ผู้เขียน หัวข้อ: ผมสงสัยเกี่ยวกับรอบเดินเบาของรถมีเทอร์โบครับ  (อ่าน 8018 ครั้ง)

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
สวัสดีทุกท่านที่แวะเข้ามานะครับ  วันนี้ผมนั่งอ่านกระทู้เกี่ยวกับเรื่องTurboครับ ทีนี้ผมเกิดความสงสัยเรื่องก่อนดับเครื่องที่ควรเลี้ยงไว้ที่รอบเดินเบา

เข้าคำถามครับ
1. รอบเดินเบาในที่นี้คือรอบเครื่องยนต์ที่ไม่มีLoadใช่ไหมครับ
2. ใบพัดTurboหมุนทำงานตั้งแต่ติดเครื่องหรือเปล่าครับ หรือ เริ่มทำงานในช่วงรอบที่ไอเสียมีปริมาณมากพอ ( สมมุติว่ารถดีเซลคันนึงแรงบิดMAXมาช่วง1750-2500 แรงม้าสูงสุดมาซัก4000 )

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
1. มีหรือไม่มีloadก็ได้
2.หมุนตั้งแต่ติดเครื่องเลยครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 848
ถ้ามีไอเสียไปเป่าก็หมุนครับ ถ้าขับในเมืองเจอรถติดหรือขับเข้าหมู่บ้านก่อนดับไม่ต้อง
เดินเบาเครื่องก่อนดับก็ได้ครับ แต่แบที่ขับอัดมายาวหรือซัดๆมาอยากจอดกินโรตีข้างทาง
ก็ควรมีทามเมอร์ซักตัวครับ เทอร์โบจะได้อยู่ยาวๆ หน่อย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์


เข้าคำถามครับ
1. รอบเดินเบาในที่นี้คือรอบเครื่องยนต์ที่ไม่มีLoadใช่ไหมครับ
2. ใบพัดTurboหมุนทำงานตั้งแต่ติดเครื่องหรือเปล่าครับ หรือ เริ่มทำงานในช่วงรอบที่ไอเสียมีปริมาณมากพอ ( สมมุติว่ารถดีเซลคันนึงแรงบิดMAXมาช่วง1750-2500 แรงม้าสูงสุดมาซัก4000 )

1. มีโหลดแน่นอน แต่จะเห็นได้ชัดเมื่อตอนคอมแอร์ทำงาน
2. หมุนตั้งแต่มีไอเสียเลยครับ แต่ในรอบเดินเบาไอเสียที่เป่าเทอร์ไบน์นั้น จะมีกำลังไม่พอที่จะทำให้เทอร์โบทำงานได้เต็มที่  และจะเริ่มทำงานเมื่อถึงรอบที่แต่ละเครื่องยนต์ได้กำหนดไว้ เช่น 1500    แรงบิดช่วงสูงสุด จะไม่เกี่ยวกับแรงม้าสูงสุด   อาจตามโจทย์ที่คุณให้มา 

เครื่องตัวนี้มีแรงบิดให้ใช้งาน 1750-2500  อาจจะมีแรงบิดสูงสุด 600Nm   แต่ ณ ขณะนั้น2500รอบ ดันมีม้ามาให้ใช้แค่ 160ตัว  แต่หากกดคันเร่งให้เครื่องไปถึง 4000รอบ อาจจะเหลือแรงบิดซัก 450Nm ซึ่งหมดช่วงแรงบิดสูงสุดไปแล้ว อาจจะมีม้าให้ใช้ถึง 190 แรงม้า 

ป.ล.  ว่างๆลองศึกษา เรื่องสูตรแรงบิดดูก็ได้  สนุกทีเดียว

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Winghero

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

ผมเข้าใจว่าจะมีระบบ ระบายความร้อนที่ไม่ดับไปตามเครื่องยนต์อยู่นะครับ รถยุโรป เทอร์โบหลังๆเวลาดับเครื่องแล้วยังได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนอยู่เลยนะครับ ส่วนใหญ่ รอผู้รู้มาเสริมอีกครับ

