ผู้เขียน หัวข้อ: Taxi ที่วิ่งเป็นล้านกิโลเมตร เค้าใช้น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร?  (อ่าน 17923 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dozeda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
มีใครสงสัยเหมือนผมมั้ย? ขนาดรถเราวิ่งกันปีนึงไม่ถึงแสนยังต้องเลือกของดีๆให้
แล้วของพวกพี่ๆแท๊กซี่เค้าวิ่งกันขนาดนั้นจะต้องดูแลดีขนาดไหน
น้ำมันเครื่องเบอร์อะไร?เปลี่ยนถ่ายทุกเดือนรึปล่าว? ผ้าเบรกเปลี่ยนบ่อยมั้ย? แค่สงสัยครับ :)

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ใช้ธรรมดานี่แหละ ไม่มีใครใช้ สังเคราะห์ 100% หรอก

  ที่วิ่งได้ เพราะ gas  ไม่ได้ทำร้ายเครื่องยนต์  ทนกว่าน้ำมันอีก

ออฟไลน์ thchalerms

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
    • อีเมล์

 ใช้ธรรมดานี่แหละ ไม่มีใครใช้ สังเคราะห์ 100% หรอก

  ที่วิ่งได้ เพราะ gas  ไม่ได้ทำร้ายเครื่องยนต์  ทนกว่าน้ำมันอีก

น่าจะจริงนะครับ เพราะแท๊กซี่ ปีนึงวิ่งเป็นแสนโล ใช้น้ำมันเครื่องก็เกรด ต่ำสุด กระป๋อง ละ300-4ร้อย
แล้วหลายๆคนก็บอกว่าแก๊สทำให้เครื่องโทรม แต่พอเทียบกิโลกันแล้ว เครื่องแท๊กซี่พัง หลังจาก สี่แสน ถึงห้าแสนโลทั้งนั้น ขับแบบตะบี้ตะบันนะ
แต่พอมาดูรถเราๆ ท่านๆซิ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เบนซิล ตัวท๊อป ใช้อย่างถนอม แต่แค่แสนโลนิดๆ เครื่องยนต์เริ่มงอแงแล้ว
เห็นด้วยๆ ครับ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ผมเข้าใจว่าเอายี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันมาเปรียบเทียบกันใช่มั้ยครับ  ::)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763

 ใช้ธรรมดานี่แหละ ไม่มีใครใช้ สังเคราะห์ 100% หรอก

  ที่วิ่งได้ เพราะ gas  ไม่ได้ทำร้ายเครื่องยนต์  ทนกว่าน้ำมันอีก
เออ  น่าคิด

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
20W-50 ถังแกลอน :D

ถูกๆ ครับ เห็นมาแล้ว

ที่เปิดเครื่องโดยมากก็แก๊ซครับ :D

ดังนั้น ผมว่าทนมากนะ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

 เคยเจอมนุษย์ป้าคนนึง กับวิออสตัวแรกใช้ไป6หมื่นโล แบบไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง

 น้ำมันเครื่องเหลือลิตรครึ่ง ข้นเหนียวประดุจยางมะตอย

 เครื่องปกติไม่มีเสียงดัง เปลี่ยนเสร็จแกบอกลื่นขึ้น "นิดนึง"........ :P


ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
มาตรฐานการดูแลรถของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ จากที่เคยถามๆมา

เคยถามคนนึง เค้าบอกว่า เค้าเคยใช้ผ้าเบรคหมดเร็วสุด 3 เดือน

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405

 เคยเจอมนุษย์ป้าคนนึง กับวิออสตัวแรกใช้ไป6หมื่นโล แบบไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง

 น้ำมันเครื่องเหลือลิตรครึ่ง ข้นเหนียวประดุจยางมะตอย

 เครื่องปกติไม่มีเสียงดัง เปลี่ยนเสร็จแกบอกลื่นขึ้น "นิดนึง"........ :P


นี่คือกลุ่มทดสอบความทนของเครื่องนะคับ 5555

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เคยเห็นคาตา ก็ปตท กระป๋องละ 450 4L+1L เค้าเปลี่ยนเอง  เบอร์ 40


ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
มาตรฐานการดูแลรถของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ จากที่เคยถามๆมา

เคยถามคนนึง เค้าบอกว่า เค้าเคยใช้ผ้าเบรคหมดเร็วสุด 3 เดือน

มันก็เกินไป  ปกติผ้าเบรค ใช้ได้ 20,000 กม หรือสองปี หนิครับ
แสดงว่า คนนี้แบบว่า

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
  แท็กซี่เขาเคยบอกครับ  ยิ่งสลับแก๊ส น้ำมัน  บ่อยเท่าไร บ่าวาวล์ยิ่งไปเร็ว  เพราะค่าความร้อนไม่เท่ากัน  พวกเขาเลือกใช้อย่างเดียวคือแก๊ส.....มันเลยทนกว่า....

