เปลี่ยนยางใหม่ 4เส้น ล้อหลังจำเป็นต้องถ่วงปะครับ

ChotLife

สอบถามเพื่อนๆหน่อยครับ พอดีวันนี้เปลี่ยนยางใหม่ 4เส้น
Pilot Sport 3 ขนาด 195/55 R15 ใส่กับ Vios 2012
ช่างถ่วงยางให้แค่ 2ล้อหน้า พอผมถาม ล้อหลังไม่ถ่วงหรอ
เค้าบอกว่าล้อหลังไม่จำเป็นต้องถ่วง ถ่วงแค่ล้อหน้าก็พอ
เพราะถ้าเวลาสั่น มันจะสั่นถึงพวงมาลัย บังคับรถยาก
แต่ล้อหลังมันโดนยึดไว้อยู่แล้ว มีหน้าที่วิ่งตรงอย่างเดียว ไม่เป็นไร
เค้าบอกถ้าจะถ่วงล้อหลังด้วยก็ได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม
เค้าบอกตอนครบ 1หมื่นโล สลับยางล้อหลังมาหน้า ค่อยถ่วงก็ได้

แล้วถามเพิ่มเติมนิดนึง ถ้าเอาล้อหลัง 2ล้อไปถ่วง ต้องตั้งศูนย์ใหม่ปะครับ เพราะมะกี้พึ่งตั้งมาเอง

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ



Darkart

เปลี่ยนยางทั้ง 4 เส้น ต้องถ่วงทุกล้อ ถ่วงทั้ง4ล้อกันที่เดียวไปเลย ไม่ต้องมาเสียเวลาถ่วงล้ออีกรอบครับ
ตอนครบ 1หมื่นโล ค่อยมาสลับยาง อย่างเดี่ยวครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



win-accord

ตามที่ใช้บริการหลาย ๆ ร้าน ล้อหลังไม่จำเป็นน่ะครับ แต่ล้อหน้าจะต้องถ่วงทุกครั้งที่สลับล้อครับ



eaksuchart

เปลี่ยนยางสี่เส้น ต้องถ่วงสี่ล้อเป็นบริการทุกล้ออยู่แล้วครับ

พอครบทุก 10,000 โล สลับหลังมาไว้หน้า เวลานั้นค่อยถ่วงแต่หน้าครับ ร้านทั่วไปทำแบบนี้ครับ



nuntapon.s

ไม่ถ่วงมันก็สั่นเหมือนกันแหละครับเพียงแต่เราไม่รู้สึก   ใครพูดยังไงไม่รู้แต่ผมถ่วงทุกล้อครับ



tommaris

เปลี่ยนร้านครับ



Destiny_gun

ต้องถ่วงครับ พวกนี้มันเป็น gimmick ของร้านยางครับ จะได้คิดเงินเพิ่มถ้าถ่วง4ล้อ



Activehybrid

Re: เปลี่ยนยางใหม่ 4เส้น ล้อหลังจำเป็นต้อง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2014, 16:07:31 »
เวนกำ ร้านไหนวะเนี่ย จะได้ไม่เข้า

ถ่วงทุกครั้งทุกล้ออะครับ ครบ10,000โลก็ถ่วงใหม่ แค่3นาทีก็เสดแล้ว

ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ถ้ารถวิ่งราบรื่นดี ก็ไม่ต้องตั้งครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2014, 16:10:21 โดย Activehybrid »



Destiny_gun

Re: เปลี่ยนยางใหม่ 4เส้น ล้อหลังจำเป็นต้อง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2014, 16:32:03 »
เวนกำ ร้านไหนวะเนี่ย จะได้ไม่เข้า

ถ่วงทุกครั้งทุกล้ออะครับ ครบ10,000โลก็ถ่วงใหม่ แค่3นาทีก็เสดแล้ว

ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ถ้ารถวิ่งราบรื่นดี ก็ไม่ต้องตั้งครับ



นั่นสิครับ ร้านยางสมัยนี้เป็นแบบนี้เยอะมาก ผมโคตรงงตรรกะเลย ถ้าขับเคลื่อนล้อหลังนี่ ไม่สายเป็นงูเลยหรอ ร้านแบบนี้...แย่มากๆครับ