ออฟไลน์ Winghero

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ขอบคุณครับ รอผู้รู้มาตอบเหมือนกัน
แต่เคยเข้าใจว่าที่ต้องมี turbo timer เพราะต้องการให้น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงแกนเทอโบอะไรประมาณนี้น่ะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

Turbo ของ BMW ใช้ น้ำหล่อเย็นล้อมเสื้อที่มีน้ำมันเครื่องเดินรอบไว้อีกทีนึง ไม่เหมือนเทอร์โบรถยนต์เก่า ๆ ที่ต้องรอให้เย็นก่อนถึงดับเครื่อง เรียกว่ามีน้ำล้อมไว้อยู่แล้วครับ น้ำในระบบหล่อเย็นของพวก N20 N26 เป็นปั๊มไฟฟ้าครับ อุณหภูมิขณะจอดถ้าเกิน 110 องศา มันก็ยังทำงานอยู่พร้อมพัดลม

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

Turbo ของ BMW ใช้ น้ำหล่อเย็นล้อมเสื้อที่มีน้ำมันเครื่องเดินรอบไว้อีกทีนึง ไม่เหมือนเทอร์โบรถยนต์เก่า ๆ ที่ต้องรอให้เย็นก่อนถึงดับเครื่อง เรียกว่ามีน้ำล้อมไว้อยู่แล้วครับ น้ำในระบบหล่อเย็นของพวก N20 N26 เป็นปั๊มไฟฟ้าครับ อุณหภูมิขณะจอดถ้าเกิน 110 องศา มันก็ยังทำงานอยู่พร้อมพัดลม

เพิ่มเติมให้ด้วยครับระบบนี้VW Audi มีมา30ปีแล้วครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

Turbo ของ BMW ใช้ น้ำหล่อเย็นล้อมเสื้อที่มีน้ำมันเครื่องเดินรอบไว้อีกทีนึง ไม่เหมือนเทอร์โบรถยนต์เก่า ๆ ที่ต้องรอให้เย็นก่อนถึงดับเครื่อง เรียกว่ามีน้ำล้อมไว้อยู่แล้วครับ น้ำในระบบหล่อเย็นของพวก N20 N26 เป็นปั๊มไฟฟ้าครับ อุณหภูมิขณะจอดถ้าเกิน 110 องศา มันก็ยังทำงานอยู่พร้อมพัดลม

เพิ่มเติมให้ด้วยครับระบบนี้VW Audi มีมา30ปีแล้วครับ

ถึงมีก็ไม่ได้ใช้กับทุกรุ่นของ VW ครับ เครื่อง TURBO 1.8T ที่อยู่ใน AUDI TT, A3 ปี2000 หรือ VW New Beetle ก็ไม่ได้หล่อเย็นด้วยปั๊มน้ำไฟฟ้าโดยตรง ใช้เป็น run on หลังดับเครื่องเท่านั้น

ถ้าถามว่าระบบหล่อเย็นด้วยน้ำ มีมานานครับ แต่ BMW เพิ่งมาใส่เทอร์โบในรถตลาดของเขาไม่นานนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2014, 12:02:49 โดย jaesz »

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
สวัสดีทุกท่านที่แวะเข้ามานะครับ  วันนี้ผมนั่งอ่านกระทู้เกี่ยวกับเรื่องTurboครับ ทีนี้ผมเกิดความสงสัยเรื่องก่อนดับเครื่องที่ควรเลี้ยงไว้ที่รอบเดินเบา

เข้าคำถามครับ
1. รอบเดินเบาในที่นี้คือรอบเครื่องยนต์ที่ไม่มีLoadใช่ไหมครับ

รอบเดินเบาก็คือรอบเดินเบาครับ ผมอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจกลัวตีความผิด มีโหลดคือ? มีการทำงานของอุปกรณ์ตัวอื่นทำงานในขณะที่
ครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบา? เอาเป็นว่ามันก็ปกติเหมือนรถNA ครับ ไม่่ได้มีอะไรแปลกไป