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถอู่ให้เช่า เขาใช้ 10W-40 กันหลายแห่งแล้วนะครับ ถ่ายทุก 7 พันกิโล - 1 หมื่น แล้วแต่คนดูแล
เบอร์ 20W-50 ส่วนใหญ่จะเป็นพวกรถที่ไม่มีอู่ ไม่ได้ขึ้ันกับสหกรณ์ ผ่อนรถเอง

รถแท๊กซี่หลายคันที่ผมเห็นนะ เสียงวาล์วดัง ช่วงล่างหลวม โช๊คอัพเสีย น้ำหาย น้ำมันเครื่องหาย ทุกอย่างไม่สมบูรณ์

แต่เขาก็วิ่งได้

ALTIS, CAMRY  บางคันเปิดฝากระโปรงมา 4A-FE ซะอย่างนั้น ดูภายนอกนี่ไม่คิดเลยว่าจะลงเครื่องใหม่กันแล้ว




ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมว่าทนไม่ทน ไม่ใช่แก้สหรอกครับ น่าจะเพราะไม่ได้ไปสนใจจับผิดอาการเหมือนคนใช้รถบ้าน
H.

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เคยเห็นคาตา ก็ปตท กระป๋องละ 450 4L+1L เค้าเปลี่ยนเอง  เบอร์ 40




แพงนะครับ ผมจำได้ของ ปตท 10W-40 กึ่ง ยังแค่ 440 บาทเองครับ 4 แถม 1 ด้วย

รถอู่ให้เช่า เขาใช้ 10W-40 กันหลายแห่งแล้วนะครับ ถ่ายทุก 7 พันกิโล - 1 หมื่น แล้วแต่คนดูแล
เบอร์ 20W-50 ส่วนใหญ่จะเป็นพวกรถที่ไม่มีอู่ ไม่ได้ขึ้ันกับสหกรณ์ ผ่อนรถเอง

รถแท๊กซี่หลายคันที่ผมเห็นนะ เสียงวาล์วดัง ช่วงล่างหลวม โช๊คอัพเสีย น้ำหาย น้ำมันเครื่องหาย ทุกอย่างไม่สมบูรณ์

แต่เขาก็วิ่งได้

ALTIS, CAMRY  บางคันเปิดฝากระโปรงมา 4A-FE ซะอย่างนั้น ดูภายนอกนี่ไม่คิดเลยว่าจะลงเครื่องใหม่กันแล้ว





Camry ลง 4A ได้หรือครับ โอ้ว

ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD
ถ้าล้านโลวิ่งใน กทม รถติดๆนี่มันโคตรทนเลยนะเนี่ย
N/A  

ออฟไลน์ joeman911

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
ล้านโล แต่ไม่รู้ ซ่อมมาไม่รู้กี่รอบครับ


ลองนั่งดูจะรู้ว่า ออริจินอล เหลือแค่ตัวถัง แต่อย่างอื่นผ่านการซ่อมมาหมดะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เพนซอย 20-50 พอ

เปลี่ยนเป็นเพาซ่าเริ่มแพง แท๊กซี่บอก ปตท ก็สวย ถูกดี

ดีนะไม่ใช้ตรา ช้าง สยามคูโบต้า 55555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
มาตรฐานการดูแลรถของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ จากที่เคยถามๆมา

เคยถามคนนึง เค้าบอกว่า เค้าเคยใช้ผ้าเบรคหมดเร็วสุด 3 เดือน

มันก็เกินไป  ปกติผ้าเบรค ใช้ได้ 20,000 กม หรือสองปี หนิครับ
แสดงว่า คนนี้แบบว่า

ใช่ครับ ผมขับในเมือง ออกตัวเร็ว เบรคบ่อยๆ จะ 7 หมื่นโลแล้ว บอกให้ศูนย์เปลี่ยน 2 ครั้งแล้ว เขาก็บอก ของพี่ยังอีกเยอะ วิ่งได้อีก เป็นหมื่น สองหมื่น โล สบายๆ
เฮ้อ !
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
มาตรฐานการดูแลรถของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ จากที่เคยถามๆมา

