vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม

Jump

vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 16:51:34 »
เฉพาะคนไทย ???
รถทำออกมาดีจริง เห็นด้วย แต่ยังไง ก็เป็น brand ที่เกิดมาเป็น mass
เครือ vw ก็มีหลาย brand ที่ทำมาชนตลาดรองลงไป อีกเช่น skoda seat
มีพื้นฐานวิศวกรรม ร่วมกัน
แต่ยังไง ก็เป็นรถ mass ของค่าย ไม่ใช่ พรีเมี่ยม เหมือร audi ที่ทางค่าย ตั้งไว้ในตลาดนี้
vw ถือว่า เกรดเดียวกับ ford toyota หรือผมเข้าใจผิด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2014, 17:06:57 โดย Jump »
LIKE A BOSS!!




rocky55555

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 17:05:07 »
เข้าใจถูกแล้วครับแต่
ถ้าไปที่ uk usa รถญี่ปุ่นที่นั่นดีกว่าบ้านเราเยอะแถมราคาถูก
เพื่อนผมเป็นคนus มนุษย์เงินเดือนธรรมดาคนนึงเค้าใช้โตโยต้า
เหตุผลเพราะราคาถูก ถามว่าทำไมไม่ใช้fordเค้าตอบว่าแบรนรถกะบะ



gorilla

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 17:16:53 »
ถึงมันจะเกรดเดียวกับรถญี่ปุ่นบ้านเราอย่าง Toyota, Nissan, .....

แต่ที่ราคาพอๆกัน (ราคาในต่างประเทศ)  vw ก็ดูดีกว่าพวกแบรนญี่ปุ่นนะ



Jump

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 17:20:35 »
ถึงมันจะเกรดเดียวกับรถญี่ปุ่นบ้านเราอย่าง Toyota, Nissan, .....

แต่ที่ราคาพอๆกัน (ราคาในต่างประเทศ)  vw ก็ดูดีกว่าพวกแบรนญี่ปุ่นนะ

แล้วถ้าเป็นพวก ford peugeot citroen fiat suabaru renault opel อันนี้ ดูดีกว่าหรือเท่าๆกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2014, 18:46:51 โดย Jump »
LIKE A BOSS!!




Activehybrid

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 17:33:11 »
อ่านไปอ่านมาแบรนด์ก็คือ ต้องตรงข้ามกับ mass ซินะครับ ถ้าเมื่อไหร่ขาย mass ก็แปลว่าไม่ได้ขายแบรนด์

แล้วถ้าไม่แบรนด์และไม่mass จะอยู่ได้ไหมครับ

แบบว่า ยี่ห้อก็ไม่หรู ขายแค่เดือนละไม่ถึงพันคัน



Jump

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 18:46:16 »
อ่านไปอ่านมาแบรนด์ก็คือ ต้องตรงข้ามกับ mass ซินะครับ ถ้าเมื่อไหร่ขาย mass ก็แปลว่าไม่ได้ขายแบรนด์

แล้วถ้าไม่แบรนด์และไม่mass จะอยู่ได้ไหมครับ

แบบว่า ยี่ห้อก็ไม่หรู ขายแค่เดือนละไม่ถึงพันคัน

เออ ใช่ น่าจะเป็น ผมเองที่ใช้คำพูดผิด ต้องใช้คำว่า mid market non luxury
เพราะ ทุกคันก็ขาย mass แม้แต่ luxury premium จะมีแต่พวก super car หรือ หรู มากๆ ที่ทำมือ ถึงไม่นับว่า mass
ถูกไหม ครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2014, 18:58:21 โดย Jump »
LIKE A BOSS!!




raygun

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 19:15:15 »
.
.
.
เข้าใจถูกแล้วครับ แบรนด์ VW ที่มันดูแพงในบ้านเรา
ก็เพราะราคานำเข้า และรุ่นที่นิยมคือ GTi ถือเป็นตัวแพง
ของค่าย คล้ายๆกับ mini ที่อังกฤษราคาพอๆกับสวิฟ



choomodify

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 20:09:15 »
มันจะ mass หรือ premium นักการ ตลาดเค้าปรุงแต่งให้เรา รับรู้ทั้งนั้น 

ถ้านับที่ Product ล้วนๆๆ VW มันก้าวกระโดด Mass JAPANESE ไปไกล และถ้าไม่มี BIAS มัน เหนือกว่า Premium บางคันซะด้วย



Zephyrs

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 20:25:26 »
ในยุโรป ให้มอง VW,มินิ ไว้ระดับประมาณ Toyota,Honda อะครับ Skoda ก็เหมือนซูซูกิ Audi ก็ประมาณพวก Lexus (ต่ำกว่า Benz,BMW นิดหน่อยในค่าแบรนด์)

แต่พอบ้านเรากันเรื่องยุโรป-ญี่ปุ่นขึ้นมา VW ก้อัพเกรดไปอยู่ระดับต่ำกว่า BMW,Benz แค่นิดหน่อย (ทั้งๆที่ในยุโรปห่างกันพอๆกะlexus และ TYT)

บ้านเราแพงเพราะภาษีนำเข้านั่นแหละครับ ถ้าสำแดงราคาแบบพวกยุโรปหรืออเมริกา.. ป่านี้เราได้เห็นพวก VW , Audi ,Skoda วิ่งกันขวัก หารถญี่ปุ่นยากพอๆกับในยุโรปเลย



S6

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 21:06:24 »
ไปลองขับดูก่อน ว่ามันเหนือกว่ารถ Mass Japan ไหม อย่าไปตามนักการตลาดมันมากนัก



zergPETE

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 21:19:18 »
ถ้าพูดถึงแบรนด์ มันก็จริงครับ ที่จะไปวัดอะไรได้กับ Benz, Bmw แต่ถ้าเทียบรุ่นต่อรุ่น รถอย่าง Golf, Scirocco ไม่ว่าจะเป็นตัว GTI ก็ดี หรือ R ก้ดี ที่ต่างประเทศเวลาเขาเอามา

เทียบเนี่ย เขาก็เอามาเทียบกับ A-class (A250-A45amg) ของ Benz รวมถึง series 1 (120d-135i) ของ Bmw ซึ่งเขาถือว่าเป็น Segmentเดียวกัน ราคาพอๆกัน สมรรถนะใกล้เคียง

กัน รูปทรงคล้ายๆกัน ดังนั้นผมมองว่ามันก็พรีเมี่ยมอยู่นะในบางรุ่นของVW ถ้าเราไม่ศัพท์แต่ว่าจะดูแต่แบรนด์ ้เช่นรถบางรุ่นของBenz เช่น A180 นั้นส่วนตัวคิดว่าเทียบไม่ได้กับGolf

GTI ในแค่ของความคุ้มค่าและสมรรถนะ ไม่งั้นคนที่เขาซื้อ Golf, Scirooco, หรือไม่ว่าจะเป็น Passat และ Touareg ในไทยคงไปซื้อ Benz, Bmw หมดแล้ว พรีเมี่ยมไม่พรีเมี่ยมผมดู