2. ใบพัดTurboหมุนทำงานตั้งแต่ติดเครื่องหรือเปล่าครับ หรือ เริ่มทำงานในช่วงรอบที่ไอเสียมีปริมาณมากพอ ( สมมุติว่ารถดีเซลคันนึงแรงบิดMAXมาช่วง1750-2500 แรงม้าสูงสุดมาซัก4000 )
ไม่เสมอไปครับ ขึ้นอยู่กับ ขนาดเครื่องยนต์และขนาดเทอร์โบ รถบางคัน เทอร์โบลูกใหญ่มากๆ exhaust wheel ใหญ่มโหฬารต้องกินลม
มากๆรอบเดินเบา บางทีใบไม่กระดิกเลยก็มีครับ โดยเฉพาะพวกเทอร์โบที่เป็นjournal bearingแล้วลูกโตมากๆ พวกนี้จะฝืดกว่าBall bearing เยอะ
โดยปกติที่เดินเบา ไอเสียมันน้อย มันก็เพียงพอให้แค่ใบเทอร์โบปั่นหยุมหยิมๆไปเรื่อย โดยไม่มีบูสต์ เพราะในระบบเครื่องยนต์แบบFI มันมี
positive และnegative pressure ในสภาวะเดินเบา การเคลื่อนที่ขึ้นลงของลูกสูบมันสร้างNegative pressure เหมือนเครื่องNA ปกติอยู่แล้ว
โดยในIntake Manifold มันก็มีลิ้นปีกผีเสื้อที่กั้นระหว่างแรงดันเทอร์โบทีปั่นออกมาอีกทีหนึ่ง แล้วคงสงสัยต่ออีกใช่มั้ยว่าแล้ว ในเมื่อเทอร์โบ
มันก็หมุนอยู่ตลอดแล้วpositive pressure มันวิ่งไปป๊ะกับลิ้นปีกที่ปิดอยู่ มันไปคลายออกตรงไหน ไม่พังหรอ คำตอบ มันก็ไปคลายวนเป็นloopเข้าปากเทอร์โบใหม่ โดยผ่านBypass valve (closed loop)หรือถ้าศัพท์ซิ่งๆหน่อยคือ Blow off valve (open loop)ตัวนี้ หน้าที่หลักของมันคือ การคายแรงดันส่วนเกินในขณะที่เราถอนคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อปิด ไม่ให้ย้อนกลับไปขืนกับใบcompressor wheel ซึ่งมีแกนต่อพ่วงไปฝั่งไอเสีย เรียกว่าturbine wheel ถ้าแรงดันสูงมาก แกนมันก็จะขาดๆ อาการนี้จะเกิด ขึ้นได้ในอีกเคสซึ่งเรียกว่า compressor surged

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2014, 11:13:57 โดย DKW »

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
อ้อลืมบอกว่าขอบคุณที่ตั้งกระทู้ถามด้วยครับ ผมเองไม่ได้มานั่งลำดับจิตแบบนี้นานมากๆแล้วครับ ช่วยฟื้นฟูพื้นฐานระบบเครื่องยนต์ให้ผมได้ดีจริงๆครับ บางทีเรานะมัวแต่ไปสนใจอะไรที่มันใหม่ มันแอดวานซ์จนบางครั้งมันทำให้เรา แทบไม่เคยกลับมานั่งนึกถึงระบบพื้นฐานๆเลย ซึ่งเจ้าระบบพื้นฐานเนี่ยแหละ มักจะช่วยแก้ไขปัญหาเวลาที่รถมีปัญหาได้เสมอๆ

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

Turbo ของ BMW ใช้ น้ำหล่อเย็นล้อมเสื้อที่มีน้ำมันเครื่องเดินรอบไว้อีกทีนึง ไม่เหมือนเทอร์โบรถยนต์เก่า ๆ ที่ต้องรอให้เย็นก่อนถึงดับเครื่อง เรียกว่ามีน้ำล้อมไว้อยู่แล้วครับ น้ำในระบบหล่อเย็นของพวก N20 N26 เป็นปั๊มไฟฟ้าครับ อุณหภูมิขณะจอดถ้าเกิน 110 องศา มันก็ยังทำงานอยู่พร้อมพัดลม

