ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่าเครื่องยนต์ 2.0 ที่อยู่ใน mazda 3 , focus , s40 นั้น เป็นของค่ายไหน  (อ่าน 10451 ครั้ง)

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
อยากทราบว่าเครื่องยนต์ 2.0 ที่อยู่ใน mazda 3 , focus ,  s40 นั้น เป็นของค่ายไหน  ใครเป็นผู้ผลิตครับ หรือว่าทั้งสามช่วยกันคิดค้นขึ้นมาครับ ???

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ช่วยๆกันแหละครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ร่วมมือเพื่อลดต้นทุนครับ ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ดูเหมือนว่า แม่งาน ของเครื่องนี้ น่าจะเป็นฝั่ง มาสด้า ครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ดูเหมือนว่า แม่งาน ของเครื่องนี้ น่าจะเป็นฝั่ง มาสด้า ครับ

เป็นตามที่จิมมี่ว่าไว้ครับ

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ

ที่อยากรู้เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งมีความรู้สึกที่ว่า  ฉันซื้อรถยี่ห้อ A ฉันก็จะต้องได้เครื่องยนต์ของบริษัท A (อาจเพราะเทคโนโลยีของ A ดีมาก หรือมีเอกลักษณ์) ไม่ใช่เครื่องยนต์ของบริษัท B หรือ C หรือผสมรวมมิตร  เพราะความเป็น A คือสิ่งที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อ

และผมก็คนนึงหล่ะ ที่คิดแบบนี้ ;)

ในความคิดเห็นผม  ผมว่าเครื่องยนต์ของ volvo น่าจะทนทาน และเทคโนโลยีสูงกว่า mazda และ ford (จริงรึป่าวก้ไม่รู้) ถ้าผมซื้อ s40 ไป  แล้วมารู้ทีหลังว่าใช้เครื่องยนต์ที่ใช้เครื่องของ mazda มาพัฒนาเป็นหลัก  ผมคงเสียความรู้สึก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมกลับมองว่าไม่เห็นจะน่าเสียความรู้สึกตรงไหนครับ

เพราะคุณไม่ได้ซื้อ Cefiro ที่วาง 2JZ  หรือ 940 ที่วาง 2JZ มาแล้วแต่อย่างใด

รถอยู่ในเครือเดียวกัน แลกเปลี่ยนเครื่องกัน มันเป็นเช่นนี้มาช้านานแล้ว

MINI Cooper S ที่คุณๆ ชอบ ชื่นชมกันนักกันหนา เครื่อง ก็ทำโดย Peugeot
รถยี่ห้อที่คนไทยเดี๋ยวนี้เมินมันแล้ว อย่างน่าเสียดาย นั่นแหละครับ

Lotus รุ่นใหม่ๆ ก็ใช้เครื่อง "Toyota"
แม้แต่ รถสปอร์ต Evora รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ยังยกเกียร์ ของ Camry V6 3.5 เหมือนบ้านเรา
เสียบป๊าบ เข้าดื้อๆ!!!!

Holden สมัยก่อน บางรุ่น ใช้เครื่องยนต์ โดย Nissan
และที่ฮากว่านั้น Holden ยังเคยส่งรถ Kingswood ลงเรือไปญี่ปุ่น
โดยวางเครื่อง Rotary ของ Mazda แล้วขายในญี่ปุ่นด้วยชื่อ Mazda Roadpacer AP !!

Opel / Vauxhall หลายรุ่นที่ขายในยุโรป วางเครื่องดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ที่สร้างและผลิตขายโดย Isuzu!!

โลกนี้ เป็นแบบนี้ มาช้านานแล้วครับผม

ดังนั้น อย่าคิดเสียความรู้สึกกับเรื่องแบบนี้เลย
เอาแค่ว่า เครื่องรุ่นนั้น มัน "ตรงรุ่น ตรงสเป็ก ถูกต้อง และเหมาะสม กำหนดโดยผู้ผลิต โดยตรง"
แค่นั้น เพียงพอแล้วครับผม

จะมีเรื่องเดียวที่ผมว่า ผมคงไม่ยอม คือ GM เอา Subaru Impreza ไปแปลงหน้าเป็น Saab
แล้วขายในชื่อ Saab 9-2x อันนี้ ต้องกระหน่ำด่า GM !! เสีย Pedigree รถสองค่ายนี้หมด