รุ่นรถด้วยครับ เพราะเดียวนี้รุ่นมันเยอะจริงๆ แบรนด์ต่ำกว่า แต่รุ่นต่อรุ่นดีกว่าคุ้มค่ากว่ามีเยอะแยะไป นานาจิตตัง.. ::)



tbdorakiez

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 23:11:49 »
กะว่าจะไม่ตอบละ

โดยส่วนตัว 

A180 เทียบกับกอฟท์  1.4 ตัวใหม่และเทคโนโลยี บวกเกียร์ที่ฉลาดกว่า ข้างในเบาะผ้า ง่าวๆเลยนะครับ สมรรถนะสู้ได้  แต่ถ้าอยากได้พรีเมียมคอนโซล ไว็โก้ ก็คงยาก
เพราะส่วนตัว ชอบพรีเมียม ในแนวสมรรถนะ

A250 amg ลุคดูพรีเมียมมากกกก  แต่  golf 7 GTI หรือแม้กระมั่ง golf6 GTI ตามฟีลลิ่งการขับ ให้ทันก่อนเถอะครับ  หรือเทียบแม้กระมั่ง e cabriolet เกียร์หนืด ช่วงล่างนิ่มๆลอยๆๆ  เบรกเสียวๆๆ 
ถ้านั่นเรียกความพรีเมียม การประกอบดี  คอนโซลหนัง มาถูกทางครับ  เลือก mercedes ครับ

แต่ถ้าในขณะเดียวกัน ชอบ สนุกรับรู้ถึงถนนได้บ้าง  เกียร์ที่ตดได้  มีมาก่อนพวก a class  diff ไฟฟ้า เบรกและตัวช่วยที่สมดุลในระดับหนึ่ง ทั้งหมดคือความพรีเมียมทางความรู้สึก ก็เลือกเอาครีบ

ระหว่าง  พรีเมียมด้วยตา  กับ พรีเมียมด้วยความรู้สึก

ผมชอบ รถทุกคันมันมีอะไรใรตัวมัน แต่ชมนี้  ตัวเลือกที่ว่านี้  ความเห็นนี้ผมเข้าข้าง VW ครับ โดยเฉพาะ GTI  5555 



crucifixzz

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 23:15:45 »
แล้วแต่ direction ของ CEO ว่าจะเดินทางไหน Phaeton ออกมาเพื่อสู้ S-class ส่วน A8 ออกมาเพื่อฆ่า 7-series ส่วนทำสำเร็จหรือไม่นี่อีกเรื่อง  VW ก็มีรถราคาถูกจนถึงรถราคาแพงเหมือนกัน แต่ห่าง Audi เยอะ ดูได้จาก golf r กับ S3   materialต่างกัน S3ใช้วัสดุดีกว่า แต่การขับก็พอๆกัน   แล้วอย่างtoyota ที่มีแผนยกเลิก harrier เพื่อป้องกันการทับไลน์ luxury อย่าง lexus แล้ว harrier ใหม่ position เป็นอย่างไร  ผมเองเคยพูดว่า Mini ไม่ได้เป็นรถพรีเมี่ยมเลย  แต่กลับโดนว่า Mini ไม่พรีเมี่ยมตรงไหน   กรณีนี้ก็คล้ายกับสิ่งที่ผมเคยเจอ  สรุปก็คือรถรุ่นนอกเหนือ GTI, R, 2.0 TSI รุ่นอื่นของ vw ก็คือรถจ่ายกับข้าวแหละครับ ไม่ได้แพง ถ้าเทียบกับรถเกรด premium ส่วน toyota ที่ UKราคาก็ไม่ได้สูงกว่าพวก vw นะครับ แต่แค่คนไม่ค่อยขับเท่านั้นเอง



mick

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2014, 23:48:58 »
ต้องดูรุ่นรถด้วยครับ

เอา a class เทียบกับ toyota alphard คงเทียบไม่ได้ alphard คงชนะ

เอา vw GTi เทียบกับ toyota yaris  GTi ชนะอยู่แล้ว

เอา vw toureg เทียบ a class Toureg ชนะแหมๆ

แต่ละรุ่นก็มี positioning ของมันอีกทีหนึ่ง
อีกอย่าง positioning มันถูกมโนโดยนักการตลาดทั้งนั้น เพื่อเอาค่าแบรนด์ สนใจมาก ก็โดนโกยเงินมาก



raygun

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 00:41:41 »
กะว่าจะไม่ตอบละ

โดยส่วนตัว 

A180 เทียบกับกอฟท์  1.4 ตัวใหม่และเทคโนโลยี บวกเกียร์ที่ฉลาดกว่า ข้างในเบาะผ้า ง่าวๆเลยนะครับ สมรรถนะสู้ได้  แต่ถ้าอยากได้พรีเมียมคอนโซล ไว็โก้ ก็คงยาก
เพราะส่วนตัว ชอบพรีเมียม ในแนวสมรรถนะ

A250 amg ลุคดูพรีเมียมมากกกก  แต่  golf 7 GTI หรือแม้กระมั่ง golf6 GTI ตามฟีลลิ่งการขับ ให้ทันก่อนเถอะครับ  หรือเทียบแม้กระมั่ง e cabriolet เกียร์หนืด ช่วงล่างนิ่มๆลอยๆๆ  เบรกเสียวๆๆ 
ถ้านั่นเรียกความพรีเมียม การประกอบดี  คอนโซลหนัง มาถูกทางครับ  เลือก mercedes ครับ

แต่ถ้าในขณะเดียวกัน ชอบ สนุกรับรู้ถึงถนนได้บ้าง  เกียร์ที่ตดได้  มีมาก่อนพวก a class  diff ไฟฟ้า เบรกและตัวช่วยที่สมดุลในระดับหนึ่ง ทั้งหมดคือความพรีเมียมทางความรู้สึก ก็เลือกเอาครีบ

ระหว่าง  พรีเมียมด้วยตา  กับ พรีเมียมด้วยความรู้สึก

ผมชอบ รถทุกคันมันมีอะไรใรตัวมัน แต่ชมนี้  ตัวเลือกที่ว่านี้  ความเห็นนี้ผมเข้าข้าง VW ครับ โดยเฉพาะ GTI  5555 



.
.
ผมว่าทุกๆคนก็ต้องมีเหตุผลในการเลือกรถของตัวเองนะ
ตอบแบบนี้ผมแฟน MB ก็ไม่ชอบเหมือนกัน ตอบดีๆเถอะครับ
ชมรถตัวเองก็ชมไป แต่ไม่ต้องด่ารถคนอื่น รถแต่ละคันมีดีในตัวมันเอง
ถ้าพิมพ์ด่าแบบนี้ ผมก็ด่าได้ครับ VW มันไม่ได้เทพเจ้าขนาดนั้นหรอก

แต่ในกระทู้นี้เค้าไม่ได้พูดถึงตัวรถ เค้าพูดถึงการวางตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์
ผมว่ามีนาฬิกา casio ที่มันเดินได้ตรงกว่า AP นะ
ในขณะที่ casio เรือนละพันกว่าบาท แต่ AP เรือนละล้านกว่า
แต่ถามว่าคนซื้อ AP เพราะมันเดินตรงหรอ ไม่ใช่หรอก
เค้าซื้อที่อย่างอื่น อย่างได้เดินตรงมากๆ ซื้อ casio ใส่ก็ถูกแล้ว




