ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถ sedan และ H/B บ้านเราไม่มีเครื่องดีเซลครับ (ไม่นับ Benz, BMW, Mini)  (อ่าน 5332 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,026
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เห็น Mazda2, Mazda3, Fiesta, หรือรุ่นอื่นๆ ที่ขายในบ้านเรา มีแต่เครื่องยนต์เบนซิล

แต่ในต่างประเทศมีเครื่องยนต์ดีเซล ที่แรงและประหยัดกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

ทำไมเขาถึงไม่ขายในประเทศไทยอะครับ งงมานาน ??? ???
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
คหสต.นะครับ

- ทางญี่ปุ่นไม่ชอบเครื่องดีเซล ได้ยินมาว่ามีนักการเมืองท้องถิ่นออกกฎหมายห้ามเลยด้วยซ้ำ
- ดีเซลในสายตาคนไทย เสียงดัง ควันดำ อืด สั่น (ทั้งๆที่เครื่องดีเซลสมัยใหม่มันหนีจากภาพแบบนั้นแทบจะหมดแล้ว)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,026
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
คหสต.นะครับ

- ทางญี่ปุ่นไม่ชอบเครื่องดีเซล ได้ยินมาว่ามีนักการเมืองท้องถิ่นออกกฎหมายห้ามเลยด้วยซ้ำ
- ดีเซลในสายตาคนไทย เสียงดัง ควันดำ อืด สั่น (ทั้งๆที่เครื่องดีเซลสมัยใหม่มันหนีจากภาพแบบนั้นแทบจะหมดแล้ว)

นั่นสิครับ เห็น Review ในต่างประเทศมักจะชมเครื่องดีเซลมากกว่า และก็เห็นคนเล่นรถที่ไม่อยากติดแก๊สก็อยากได้ดีเซล

 :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
1. เพราะราคาครับ ราคาดีเซลจะแรงกว่าเสมอ
2. ควันดำ เสียงดัง
3. ตัวเลขแรงม้าที่น้อยกว่า คนทั่วไปไม่ได้ดูแรงบิด รถแรงคือม้าเยอะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ดีเซลแพงกว่า 2แสนอัพ ติดแก๊สก็ไม่ได้ ความแรงผมว่าก็สู้รุ่น Hybrid ไม่ได้ ทำออกมาก็

- ขายพวกรถเช่าไม่ได้ (เพราะติดแก๊สไม่ได้)
- ขายพวกชอบความแรง+ประหยัดไม่เวิร์ค (ไฮบริดทำได้ดีอยู่แล้ว)
- ขายคนเน้นสมรรถนะไม่น่าได้มาก   ถ้าคนที่จะซื้อจริงๆ ข้ามไป Series 3 เลยดีกว่า


สรุปว่าทำมา ไม่รู้จะขายใคร

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
ถ้ามีaltis หรือcivic mazda3ดีเซลเทอร์โบสัก1.5-1.6ลิตรออฟชั่นพอได้ราคาไม่เกิน1mผมก็อยากได้เลยนะ
แต่ก็อย่างว่าแหละคนที่ไม่รู้เรื่องรถคงบ่นว่าแพง
มีน้าที่ทำงานคนนึงงงว่าทำไมdmax4ประตูของผมแพงกว่าtriton4ประตูเบนซินเกือบแสน เขาบอกเบนซินต้องแพงกว่าไม่ใช่หรอ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
เอามาก็ขายไม่ค่อยได้ ผมว่าบริษัทรถเขาคำนวนแล้วไม่คุ้มครับ นาน ๆ เห็นหลุดมาทีแต่ก็ขายไม่ได้ดีมากคนน่าเอามาบ่อย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,205
  • AWDiesel
Cruze นี่เป็นคูเป้หรือครับ   ;D ;D

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
    ในสหรัฐก็ไม่นิยมครับ

     CNN เมื่อเดือนที่แล้วก็ลงบทความเรื่อง คนสหรัฐไม่นิยมเครื่องดีเซล  สาเหตุจากเป็นน้ำมันสกปรก และอื่นๆ ลองหาอ่านดูครับ

    สำหรับตัวเอง พึ่งซื้อ 320d มาใช้ ทราบเลยครับว่าทำไมรถsport ถึงไม่นิยมทำเครื่องดีเซล ความสนุกต่างจากเครื่องเบนซินเยอะครับ

   อีกอย่างต่างประเทศค่าน้ำมันเบนซินคงไม่แพงกว่าดีเซลเท่าไร
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ค่านิยม คนไทยครับ รวมไปถึงราคาขายที่ค่อนข้างแพงกว่ารถเบนซินปกติ เป็นหลักแสน