ออฟไลน์ tarm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
อย่าคิดมากไปเลยครับ รถทุกคันบนท้องถนนแทบจะไม่มีเทคโนโลยีอะไรของตัวเองแต่เพียงผู้เดียวกันทั้งนั้นแล้ว
ส่วนมากก็จะโคกันทั้งนั้น การลดต้นทุนเป็นเหตุผลหลักก็จริง แต่เหตุผลในแง่ของการแชร์เทคโนโลยีกันก็เป็นเรื่อง
ที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะไม่มีรถค่ายไหนทำเก่งไปหมดทุกอย่างได้หรอกครับ

ประวัิตศาสตร์ของ Volvo ไม่ได้โตมาจากการทำรถเล็กเลย จะพูดตรง ๆ ก็คือ Volvo ไม่ได้เก่งรถเล็กเอาเลยก็ว่าได้
สมัย S40 ตัวแรกก็หยิบยืม Mitsubishi มาก่อน พอมารุ่นปัจจุบันก็เป็น Focus กับ Mazda3 ไป แต่อย่าลืมว่าสิ่ง
ที่คุณจะได้ไปคือ "Function" กับ "Tuning" ของ Volvo เองไม่ใช่หรือ ยังไงรถทั้งคันมันก็ทำออกมาได้ดีกว่า
3 หรือ Focus อยู่ดี

เครื่องยนต์ของ Mazda มาพัฒนาก็จริง แต่ Volvo ก็ Tune เองนะครับ
มันก็แค่หยิบยืมเครื่องยนต์ที่มีมิติและรูปแบบใกล้เคียงกันมาใช้เฉยๆ
ถ้าไม่ทำแบบนี้ ป่านนี้ Volvo ทำรถขนาดนี้ราคานี้ออกมาไม่ได้ง่ายๆ หรอกครับ





ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
ผมกลับมองว่าไม่เห็นจะน่าเสียความรู้สึกตรงไหนครับ

เพราะคุณไม่ได้ซื้อ Cefiro ที่วาง 2JZ  หรือ 940 ที่วาง 2JZ มาแล้วแต่อย่างใด

รถอยู่ในเครือเดียวกัน แลกเปลี่ยนเครื่องกัน มันเป็นเช่นนี้มาช้านานแล้ว

MINI Cooper S ที่คุณๆ ชอบ ชื่นชมกันนักกันหนา เครื่อง ก็ทำโดย Peugeot
รถยี่ห้อที่คนไทยเดี๋ยวนี้เมินมันแล้ว อย่างน่าเสียดาย นั่นแหละครับ

Lotus รุ่นใหม่ๆ ก็ใช้เครื่อง "Toyota"
แม้แต่ รถสปอร์ต Evora รุ่นเกียร์อัตโนมัติ ยังยกเกียร์ ของ Camry V6 3.5 เหมือนบ้านเรา
เสียบป๊าบ เข้าดื้อๆ!!!!

Holden สมัยก่อน บางรุ่น ใช้เครื่องยนต์ โดย Nissan
และที่ฮากว่านั้น Holden ยังเคยส่งรถ Kingswood ลงเรือไปญี่ปุ่น
โดยวางเครื่อง Rotary ของ Mazda แล้วขายในญี่ปุ่นด้วยชื่อ Mazda Roadpacer AP !!

Opel / Vauxhall หลายรุ่นที่ขายในยุโรป วางเครื่องดีเซล เทอร์โบ คอมมอนเรล ที่สร้างและผลิตขายโดย Isuzu!!

โลกนี้ เป็นแบบนี้ มาช้านานแล้วครับผม

ดังนั้น อย่าคิดเสียความรู้สึกกับเรื่องแบบนี้เลย
เอาแค่ว่า เครื่องรุ่นนั้น มัน "ตรงรุ่น ตรงสเป็ก ถูกต้อง และเหมาะสม กำหนดโดยผู้ผลิต โดยตรง"
แค่นั้น เพียงพอแล้วครับผม

จะมีเรื่องเดียวที่ผมว่า ผมคงไม่ยอม คือ GM เอา Subaru Impreza ไปแปลงหน้าเป็น Saab
แล้วขายในชื่อ Saab 9-2x อันนี้ ต้องกระหน่ำด่า GM !! เสีย Pedigree รถสองค่ายนี้หมด

ครับ  เข้าใจพี่จิมนะครับ ต่างฝ่ายก็อยากลดต้นทุน แต่ทำใจยากจัง

เพราะถ้าผมซื้อ volvo ก็อยากได้เครื่อง volvo มากกว่าเครื่อง mazda เพราะน่าจะทนทานกว่า เทคโนโลยีดีกว่า  หรือถ้าซื้อ  BMW แล้วได้เครื่อง mazda มา แทนที่จะได้เครื่อง BMW ที่อัตราเร่งดี เสียงหวานเพราะ นิ่งเป็นแพรใหม เทคโนโลยีสูง   แบบนี้ยิ่งรับไม่ได้เลยครับ

