เกียร์ Triptronic หรือ Steptronic แต่ละคันทำไม ตำแหน่งบวกลบต่างกัน

thejaou

จากที่สังเกตมามี 2 แบบ

แบบแรก ผลักขึ้น(ดันขึ้น)เป็นบวก ผลักลง(ดันลง)เป็นลบ

แบบสอง ผลักขึ้น(ดันขึ้น)เป็นลบ ผลักลง(ดันลง)เป็นบวก

คือสงสัยครับ ว่ามันเป็นแค่ดีไซน์การใช้งาน หรือ เค้ามีเหตุผล ว่าแบบนี้ดีกว่าแบบนี้หรืออย่างไร




GZaar

ของ benz เป็น ซ้าย-ขวา ด้วยนะคับ งงเป็นบ้า
คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน



keanetona

ของ benz เป็น ซ้าย-ขวา ด้วยนะคับ งงเป็นบ้า

ของเบนซ์กับไครสเลอร์ นี่ประหลาดที่สุดแล้วครับ

ผมว่ามันเป็นเรื่องการดีไซน์น่ะแหละครับ รถยุโรป ไฟเลี้ยวอยู่ข้างซ้าย ปัดน้ำฝนทางขวา รถญี่ปุ่น ไฟเลี้ยวอยู่ขวา ปัดน้ำฝนทางซ้าย งงดีไหมครับ



Tonaka

มันแล้วแต่จุกประสงค์การใช้งานครับ  และความถนัดของคนออกแบบมั้งครับ ฮ่าๆ

   เพราะอย่าง Ford focus  กะ Volvo S40/V50 นั้นเกียร์ลูกเดียวกัน แต่มันยังผลักไปคนล่ะข้างเลย

ผมจึงตั้งข้อสังเกตว่า  ปกติแล้ว คนเราจะถนัดผลักเกียร์ลงมากกว่าขึ้น ดังนั้น

    +ผลักลงหมายถึง เน้นสำหรับไว้เร่งประมาณว่าตั้งแต่ออกตัว
    +ผลักขึ้น หมายความว่า เน้นให้ใช้ขับแซงมันกว่า ในกรณีที่มัน คลิ๊กดาวน์ไม่ทันใจ

นี่เป็นเพียงแค่ข้องสังเกตมากกว่าน่ะ
阿蘇山



liveshow

ผมชอบแบบ กดขวาขึ้นเกียร์ กดซ้าย ลดเกียร์ เหมือนจอยเกมส์ แต่ไม่รู้ทำไม ไม่ีมี std ในการออกแบบใช้งานเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



Bluedoft

ใช่ผมชอบในMazda 3 มากว่าคือ ผลักลงคือเปลี่ยนเกียร์ลง เอาไว้ตอนเร่งแซง
ส่วนCaptiva ก็ไม่ชอบคือผลักขึ้นเอาไว้เร่งแซง มันไม่ถนัดอ่ะ



AVANTGARDe'

ชอบแบบดึงเข้าหาตัวอ่ะครับ (mode-S อยุ่ฝั่งคนขับ) แล้วดันขึ้น+อ่ะครับ มันเร้าใจกว่าดันลงนะผมว่า



Ruksadindan

เป็นเจ้าของรถคันนั้นมันก็คุ้นเองแหละครับ
คนออกแบบเขาก็ต้องคิดต่างกันบ้าง



tomson

ผมว่าผลักลงเป็น+ ขึ้น - นี่เหมาะสำหรับพวกชอบเล่นเกมส์นะครับ  ^ ^

โดยเฉพาะเกมส์ตู้ ลง + ขึ้น -