ผู้เขียน หัวข้อ: A31 ตั้งศูนย์ล้อหลังไม่ได้  (อ่าน 4253 ครั้ง)

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
A31 ตั้งศูนย์ล้อหลังไม่ได้
« เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 12:13:52 »
ผมใช้ Cefiro A31 มาได้ซักพัก เอาไปปรับสตรัทให้มันเตี้ยลง พร้อมกับตั้งศูนย์ล้อหลังใหม่

ล้อหลังขวาสามารถตั้งได้ปกติ แต่ล้อหลังซ้ายไม่สามารถตั้งได้

ปรับตัวแขนยาวจนสุดแล้ว ก็ยังติดลบอยู่ 20 ลิปดา (อันนี้ช่างบอกมา)

ผมอยากทราบว่าสาเหตุที่เป็นแบบนั้นเพราะอะไรครับ แพท้ายผมเบี้ยวเพราะเกิดจากการชนหนักมารึเปล่า

และมีแนวทางแก้ไขอย่างไรบ้างครับ จำเป็นต้องยกแพท้ายใหม่มาใส่เลยหรือไม่

หรือแค่ซื้อตัวแขนยาวแบบปรับได้มาใส่แทนเท่านั้น  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: A31 ตั้งศูนย์ล้อหลังไม่ได้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 16:23:32 »
ก่อนหน้าที่จะปรับให้เตี้ยลง มุม Toe ปรับให้ได้ตาม spec หรือเปล่าครับ? ค่าอื่นๆ อยู่ใน spec มั้ย? อาการของรถเวลาขับเป็นอย่างไร?

ถ้าปรับได้ตามที่ต้องการ แสดงว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นไปได้ว่าจะเกิดจากการทำให้รถเตี้ยลง

ดังนั้นมี 2 ทางเลือกคือ ปรับให้สูงเท่าเดิม หรือ ซื้อ แขนยาวแบบปรับตั้งได้ (แขนยาวของ A31 ไว้ปรับมุม Toe ส่วนภาษาอังกฤษจะเรียกว่า arm หรือ rod ก็ได้)

ส่วนตัวผมไม่ได้ใช้ A31 แต่พอแนะนำได้บ้างเกี่ยวกับช่วงล่าง

มุม Toe ไม่ว่าหน้าหรือหลัง ถ้าชิ้นส่วนช่วงล่างที่เกี่ยวข้องมีการสึกหรอหรือเริ่มหลวมจะทำให้ ยางสึก และ เข้าโค้งไม่นิ่งเท่าที่ควร ถ้ามันห่างจาก spec ที่ต้องการไปมากก็ควรแก้ไข หรือ ปรึกษาช่างที่ดูแลช่วงล่างของรถเราก็ได้ครับ

แต่ถ้าก่อนหน้านั้น มุม Toe ปรับตั้งไม่ได้อยู่แล้ว หรือขับแล้วมีอาการดึง ไปทางใดทางหนึ่ง ก็ควรตรวจสอบสภาพและเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่างดู โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเคยเกิดอุบัติเหตุ หรือกระทั่งตกหลุมแรงๆ หรือเหตุการณ์ที่คิดว่าทำให้ช่วงล่างเสียหาย แต่ค่าพวกนี้จะฟ้องตอนเราไปตั้งศูนย์นี่แหละครับ หรือจะลองไปที่ testcar ดูก็ได้ คิดว่าน่าจะได้คำตอบไม่มากก็น้อย

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: A31 ตั้งศูนย์ล้อหลังไม่ได้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 20:52:30 »
ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำ รถคันนี้ผมพึ่งได้มา ก่อนปรับตั้งก็ไม่เคยเช็คช่วงล่างว่ามันมีปัญหาอะไรหรือไม่ ท้ายมันยก เลยไปเอาลง ช่างบอกว่าถ้ารถเตี้ยลงจะทำให้กินยางข้างใน เลยต้องตั้งศูนย์ล้อหลังใหม่ เดี๋ยวผมจะให้ช่างเค้าเช็คช่วงล่างจุดอื่นๆ จำพวกบูชยางว่ามีสึกหรอมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผมกังวลใจก็คือการปรับตั้งทั้งสองข้างทำได้ไม่เหมือนกัน ข้างขวาปรับได้ปกติ แต่ข้างซ้ายปรับสุดแล้วมุมก็ยังติดลบ 20 ลิปดา เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่รถเกิดอุบัติเหตุมา เพราะถ้าหากตกหลุมแรงๆ ล้อหน้าคงไปก่อนล้อหลัง