The Relentless Pursuit of Perfection

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 00:49:12 »
ถึงจะเป็น Brand mass แต่มี sub brand ถึง 9 แบรนด์นะครับ super car อย่าง lambo porsche Bentley Bugatti Ducati  ก็ ของ VW ทำหมดนะครับ อย่าไปเหมารวมว่า เป็น brand mass ไม่ใช่ LUXURY BRAND แล้วจะทำรถไม่ดี ไม่เกี่ยวกันครับ คุณภาพของรถก็ขึ้นกับยี่ห้อรถนั้นๆด้วยครับ จะให้ SKODA ดีเท่า Audi ก็คงไม่ได้ แต่ยังไงผมก็เชื่อว่า VW เป็น บ ที่ทำรถได้เก่งไม่แพ้ใครครับ จาก แฟนพันธ์แท้ vw



Bond007

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 01:22:45 »
~ ว่าจะไม่ตอบกระทู้แนวนี้ละอดไม่ได้ ~
ผมเห็นเจ้าของกระทู้ตั้งแต่คุยเรื่อง Brand กระทู้ A class ละ
รถทุกยี่ห้อ มีดีของมันทุกยี่ห้อ แหละครับ เพราะคนเรามีความชอบและจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน
แน่นอนผมใช้ Volk แปลว่าผมชอบมัน เวลามีใครพยายามจะพูดถึงมันในแนวทางที่รู้สึกไม่ถูกต้องผมคงต้องออกมาให้ข้อมูล
ไอ้ที่ว่า "vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม" + "เฉพาะคนไทย" คุณเคยถามคนที่ใช้ VW จริงๆมั๊ยว่าเค้ามองรถตัวเองยังไง ทำไมถึงซื้อ ?

จะบอกให้ว่าไอ้คำว่า "พรีเมี่ยม" มันมีนิยามกว้างมากนักนะ ถ้าเป็นด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ แน่นอนใน"ประเทศไทย"
Benz , BMW มีภาพลักษณ์ของความเป็นพรีเมียมเต็มๆ ผมเองก็ชอบความพรีเมียมของ 2 ค่ายนี้ VW ไม่ได้พรีเมี่ยมเท่า
แต่ถ้าในด้านสมรรถนะการใช้งานจะมาบอกว่า BMW , Benz พรีเมี่ยม แล้ว VW เป็นเกรดเหมือน Mass Jap ก็ไม่ใช่ ยิ่งตลาดในไทย
คุณลองเทียบดิ ถ้าหากว่าคุณว่า VW มันคือเกรดเดียวกับรถญี่ปุ่น เอาแค่ VW ที่ขายในไทย Golf GTI 2.0 Turbo DSG กับ Scirocco 2.0TSI DSG มันจะไปเทียบกลุ่มกับรุ่นไหนของรถญี่ปุ่น ? เค้าก็ต้องเอาไปเทียบกับ A Class บ้าง V40 บ้าง BMW S.1 บ้าง เพราะมันเป็นกลุ่มราคาที่ใกล้เคียงกัน การใช้งานความสามารถต่างๆก็คุณภาพไล่ๆกัน ดีคนละด้าน ตอบโจทย์คนละแบบ อยากเน้นภาพลักษณ์ ขับสนุกระดับนึงก็ไป Benz , BMW อยากได้รถที่มีสมรรถนะที่ดีแต่งต่อได้เยอะก็อาจจะมา VW หรือบางคนก็ชอบ brand ของ Volvo ....
2.0 เบนซิน เทอร์โบ เกียร์ครัชคู่ สเปกนี้คงต้องเทียบกับพวกยุโรปด้วยกันนั้นหละ

แล้วที่คุณพูดว่า "แต่ยังไง ก็เป็นรถ mass ของค่าย ไม่ใช่ พรีเมี่ยม เหมือร audi ที่ทางค่าย ตั้งไว้ในตลาดนี้
vw ถือว่า เกรดเดียวกับ ford toyota หรือผมเข้าใจผิด" คุณเองใช้ชีวิตอยู่ประเทศไหนครับ ? ถ้าประเทศไทยคุณก็ดูตลาดรถเมืองไทยเป็นหลักสิครับ ไม่งั้นผมอยู่บอกผมอยู่เยอรมัน รถ taxi ที่นั้นก็เป็นรถพรีเมี่ยมที่คุณพูดถึงนั้นแหละ!!!
มองอะไรก็มองอย่างใจกว้างๆหน่อย อย่างที่หลายท่านกล่าว นักการตลาดเค้าปรุงแต่ง

อย่างหนังสือดาวินชี่โค้ดกว่าจะดังจนสร้างหนังก็กินเวลานานเพราะคนส่วนใหญ่ที่เห็นหนังสือเล่มนี้ครั้งแรกส่วนใหญ่ตัดสินจากปกพอมีคนบางกลุ่มอ่านละชอบแล้วบอกต่อคนเลยค่อยเริ่มอ่านจนมันดัง

ที่พูดมานี่ไม่ได้อวยใคร หรือ ยี่ห้อไหนนะ สำคัญคือ วันนี้เรานั่งเทียนคิด หรือ ไปลองของจริง แล้วมาคุยกัน ... เข้าใจตรงกันนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 01:25:12 โดย MagicTurbo »



raygun

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 02:16:18 »
ถึงจะเป็น Brand mass แต่มี sub brand ถึง 9 แบรนด์นะครับ super car อย่าง lambo porsche Bentley Bugatti Ducati  ก็ ของ VW ทำหมดนะครับ อย่าไปเหมารวมว่า เป็น brand mass ไม่ใช่ LUXURY BRAND แล้วจะทำรถไม่ดี ไม่เกี่ยวกันครับ คุณภาพของรถก็ขึ้นกับยี่ห้อรถนั้นๆด้วยครับ จะให้ SKODA ดีเท่า Audi ก็คงไม่ได้ แต่ยังไงผมก็เชื่อว่า VW เป็น บ ที่ทำรถได้เก่งไม่แพ้ใครครับ จาก แฟนพันธ์แท้ vw