สอบถามเพื่อนๆหน่อยครับ พอดีวันนี้เปลี่ยนยางใหม่ 4เส้น
Pilot Sport 3 ขนาด 195/55 R15 ใส่กับ Vios 2012
ช่างถ่วงยางให้แค่ 2ล้อหน้า พอผมถาม ล้อหลังไม่ถ่วงหรอ
เค้าบอกว่าล้อหลังไม่จำเป็นต้องถ่วง ถ่วงแค่ล้อหน้าก็พอ
เพราะถ้าเวลาสั่น มันจะสั่นถึงพวงมาลัย บังคับรถยาก
แต่ล้อหลังมันโดนยึดไว้อยู่แล้ว มีหน้าที่วิ่งตรงอย่างเดียว ไม่เป็นไร
เค้าบอกถ้าจะถ่วงล้อหลังด้วยก็ได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่ม
เค้าบอกตอนครบ 1หมื่นโล สลับยางล้อหลังมาหน้า ค่อยถ่วงก็ได้

แล้วถามเพิ่มเติมนิดนึง ถ้าเอาล้อหลัง 2ล้อไปถ่วง ต้องตั้งศูนย์ใหม่ปะครับ เพราะมะกี้พึ่งตั้งมาเอง

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

ลืมเรื่องตั้งศูนย์ไปเลย มาตอบอีกที ไม่ต้องตั้งศูนย์ใหม่ครับ ถ้าตั้งมาดีแล้ว ถอดล้อไปปั่นใหม่ ถ่วงแปปเดียว เรียบร้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 08, 2014, 16:33:50 โดย Destiny_gun »



Prachsaphol_yjd

ผมไปเปลี่ยนมาราคามันรวมค่าถอด ใส่ยางใหม่และถ่วงล้อ 4 ล้อเลยนะครับ
ไม่ได้มาคิดราคาค่ายาง ค่าถ่วง ต่างหากแบบนี้



popdemonic

ล้อหลังต่อให้เป็นล้อตาม แต่ขณะที่มันหมุนด้วยเร็วสูง ถ้าไม่สมดุลมันก็เหวี่ยงอยู่ดีครับ

ลองเอาฝากระป๋องนมเจาะรูกับแท่งเหล็ก หายางลบก้อนเล็กติดไว้มุมใดมุมหนึ่งแล้ว ลองใช้มือหมุนดูครับ

หลักการเดียวกัน ต่อให้แกเหล็กไม่ใช่ แกนส่งกำลังก็ตาม



TheRoadToHell

เคยขับตามหลังรถกระบะ
ล้อหลังส่ายๆ ดิ้นๆ
พอแซงไปยังไม่ทันไร ได้ยินเสียงปัง
มองกระจกหลัง เห็นควันขึ้น แล้วเซลงข้างทาง ดีนะไม่คว่ำ
2014 Mazda3 Skyactiv



np72

เอ่อ ปกติผมเปลี่ยนยางก็แถมตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จุ๊บลม ลมยางในโตรเจนอยู่แล้วนะครับ



beerrl

ปรกติ ร้านทั่วๆไปที่มีมาตรฐานต้องถ่วงทุกล้อครับ
คิดง่ายๆว่า ยางใหม่ กับยางเก่าเรา ดอกยางก็ไม่เหมือนกัน ถึงเป็นรุ่นเดียวกัน ความลึกดอกยางก็ไม่เท่ากัน ยางเก่ากินยางยังไงก็ไม่รู้ แล้วตัวถ่วงเดิมมันจะเท่ากับยางใหม่ได้พอดีได้อย่างไรครับ
เป็นคำแก้ตัวของ ร้านที่ขี้เกียจทำ หรือ เปลืองโลหะของที่ร้านมากกว่าครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL



No Trespassing

รถจากโรงงานประกอบ เค้าต้องถ่วงยางทั้งสี่ล้อนะครับ เป็นทุกรุ่น ทุกคัน

แสดงว่าร้านนี้ชุ่ย แถมยัง --งก-- อีกต่างหาก

ไม่น่าเข้าร้านนี้ครับ แลดูไม่ปลอดภัยกับเจ้าของรถ




keanetona

เปลี่ยนร้านครับ รถคันเก่าผมยางมะตอยติดที่ยางล้อหลังรถยังสั่นยังกะเจ้าเข้าเลยครับ



Tui_PSG

เปลี่ยนร้าน / อย่าไปเข้าอีก



BesT-mrs

จำเป็นต้องถ่วงทั้ง 4 ล้อครับ
ล้อหลังถ้าไม่ถ่วงตัวรถจะสั่นครับ ยิ่งวิ่งเร็วมากเท่าไรยิ่งสั่นมากเท่านั้น พอรถสั่นมากๆเข้าก็เรื่มลามมาที่พวงมาลัยทำให้พวงมาลัยสั่นไปด้วยอีก (แต่พวงมาลัยจะไม่สั่นแรงเหมือนกับที่ไม่ได้ถ่วงล้อหน้าครับ)



