ผู้เขียน หัวข้อ: C-Segment มี Cruise control จะซื้อภายในเดือนนี้ เป็นรถคันเดียวของตัวเอง  (อ่าน 10456 ครั้ง)

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ผมใช้โฟกัส 5 ประตูตัวท็อปมา 7 เดือนแล้ว เวลาขับในเมืองหงุดหงิดกับเกียร์บ้างแต่ไม่มากเท่าไหร่ รวมถึงเสียงครืดๆที่มีในบางทีด้วย

แต่รู้สึกว่าตัดสินใจถูกที่ซื้อเมื่อได้ขับทางไกล ไปเขียงราย เชียงใหม่ ใส่โค้งได้เต็มที่จริงๆ

ล่าสุดลงมาตรัง เต็มถังวิ่งได้ประมาณ 600+โล มาเติมน้ำมันแถวๆไชยา อัด Cruise control  120 มาตลอดทาง บางช่วงก็ถึง 160

เจอทางแย่ๆแถวชุมพร นครฯก็ลุยดะ แทบไม่มีอาการสะเทือนอะไรเลย เรียกได้ว่าช่วงล่างดูดซับแรงสะเทือนได้อยู่หมัดจริงๆ สรุปถึงตรังหน้าจอขึ้นว่ากินน้ำมันเฉลี่ย 6.3 ลิตร/100 กม. หรือ 15.8 กม/ลิตร ผมว่ามันประหยัดเลยนะ

ที่ผ่านมาไม่ได้เจอปัญหาอะไร รอบเดินเบาไม่นิ่งก็มีบ้างแต่ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไรสำหรับผม ส่วนเสียงครืดๆว่าจะเอาไปเปลี่ยนซีลเกียร์ถ้ามีเวลา แต่ก็ขับได้ไม่มีปัญหาอะไร อีกอย่างที่อยากเปลี่ยนคือแบตเป็น 75 แอม เพราะในคลับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเปลี่ยนแล้วชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมมหาศาล

ปล.อีกวันขับวีโก้จากตรังไปกลับสุราษฯ เจอทางแย่ๆแถวนครที่เดิมวิ่งแค่ 100 พวงมาลัยทั้งสั่นทั้งจะหักตกถนนให้ได้ ต้องจับอย่างแน่นแล้วก็ลดความเร็วมาอีกไม่ให้เกิน 100 แม้จะรถคนละแบบแต่มันต่างกันมหาศาลจริงๆ
กดไลค์

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
ผมใช้ Fiesta แต่น่าจะพอเป็นแนวทางในการใช้งานได้นะครับ ดูจากปัญหาแล้วคล้ายๆกัน สิ่งที่ผมทำนะครับ มันอาจจะเป็นความเชื่อ(แล้วแต่พิจารณานะครับ แต่ผมหาข้อมูลมาพอสมควร) แต่ทำแล้วรถขับดีขึ้นจริงๆเหมือนเป็นคนละคัน (พี่สาวมาขับก็พูดครับ) ผมทำดังนี้ครับ
1. ถ่ายน้ำมันเกียร์ถ้าใช้ในกทม 5-6 หมื่นกิโลก็ถ่ายได้แล้วครับผมถ่ายมาตอน 80000 กิโลดำแบบสีโอเลี้ยงไม่มีแดงปนเลย เปลี่ยนแล้วขับสมูธขึ้นมากๆ (เปลี่ยนกับอู่ที่มีบทความในเว็บนี้ละครับ) ซึ่งอาจารย์เจ้าของอู่แนะนำว่าเลยแสนโลให้มาติดออยเกียร์ซะ เพราะต้าใช้ระบบเดียวกับเมืองหนาว ทำให้เวลาอากาศร้อนๆน้ำมันเกียร์ยิ่งหนืดมาก
2. แบ็ตถ้าเป็นไปได้ใช้ไปอย่าเกินสองปีแล้วเปลี่ยนให้แอมป์เพิ่มขึ้น ผมใช้ต้าเปลี่ยนเป็น 65 แอมป์ขับสมูธขึ้นมาก เพราะรถมีปัญหาหลายคันแล้วพอแบ็ตอ่อนเข้าเกียร์วืด ผมอยู่ๆแบ็ตอ่อนสตาร์ทไม่ได้ แต่ช่วงก่อนหน้ารถกระพือเวลาขับมาจอดแล้วเร่งต่อ คล้ายๆอาการคลัชจับไม่สนิทแต่ตรวจดูกี่ครั้งซีลเกียร์ก็ไม่ได้รั่ว พอเปลี่ยนแบ็ตอาการหายเกือบสนิท คิดว่าแบ็ตอ่อนน่าจะส่งผล
3. ติดกรองไฟอันนี้ติดแต่แรก ซึ่งแล้วแต่วิจารณญาณแต่ละท่านนะครับแต่ผมติดแล้วช่วยได้ระดับนึงจริงๆ ส่วนตัวคิดว่าระบบไฟทั้งต้าและกัสต้องดูแลเป็นพิเศษจริงๆ เพราะมันส่งผลไปถึงระบบเกียร์ด้วย ตอนติดมาแรกๆเสียงเกียร์ดังครืดคราาดก็หายไปนานๆมาที มีหลังๆดังบ่อยพอเปลี่ยนแบ็ตก็หายไปแล้วครับ ขับนิ่มมากสมูธ ทำให้รู้สึกอัตราเร่งดีขึ้นด้วยครับเพราะเกียร์ตอบสนองดีขึ้น

