนักพิงโอบรับดี เบาะรองนั่งกำลังดี
- ตำแหน่งการนั่งเบาะหลัง เบาะรองนั่งสั้นเกินไป ไม่รองรับต้นขาเลย
อีกทั้งเบาะรองนั่งอยู่ในตำแหน่งที่เตี้ยไป ต้องชันขามากกว่าคู่แข่ง (ทำไมต้องเตี้ยกว่าอ่านต่อด้านล่าง)
- พนักพิงหลังองศาการเอนพอๆกับ D-max / Colorado แต่รวมๆกับเบาะรองนั่งที่สั้น
มันไม่สบายเอาซะเลย ตำแหน่งการนั่งเบาะหลัง แย่ที่สุดในกระบะยุคใหม่ Modelchange
พนักพิงหลังแอบเตี้ยไปนิดนึง น่าจะสูงเท่าขอบกระจกหลังด้านล่าง จะดีมาก
สังเกตได้จากหมอนรองศีรษะจะทรงยาวๆ ลงมารองรับแทน น่าจะทำให้พนักสูงขึ้น
ตำแหน่งการนั่งเบาะหลัง ดีสุดไปแย่สุด BT50/Ranger > D-max/Colorado > Navara
ส่วนเบาะหน้าให้คะแนนเท่าๆกันหมด ไม่ต่างมากแบบมีนัยยะ
- พื้นที่ Headroom มีพื้นที่เหลือเพียงพอ หัวไม่ติดแต่พื้นที่เหลือน้อยที่สุดในกระบะโมเดลใหม่
จากที่หลังคาเตี้ยกว่าเพื่อนแล้ว อาจจะเพราะพื้นรถภายในมันปูดยกขึ้นมาอีก ไม่เรียบปกติเหมือนคันอื่น
พื้นที่เลยเหลือน้อยลงไปอีก เลยอาจจะรู้สึกอึดอัดกว่าคู่แข่งแบบรู้สึกได้
จากโปร่งสบายที่สุดไปน้อยสุด D-max/Colorado > Ranger/BT50 > Navara
- พวงมาลัยวงจะเล็กกว่า D-max / Colorado Grip จับกระชับดี เวลาขับน่าจะหมุนได้คล่องตัว
แต่หนังหุ้มพวงมาลัยแอบกระด้างไปนิดนึง
- ตำแหน่งเกียร์ไม่มีปัญหาในรุ่นเกียร์ A/T ในรุ่น M/T ระยะ Shift ยังสู้ Ranger/BT50 ไม่ได้
- รายละเอียดส่วนเล็กๆน้อยๆเก็บรายละเอียดได้ดี เช่นหลุมมือจับเวลาเปิดประตูมีบุวัสดุนิ่มมาให้ด้วย
- เบาะหลังไม่มีวางแขนตรงกลาง
- เบาะหลังส่วนรองนั่ง เป็นชิ้นเดียว แยก 60:40 ไม่ได้
- ช่องแอร์หลังดีไซน์สวย มีให้ตั้งแต่รุ่น Kingcab ยัน Double cab
- ที่วางแก้วน้ำตรงกลางที่พื้นแอบเกะกะนิดหน่อย เวลานั่งเต็ม 3 คนด้านหลัง
- เสียงเปิด-ปิดประตูรู้สึกแน่นดี ดีกว่า D-max/Colorado พอๆกับ Ranger/BT50
- ปุ่มกด Smart Entry ตรงมือจับประตูภายนอกสำหรับระบบ Keyless มีมาให้ทั้งฝั่งคนขับและคนนั่ง
- ความสูงภายนอกรถตัว 4WD ตัว Calibre ยกสูง กะเทียบกับตัวผมเอง ยังคงเตี้ยที่สุดในตลาด
เตี้ยกว่า D-max/Colorado ที่สำคัญเตี้ยกว่า Ranger/BT50 แน่นอน
- ดีไซน์ภายนอกขอไม่กล่าวถึงมาก แล้วแต่รสนิยม แต่ผมมองว่าสวย ลงตัวดีทั้งคัน
- สปอยเลอร์ท้ายกระบะ ไม่ดูขัด ลงตัวกับเส้นสายของรถ
- ไฟท้ายเป็นหลอดไส้
- ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED + Daytime Running Light สวยและเด่น
- เด่นที่อุปกรณ์ของเล่นในรถ เช่น Push Start / Smart Entry / จอ MID 3 มิติ สวยเด่นคมชัด
- ระบบความปลอดภัยยังขาด เช่น รุ่น Calibre ยกสูง ไม่มีซักรุ่นที่ได้ VDC/HSA/HDC เลย
ไปอัดอยู่รุ่น 4WD ทั้งหมด ถุงลมคู่หน้าต้องจ่าย 7แสนขึ้นไปถึงได้
- Option ส่วนใหญ่เน้นๆที่ M/T บางรุ่นของ A/T option น้อยกว่าแบบมีนัยยะ (ยกเว้น Top of the line)
- ถ้าไม่นับเรื่องถุงลม Option ที่จัดมาให้ตั้งแต่รุ่นล่าง ถือว่าคุ้มค่ามาก ให้ของมาเยอะกว่าคู่แข่งในราคาพอๆกัน
มาเสริมรุ่น Kingcab เล็กน้อย- ลองปรับเบาะหน้าให้ผมนั่งพอดี แล้วค่อยลองไปนั่ง Cab ปรากฏว่า Navara พื้นที่กว้างขึ้นกว่ารุ่นเดิม
แต่ก็ยังแคบที่สุดในกระบะยุคใหม่ นั่งแล้วเข่าโดนเบาะหน้าดัน คู่แข่งคันอื่นแอบมีพื้นที่มากกว่าทุกคัน
- รุ่น Cab เบาะผ้านั่งสบายเช่นเดียวกับเบาะหนัง แต่มีแนวโน้มว่าจะอมฝุ่นนิดหน่อย
มีผ้าบุตรงบริเวณแผงประตูเช่นเดียวกับหนังของรุ่นบนๆ
ไม่ปล่อยให้เป็นพลาสติก ไม่บุอะไรเลยอย่างใน D-max
คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ ใครมีคำถาม ทิ้งไว้ได้นะครับ
ถ้าผมตอบได้ จำได้ก็จะตอบให้ครับ การขับขี่ยังไม่ทราบนะครับ
เพราะยังไม่มีรถให้ทดลองขับ
ปล.ใครไปดูตัวจริงมาแล้ว มาช่วยกันแชร์ได้นะครับ
เผื่อมีความเห็นที่เพิ่มเติม หรือต่างกัน สมาชิกจะได้รับข้อมูลหลายๆทางครับ ^^
แถมรูปให้นิดนึง ถ่ายมานิดหน่อย (แต่ส่วนใหญ่คงเห็นกันหมดแล้วเนอะ)