Dubee

เพิ่งไปสลับยางมาเมื่อวานที่บีควิก ไม่รู้ใครจะว่ายังไงนะ ผมให้ช่างถ่วงล้อมันทุกล้อเลย แลกกับความสบายใจ เสียเงินนิดหน่อยช่างมันครับไม่กี่กะตัง



ChotLife

ได้ข้อสรุปแล้วครับ ผมไม่สบายใจ เมื่อวานหลังจากเปลี่ยนเสร็จ
เลยขับรถเข้าไปใน Tyreplus ให้เค้าเช็คให้หมดเลย ทั้งล้อที่ถ่วงแล้วและยังไม่ถ่วง
รวมถึงตั้งศูนย์ด้วย ปรากฏว่า ร้านที่เปลี่ยนยางถ่วงล้อหน้ามาให้ 2ล้อ แต่ใช้ได้ 1ล้อ อีก1ล้อเพี้ยน
สรุปถ่วงยางไปทั้งหมด 3ล้อ แล้วก็ตั้งศูนย์ใหม่ เพราะช่าง Tyreplus จับรถขึ้นวัดใหม่ดู
ปรากฏว่า ค่าเพี้ยนกระจาย T_T ผมลองคิดๆดูแล้ว เปลี่ยนยางร้านใหญ่ๆ
อย่างเช่นค่ายเหลือง ค่ายเขียว ค่ายฟ้า น่าจะคุ้มกว่ากับการที่ไปเปลี่ยนแบบนี้

จากที่ผมคำนวณดู เปลี่ยนตามร้านทั่วไป ผมเสียค่ายางไป 3,050บาท/เส้น ตั้งศูนย์ ถ่วงแค่2ล้อ
แล้วหลังจากนั้น ถ้าเข้ามาสลับยาง ถ่วงล้อทั้งหมดอีก ก็เสียประมาณ 500บาท
คิดไปซัก ขับไป 80,000โล สลับยาง ถ่วงล้อ รวมทั้งหมด 7รอบ ตีมูลค่าไป 3,500บาท
รวมค่าเสียหายทั้งหมด 15,700บาท

แต่ถ้าเทียบกับเปลี่ยนกับค่ายอื่นๆ เช่น เหลือง เขียว ฟ้า
เปลี่ยนยางที่ศูนย์พวกนี้ ราคาจะอยู่ที่ 3,550บาท/เส้น ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ4ล้อ
แล้วหลังจากนั้น สลับยาง ถ่วงล้อ ฟรีตลอดชีพ ตีไป 80,000โลเหมือนกัน แต่ไม่ต้องเสียไรเลย
รวมค่าเสียหายทั้งหมด 14,200บาท ถ้ายิ่งวิ่งเยอะ สลับยาง ถ่วงล้อ ทุกๆ 1หมื่นโล ยิ่งคุ้มกว่าไปเปลี่ยนร้าน
เพราะต้องเสียค่าใช้จ่าย สลับยาง ถ่วงล้อเอง ไม่ได้ฟรีเหมือนค่าย .... พวกนี้

สรุปแล้ว งวดนี้เป็นประสบการณ์ของผมเลย สำหรับเปลี่ยนยางร้านข้างนอก
เพราะปกติแล้ว ผมเปลี่ยนยาง ค่าย........ มาตลอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2014, 08:45:14 โดย ChotLife »