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
อย่าคิดมากไปเลยครับ รถทุกคันบนท้องถนนแทบจะไม่มีเทคโนโลยีอะไรของตัวเองแต่เพียงผู้เดียวกันทั้งนั้นแล้ว
ส่วนมากก็จะโคกันทั้งนั้น การลดต้นทุนเป็นเหตุผลหลักก็จริง แต่เหตุผลในแง่ของการแชร์เทคโนโลยีกันก็เป็นเรื่อง
ที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะไม่มีรถค่ายไหนทำเก่งไปหมดทุกอย่างได้หรอกครับ

ประวัิตศาสตร์ของ Volvo ไม่ได้โตมาจากการทำรถเล็กเลย จะพูดตรง ๆ ก็คือ Volvo ไม่ได้เก่งรถเล็กเอาเลยก็ว่าได้
สมัย S40 ตัวแรกก็หยิบยืม Mitsubishi มาก่อน พอมารุ่นปัจจุบันก็เป็น Focus กับ Mazda3 ไป แต่อย่าลืมว่าสิ่ง
ที่คุณจะได้ไปคือ "Function" กับ "Tuning" ของ Volvo เองไม่ใช่หรือ ยังไงรถทั้งคันมันก็ทำออกมาได้ดีกว่า
3 หรือ Focus อยู่ดี

เครื่องยนต์ของ Mazda มาพัฒนาก็จริง แต่ Volvo ก็ Tune เองนะครับ
มันก็แค่หยิบยืมเครื่องยนต์ที่มีมิติและรูปแบบใกล้เคียงกันมาใช้เฉยๆ
ถ้าไม่ทำแบบนี้ ป่านนี้ Volvo ทำรถขนาดนี้ราคานี้ออกมาไม่ได้ง่ายๆ หรอกครับ






"แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่คุณจะได้ไปคือ "Function" กับ "Tuning" ของ Volvo เองไม่ใช่หรือ ยังไงรถทั้งคันมันก็ทำออกมาได้ดีกว่า 3 หรือ Focus อยู่ดี"  อันนี้เห็นด้วย  ใช่เลยครับ  แต่ผมห่วงเรื่องความทนทานของเครื่องยนต์  และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ควรได้จาก volvo เท่านั้นหล่ะครับ

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
อ่อ  ในรีวิว s40  เหมือนพี่จิมมี่ลืมบอกขนาดล้อและยางไปหรือป่าวครับ  แต่ผมหาไม่เจอนะ

ขอแสดงความเห็นหน่อย  ผมว่ากระทะล้อเหมือนกับกระทะปิ้งหมูเกาหลีเลยอ่ะครับ  คือมันดูเฉิ่มมาก  ไม่เข้ากับตัวรถเล้ยยย 

ออฟไลน์ MAXQ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198

ออฟไลน์ aob

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ผมสงสัยอย่างหนึ่งว่าแล้วแบบนี้
 s40 เครื่อง T5 เนี่ย มันเอามาจาก mazda อีกเปล่า หรือว่าพัฒนาเองครับ

รวมทั้ง s60 s80 ด้วย..

ออฟไลน์ tarm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
อย่าคิดมากไปเลยครับ รถทุกคันบนท้องถนนแทบจะไม่มีเทคโนโลยีอะไรของตัวเองแต่เพียงผู้เดียวกันทั้งนั้นแล้ว
ส่วนมากก็จะโคกันทั้งนั้น การลดต้นทุนเป็นเหตุผลหลักก็จริง แต่เหตุผลในแง่ของการแชร์เทคโนโลยีกันก็เป็นเรื่อง
ที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะไม่มีรถค่ายไหนทำเก่งไปหมดทุกอย่างได้หรอกครับ

ประวัิตศาสตร์ของ Volvo ไม่ได้โตมาจากการทำรถเล็กเลย จะพูดตรง ๆ ก็คือ Volvo ไม่ได้เก่งรถเล็กเอาเลยก็ว่าได้
สมัย S40 ตัวแรกก็หยิบยืม Mitsubishi มาก่อน พอมารุ่นปัจจุบันก็เป็น Focus กับ Mazda3 ไป แต่อย่าลืมว่าสิ่ง
ที่คุณจะได้ไปคือ "Function" กับ "Tuning" ของ Volvo เองไม่ใช่หรือ ยังไงรถทั้งคันมันก็ทำออกมาได้ดีกว่า
3 หรือ Focus อยู่ดี