อันนี้ก็ยิ่งหลงประเด็นไปใหญ่เลยครับ รถ vw กับ  vw group มันคนละเรื่องกันนะครับ
ช่วงนี้เค้าถึงมีข่าวออกมาว่า vw group จะเปลี่ยนชื่อไปเป็น auto union ไงครับ
เพราะชอบมีคนเข้าใจผิดแบบนี้เอง ยิ่งที่คุณพูดมา มันก็ยิ่งชัดเจนครับ
ยิ่งมีแบรนด์รถใน port เยอะ ยิ่งต้องจัดตำแหน่งทางการตลาดไม่ให้มันซ้ำกัน
แน่นอนว่ารถ vw นั้นดีมากครับ ผมเห็นด้วยเลย แต่ตำแหน่งทางการตลาดมันมีอะไรมากกว่านั้น
รถที่ดีที่สุดของแบรนด์ vw กับรถที่ดีที่สุดของแบรนด์ bmw ผมว่าห่างกันพอสมควร
ประว้ติการลงแข่งขันในรายการใหญ่ๆ อย่าง F1 ก็ต่างกันพอสมควร และยังมีอีกหลายๆเรื่องประกอบกัน
เพราะถ้าดูแต่ตัวรถเพียวๆ ผมว่ามันก็ไม่ได้ต่างกันมากหรอกครับ แต่ตำแหน่งทางการตลาดต่างกัน
แค่นั้นเอง ยิ่งในแต่ละประเทศก็ยิ่งต่างกัน อย่างที่ท่านบนๆบอก
ในเมืองไทนสำหรับผม vw ก็ถือว่าพรีเมี่ยมนะครับ เพราะราคาของมัน และความที่คนไทย
นิยมในรุ่นสูงๆของแบรนด์ด้วย



walkmannetmd

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 03:33:26 »
กะว่าจะไม่ตอบละ

โดยส่วนตัว 

A180 เทียบกับกอฟท์  1.4 ตัวใหม่และเทคโนโลยี บวกเกียร์ที่ฉลาดกว่า ข้างในเบาะผ้า ง่าวๆเลยนะครับ สมรรถนะสู้ได้  แต่ถ้าอยากได้พรีเมียมคอนโซล ไว็โก้ ก็คงยาก
เพราะส่วนตัว ชอบพรีเมียม ในแนวสมรรถนะ

A250 amg ลุคดูพรีเมียมมากกกก  แต่  golf 7 GTI หรือแม้กระมั่ง golf6 GTI ตามฟีลลิ่งการขับ ให้ทันก่อนเถอะครับ  หรือเทียบแม้กระมั่ง e cabriolet เกียร์หนืด ช่วงล่างนิ่มๆลอยๆๆ  เบรกเสียวๆๆ 
ถ้านั่นเรียกความพรีเมียม การประกอบดี  คอนโซลหนัง มาถูกทางครับ  เลือก mercedes ครับ

แต่ถ้าในขณะเดียวกัน ชอบ สนุกรับรู้ถึงถนนได้บ้าง  เกียร์ที่ตดได้  มีมาก่อนพวก a class  diff ไฟฟ้า เบรกและตัวช่วยที่สมดุลในระดับหนึ่ง ทั้งหมดคือความพรีเมียมทางความรู้สึก ก็เลือกเอาครีบ

ระหว่าง  พรีเมียมด้วยตา  กับ พรีเมียมด้วยความรู้สึก

ผมชอบ รถทุกคันมันมีอะไรใรตัวมัน แต่ชมนี้  ตัวเลือกที่ว่านี้  ความเห็นนี้ผมเข้าข้าง VW ครับ โดยเฉพาะ GTI  5555 

.
.
ผมว่าทุกๆคนก็ต้องมีเหตุผลในการเลือกรถของตัวเองนะ
ตอบแบบนี้ผมแฟน MB ก็ไม่ชอบเหมือนกัน ตอบดีๆเถอะครับ
ชมรถตัวเองก็ชมไป แต่ไม่ต้องด่ารถคนอื่น รถแต่ละคันมีดีในตัวมันเอง
ถ้าพิมพ์ด่าแบบนี้ ผมก็ด่าได้ครับ VW มันไม่ได้เทพเจ้าขนาดนั้นหรอก

แต่ในกระทู้นี้เค้าไม่ได้พูดถึงตัวรถ เค้าพูดถึงการวางตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์
ผมว่ามีนาฬิกา casio ที่มันเดินได้ตรงกว่า AP นะ
ในขณะที่ casio เรือนละพันกว่าบาท แต่ AP เรือนละล้านกว่า
แต่ถามว่าคนซื้อ AP เพราะมันเดินตรงหรอ ไม่ใช่หรอก
เค้าซื้อที่อย่างอื่น อย่างได้เดินตรงมากๆ ซื้อ casio ใส่ก็ถูกแล้ว



ผมก็ไม่ชอบเหมือนกันในฐาระคนขับMB รถมันแย่ขนาดนั้นเลยหรอ นั่นคือความคิดผมจริงๆ ผมไม่เคยดูถูกรถยี่ห้ออื่นเลยนะ เพราะเพื่อนผมขับกันแทบทุกยี่ห้อ ทำให้ผมรู้ว่าแต่ละคนซื้อด้วยเหตุผลต่างกัน นั่นแปลว่าแต่ละแบรนด์ออกแบบรถมาต่างกัน เพราะตัวผมเองซื้อไม่ได้ดูที่เครื่องที่เกียร์ที่เบรคอย่างเดียว ผมดูภายนอกด้วย รูปทรง หน้าตา จะบอกว่าชอบรถที่สมรรถนะก็ชอบไปครับ มันคือรสนิยมของแต่ละคนเพราะผมว่าVWออกแบบมาสำหรับคนชอบรถที่สมรรถนะอยู่แล้วมันดีจริงผมไม่เกียง แต่ไม่ใช่จะสมารถว่าบอกว่ารถยี่ห้ออื่นมาห่วยกว่าไม่ได้ เพราะเค้าไม่ได้เน้นแค่สมรรถนะอย่างเดี่ยว ไหนจะรูปทรงความสวยงาม ฟังชั่นต่างๆ ผมพูดตรงเลยผมมองว่าMBสวยกว่าVW ผมซื้อผมมองความสวยงามด้วย และ ผมว่าหลายๆคนก็สนใจความสวยงามเหมือนกันไม่งั้น ไม่มีหรอกไอ้พาทต่างๆ แม๊กสวยๆ ร้านแต่งรถเยอะแยะแบบนี้ ถ้าอยากเลือกรถด้วยความรู้สึกก็เลือกครับเพื่อนผมก็มีคนเลือกแบบนั้น แต่อย่ามาว่ายี่ห้ออื่นว่ามันแย่กว่าเลย เพราะVWก็ไม่ได้ดีกว่าซะทุกอย่าง ไหนจะเรื่องดีไซน์ความงามที่ผมว่าMBดูดีกว่าเยอะและอื่นๆอีก มันทำให้ผมสงสัยนะว่าทำไมเวลาขายMBถึงขายได้เยอะกว่า เพราะMBตอบโจทย์ลูกค้าส่วนใหญ่ได้มากกว่า แต่สำหรับคนที่สนแค่เรื่องสมถรรนะจริงๆก็ต้องไปgolf gti อยู่แล้ว ที่อยากจะพูดคืออย่าดูถูกสไตร์ของคนอื่นเลยครับ เพราะแต่ละคนความชอบไม่เหมือนกัน ถ้าคำพูดมันขัดใจใครต้องขอโทษด้วยเพราะคำพูดเค้ามันขัดใจผมเหมือนกัน เพราะผมไม่เคยดูถูกรถอื่นเลยแม้แต่eco car มันก็มีข้อดีของมัน



