ผู้เขียน หัวข้อ: Taxi ที่วิ่งเป็นล้านกิโลเมตร เค้าใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร?  (อ่าน 17883 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
แท๊กซี่เครื่องเดิมวิ่งเกิน 4-5 แสนโล กำลังแทบจะเร่งแซงไม่ค่อยขึ้นแล้ว เอาแค่ขับไปในเมืองยังพอไว้ให้วิ่งเร็วๆยังเหนื่อยเลย
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
คือจะบอกอย่างนึงว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่อง
คุณภาพน้ำมันเครื่องในตลาดแทบทุกตัว 1 หมื่นโลสบายๆ ทั้งนั้น ตอนนี้ถึงไหนแล้วหล่ะ SN หนิ

ไอ้ที่บอกน้ำมันถูกเปลี่ยนทุก 4-5 พัน  กึ่งสังเคราะห์ 6-8 พัน สังเคราะห์ 1 หมื่น
เป็นเรื่องโบราณอย่างที่สุด  สังเคราะห์ไม่สังเคราะห์ อยู่ที่สภาพการใช้งาน
สังเคราะห์ยืดระยะได้ก็จริง  แต่ไม่ใช่ 1 หมื่นครับ ถ้าไม่ได้ใช้ข้ามปี นู้นครับ 2 หมื่นขึ้น

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ก็ดูสภาพแท็กซี่แต่ละคัน ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีคนดูแลรถดีๆซักเท่าไหร่หรอก รถเช่าเค้าก็ไม่ได้ซ่อมเองด้วย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คือจะบอกอย่างนึงว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่อง
คุณภาพน้ำมันเครื่องในตลาดแทบทุกตัว 1 หมื่นโลสบายๆ ทั้งนั้น ตอนนี้ถึงไหนแล้วหล่ะ SN หนิ

ไอ้ที่บอกน้ำมันถูกเปลี่ยนทุก 4-5 พัน  กึ่งสังเคราะห์ 6-8 พัน สังเคราะห์ 1 หมื่น
เป็นเรื่องโบราณอย่างที่สุด  สังเคราะห์ไม่สังเคราะห์ อยู่ที่สภาพการใช้งาน
สังเคราะห์ยืดระยะได้ก็จริง  แต่ไม่ใช่ 1 หมื่นครับ ถ้าไม่ได้ใช้ข้ามปี นู้นครับ 2 หมื่นขึ้น

1. เอากิโลเมตร มาวัดว่าจะใช้ได้ 1 หมื่นโล ทุกยี่ห้อ ผมว่ามันผิดไปนิดนึงครับ ถ้าผมขับรถแต่ในกรุงเทพ รถติดตลอด  1ชั่วโมงวิ่งไป 10-20กิโลเมตร เอาจริงๆ นะ พอ 10,000 กิโลเมตร TBN เหลือถึง 4 รึเปล่ากับรถเบนซิน ?

2. API SN Standard ถ้าคำว่า SN ของคุณหมายถึงตัวนี้ ขอโทษนะครับถามนิดนึง มันมีบอกในDocument หรือคิดเอาเองครับว่าต้องใช้ได้ 10000km ? ผมอาจจะอ่านมาไม่ครบ พลาดไปตรงไหนบอกหน่อยแล้วกันครับ โหลดเอกสารข้างล่างนี้ดูครับว่าเขาทดสอบอะไรกับ API SN

http://www.api.org/certification-programs/engine-oil-diesel-exhaust-fluid/whats-new-in-engine-oil/~/media/Files/Certification/Engine-Oil-Diesel/Whats-New/1509-Technical-Bulletin-1.ashx

น้ำมันเครื่อง จะใช้ได้ หรือไม่ได้ต่อไป มันวัดกันที่ TBN ครับ ใช้ไปกี่กิโลไม่สำคัญ น้ำมันดี ๆ หน่อย TBN ก็ลดลงช้าน้อย ถ้าน้ำมันไม่ดี ต่อให้เริ่ม TBN สูง ๆ ไว้พอมันเกิด oxidation คราวนี้ค่า TBN เทียบกับระยะเวลามันตกเป็น Exponential เลยนะครับ

