ตอนนี้ผมมี Lancer 2.0 GT (CY4A) ตัว Minor Change ใช้อยู่ครับ ส่วน Civic 2.0 (FD) เคยขับมาอยู่บ้าง (รถอดีต...) ขอเล่าประสบการณ์ของตัวเองเผื่อเอาไปใช้ในการตัดสินใจของคุณนะครับ
ภายนอกCivic นี่ผมว่าตอนออกมาแรกๆสวยดีครับ ดูไปนานๆอาจจะรู้สึกว่าโล่งไปหน่อย แต่เท่าที่เห็นมาแต่งๆกันสวยหลายคันเหมือนกัน แต่ทั้ง 2 คันเหมือนกันอย่างคือ ถ้าแต่งมากไปมันจะตลกทันที แล้วก็ไม่เหมาะกับพวก Chrome อะไรเทือกนั้นสักท่าไหร่ ถ้าเป็นผู้ชายจะชอบ Lancer มากกว่า Civic ครับ เวลาจอดรถทานกาแฟตามปั๊มมีคนมาทักเกี่ยวกับรถบ่อยเหมือนกัน แน่นอนว่าเป็นผู้ชาย นี่มัน Guy Magnet ชัดๆ ถ้าใครชอบรุปแบบคมๆเรียบๆ คงจะชอบ Lancer มากกว่า Civic ที่ผู้หญิงจะชอบมากกว่าด้วยความที่เส้นสายมันลื่นไหลดีดูเป็น Chic Magnet มากกว่า เจ้าของรถ Civic บอกผมว่า Civic นี่มันสวย แต่ไม่ดุไปสวยเพรียว ไม่เหมือน Lancer ที่นางเห็นแล้วนางจะกลัวครับ แต่ทั้งคู่ผมว่าสีพ่นมาบางไปหน่อยนะ
ภายในของ Civic นั้นล้ำสมัยกว่ามากครับ จอบนล่าง คอนโซลเล่นระดับแต่ผมแอบรู้สึกว่ามันต้องปรับตัวเวลาใช้งานแหละ เกียร์อยู่ไกลมือไปหน่อยนึง แต่พวกเกจต่างๆ ที่ Lancer ทำมาดีกว่า (ตัว MC) เพราะเป็นแบบปกติ มีจอตรงกลางเรียบๆแต่ใช้งานได้ง่ายดี
ปุ่มปรับแอร์ของ Civic ดูดีกว่า แต่ถ้าใช้งานจริงๆผมว่าของ Lancer ใช้งานง่ายกว่านะถึงจะดูไม่เก๋เท่าก็ตาม ส่วนภายในนี่ ผมว่า Lancer ได้กว้าง แต่ Civic ได้ยาว ครับ แอบชอบการออกแบบเบาะของ Civic มากกว่าหน่อย การเก็บเสียงภายในของ Lancer นี่ค่อนข้างแย่กว่า Civic ครับ เพราะว่าเสียงเข้ามามากกว่า ถ้าใครยังใช้ยาง Yokohama A10 ติดรถ นี่จะรู้เลยว่า เสียงยางเข้ามาดังพอสมควร แผงประตูต่างๆ Civic แอบดูดีกว่า
เครื่องยนต์ถ้าพูดถึงเรื่องเครื่อง ผมมองว่า K20 VETEC กับเกียร์ AT ของ Civic เขานั้นทำสมรรถนะได้ติดเท้าในตีนต้นมากกว่า 4B11 MIVEC เกียร์ CVT ของ Lancer ครับ
เพราะว่า Lancer น้ำหนักตามโบรชัวร์ปาไป 1,375 กิโลกรัมซึ่งผมมองว่าหนักไปหน่อยบวกกับการใช้เกียร์ CVT เลยทำให้รู็สึกว่ารถอืดกว่าทำให้ต้องเร่งเครื่องมากกว่า แต่ถ้าช่วง 80-120 ผมว่าไม่ต่างกันมากครับ ผมไม่เคยขับ Civic เร็วๆนะครับ อย่างมากก็ 140 แต่สำหรับ Lancer เดิมๆที่ผมมีนั้น มันจะขึ้นเรื่อยๆจนไปถึง 180 ครับ หลังจากนั้นก็เริ่มขึ้นช้าแล้ว พอถึง 200 มันก็ทำท่าว่าจะหมดแล้วล่ะครับ ผมไม่แน่ใจว่าเครื่อง K20 นั้นใช้วาวล์ไฮดรอลิคหรือยัง แต่ถ้าเป็น 4B11 นี่ไม่ได้ใช้เหมือนพวกเครื่อง 4Gx นะครับ ยังเป็นแผ่นชริมต้องมีการตั้งวาวล์ด้วย ถ้าติดแก๊สก็คงต้องนำมาพิจารณาหน่อย ถ้าใช้ Lancer เอามาตอนแรกอาจจะตกใจเสียงคอมแอร์ตัดหน่อยนะครับ เพราะมันตัดเสียงดังมาก เป็นทุกคัน ไม่ดังไม่ใช่ EX แต่ก็เย็นปกตินะ หัวเทียนของ Lancer เป็นแบบอิริเดียมอยู่แล้วนะครับอายุการใช้งานยาวนานดี แล้วก็เจ้า เครื่องตัวนี้ (2.0 - 4B11) เติมได้ถึง E20 นะครับ แต่ผมว่าใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ดีสุด ห้องเครื่องของ Lancer กว้างกว่า Civic ครับ ทำให้ดูแลง่าย แล้วก็ถ้าคิดจะแต่งโดยการวางเทอร์โบนั้น Lancer น่าจะทำได้ดีกว่าเพราะเหลือที่ว่างพอสมควรเลย (แต่เรื่องไส้ในผมไม่ทราบนะครับ)