Terng

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 05:05:09 »
ที่อังกฤษ รถ VW คือรถบ้านธรรมดาครับ แต่มีคุณภาพที่ดีและเชื่อใจได้ สมรรถนะในภาพรวมดีถึงขั้นดีมาก แต่อุปกรณ์ออปชั่นงั้นๆ เน้นใช้งานแบบไว้ใจได้

พวกรถญี่ปุ่น คือรถบ้านธรรมดาเหมือนกัน ไว้ใจได้เชื่อใจได้เหมือนๆกัน สมรรถนะบางคันอาจจะเซ็ทมาไม่ดีเท่า VW บ้าง แต่ก็ให้ออพชั่นอะไรทันสมัยๆ มากกว่า

อันนีี้เท่าที่ถามเพื่อนชาวอังกฤษนะครับ

ผมว่าจากที่ผมลองขับ VW มา ก็ไมไ่ด้รู้สึกประทับใจอะไรมากนัก แต่ก็ยังไม่ได้ลองขับหลายรุ่นนะครับ ที่บ้านมีโฟล์คตู้อยู่ มันก็นั่งสบาย สมรรถนะดี คุ้มค่าเงิน แต่ดีไซน์ดูน่าเบื่อชิบ เพราะมันเหมือนกันไปหมดทั้งค่ายครับ ผมจะไม่ค่อยชอบที่หน้าตามันเหมือนกันเกินไป อย่างพวกรถญี่ปุ่น มันยังดูคล้ายๆกัน แต่ไม่ใช่แบบเหมือนกัน ย้ายคันไปขับ ข้างในอย่างน้อยก็ต่าง แต่รถเยอรมันนี่ เหมือนไส้กรอกหลายๆขนาดครับ แต่หน้าตาเหมือนกัน ผมเลยไม่ได้รู้สึกอะไรกับเรื่องความสวยงามของมัน โดยเฉพาะ VW

เพราะงั้นในความเข้าใจผม VW ก็คือรถตลาดทั่วไปแต่คุณภาพดีคุ้มค่าเงิน หน้าตาเฉยๆแต่ก็ไมไ่ด้เลวร้าย มันออกแนวกลางๆมากกว่าครับ แต่ไม่ใช่พรีเมี่ยมแน่นอน (หลายคนชอบบอกว่าพรีเมี่ยมเพราะสมรรถนะดีกว่ารถบ้าน ผมว่าแล้วแต่คนจะนิยามตามตัวเองอะครับ ไม่มีถูกมีผิด)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



BD+

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 05:39:12 »
ขอแชร์ด้วยคนครับ..

ก่อนที่จะถึงเรื่องคำถามว่า "Volkswagen เป็น Premium Brand หรือไม่?" ผมอยากให้มองตรงนี้ก่อน โดยทั้งหมดที่ผมมองในลักษณะของตลาดโดยรวม ไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่งครับ

หลายๆ คนอาจจะสับสนเรื่องของ Posintioning ที่เป็นการวางตำแหน่งของคุณค่าของ Brand ในใจคนซื้อกับ Unique Selling Propositions (USP) อธิบายอย่างกระชับก็คือการสร้างจุดขายที่โดดเด่นของสินค้านั้นๆ เพื่อให้ได้เปรียบเวลาขายแข่งเจ้าอื่น เช่น  BMW Group มี Mini ซึ่งวางตัวเองเป็น Mass อยู่แต่สร้างจุดขายไว้ที่ความแปลกและแตกต่าง มี BMW ในตำแหน่ง Premuim และมี Rolls Royce เป็น Ultra Premium หรือ Daimler AG มี Smart และผมเข้าใจว่าเคยคิดจะใช้ Mitsubishi ออกแบบและพัฒนารถในระดับ Mass  ในยุคที่ Daimler-Chrysler มีหุ้นอยู่ใน Mitsubishi Motors แต่แผนพับไปก่อน และในระดับ Premium มี Mercedes-Benz ไว้เป็น Premium และเคยมี Maybach ไว้ในระดับ Ultra Premium ซึ่งแนวคิดนี้ก็ใช้กันเยอะในอุตสหกรรมยานยนต์ และผมมองว่าไม่แปลกใจที่คนส่วนมากมักจะเกิดคำถามกับ Volkswagen ในลักษณะนี้ เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ Volkswagen นั้นวางกลยุทธ์ออกมาได้โดดเด่นแตกต่างจากคนอื่นนิดหน่อย ทั้งๆที่สายผลิตภัณฑ์กว้างมาก ผมมองว่าแบบนี้ครับ

คือ Volkswagen นั้นยังวางตำแหน่งตัวเองอยู่ในระดับทั่วไปๆ ค่อนข้างสูง (Upper Level) ใกล้เคียงกับ Premium แท้ๆของค่ายอย่าง Audi ซึ่ง Audi เองก็วางตัวเองไว้ต่ำกว่า Ultra Premium ของค่ายอย่าง Bently อีกที แต่เรื่องของการสร้างจุดขาย (USP) นั้น Volkswagen ได้สร้างจุดขายไว้ที่เรื่องของคุณภาพของสินค้าตัวเองครับ ดังนั้นเราจะเห็นว่ารถของ Volkswagen นั้นมีตั้งแต่ราคาไม่สูง (ในต่างประเทศ) แต่คุณภาพของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะ การเลือกใช้วัสดุ การประกอบนั้นค่อนข้างดีกว่ารถในระดับเดียวกัน เพราะวางตัวเองไว้ระดับบนกว่าทั่วๆไปนิดหน่อย แต่ยังไม่ถึงระดับ Premium จริงๆ ส่วน Brand ที่เขาวางตำแหน่งในระดับที่ปกติจริงๆก็มีครับ ตามความคิดผมคือ SEAT หรือ Skoda แต่เอาเข้าจริงแล้ว การที่ Volkswagen ทำแบบนี้มีส่วนดีตรงที่ว่าถึง Brand Positioning จะต่างกันยังไงก็ตาม แต่การผลิตที่มองเรื่องต้นทุนนั้น การใช้ข้าวของร่วมกันย่อมทำให้ต้นทุนลดลงมา จึงเห็นได้ว่ารถค่าย Volkswagen Group ทั้งหมดเลยมีสมรรถนะ วัสดุและการประกอบนั้นมีมาตราฐานค่อนข้างสูง แต่ถ้าเทียบกับรถที่วางตัวเองไว้เป็น Premium จริงๆ ก็ยังแตกต่างอยู่บ้างครับ ที่บ้านผมเคยมีรถค่ายนี้  2 คัน เป็น Passat B4 (ขายไปแล้ว) กับ A6 C4 (ยังอยู่) ก็พบว่า วัสดุของ A6 นั้นยังดีกว่า โดยเฉพาะพวกปุ่มกดต่างๆ  รวมไปถึงเบาะนั่งและคอนโซล ความเงียบในห้องโดยสาร อาจจะเทียบไม่ได้ตรงๆ แต่ก็พอเอามาเป็นตัวอย่างได้ สำหรับรุ่นปัจจุบัน ความแตกต่างคงลดลงบ้างครับ