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
Re: A31 ตั้งศูนย์ล้อหลังไม่ได้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2014, 21:35:20 »
ขอบคุณครับที่ให้คำแนะนำ รถคันนี้ผมพึ่งได้มา ก่อนปรับตั้งก็ไม่เคยเช็คช่วงล่างว่ามันมีปัญหาอะไรหรือไม่ ท้ายมันยก เลยไปเอาลง ช่างบอกว่าถ้ารถเตี้ยลงจะทำให้กินยางข้างใน เลยต้องตั้งศูนย์ล้อหลังใหม่ เดี๋ยวผมจะให้ช่างเค้าเช็คช่วงล่างจุดอื่นๆ จำพวกบูชยางว่ามีสึกหรอมากน้อยแค่ไหน แต่ที่ผมกังวลใจก็คือการปรับตั้งทั้งสองข้างทำได้ไม่เหมือนกัน ข้างขวาปรับได้ปกติ แต่ข้างซ้ายปรับสุดแล้วมุมก็ยังติดลบ 20 ลิปดา เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่รถเกิดอุบัติเหตุมา เพราะถ้าหากตกหลุมแรงๆ ล้อหน้าคงไปก่อนล้อหลัง

โดยมากแล้วเวลาโหลดรถลง มุมที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเลยคือ camber นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ช่างบอกว่าจะกินยางด้านใน เพราะมันลบมากกว่าเดิม อันนี้ถ้าจะปรับก็ต้องซื้อตัวแขนสั้นมาปรับ

จริงๆ ถ้าตรวจสอบแล้วว่าช่วงล่างไม่ได้ถูกชนหนักมาจนเกิดการบิดงอของชิ้นส่วน ลองเช็คบุชชิ่งดู เพราะอย่างกรณีผม มุม caster เพี้ยน โดยที่ปึกนกก็ไม่ได้งอหรือเสียหาย พอเปลี่ยนบุชชิ่งที่เสื่อมไปตามเวลา ค่าของ caster ก็เพี้ยนน้อยลง (่อยู่ใน spec แต่ setback ทำให้รถถึงไปทางซ้ายนิดหน่อย ใช้ toe ช่วยเอาก็วิ่งตรงดี)

ชิ้นส่วนช่วงล่างถ้าซื้อเป็นแบบปรับตั้งได้ก็สะดวกดี ได้ค่าที่เราอยากได้จริงๆ อย่างน้อยก็สามารถแก้ให้ตรง spec ได้ แต่โดยมากแล้ว มุมที่ปรับตั้งไม่ได้จากโรงงานโดยมาก เช่น caster kingping/SAI พวกนี้ เอาไว้ตรวจสอบความเสียหายของช่วงล่างเป็นหลัก

รถถ้าเราซีเรียสเรื่องขับขี่จริงๆ มันต้องสมบูรณ์(ไม่นับ power train)ตั้งแต่ ตัวถัง พวงมาลัย(steering column, bearing, rack, u-joint, rack mount bushing, pump), ความแน่นของน็อตที่คลายไปตามการใช้งาน, โช๊ค, อาร์ม, ลูกหมาก, bushing ในแต่ละจุด, ฯลฯ จนถึงที่สุดทาย คือ ยางที่สัมผัสกับถนน

ประเด็นคือ รถอายุมากๆ เราจะดูแลมันได้ดีมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง จะให้มันขับได้ขนาดตอนที่มันยังใหม่ป้ายแดงคงจะยากหน่อย บางทีซื้อรถใหม่อาจจะดีกว่าเทียบกับเงินที่ต้องจับมันมาบูรณะ

รถต่อให้แพง และสมรรถนะดีขนาดไหน ถ้าช่วงล่าง หรือส่วนทีเกี่ยวข้องกับการขับขี่ไม่สมบูรณ์มันก็จะไม่ใช่รถที่น่าขับซักเท่าไหร่

ขอให้รถสมบูรณ์ไวๆ ครับ