ถ้าเมืองไทย รถไม่ติด อากาศไม่ชื้น ไม่ร้อน คนขับกันแบบไม่ลากรอบจัด ผมก็พูดได้ครับว่า น้ำมัน DINO ธรรมดา ๆ ใช้ได้เกิน 1 หมื่นกิโลเมตรแน่ๆ

เอาอะไรมาพูดเด็ก ๆในนี้อ่านเยอะครับ ถ้ามีข้อมูลเอามาแชร์เลยครับ อยากให้มี extended service ผมสนับสนุนเต็มที่ ช่วยสิ่งแวดล้อมครับ

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
คือจะบอกอย่างนึงว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่อง
คุณภาพน้ำมันเครื่องในตลาดแทบทุกตัว 1 หมื่นโลสบายๆ ทั้งนั้น ตอนนี้ถึงไหนแล้วหล่ะ SN หนิ

ไอ้ที่บอกน้ำมันถูกเปลี่ยนทุก 4-5 พัน  กึ่งสังเคราะห์ 6-8 พัน สังเคราะห์ 1 หมื่น
เป็นเรื่องโบราณอย่างที่สุด  สังเคราะห์ไม่สังเคราะห์ อยู่ที่สภาพการใช้งาน
สังเคราะห์ยืดระยะได้ก็จริง  แต่ไม่ใช่ 1 หมื่นครับ ถ้าไม่ได้ใช้ข้ามปี นู้นครับ 2 หมื่นขึ้น
ตอนแรก BSI ของ BMW ก็ทำแบบนี้แหละครับเอาหลักการของเมืองหนาวมาใช้น้ำมันเครื่องเป็นโคลนกันเยอะมาก
จากทุก 25,000 เลยลดเหลือ 15,000 ร้อนชื้นแบบบ้านเราต่อให้ synthetic 15,000 ผมว่าสุดๆแล้วผมเองถ่ายทุกหมื่นครับ
มีเกินบ้างนิดๆหน่อยไม่เกินพันโล

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คือจะบอกอย่างนึงว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่อง
คุณภาพน้ำมันเครื่องในตลาดแทบทุกตัว 1 หมื่นโลสบายๆ ทั้งนั้น ตอนนี้ถึงไหนแล้วหล่ะ SN หนิ

ไอ้ที่บอกน้ำมันถูกเปลี่ยนทุก 4-5 พัน  กึ่งสังเคราะห์ 6-8 พัน สังเคราะห์ 1 หมื่น
เป็นเรื่องโบราณอย่างที่สุด  สังเคราะห์ไม่สังเคราะห์ อยู่ที่สภาพการใช้งาน
สังเคราะห์ยืดระยะได้ก็จริง  แต่ไม่ใช่ 1 หมื่นครับ ถ้าไม่ได้ใช้ข้ามปี นู้นครับ 2 หมื่นขึ้น
ตอนแรก BSI ของ BMW ก็ทำแบบนี้แหละครับเอาหลักการของเมืองหนาวมาใช้น้ำมันเครื่องเป็นโคลนกันเยอะมาก
จากทุก 25,000 เลยลดเหลือ 15,000 ร้อนชื้นแบบบ้านเราต่อให้ synthetic 15,000 ผมว่าสุดๆแล้วผมเองถ่ายทุกหมื่นครับ
มีเกินบ้างนิดๆหน่อยไม่เกินพันโล

เป็นตัวอย่างที่เยี่ยมเลยครับ ผมก็ไม่ได้นึกถึงเลย ทั้ง ๆ ที่ก็เจอบ่อยๆ

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
ผมทำอู่แทกซี่ น้ำมันเครื่องใช้ธรรมดา ราคาถูกครับ ผ้าเบรค อัดเอาได้ถูกกว่าซื้อใหม่
ทนไม่ทนอยู่ที่จูนแกสหนาบางด้วยครับทแล้วก็สำคัญที่สุดคนขับครับ ถ้าเจอคนขับดี
รถก็จะทน มันดูออกง่ายครับทถ้าคันไหนคนขับไม่ดีื้ดี๋ยงนู่นนี่พังตลอด

ออฟไลน์ zkillerz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
เพื่อนพี่ผมขับแทกซี่ใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาๆครับ บางจาก ดักแฮม เขาบอกว่าหมั่นถ่ายเอาไม่พังหรอก เขาถ่ายเดือนละครั้ง