จะว่าไปแล้วค่ายอื่นที่ทำแบบนี้ก็มีนะครับ General Motors มี Chevrolet ที่วางตำแหน่งไว้ต่ำกว่า Buick ที่วางตัวเองไว้ระดับที่สูงกว่านิดหน่อย ก่อนที่จะเป็น Premium เหมือน Cadillac หรือ Toyota เอง เอาเข้าจริงผมว่าคล้ายกับ Volkswagen มากเหมือนกันครับ คือมี ผลิตภัณฑ์มากตั้งแต่ถูกแบบ Daihatsu พอระดับ Mass ขึ้นมาสายผลิตภัณฑ์กว้างมากมีตั้งแต่ปานกลาง จนมาถึงค่อนข้างสูงแบบ Crown Majesta ก่อนที่จะเป็น Premium จริงๆแบบ Lexus ที่ตั้งใจวางตำแหน่งไว้ชนกับ Audi/BMW/Mercedes-Benz นี่แหละครับ

ดังนั้น ผมขอสรุปตามความเข้าใจของผมว่า Volkswagen ไม่ได้เป็น Premium จริงๆครับ แต่วางตำแหน่งไว้สูงกว่า Brand ทั่วๆไปนิดหน่อยครับ แต่ที่ไทยเรามองว่ารถ Volkswagen นั้นเป็น Premium เลยเพราะว่าการตั้งราคาครับ เจอภาษีนำเข้าในอัตราที่สูง เลยต้องขายแพง เลยมองว่ามันเป็น Premium ครับ เช่นกันกับ Mini กับ FIAT 500 ในไทยครับ

พอดีเจอเอกสารที่ออกมาจาก Volkswagen AG ออกมา สรุปไว้ได้น่าสนใจและเข้าใจง่ายดีครับ ตามนี้เลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 09:55:15 โดย BD+ »
Xantia 2.0i|A6 quattro 2.8|XC70 AWD 2.3T|Pulsar 1.8V|Lancer 2.0GT



Fly to dream

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 05:50:48 »
VW เริ่มแรกฮิตเลอร์สร้างมาเพื่อให้ทุกคันได้ใช้รถเท่าเทียมกัน  ผมก็คิดว่ามันคือรถตลาดล่างในสมัยแรก  แต่ด้วยว่าเยอรมันมีรถอย่าง AUDI BENZ BMW POESCHE ect. ที่ตำแหน่งวางไว้หรูหว่า ระยะเวลาทำให้โฟคมันเริ่มติดหรูเข้าไปด้วย แต่เมื่อในเยอรมันมี OPEL,FORD ที่ไม่ขึ้นไปตลาดหรู โฟคเลยไม่ไปตลาดหรูเต็มตัว แต่เป็นกึ่งๆ มีรุ่นที่หรู มีรุ่นที่ธรรมดา สามรถแข่งได้ทั้งตลาดหรูและตลาดธรรมดา เพราะทำให้รถรุ่นนึงมันใช้ชิ้นส่วนเหมือนๆกันทำให้ลดต้นทุนมาได้บ้าง

โฟค ผมว่ามันอยู่ระดับ VOLVO ไม่หรูจ๋า แต่มีดีพอ  ส่วนตัวเอาจริงๆโฟคในยุโรปมันแข่งกับ FORD,OPEL ในตลาดรถระดับ B-C-D-SUV กลาง Segment ส่วนบนกว่านั้นมันทำได้เหนือไปกว่า FORD,OPEL  

และในเมื่อ VW มี AUDI อยู่ในมือเค้าไม่ต้องเอาตัวเองขึ้นไปเทียบกับ AUDI และแน่นอนมี SEAT,SKODA อยู่ แน่นอนไม่ต้องลดตัวเองกับไปสู้กับ FORD,OPEL รวมไปถึงจากญี่ปุ่น เกาหลี โดยตรง แต่พวกนี้ทำตัวดีขึ้น มันเลยเริ่มไม่ต่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 05:56:32 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



seamonkey

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 07:32:23 »
จากที่ลองขับรุ่นทั่วไป ผมว่าก็พอๆกับรถญี่ปุ่นครับ วัสดุดีกว่าหน่อยแต่ราคาก็แพงกว่าหน่อยเลยให้เสมอกันครับ
ไม่นับพวก GTI Rocco นะครับ พวกนั้นมันรุ่น Highend เอาเฉพาะรุ่นเท่ากันเทียบกัน

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,39113.0.html



NarinrachMaisok

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 07:45:55 »
ไอ่พรีเมี่ยม ไม่พรีเมี่ยม คนใช้ vw ไม่มีใครแคร์หรอกครับ แต่กะทู้นี้ตั้งขึ้นหลังจากกะทู้ เอคลาส ซึ่งเจ้าของกะทู้ ถามว่ารถรุ่นไหนคือคู่แข่งของ เอคลาสบ้าง ซึ่งเจ้าของกะทู้ก็บอกว่า GTI ไม่ใช่คู่แข่ง ของ a class ซึ่งผมก็แย้งไป เพราะต่างประเทศเค้าเอามาเทียบกันตัวต่อตัว ผมไม่ได้บอกว่า vw เป็นรถพรีเมี่ยมนะ แต่จะดูยี่ห้ออย่างเดียวไม่ได้ ดูเป็นรุ่นๆดีกว่า งี๊ GTR ก็รถ เกรด ธรรมดา ดิ่ เพราะนิสสัน ยี่ห้อบ้านๆ ตรรกะอะไรวะเนี่ย แล้วผมก็เตือนไปแล้วนะว่า ตั้งกะทู้นี้เพิ่มทำไม มันเป็นกะทู้ล่อเป้า ไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะแค่ชื่อหัวกะทู้ ก็ส่อแวว เอาตรงๆเลยนะครับ กวนตีนไง ตอนแรกที่กะทู้ โน้น ผมกะว่าตอบแค่ gti ไม่ใช่เกรด พรีเมี่ยม แต่ภายในใช้วัสดุดีกว่า เออีก  ผมกะว่าจะตอบแค่นั้นละ แต่แหม่ สร้างประเด็นใหม่ ด้วยการตั้งกะทู้พร้อมชื่อกะทู้ล่อเป้าอีก ผมบอกเลยครับ ชื่อยูสเซอร์ผม ชื่อจริง นามสกุลจริง เพราะงั้นผมจิงใจที่จะตอบและโต้อยู่แล้วครับ ผมเตือนไปแล้วว่าอย่าตั้งมาอีกแทนที่จะลบ กลายเป็นทำให้สมาชิกท่านอื่นมาทะเลาะกันอีก ตั้งมาแล้วก็หายไม่ชี้แจง จขกท ยังไง ผมชี้ชัดๆเลยนะครับ ที่กะทู้นั้นที่ผมตอบ ยังไม่เห็นใครบอกว่า vw คือรถพรีเมี่ยมนะครับ ถ้าสมาชิกท่านอื่นสงสัยำปดูกะทู้เอคลาสก่อนครับ จะได้รู้  



ปล.ที่แน่ๆนะครับหยาบๆเลย จขกท มรึงไม่ออกมาเคลียร์ มียาวแน่งานนี้ ท่องเนตมาจนอายุ 28 ละ เคสนี้แหละกวนสุดๆละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 08:00:49 โดย NarinrachMaisok »



5thAvenue

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 09:05:11 »
If Volvo means safety, then
"Quality" describes Volkswagen...