เคยถามคนนึง เค้าบอกว่า เค้าเคยใช้ผ้าเบรคหมดเร็วสุด 3 เดือน

มันก็เกินไป  ปกติผ้าเบรค ใช้ได้ 20,000 กม หรือสองปี หนิครับ
แสดงว่า คนนี้แบบว่า


ผ้าเบรค ถ้าวิ่งแค่ 2 หมื่นโล แล้วเปลี่ยน ก็ เจ๊งพอดี ปกติผ้าเบรค ว่ากันที่ ห้าหมื่นโลขึ้นไปทั้งนั้น ผ้ายังเหลืออีกบานเลย  บางคนวิ่งเป็นแสนโลโน่น ถึงใก้ลจะหมด
ผ้าเบรคของ อัลติส นั้น ถ้าเอา แบบ ถูก คู่หน้า ราคา หลักร้อยเอง เปลี่ยน 4 ล้อพันกว่าบาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2014, 13:49:26 โดย redtopup »

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ผมว่าไม่ใช่เครื่องเดียววิ่งล้านกิโลแน่ๆๆ ยังไงรถใช้แก็สก็โทรมกว่ารถใช้น้ำมันแน่นอน ที่เห็นเขาวิ่งตัวถังเดิมๆน่ะและใช้มานานๆ เขาเปลี่ยนเครื่องมากี่รอบแล้วครับ รู้มั๊ย ผมเคยคุยกับคนขับtaxi เขาบอกว่าพอเครื่องเริ่มไป เถ้าแก่ก็เปลี่ยนเครื่องให้เสร็จในช่วงข้ามคืน และส่งรถวิ่งต่อ เพราะฉะนั้นรถtaxiอาจมีการเปลี่ยนเครื่องมา3-4รอบแล้วก็ได้ ไม่ใช่เครื่องเดียวล้านกิโลแน่นอน

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์

 เคยเจอมนุษย์ป้าคนนึง กับวิออสตัวแรกใช้ไป6หมื่นโล แบบไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง

 น้ำมันเครื่องเหลือลิตรครึ่ง ข้นเหนียวประดุจยางมะตอย

 เครื่องปกติไม่มีเสียงดัง เปลี่ยนเสร็จแกบอกลื่นขึ้น "นิดนึง"........ :P




มุนษย์ หนุ่ม ก็ ว่าเข้าไปนั่น ลองน้ำมันเครื่อง ข้นเหนียวแบบยางมะตอย รึยังไม่ต้องถึงก็ได้ เอาแค่เป็นโคลนก็พอ ไม่มีทางรอดครับ เครื่องน๊อคคาเท้า เอาแค่ ขึ้นเป็นเกล็ดๆ ก็ จะไปไม่รอดแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นข้นอย่างยางมะตอนหรอก ข้นแบบนี้  เครื่องน๊อคคาเท้าแล้ว ฝักบัวดูดไม่ขึ้นหรอก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2014, 13:38:51 โดย redtopup »

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557

 เคยเจอมนุษย์ป้าคนนึง กับวิออสตัวแรกใช้ไป6หมื่นโล แบบไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง

 น้ำมันเครื่องเหลือลิตรครึ่ง ข้นเหนียวประดุจยางมะตอย

 เครื่องปกติไม่มีเสียงดัง เปลี่ยนเสร็จแกบอกลื่นขึ้น "นิดนึง"........ :P




มุนษย์ หนุ่ม ก็ ว่าเข้าไปนั่น ลองน้ำมันเครื่อง ข้นเหนียวแบบยางมะตอย รึยังไม่ต้องถึงก็ได้ เอาแค่เป็นโคลนก็พอ ไม่มีทางรอดครับ เครื่องน๊อคคาเท้า เอาแค่ ขึ้นเป็นเกล็ดๆ ก็ จะไปไม่รอดแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นข้นอย่างยางมะตอนหรอก ข้นแบบนี้  เครื่องน๊อคคาเท้าแล้ว ฝักบัวดูดไม่ขึ้นหรอก

 ขออภัยมนุษย์เด็กด้วยครับ ที่ใช้คำบ้านๆให้เห็นภาพง่ายไปหน่อย

 ที่ว่าข้นประดุจยางมะตอย มันก็ยังเป็นน้ำมันล่ะ แต่เอาฮาเล็กน้อย

 ทำอู่มานานพอดูเลยเจอเรื่องประหลาดๆมาหลายอย่าง เอามาเล่าสู่กันฟัง

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
เคยเห็นเค้าบอกว่าใช้นมค.ของเครื่องดีเซลคอมมอลเรล10w-30
(แต่ไม่รู้ว่าเค้าไหนนะ)