แล้วอย่าง 528i f10 ก็มีระบบนี้เหมือนกันใช้มั้ยครับ  แล้วถ้าเป็นเครื่องหญ่อย่าง 550iหรือจะเป็นM5 จะมีข้อแตกต่างอะไรมั้ยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

Turbo ของ BMW ใช้ น้ำหล่อเย็นล้อมเสื้อที่มีน้ำมันเครื่องเดินรอบไว้อีกทีนึง ไม่เหมือนเทอร์โบรถยนต์เก่า ๆ ที่ต้องรอให้เย็นก่อนถึงดับเครื่อง เรียกว่ามีน้ำล้อมไว้อยู่แล้วครับ น้ำในระบบหล่อเย็นของพวก N20 N26 เป็นปั๊มไฟฟ้าครับ อุณหภูมิขณะจอดถ้าเกิน 110 องศา มันก็ยังทำงานอยู่พร้อมพัดลม

แล้วอย่าง 528i f10 ก็มีระบบนี้เหมือนกันใช้มั้ยครับ  แล้วถ้าเป็นเครื่องหญ่อย่าง 550iหรือจะเป็นM5 จะมีข้อแตกต่างอะไรมั้ยครับ

เครื่อง N63 S63 ใน 550 และ M5 ใช้ปั๊มน้ำกลไก และตัวเทอร์โบหล่อเย็นด้วยน้ำครับ แต่ตัวเทอร์โบจะมีปั๊มน้ำตัวเล็กอีกตัวต่างหากที่เป็นไฟฟ้าสำหรับเทอร์โบครับ

*** ขออภัยเจ้าของกระทู้ ที่ทำให้กระทู้บานปลายไปไม่ตรงหัวข้อครับ***

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
ผมสงสัยว่า อย่างเครื่อง twin power turbo bmw เวลามันมีพวก start stop function เครื่องดับไป มันจะไม่มีผลเสียกับเทอโบเหรอครับ ถ้าซัดมา

Turbo ของ BMW ใช้ น้ำหล่อเย็นล้อมเสื้อที่มีน้ำมันเครื่องเดินรอบไว้อีกทีนึง ไม่เหมือนเทอร์โบรถยนต์เก่า ๆ ที่ต้องรอให้เย็นก่อนถึงดับเครื่อง เรียกว่ามีน้ำล้อมไว้อยู่แล้วครับ น้ำในระบบหล่อเย็นของพวก N20 N26 เป็นปั๊มไฟฟ้าครับ อุณหภูมิขณะจอดถ้าเกิน 110 องศา มันก็ยังทำงานอยู่พร้อมพัดลม

แล้วอย่าง 528i f10 ก็มีระบบนี้เหมือนกันใช้มั้ยครับ  แล้วถ้าเป็นเครื่องหญ่อย่าง 550iหรือจะเป็นM5 จะมีข้อแตกต่างอะไรมั้ยครับ

เครื่อง N63 S63 ใน 550 และ M5 ใช้ปั๊มน้ำกลไก และตัวเทอร์โบหล่อเย็นด้วยน้ำครับ แต่ตัวเทอร์โบจะมีปั๊มน้ำตัวเล็กอีกตัวต่างหากที่เป็นไฟฟ้าสำหรับเทอร์โบครับ

*** ขออภัยเจ้าของกระทู้ ที่ทำให้กระทู้บานปลายไปไม่ตรงหัวข้อครับ***

ยินดีครับอะไรดีๆแบบนี้ผมเองก็อยากทราบเหมือนกันครับ ผมเองรู้แค่ผิวๆ ละก็ ขอบคุณทุกท่านครับที่ช่วยตอบและให้ความรู้เพิ่มกับผม ยินดีมากจริงๆครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
A8 TDI ที่ผมใช้อยู่ก็มีปั๊มไฟฟ้าและพัดลมจะระบายความร้อนเทอร์โบหลังจากดับเครื่องแล้วอุณหภูมิเกิน110องศาครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
EA888 Gen1 ก็มีปั้มน้ำไฟฟ้าใช่มั้ยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
EA888 Gen1 ก็มีปั้มน้ำไฟฟ้าใช่มั้ยครับ