เกียร์จุดหนึ่งที่ผมไม่ชอบมากที่สุดใน Lancer ของผมคือเกียร์ CVT นี่แหละครับ เพราะมันเหมือนกับว่าไม่เข้ากับเครื่องยังไงไม่ทราบ ต้องใช้ Paddle Shift ช่วย ถึงจะดี แต่ก็มีดีตรงที่ขับในเมืองแล้วเปลี่ยนเกียร์เรียบดีปกติ Mitsubishi ให้เปลี่ยนน้ำมันทุก 40,000 กิโลเมตร (เกรด CVT-J4) ถ้าขับรถเร็วๆนี่แนะนำเปลี่ยนทุก 20,000 กิโลเมตรเถอะครับ เพราะว่าน้ำมันเกียร์อาจจะหมดสภาพก่อน ผมเคยเจออาการเกียร์หอนครับ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ดีขึ้นถ้าเทียบกับเกียร์ AT ของ Civic ผมว่าของ Civic นี่ยังให้ความรู้สึกในการใช้งานที่ดีกว่านะ ถึงจะมีแค่ 5 เกียร์ก็เถอะ แต่ก็มีอาการกระตุกบ้างเหมือนกันแต่ไม่ถึงขนาดของตาโต (EK) หรอกครับ มีนิดหน่อยตามสไตล์เกียร์ของ Honda เขาล่ะเรื่องการบำรุงรักษาก็ทั่วๆไปครับ ตามระยะของ Honda ได้เลย
อัตราสิ้นเปลืองเรื่องนี้ขอบอกว่า Civic ดีกว่า ทางไกลนี่ถ้าขับทั่วๆไป Civic จะเปลืองน้อยกว่า Lancer ประมาณ 1-1.3 กิโลเมตรต่อลิตรครับผมทำได้ประมาณ 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร นะครับถ้าไม่อัด เพราะอย่างที่บอกคือ Lancer น้ำหนักเยอะกว่า Civic และการใช้เกียร์ CVT ที่ไม่ค่อยเข้ากับบุคลิกของเครื่อง ทำให้เวลาออกตัวต้องเหยียบมากหน่อย ผมขับทั่วๆไปได้มากสุดก็ 12.7 กิโลเมตรต่อลิตรครับ (ผมขับ 120-140 เป็นปกติเลย)
การขับขี่เรื่องนี้ผมให้ Lancer เลยครับ รถล้อ 18 ก็จริงแต่ไม่กระด้างเลย ซับแรงสะเทือนได้ดีกว่า Civic ที่เป็นล้อ 17 และยังดีกว่า Nissan Pulsar 1.8V ที่ผมเคยเอามาใช้ ทั้งๆที่รถออกแนวซิ่งขนาดนี้ พวงมาลัยของ Lancer ยังเป็นแบบไฮโดรลิคที่ให้ความรู้สึกดีและคมกว่า Civic ครับ ทั้งคู่ทำให้ผมกล้าขับ Lancer ที่ความเร็วมากกว่า Civic ที่ช่วงล่างติดแข็งเหมือนกันแต่กระด้างกว่า พวงมาลัยไฟฟ้าที่ใช้ในเมืองดีกว่านิดหน่อยเพราะเบากว่าหน่อย แต่ผมไม่ชอบช่วงล่างหลังของ Honda เลย เพราะว่ามันยังมีอาการท้ายดีด (แต่ยังน้อยกว่า ES ที่เด้งจริงๆ) อยู่บ้าง เบรคของ Lancer ดีกว่า หน่วงความเร็วได้ค่อนข้างดีครับ ของ Civic ก็สไตล์ Honda ครับ รู้ๆกันเนาะ ถ้าชอบกระทืบเบรคคงชอบมั้ง แต่ Civic 2.0 มี VSA นะครับ ของ Lancer มีแต่ ABS+EDB เฉยๆ ถุงลม 2 ลูกอีกต่างหาก
เอาเป็นว่า ลองตัดสินใจดูนะครับ ทั้ง 2 มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ขอให้ได้รถถูกใจครับ