เครื่องยนต์ของ Mazda มาพัฒนาก็จริง แต่ Volvo ก็ Tune เองนะครับ
มันก็แค่หยิบยืมเครื่องยนต์ที่มีมิติและรูปแบบใกล้เคียงกันมาใช้เฉยๆ
ถ้าไม่ทำแบบนี้ ป่านนี้ Volvo ทำรถขนาดนี้ราคานี้ออกมาไม่ได้ง่ายๆ หรอกครับ






"แต่อย่าลืมว่าสิ่งที่คุณจะได้ไปคือ "Function" กับ "Tuning" ของ Volvo เองไม่ใช่หรือ ยังไงรถทั้งคันมันก็ทำออกมาได้ดีกว่า 3 หรือ Focus อยู่ดี"  อันนี้เห็นด้วย  ใช่เลยครับ  แต่ผมห่วงเรื่องความทนทานของเครื่องยนต์  และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ควรได้จาก volvo เท่านั้นหล่ะครับ


เครื่องลูกสูบเบนซิน  Volvo ไม่ได้วิเศษอะไรนักหรอกครับ เทคโนโลยีอาจจะตามญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
พวกรถยุโรปแถบนี้เก่งทางดีเซลเทอร์โบมากกว่า เรื่องความทนทาน เดี๋ยวนี้หายห่วงหมดครับ
รถระดับนี้แล้ว

Volvo ไม่ได้เก่งด้านเทคโนโลยียานยนต์มากมายเลยนะครับ
ถ้าอีกหน่อยเครื่อง Generation SKY ของมาสด้าออกมาเมื่อไร
น่าจะดีกว่า Volvo ขึ้นไปอีกเยอะเลย

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
รถยี่ห้อ Volvo

จุดแข็งเค้าอยู่ตรงที่ ระบบความปลอดภัย ทั้ง Active และ Passive นะ

ไม่ใช่เครื่องยนต์ / เกียร์ ครับ

แม้แต่ช่วงล่าง ผมก็ว่า ไม่ใช่

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
รถยี่ห้อ Volvo

จุดแข็งเค้าอยู่ตรงที่ ระบบความปลอดภัย ทั้ง Active และ Passive นะ

ไม่ใช่เครื่องยนต์ / เกียร์ ครับ

แม้แต่ช่วงล่าง ผมก็ว่า ไม่ใช่

เอ่อ แต่ผมว่าช่วงล่างมันก็ไม่ได้แย่นะครับ ยิ่งวิ่งกับถนนเมืองไทยผมว่ามันเหมาะกันดีนะ S60 ก็แน่นดี S80 ก็นุ่มดี โดยรวมมันก็ขับดีกว่ารถญี่ปุ่นอยู่นะ
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Volvo มีดีที่เครื่อง 5 สูบเทอร์โบอย่างที่พบใน 850
คนอาจจะคิดว่ามันธรรมดา แต่เป็นเครื่องที่ดุ และทนการข่มขืนได้มากกว่าที่คิด
คิดว่า JZ ทนเท่าไหร่ ไอ้นี่ก็สู้ได้

แต่นั่นมันแง่ของคนบ้าแรงอย่างผมมองน่ะครับ ถ้าเป็นเครื่องเบนซินธรรมดาไม่มีเทอร์โบ..มันก็อีกเรื่องนึง
คือตั้งแต่เกิดมา ผมนึกไม่ออกว่าเบนซินหายใจธรรมดาของวอลโว่ตัวไหนที่ประทับใจเป็นพิเศษ
หรือจะเป็นเครื่อง 6 สูบเรียงใน 960..อันนั้นก็รู้สึก Porsche ช่วยดีไซน์ให้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
รถยี่ห้อ Volvo

จุดแข็งเค้าอยู่ตรงที่ ระบบความปลอดภัย ทั้ง Active และ Passive นะ

ไม่ใช่เครื่องยนต์ / เกียร์ ครับ

แม้แต่ช่วงล่าง ผมก็ว่า ไม่ใช่

เอ่อ แต่ผมว่าช่วงล่างมันก็ไม่ได้แย่นะครับ ยิ่งวิ่งกับถนนเมืองไทยผมว่ามันเหมาะกันดีนะ S60 ก็แน่นดี S80 ก็นุ่มดี โดยรวมมันก็ขับดีกว่ารถญี่ปุ่นอยู่นะ

ผมก็ไม่ได้หมายความว่า มันแย่  เพียงแต่ มันก็ไม่ได้ดีเด่นจนข้ามหน้าข้ามตา รถจากคู่แข่งในระดับเดียวกัน

สมัยที่ยังเป็น 940 , 960  ผมจำได้ว่า นิตยสารยานยนต์ ออกมาเหน็บว่า ยังเกาะถนนสู้ Peugeot 205 ไม่ได้เลยครับ