CarameLon

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 09:42:33 »
แกะซองเครื่องปรุง+ต้มน้ำรอ  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



Jump

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 10:37:12 »
ขอบคุณครับ ได้ความเห็นหลากหลายดี
LIKE A BOSS!!




Jump

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 10:38:58 »
กะว่าจะไม่ตอบละ

โดยส่วนตัว 

A180 เทียบกับกอฟท์  1.4 ตัวใหม่และเทคโนโลยี บวกเกียร์ที่ฉลาดกว่า ข้างในเบาะผ้า ง่าวๆเลยนะครับ สมรรถนะสู้ได้  แต่ถ้าอยากได้พรีเมียมคอนโซล ไว็โก้ ก็คงยาก
เพราะส่วนตัว ชอบพรีเมียม ในแนวสมรรถนะ

A250 amg ลุคดูพรีเมียมมากกกก  แต่  golf 7 GTI หรือแม้กระมั่ง golf6 GTI ตามฟีลลิ่งการขับ ให้ทันก่อนเถอะครับ  หรือเทียบแม้กระมั่ง e cabriolet เกียร์หนืด ช่วงล่างนิ่มๆลอยๆๆ  เบรกเสียวๆๆ 
ถ้านั่นเรียกความพรีเมียม การประกอบดี  คอนโซลหนัง มาถูกทางครับ  เลือก mercedes ครับ

แต่ถ้าในขณะเดียวกัน ชอบ สนุกรับรู้ถึงถนนได้บ้าง  เกียร์ที่ตดได้  มีมาก่อนพวก a class  diff ไฟฟ้า เบรกและตัวช่วยที่สมดุลในระดับหนึ่ง ทั้งหมดคือความพรีเมียมทางความรู้สึก ก็เลือกเอาครีบ

ระหว่าง  พรีเมียมด้วยตา  กับ พรีเมียมด้วยความรู้สึก

ผมชอบ รถทุกคันมันมีอะไรใรตัวมัน แต่ชมนี้  ตัวเลือกที่ว่านี้  ความเห็นนี้ผมเข้าข้าง VW ครับ โดยเฉพาะ GTI  5555 



.
.
ผมว่าทุกๆคนก็ต้องมีเหตุผลในการเลือกรถของตัวเองนะ
ตอบแบบนี้ผมแฟน MB ก็ไม่ชอบเหมือนกัน ตอบดีๆเถอะครับ
ชมรถตัวเองก็ชมไป แต่ไม่ต้องด่ารถคนอื่น รถแต่ละคันมีดีในตัวมันเอง
ถ้าพิมพ์ด่าแบบนี้ ผมก็ด่าได้ครับ VW มันไม่ได้เทพเจ้าขนาดนั้นหรอก

แต่ในกระทู้นี้เค้าไม่ได้พูดถึงตัวรถ เค้าพูดถึงการวางตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์
ผมว่ามีนาฬิกา casio ที่มันเดินได้ตรงกว่า AP นะ
ในขณะที่ casio เรือนละพันกว่าบาท แต่ AP เรือนละล้านกว่า
แต่ถามว่าคนซื้อ AP เพราะมันเดินตรงหรอ ไม่ใช่หรอก
เค้าซื้อที่อย่างอื่น อย่างได้เดินตรงมากๆ ซื้อ casio ใส่ก็ถูกแล้ว



เห็นด้วย มากครับ
LIKE A BOSS!!




Jump

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 10:41:22 »
ขอแชร์ด้วยคนครับ..

ก่อนที่จะถึงเรื่องคำถามว่า "Volkswagen เป็น Premium Brand หรือไม่?" ผมอยากให้มองตรงนี้ก่อน โดยทั้งหมดที่ผมมองในลักษณะของตลาดโดยรวม ไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่งครับ

หลายๆ คนอาจจะสับสนเรื่องของ Posintioning ที่เป็นการวางตำแหน่งของคุณค่าของ Brand ในใจคนซื้อกับ Unique Selling Propositions (USP) อธิบายอย่างกระชับก็คือการสร้างจุดขายที่โดดเด่นของสินค้านั้นๆ เพื่อให้ได้เปรียบเวลาขายแข่งเจ้าอื่น เช่น  BMW Group มี Mini ซึ่งวางตัวเองเป็น Mass อยู่แต่สร้างจุดขายไว้ที่ความแปลกและแตกต่าง มี BMW ในตำแหน่ง Premuim และมี Rolls Royce เป็น Ultra Premium หรือ Daimler AG มี Smart และผมเข้าใจว่าเคยคิดจะใช้ Mitsubishi ออกแบบและพัฒนารถในระดับ Mass  ในยุคที่ Daimler-Chrysler มีหุ้นอยู่ใน Mitsubishi Motors แต่แผนพับไปก่อน และในระดับ Premium มี Mercedes-Benz ไว้เป็น Premium และเคยมี Maybach ไว้ในระดับ Ultra Premium ซึ่งแนวคิดนี้ก็ใช้กันเยอะในอุตสหกรรมยานยนต์ และผมมองว่าไม่แปลกใจที่คนส่วนมากมักจะเกิดคำถามกับ Volkswagen ในลักษณะนี้ เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่ Volkswagen นั้นวางกลยุทธ์ออกมาได้โดดเด่นแตกต่างจากคนอื่นนิดหน่อย ทั้งๆที่สายผลิตภัณฑ์กว้างมาก ผมมองว่าแบบนี้ครับ

คือ Volkswagen นั้นยังวางตำแหน่งตัวเองอยู่ในระดับทั่วไปๆ ค่อนข้างสูง (Upper Level) ใกล้เคียงกับ Premium แท้ๆของค่ายอย่าง Audi ซึ่ง Audi เองก็วางตัวเองไว้ต่ำกว่า Ultra Premium ของค่ายอย่าง Bently อีกที แต่เรื่องของการสร้างจุดขาย (USP) นั้น Volkswagen ได้สร้างจุดขายไว้ที่เรื่องของคุณภาพของสินค้าตัวเองครับ ดังนั้นเราจะเห็นว่ารถของ Volkswagen นั้นมีตั้งแต่ราคาไม่สูง (ในต่างประเทศ) แต่คุณภาพของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะ การเลือกใช้วัสดุ การประกอบนั้นค่อนข้างดีกว่ารถในระดับเดียวกัน เพราะวางตัวเองไว้ระดับบนกว่าทั่วๆไปนิดหน่อย แต่ยังไม่ถึงระดับ Premium จริงๆ ส่วน Brand ที่เขาวางตำแหน่งในระดับที่ปกติจริงๆก็มีครับ ตามความคิดผมคือ SEAT หรือ Skoda แต่เอาเข้าจริงแล้ว การที่ Volkswagen ทำแบบนี้มีส่วนดีตรงที่ว่าถึง Brand Positioning จะต่างกันยังไงก็ตาม แต่การผลิตที่มองเรื่องต้นทุนนั้น การใช้ข้าวของร่วมกันย่อมทำให้ต้นทุนลดลงมา จึงเห็นได้ว่ารถค่าย Volkswagen Group ทั้งหมดเลยมีสมรรถนะ วัสดุและการประกอบนั้นมีมาตราฐานค่อนข้างสูง แต่ถ้าเทียบกับรถที่วางตัวเองไว้เป็น Premium จริงๆ ก็ยังแตกต่างอยู่บ้างครับ ที่บ้านผมเคยมีรถค่ายนี้  2 คัน เป็น Passat B4 (ขายไปแล้ว) กับ A6 C4 (ยังอยู่) ก็พบว่า วัสดุของ A6 นั้นยังดีกว่า โดยเฉพาะพวกปุ่มกดต่างๆ  รวมไปถึงเบาะนั่งและคอนโซล ความเงียบในห้องโดยสาร อาจจะเทียบไม่ได้ตรงๆ แต่ก็พอเอามาเป็นตัวอย่างได้ สำหรับรุ่นปัจจุบัน ความแตกต่างคงลดลงบ้างครับ