ทั้งนี้ทั้งสามรายการผมไม่ได้ทำพร้อมกันนะครับ เลยพอบอกได้ว่าแต่ละอย่างส่งผลค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแบ็ตและการถ่ายน้ำมันเกียร์


ปล. ศูนย์ฟอร์ดส่วนตัวผมว่าดีกว่าเชฟและมิตซูครับเท่าที่เคยสัมผัส (แต่ทั้งนี้ผมก็เลือกศูนย์ที่ชื่อเสียงดีด้วย)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ผมใช้โฟกัส 5 ประตูตัวท็อปมา 7 เดือนแล้ว เวลาขับในเมืองหงุดหงิดกับเกียร์บ้างแต่ไม่มากเท่าไหร่ รวมถึงเสียงครืดๆที่มีในบางทีด้วย

แต่รู้สึกว่าตัดสินใจถูกที่ซื้อเมื่อได้ขับทางไกล ไปเขียงราย เชียงใหม่ ใส่โค้งได้เต็มที่จริงๆ

ล่าสุดลงมาตรัง เต็มถังวิ่งได้ประมาณ 600+โล มาเติมน้ำมันแถวๆไชยา อัด Cruise control  120 มาตลอดทาง บางช่วงก็ถึง 160

เจอทางแย่ๆแถวชุมพร นครฯก็ลุยดะ แทบไม่มีอาการสะเทือนอะไรเลย เรียกได้ว่าช่วงล่างดูดซับแรงสะเทือนได้อยู่หมัดจริงๆ สรุปถึงตรังหน้าจอขึ้นว่ากินน้ำมันเฉลี่ย 6.3 ลิตร/100 กม. หรือ 15.8 กม/ลิตร ผมว่ามันประหยัดเลยนะ

ที่ผ่านมาไม่ได้เจอปัญหาอะไร รอบเดินเบาไม่นิ่งก็มีบ้างแต่ไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไรสำหรับผม ส่วนเสียงครืดๆว่าจะเอาไปเปลี่ยนซีลเกียร์ถ้ามีเวลา แต่ก็ขับได้ไม่มีปัญหาอะไร อีกอย่างที่อยากเปลี่ยนคือแบตเป็น 75 แอม เพราะในคลับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเปลี่ยนแล้วชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมมหาศาล

ปล.อีกวันขับวีโก้จากตรังไปกลับสุราษฯ เจอทางแย่ๆแถวนครที่เดิมวิ่งแค่ 100 พวงมาลัยทั้งสั่นทั้งจะหักตกถนนให้ได้ ต้องจับอย่างแน่นแล้วก็ลดความเร็วมาอีกไม่ให้เกิน 100 แม้จะรถคนละแบบแต่มันต่างกันมหาศาลจริงๆ

Focus 2.0L GDi ทุกคันจะมีความรู้สึกว่าสั่นที่รอบเดินเบา (1.6L ไม่เป็น) เหมือนรอบเดินเบาไม่นิ่ง ด้วยความสงสัยเลยให้ช่างเอาเครื่องเสียบวัดดู ปรากฎว่ารอบเดินเบานิ่งเป็นปกติ  ไม่ใช่ความผิดปกติของการทำงานจุดระเบิดของเครื่องยนต์ แล้วความรู้สึกสั่นเบาๆมาจากอะไร?

เลยลองค้นดูจากเว็บเมืองนอก พบว่าเครื่องยนต์ตัว 2.0L ฉีดตรง ไม่มีตัว Balance Shaftที่ช่วยลดการสั่นลง แต่การไม่มีBalance Shaftจะช่วยลดการสูญเสียกำลัง เพิ่มม้าได้หน่อยหนึ่ง ก็คือประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่ม (ตัวเก่า  เครื่องเมืองนอกที่ลง  Duratec 2.3L จะมีชุด  Balance shaft delete kit จำหน่าย)


ออฟไลน์ zeb80

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
การที่คนอื่นเจอปัญหาเยอะแล้วไม่ได้แปลว่าเราจะเจอเหมือนเค้ามันก้อใช่ แต่มันคือสถิติโอกาสในการเจอ defect ไงครับ
เช่นออก Altis, Civic อาจจะมีโอกาสเจอ 5%
แต่ถ้า Focus อาจเพิ่มเป็น 15%
คุณจะเสี่ยงรึเปล่า เทียบกับ feature ที่คุณอยากได้ต้องคิดเอาเองครับ

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Focus ผมใช้มา 4 ปี ยังปกตินะครับ

ผมว่ามันไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้นครับ  :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium