ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำ รถคันนี้ผมพึ่งได้มา ก่อนปรับตั้งก็ไม่เคยเช็คช่วงล่างว่ามันมีปัญหาอะไรหรือไม่ ท้ายมันยก เลยไปเอาลง ช่างบอกว่าถ้ารถเตี้ยลงจะทำให้กินยางข้างใน เลยต้องตั้งศูนย์ล้อหลังใหม่ เดี๋ยวผมจะให้ช่างเค้าเช็คช่วงล่างจุดอื่นๆ จำพวกบูชยางว่ามีสึกหรอมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผมกังวลใจก็คือการปรับตั้งทั้งสองข้างทำได้ไม่เหมือนกัน ข้างขวาปรับได้ปกติ แต่ข้างซ้ายปรับสุดแล้วมุมก็ยังติดลบ 20 ลิปดา เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่รถเกิดอุบัติเหตุมา เพราะถ้าหากตกหลุมแรงๆ ล้อหน้าคงไปก่อนล้อหลัง
โดยมากแล้วเวลาโหลดรถลง มุมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเลยคือ camber นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ช่างบอกว่าจะกินยางด้านใน เพราะมันลบมากกว่าเดิม อันนี้ถ้าจะปรับก็ต้องซื้อตัวแขนสั้นมาปรับ
จริงๆ ถ้าตรวจสอบแล้วว่าช่วงล่างไม่ได้ถูกชนหนักมาจนเกิดการบิดงอของชิ้นส่วน ลองเช็คบุชชิ่งดู เพราะอย่างกรณีผม มุม caster เพี้ยน โดยที่ปึกนกก็ไม่ได้งอหรือเสียหาย พอเปลี่ยนบุชชิ่งที่เสื่อมไปตามเวลา ค่าของ caster ก็เพี้ยนน้อยลง (่อยู่ใน spec แต่ setback ทำให้รถถึงไปทางซ้ายนิดหน่อย ใช้ toe ช่วยเอาก็วิ่งตรงดี)
ชิ้นส่วนช่วงล่างถ้าซื้อเป็นแบบปรับตั้งได้ก็สะดวกดี ได้ค่าที่เราอยากได้จริงๆ อย่างน้อยก็สามารถแก้ให้ตรง spec ได้ แต่โดยมากแล้ว มุมที่ปรับตั้งไม่ได้จากโรงงานโดยมาก เช่น caster kingping/SAI พวกนี้ เอาไว้ตรวจสอบความเสียหายของช่วงล่างเป็นหลัก
รถถ้าเราซีเรียสเรื่องขับขี่จริงๆ มันต้องสมบูรณ์(ไม่นับ power train)ตั้งแต่ ตัวถัง พวงมาลัย(steering column, bearing, rack, u-joint, rack mount bushing, pump), ความแน่นของน็อตที่คลายไปตามการใช้งาน, โช๊ค, อาร์ม, ลูกหมาก, bushing ในแต่ละจุด, ฯลฯ จนถึงที่สุดทาย คือ ยางที่สัมผัสกับถนน
ประเด็นคือ รถอายุมากๆ เราจะดูแลมันได้ดีมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง จะให้มันขับได้ขนาดตอนที่มันยังใหม่ป้ายแดงคงจะยากหน่อย บางทีซื้อรถใหม่อาจจะดีกว่าเทียบกับเงินที่ต้องจับมันมาบูรณะ
รถต่อให้แพง และสมรรถนะดีขนาดไหน ถ้าช่วงล่าง หรือส่วนทีเกี่ยวข้องกับการขับขี่ไม่สมบูรณ์มันก็จะไม่ใช่รถที่น่าขับซักเท่าไหร่
ขอให้รถสมบูรณ์ไวๆ ครับ