จะว่าไปแล้วค่ายอื่นที่ทำแบบนี้ก็มีนะครับ General Motors มี Chevrolet ที่วางตำแหน่งไว้ต่ำกว่า Buick ที่วางตัวเองไว้ระดับที่สูงกว่านิดหน่อย ก่อนที่จะเป็น Premium เหมือน Cadillac หรือ Toyota เอง เอาเข้าจริงผมว่าคล้ายกับ Volkswagen มากเหมือนกันครับ คือมี ผลิตภัณฑ์มากตั้งแต่ถูกแบบ Daihatsu พอระดับ Mass ขึ้นมาสายผลิตภัณฑ์กว้างมากมีตั้งแต่ปานกลาง จนมาถึงค่อนข้างสูงแบบ Crown Majesta ก่อนที่จะเป็น Premium จริงๆแบบ Lexus ที่ตั้งใจวางตำแหน่งไว้ชนกับ Audi/BMW/Mercedes-Benz นี่แหละครับ

ดังนั้น ผมขอสรุปตามความเข้าใจของผมว่า Volkswagen ไม่ได้เป็น Premium จริงๆครับ แต่วางตำแหน่งไว้สูงกว่า Brand ทั่วๆไปนิดหน่อยครับ แต่ที่ไทยเรามองว่ารถ Volkswagen นั้นเป็น Premium เลยเพราะว่าการตั้งราคาครับ เจอภาษีนำเข้าในอัตราที่สูง เลยต้องขายแพง เลยมองว่ามันเป็น Premium ครับ เช่นกันกับ Mini กับ FIAT 500 ในไทยครับ

พอดีเจอเอกสารที่ออกมาจาก Volkswagen AG ออกมา สรุปไว้ได้น่าสนใจและเข้าใจง่ายดีครับ ตามนี้เลย



ขอบคุณครับ อันนี้ ข้อมูลแน่น และเป็นข้อมูลแบบที่อยากได้ เลย
LIKE A BOSS!!




Jump

Re: vw คือ รถเกรด พรีเมี่ยม
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2014, 10:42:30 »
ไอ่พรีเมี่ยม ไม่พรีเมี่ยม คนใช้ vw ไม่มีใครแคร์หรอกครับ แต่กะทู้นี้ตั้งขึ้นหลังจากกะทู้ เอคลาส ซึ่งเจ้าของกะทู้ ถามว่ารถรุ่นไหนคือคู่แข่งของ เอคลาสบ้าง ซึ่งเจ้าของกะทู้ก็บอกว่า GTI ไม่ใช่คู่แข่ง ของ a class ซึ่งผมก็แย้งไป เพราะต่างประเทศเค้าเอามาเทียบกันตัวต่อตัว ผมไม่ได้บอกว่า vw เป็นรถพรีเมี่ยมนะ แต่จะดูยี่ห้ออย่างเดียวไม่ได้ ดูเป็นรุ่นๆดีกว่า งี๊ GTR ก็รถ เกรด ธรรมดา ดิ่ เพราะนิสสัน ยี่ห้อบ้านๆ ตรรกะอะไรวะเนี่ย แล้วผมก็เตือนไปแล้วนะว่า ตั้งกะทู้นี้เพิ่มทำไม มันเป็นกะทู้ล่อเป้า ไม่มีประโยชน์อะไรเลย เพราะแค่ชื่อหัวกะทู้ ก็ส่อแวว เอาตรงๆเลยนะครับ กวนตีนไง ตอนแรกที่กะทู้ โน้น ผมกะว่าตอบแค่ gti ไม่ใช่เกรด พรีเมี่ยม แต่ภายในใช้วัสดุดีกว่า เออีก  ผมกะว่าจะตอบแค่นั้นละ แต่แหม่ สร้างประเด็นใหม่ ด้วยการตั้งกะทู้พร้อมชื่อกะทู้ล่อเป้าอีก ผมบอกเลยครับ ชื่อยูสเซอร์ผม ชื่อจริง นามสกุลจริง เพราะงั้นผมจิงใจที่จะตอบและโต้อยู่แล้วครับ ผมเตือนไปแล้วว่าอย่าตั้งมาอีกแทนที่จะลบ กลายเป็นทำให้สมาชิกท่านอื่นมาทะเลาะกันอีก ตั้งมาแล้วก็หายไม่ชี้แจง จขกท ยังไง ผมชี้ชัดๆเลยนะครับ ที่กะทู้นั้นที่ผมตอบ ยังไม่เห็นใครบอกว่า vw คือรถพรีเมี่ยมนะครับ ถ้าสมาชิกท่านอื่นสงสัยำปดูกะทู้เอคลาสก่อนครับ จะได้รู้  



ปล.ที่แน่ๆนะครับหยาบๆเลย จขกท มรึงไม่ออกมาเคลียร์ มียาวแน่งานนี้ ท่องเนตมาจนอายุ 28 ละ เคสนี้แหละกวนสุดๆละ

กรุณาคุยแบบปัญญาชน สุภาพด้วยนะครับ มันบ่งชี้ไปถึงปูมหลัง อีกอย่าง ผมมีการมีงานมีงานทำ ไม่ได้ นั่งเล่นท่องเนตทั้งวันจนโตแต่ตัว จะได้มีเวลามาตอบตลอดตามใจคุณ อีกทั้งผมอายุรุ่นพ่อคุณละ
เรื่องความเห็นไม่ตรงกัน ไม่เห็นมีอะไร ต้องเคลียร์ ผมไม่ได้รู้จักหรือต่้องแคร์อะไรคุณ แล้วก็ไม่อยากรู้จักประเภทนี้ด้วย ผมนิยมคนใช้สมอง ไม่นิยม บาบาเรียน หรือถ้าตีต่อย เถื่อนถ่อยครับ
เข้าใจตรงกันนะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2014, 10:54:53 โดย Jump »
LIKE A BOSS!!