ตราบใดที่ยังไม่สามารถเปลี่ยนค่านิยมเรื่อง "เสียงดัง กระบะ ควันดำ" ลงไปได้ ตลาดเหล่านี้ก็จะเล็กเกินไปที่จะต้องลงทุนผลิตเพื่อขาย

แต่ถ้าเป็น Niche แล้วล่ะก็ รถกลุ่มนี้จะขายได้พอสมควรครับ (คนที่ศึกษาในเรื่องรถและประสิทธิภาพ, กลุ่มนักเรียนนอก) แต่มักจะถูกคนกลุ่มแรกซึ่งเป็นพ่อแม่เตะตัดขาได้ครับ ^_^

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,026
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ค่านิยม คนไทยครับ รวมไปถึงราคาขายที่ค่อนข้างแพงกว่ารถเบนซินปกติ เป็นหลักแสน

ตราบใดที่ยังไม่สามารถเปลี่ยนค่านิยมเรื่อง "เสียงดัง กระบะ ควันดำ" ลงไปได้ ตลาดเหล่านี้ก็จะเล็กเกินไปที่จะต้องลงทุนผลิตเพื่อขาย

แต่ถ้าเป็น Niche แล้วล่ะก็ รถกลุ่มนี้จะขายได้พอสมควรครับ (คนที่ศึกษาในเรื่องรถและประสิทธิภาพ, กลุ่มนักเรียนนอก) แต่มักจะถูกคนกลุ่มแรกซึ่งเป็นพ่อแม่เตะตัดขาได้ครับ ^_^

ก็จริงครับ ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
เคยมีคำถามแบบนี้หลายครั้งแล้วครับ ผมก็เคยสงสัย ^^

คำตอบคือ เครื่องยนต์ดีเซล ต้นทุนสูงกว่า ราคาขายปลีกแพงกว่า

และรถเจ้าตลาด เครื่องยนต์เบนซินแบบเดิมๆ ขายดีอยู่แล้ว  ก็ไม่จำเป็นต้องลงเครื่องดีเซลครับ

ผมเชียร์ครูซ ดีเซลนะ อยู่ไทยนานๆ


ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
    • อีเมล์
    ในสหรัฐก็ไม่นิยมครับ

     CNN เมื่อเดือนที่แล้วก็ลงบทความเรื่อง คนสหรัฐไม่นิยมเครื่องดีเซล  สาเหตุจากเป็นน้ำมันสกปรก และอื่นๆ ลองหาอ่านดูครับ

    สำหรับตัวเอง พึ่งซื้อ 320d มาใช้ ทราบเลยครับว่าทำไมรถsport ถึงไม่นิยมทำเครื่องดีเซล ความสนุกต่างจากเครื่องเบนซินเยอะครับ

   อีกอย่างต่างประเทศค่าน้ำมันเบนซินคงไม่แพงกว่าดีเซลเท่าไร

ทำไมผมจำได้ว่า ตอนไปเที่ยวเมกา น้ำมันดีเซลแพงกว่าเบนซิน หรือผมจำผิด?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1. ต้นทุนแพงกว่ามากครับ จนทำราคาขายปลีกไม่ได้
เอาอย่างนี้ คุณดู Chevrolet Cruze 2.0 VCDi Diesel Turbo นั่นเป็นตัวอย่างละกัน
รถเก๋ง C-Segment เครื่อง Diesel Turbo หนะ ถ้าจะขายได้ ราคาต้องมี
1.1 - 1.2 ล้านบาท ขึ้นไป

แค่นี้ หลายคนก็มองว่าไม่คุ้มค่า แล้วจะกระโดดไปหา D-Segment 2.0 ลิตร ที่มีค่าตัว
พอกันหรือแพงกว่ากันนิดเดียว เวลาผ่อนรายเดือน กันเสียง่ายๆ

แล้วแบบนี้ ใครมันจะยอมเอาเข้ามาขายคนไทยอีกละครับ?

2. ฝั่งญี่ปุ่น การพัฒนา Diesel ช้า เพราะ เคยมีการออกกฎหมาย ห้ามรถที่ใช้เครื่องยนต์ Diesel
วิ่งเข้าเขตนคร Tokyo ในช่วง กลางทศวรรษ 1990 แค่นี้ ก็พอจะทำให้หลายๆค่าย ค่อยๆ
ลดบทบาท การทำเครื่องยนต์ Diesel ในรถเก๋ง กันไปได้เยอะแล้วละครับ

พอดีในจังหวะนั้น เครื่องยนต์ Diesel Turbo เกิดบูมขึ้นมาในยุโรป
ญี่ปุ่น เลยก้าวไม่ทันคู่แข่งในจุดนี้ไปเลยโดยปริยาย


ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ผมก็เป็นคนนึงที่เกลียดเครื่องดีเซลมาก
ไม่ใช่ว่ายังติดภาพเดิมๆนะครับ ไอภาพใหม่ๆนี่ก็ไม่ชอบ
ลองขับ 320d ก็ไม่เห็นว่ามันจะสนุกกว่า 320i ตรงไหน
เสียงเครื่องก็ไม่เห็นว่ามันจะพัฒนาต่างจากเดิม
ดังเหมือนพวกกระบะเหมือนเดิม แถมใช้ไปนานๆ
ผมก็ยังเห็นควันดำอยู่ดี คนที่ชอบก็คงจะมีเหตุผลของเค้า
แต่สำหรับผม ผมว่าเบนซินดีแล้วครับ

ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
คหสต.นะครับ

- ทางญี่ปุ่นไม่ชอบเครื่องดีเซล ได้ยินมาว่ามีนักการเมืองท้องถิ่นออกกฎหมายห้ามเลยด้วยซ้ำ
- ดีเซลในสายตาคนไทย เสียงดัง ควันดำ อืด สั่น (ทั้งๆที่เครื่องดีเซลสมัยใหม่มันหนีจากภาพแบบนั้นแทบจะหมดแล้ว)
พ่อผมคนหนึ่งที่บอกว่ามันไม่พัฒนา เพราะแกเห็นแต่รถใหม่ๆแต่ควันดำๆเยอะ(รถชิ่ง)แกก็นึกว่ารถใหม่ๆเป็นแบบนี้
บอกนึกกระบะของแกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ออกตัวที่ควันเต็มถนน

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,731
  • Born To Race
ไม่ต้องดีเซลก้ได้ ขอ A,B segment ซักยี่ห้อ เอาเทอโบใส่มาด้วยจากโรงงาน จะดีใจมาก :D

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
อินเดีย ไม่รู้ว่าขาย city diesel ได้เยอะกว่า city ธรรมดาหรือป่าวนะ

แต่ที่มาเก๊า เคยนั่ง altis diesel ด้วยเสียงเหมือนนั่งกระบะ เลย

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ไม่ต้องดีเซลก้ได้ ขอ A,B segment ซักยี่ห้อ เอาเทอโบใส่มาด้วยจากโรงงาน จะดีใจมาก :D

เอ๊า ก็ Fiesta ไงครับ แรงสุด ประหยัดสุด อีกต่างหาก

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
จะทำเครื่องดีเซลให้ดีในความต้องการของคนไทย ที่แรง เงียบ กินน้ำมันน้อย มันแลกมาด้วยมูลค่าวัสดุเครื่องที่แพงขึ้น เครื่องก็แพงขึ้น ส่งผลให้รถทั้งคันแพงขึ้น
H.

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้ว่า คำตอบผมจะใช้ได้ไหม

เมื่อต้นปีประกาศขาย E60 ไว้หน้าบ้าน

มีผู้ชายวัย 60 ปีคนนึง ขับรถNissan Cefiro A32 มาจอดหน้ารถ แล้วก็เดินเข้ามาในบ้าน บอกว่า ขอดูรถหน่อย ผมก้เปิดรถให้ดูทั้งคัน เขาก็ทำท่าทางชอบนะครับ

แต่

พอสตาร์ทรถ โอย โวยวายใหญ่เลย บอกว่า รถA32 เขาเครื่องเงียบกว่าอีก เบาะก็นิ่มกว่า แอร์เย็นอยู่ เรียกผมไปดูรถแกอีกน่ะ....เออ..

คิดว่าไม่ใช่แค่คนเดียวครับที่ีคิดแบบนี้

ส่วนเรื่องที่ว่าต้นทุน ดีเซล แพงกว่า เบนซิน อันนี้ผมก็งงทุกครั้งที่คนบอกมา เพราะผมกดprice list ดู เลขกลม ๆรวมค่าส่งลงเรื่อจ่ายภาษีเรียบร้อยได้ประมาณนี้...

ราคาเครื่อง short block นะครับ  BMW N42N $13500 เบนซิน N20 $14200

กล่องเครื่องราคาเท่าๆ กัน
เกียร์ลูกเดียวกัน
ชิ้นส่วนจิปาถะ เบนซินเยอะกว่า เช่น หัวเทียน คอยล์ เซนเซอร์Valvetronic, eccentricity

เลยไม่รู้ว่าในแง่การผลิตจริง ๆ อะไรมันแพงกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2014, 13:05:34 โดย jaesz »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เอาง่ายๆละกันครับ ผมเองก็อยากมีรถเล็กดีเซลขับในเมืองเหมือนกัน

ถ้า.... MZ2 Diesel ราคาไปใกล้กับ MZ3 2.0e การผ่อนต่อเดือนไม่หนีกันมาก

ยังไงหลายคนก็เอื้อมไป MZ3 คนส่วนน้อยจะไป MZ2 Diesel