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์

 เคยเจอมนุษย์ป้าคนนึง กับวิออสตัวแรกใช้ไป6หมื่นโล แบบไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง

 น้ำมันเครื่องเหลือลิตรครึ่ง ข้นเหนียวประดุจยางมะตอย

 เครื่องปกติไม่มีเสียงดัง เปลี่ยนเสร็จแกบอกลื่นขึ้น "นิดนึง"........ :P




มุนษย์ หนุ่ม ก็ ว่าเข้าไปนั่น ลองน้ำมันเครื่อง ข้นเหนียวแบบยางมะตอย รึยังไม่ต้องถึงก็ได้ เอาแค่เป็นโคลนก็พอ ไม่มีทางรอดครับ เครื่องน๊อคคาเท้า เอาแค่ ขึ้นเป็นเกล็ดๆ ก็ จะไปไม่รอดแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นข้นอย่างยางมะตอนหรอก ข้นแบบนี้  เครื่องน๊อคคาเท้าแล้ว ฝักบัวดูดไม่ขึ้นหรอก

 ขออภัยมนุษย์เด็กด้วยครับ ที่ใช้คำบ้านๆให้เห็นภาพง่ายไปหน่อย

 ที่ว่าข้นประดุจยางมะตอย มันก็ยังเป็นน้ำมันล่ะ แต่เอาฮาเล็กน้อย

 ทำอู่มานานพอดูเลยเจอเรื่องประหลาดๆมาหลายอย่าง เอามาเล่าสู่กันฟัง


ดีเลยครับวันหน้า น้อง จะขอปรึษา เรื่อง ซ่อมรถหน่อย น้องไม่ค่อยมีความรู้เรื่องซ่อมรถเลย

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
Prius ผมชื้อมายังไม่เคยเปลี่ยน นมค เลย ขับจะ ไป สามหมื่นกว่าโลแล้ว

 :o :o
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
Prius ผมชื้อมายังไม่เคยเปลี่ยน นมค เลย ขับจะ ไป สามหมื่นกว่าโลแล้ว

 :o :o

ถ่ายเถิดคับ เห็นแก่ประกันระบบไฮบริดก็ยังดี -*-

รถผมตอนแรกๆสมัยเห่อใหม่ๆผมถ่ายทุก5000โลเลย หลังๆถ่ายตามหน้าจอเตือนของรถดีกว่าเปลืองตัง

แท๊กซี่ เห็นหลายแสนกิโล ถามต่อสิคับเครื่องที่เท่าไหร่แล้ว ที่ผมเจอมาเครื่องเดิมอึดสุด 6แสนกิโล

ปล รู้จักคนทำอู่แท๊กซี่คับ น้ำมันที่ใช้ อะไรก็ได้ที่ถูกที่สุด เน้นถ่ายทุกเดือน เฉลี่ยกิโลประมาน 2หมื่นกว่าโลต่อเดือน รถเช่านะคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Prius ผมชื้อมายังไม่เคยเปลี่ยน นมค เลย ขับจะ ไป สามหมื่นกว่าโลแล้ว

 :o :o
นี่พูดจริงหรอครับสงสารรถจังเลยถ่ายเถอะครับ

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989

 เคยเจอมนุษย์ป้าคนนึง กับวิออสตัวแรกใช้ไป6หมื่นโล แบบไม่เคยถ่ายน้ำมันเครื่อง

 น้ำมันเครื่องเหลือลิตรครึ่ง ข้นเหนียวประดุจยางมะตอย

 เครื่องปกติไม่มีเสียงดัง เปลี่ยนเสร็จแกบอกลื่นขึ้น "นิดนึง"........ :P


เพื่อน​ผม​ civic fd ก็เคยวิ่งจนก้านวัดน้ำมัน​เครื่อง​วัดไม่ติดเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ olympicplus

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
เอาตามมาตรฐานดีกว่านะ
ถ้าใช้กึ่งสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 5,000 กิโลเมตร
ถ้าสังเคราะห์แท้ เปลี่ยนทุก 10,000 กิโลเมตร

ประมาณเบอร์ 30 กำลังดี ถ้าใช้แก๊ซเเอาเบอร์ 40-50 ตามนี้
เน้นราคาสบายกระเป๋าลอง ปตท. เพราะเราใช้ตลอด แถมบัตรเติมน้ำมัน ใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐาน เปลี่ยนตามมาตรฐานเวลาที่เหมาะสม รถก็จะอยู่กับเรานาน