ครื่องยนต์กับเกียร์ครับ
จุดเด่นของรถ R8 ที่ผมคิดว่าเซ็ตมาดีที่สุดน่าจะเป็นแชสชีส์ส่วนรองลงมาก็เป็นเครื่องยนต์ V8 ตัวนี้ครับ (แต่ถ้าเป็นรุ่น V10 เครื่องอาจจะมาก่อน)
พละกำลังของเครื่องตัวนี้ผมถือว่าดีมากๆในทุกย่านความเร็วครับ กำลังมีให้ในทุกช่วงของรอบเครื่องยนต์แต่จะเด่นจริงๆก็ต้อง 5000 รอบขึ้นไปแล้วครับ ในช่วงรอบต่ำพละกำลังของเครื่อง V8 นั้นจะใกล้เคียงกับ BMW F30 328i ที่ผมเคยเขียนรีวิวมาก่อนหน้านี้ แต่ในขณะที่ BMW จะมีช่วงที่ต้องรอบูสท์มาเครื่อง na ของ Audi นั้นจะมีตอบสนองคันเร่งทันทีครับ พอลากรอบเกินช่วง 4000 รอบไปแล้วถ้าเทียบกับ BMW ที่เหมือนจะไม่แรงไปกว่านั้นแล้ว Audi กลับแรงขึ้นไปเรื่อยๆจนถึง redline ของเครื่องยนต์ที่ 8200 รอบโดยประมาณครับ เวลาลากรอบเสียงเครื่องจะออกแนวทุ้มๆและจะหนักแน่นขึ้นไปเรื่อยๆในช่วงรอบเครื่องที่สูงขึ้นชวนให้กดลากรอบกันบ่อยๆครับ แต่การบริโภคน้ำมันนั้นก็โหดอยู่ วันนี้ลองเอามาขับบนทางด่วนเป็นระยะทางประมาณ 50-60 กม. ครับ โดยส่วนใหญ่ขับที่ความเร็วประมาณ 100-110 แต่มีกดหนักๆบ้างประมาณ 10 ครั้งเป็นระยะสั้นๆทั้งหมด พอกลับมาเติมน้ำมันหายไป 10 ลิตรพอดีครับ
ส่วนสุดท้ายขอพูดเรื่องเกียร์ครับ ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าเป็นจุดอ่อนของรถคันนี้
การเปลี่ยนเกียร์ในการขับย่านความเร็วต่ำนั้นจะกระตุกเหมือนกับนั่งเป็นผู้โดยสารในรถเกียร์ธรรมดาที่คนขับยังไม่ชินกับการเปลี่ยนเกียร์ครับ แถมเรายังไม่รู้ว่ามันจะเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน ขนาดใส่โหมดเกียร์ธรรมดาเปลี่ยนเกียร์เองก็ยังกระตุกเหมือนเดิมครับ แต่ถ้าเดาจังหวะของเกียร์ได้บวกกับการกดคันเร่งเบาๆช่วยนิดหน่อยก็จะทำให้เกียร์เปลี่ยนดีขึ้นหน่อย ถ้าเทียบกับเกียร์คลัชท์คู่รุ่นใหม่ๆนี่เทียบกันเรื่องความนุ่มนวลไม่ได้เลยครับ ส่วนเกียร์ตัวนี้จะมีข้อดีเวลาขับเร็วหรือใส่ sport mode เกียร์จะเปลี่ยนเร็วขึ้นแต่ก็ไม่ได้นุ่มนวล ผมคิดว่า Audi R8 ตัว lci ที่เป็นเกียร์ S-tronic น่าจะแก้ไขปัญหานี้ไปหมดแล้วครับ.
ผมขออนุญาตจบ mini review ตรงนี้ก่อนนะครับถ้ามีคำถามเกี่ยวกับรถเพิ่มเติมยังไงถ้าผมตอบได้จะมาตอบนะครับ