แทกซี่นี้ทำไมแอร์มันเย็นจังฟิมล์ก็ไม่มี ถามแกก็บอกอู่ทำให้ทำไงมะรุแต่คอมแอร์ตัดปรกตินะครับ เร่งสุดนี่กลางวันฝ้ายังขึ้นได้อ่ะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมทำอู่แทกซี่ น้ำมันเครื่องใช้ธรรมดา ราคาถูกครับ ผ้าเบรค อัดเอาได้ถูกกว่าซื้อใหม่
ทนไม่ทนอยู่ที่จูนแกสหนาบางด้วยครับทแล้วก็สำคัญที่สุดคนขับครับ ถ้าเจอคนขับดี
รถก็จะทน มันดูออกง่ายครับทถ้าคันไหนคนขับไม่ดีื้ดี๋ยงนู่นนี่พังตลอด

ผ้าเบรคอัด นี่คือ หน้าหรือหลังครับ ราคาเท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ stop.kun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
คือจะบอกอย่างนึงว่า ระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อยู่ที่คุณภาพน้ำมันเครื่อง
คุณภาพน้ำมันเครื่องในตลาดแทบทุกตัว 1 หมื่นโลสบายๆ ทั้งนั้น ตอนนี้ถึงไหนแล้วหล่ะ SN หนิ

ไอ้ที่บอกน้ำมันถูกเปลี่ยนทุก 4-5 พัน  กึ่งสังเคราะห์ 6-8 พัน สังเคราะห์ 1 หมื่น
เป็นเรื่องโบราณอย่างที่สุด  สังเคราะห์ไม่สังเคราะห์ อยู่ที่สภาพการใช้งาน
สังเคราะห์ยืดระยะได้ก็จริง  แต่ไม่ใช่ 1 หมื่นครับ ถ้าไม่ได้ใช้ข้ามปี นู้นครับ 2 หมื่นขึ้น

1. เอากิโลเมตร มาวัดว่าจะใช้ได้ 1 หมื่นโล ทุกยี่ห้อ ผมว่ามันผิดไปนิดนึงครับ ถ้าผมขับรถแต่ในกรุงเทพ รถติดตลอด  1ชั่วโมงวิ่งไป 10-20กิโลเมตร เอาจริงๆ นะ พอ 10,000 กิโลเมตร TBN เหลือถึง 4 รึเปล่ากับรถเบนซิน ?

2. API SN Standard ถ้าคำว่า SN ของคุณหมายถึงตัวนี้ ขอโทษนะครับถามนิดนึง มันมีบอกในDocument หรือคิดเอาเองครับว่าต้องใช้ได้ 10000km ? ผมอาจจะอ่านมาไม่ครบ พลาดไปตรงไหนบอกหน่อยแล้วกันครับ โหลดเอกสารข้างล่างนี้ดูครับว่าเขาทดสอบอะไรกับ API SN

http://www.api.org/certification-programs/engine-oil-diesel-exhaust-fluid/whats-new-in-engine-oil/~/media/Files/Certification/Engine-Oil-Diesel/Whats-New/1509-Technical-Bulletin-1.ashx

น้ำมันเครื่อง จะใช้ได้ หรือไม่ได้ต่อไป มันวัดกันที่ TBN ครับ ใช้ไปกี่กิโลไม่สำคัญ น้ำมันดี ๆ หน่อย TBN ก็ลดลงช้าน้อย ถ้าน้ำมันไม่ดี ต่อให้เริ่ม TBN สูง ๆ ไว้พอมันเกิด oxidation คราวนี้ค่า TBN เทียบกับระยะเวลามันตกเป็น Exponential เลยนะครับ

ถ้าเมืองไทย รถไม่ติด อากาศไม่ชื้น ไม่ร้อน คนขับกันแบบไม่ลากรอบจัด ผมก็พูดได้ครับว่า น้ำมัน DINO ธรรมดา ๆ ใช้ได้เกิน 1 หมื่นกิโลเมตรแน่ๆ

เอาอะไรมาพูดเด็ก ๆในนี้อ่านเยอะครับ ถ้ามีข้อมูลเอามาแชร์เลยครับ อยากให้มี extended service ผมสนับสนุนเต็มที่ ช่วยสิ่งแวดล้อมครับ


 ;D ;D ;D เห็นด้วยครับ ;D ;D ;D