ใช่ครับ และถ้าใช้ตะกูล TSFI คิดจะขับเกินแสนกว่าโล แนะนำให้ซื้อปั๊มไฟฟ้าเก็บไว้เลยครับ รุ่นนี้ มันชอบรั่วออกปลั๊ก

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
EA888 Gen1 ก็มีปั้มน้ำไฟฟ้าใช่มั้ยครับ

ใช่ครับ และถ้าใช้ตะกูล TSFI คิดจะขับเกินแสนกว่าโล แนะนำให้ซื้อปั๊มไฟฟ้าเก็บไว้เลยครับ รุ่นนี้ มันชอบรั่วออกปลั๊ก

ขอถามเพิ่มเติมครับ ถ้าเป็น 320i F30 นี่มีอะไรต้องระวัง หรือควรจะตุนอะไหล่ตัวไหนบ้างครับ  ::)
ขอบคุณครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
EA888 Gen1 ก็มีปั้มน้ำไฟฟ้าใช่มั้ยครับ

ใช่ครับ และถ้าใช้ตะกูล TSFI คิดจะขับเกินแสนกว่าโล แนะนำให้ซื้อปั๊มไฟฟ้าเก็บไว้เลยครับ รุ่นนี้ มันชอบรั่วออกปลั๊ก

ขอถามเพิ่มเติมครับ ถ้าเป็น 320i F30 นี่มีอะไรต้องระวัง หรือควรจะตุนอะไหล่ตัวไหนบ้างครับ  ::)
ขอบคุณครับ

รุ่นนี้ ตอบไม่ได้เลยครับ ว่ามีอะไรต้องระวัง ถ้าอีกซักปีคงมีข้อมูลมากกว่านี้ครับ

ส่วนใหญ่ อะไหล่ BMW พวกปะเก็นยาง ซีล ที่ถูกน้ำมันเครื่อง ได้ขายทุกชิ้นครับ เรียกว่าคันไหน ซีลไม่รั่วนี่ แสดงว่าไม่ได้ใช้ ถ่ายน้ำมันศูนย์ตามระยะทาง ถ้าอ้างอิงเอาจากรุ่นเก่า ๆ ผมก็เดาว่า จะตุนอะไหล่ซีล ปะเก็นยางนั่นแหละครับ อันนี้แค่เดานะครับ สิบปี่มานี่ร้านอะไหล่ทำแบบนี้ไม่มีพลาดครับ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
EA888 Gen1 ก็มีปั้มน้ำไฟฟ้าใช่มั้ยครับ

ใช่ครับ และถ้าใช้ตะกูล TSFI คิดจะขับเกินแสนกว่าโล แนะนำให้ซื้อปั๊มไฟฟ้าเก็บไว้เลยครับ รุ่นนี้ มันชอบรั่วออกปลั๊ก

ขอถามเพิ่มเติมครับ ถ้าเป็น 320i F30 นี่มีอะไรต้องระวัง หรือควรจะตุนอะไหล่ตัวไหนบ้างครับ  ::)
ขอบคุณครับ

รุ่นนี้ ตอบไม่ได้เลยครับ ว่ามีอะไรต้องระวัง ถ้าอีกซักปีคงมีข้อมูลมากกว่านี้ครับ

ส่วนใหญ่ อะไหล่ BMW พวกปะเก็นยาง ซีล ที่ถูกน้ำมันเครื่อง ได้ขายทุกชิ้นครับ เรียกว่าคันไหน ซีลไม่รั่วนี่ แสดงว่าไม่ได้ใช้ ถ่ายน้ำมันศูนย์ตามระยะทาง ถ้าอ้างอิงเอาจากรุ่นเก่า ๆ ผมก็เดาว่า จะตุนอะไหล่ซีล ปะเก็นยางนั่นแหละครับ อันนี้แค่เดานะครับ สิบปี่มานี่ร้านอะไหล่ทำแบบนี้ไม่มีพลาดครับ

ขอบคุณคร้าบ  ;D