BesT-mrs

ได้ข้อสรุปแล้วครับ ผมไม่สบายใจ เมื่อวานหลังจากเปลี่ยนเสร็จ
เลยขับรถเข้าไปใน Tyreplus ให้เค้าเช็คให้หมดเลย ทั้งล้อที่ถ่วงแล้วและยังไม่ถ่วง
รวมถึงตั้งศูนย์ด้วย ปรากฏว่า ร้านที่เปลี่ยนยางถ่วงล้อหน้ามาให้ 2ล้อ แต่ใช้ได้ 1ล้อ อีก1ล้อเพี้ยน
สรุปถ่วงยางไปทั้งหมด 3ล้อ แล้วก็ตั้งศูนย์ใหม่ เพราะช่าง Tyreplus จับรถขึ้นวัดใหม่ดู
ปรากฏว่า ค่าเพี้ยนกระจาย T_T ผมลองคิดๆดูแล้ว เปลี่ยนยางร้านใหญ่ๆ
อย่างเช่นค่ายเหลือง ค่ายเขียว ค่ายฟ้า น่าจะคุ้มกว่ากับการที่ไปเปลี่ยนแบบนี้

จากที่ผมคำนวณดู เปลี่ยนตามร้านทั่วไป ผมเสียค่ายางไป 3,050บาท/เส้น ตั้งศูนย์ ถ่วงแค่2ล้อ
แล้วหลังจากนั้น ถ้าเข้ามาสลับยาง ถ่วงล้อทั้งหมดอีก ก็เสียประมาณ 500บาท
คิดไปซัก ขับไป 80,000โล สลับยาง ถ่วงล้อ รวมทั้งหมด 7รอบ ตีมูลค่าไป 3,500บาท
รวมค่าเสียหายทั้งหมด 15,700บาท

แต่ถ้าเทียบกับเปลี่ยนกับค่ายอื่นๆ เช่น เหลือง เขียว ฟ้า
เปลี่ยนยางที่ศูนย์พวกนี้ ราคาจะอยู่ที่ 3,550บาท/เส้น ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ4ล้อ
แล้วหลังจากนั้น สลับยาง ถ่วงล้อ ฟรีตลอดชีพ ตีไป 80,000โลเหมือนกัน แต่ไม่ต้องเสียไรเลย
รวมค่าเสียหายทั้งหมด 14,200บาท ถ้ายิ่งวิ่งเยอะ สลับยาง ถ่วงล้อ ทุกๆ 1หมื่นโล ยิ่งคุ้มกว่าไปเปลี่ยนร้าน
เพราะต้องเสียค่าใช้จ่าย สลับยาง ถ่วงล้อเอง ไม่ได้ฟรีเหมือนค่าย .... พวกนี้

สรุปแล้ว งวดนี้เป็นประสบการณ์ของผมเลย สำหรับเปลี่ยนยางร้านข้างนอก
เพราะปกติแล้ว ผมเปลี่ยนยาง ค่าย........ มาตลอด


ประสบการณ์ของ จขกท คล้ายกับผมเลย ผมก็เพิ่งไปเปลี่ยนยางมา ร้านถ่วงให้แค่ 2 ล้อหน้า ออกมาจากร้านวิ่ง 90 พวงมาลัยสั่น ฝืนวิ่งเร็วขึ้นถึง 110 สั่นทั้งคัน ต้องถอนคันเร่ง เลยเอาเข้าไปให้ร้านสีฟ้า ถ่วงล้อและตั้งศูนย์ให้ (เนื่องจากศูนย์เก่าไม่ตรง เลยกะจะทำทีเดียว) ช่างของร้านสีฟ้าถ่วงให้แค่ 2 ล้อหน้า ตอนนั้นก็เอะใจอยู่ว่าทำไมไม่ถ่วงทั้งหมด แต่ก็เออออห่อหมกไปกับเขา พอถอดล้อหน้ามาถ่วงปรากฎว่าร้านยางที่ไปเปลี่ยนมาถ่วงล้อหน้าไม่ตรงทั้ง 2 ล้อเลย หลังจากแก้ไขเสร็จเรียบร้อยปรากฎว่าคราวนี้พวงมาลัยไม่สั่นที่ 90 แต่ไปเริ่มสั่นที่ 140 แทนแต่ก่อนที่พวงมาลัยจะสั่น ตัวรถจะสั่นก่อน ผมเลยเอาไปเข้าร้านสีฟ้าเหมือนเดิม ให้เค้าถ่วง 2 ล้อหลังด้วย ตอนนี้ก็นิ่งดีแล้วครับ แต่ศูนย์ที่ตั้งมา แก้มาสามรอบละ ไม่ตรงสักที



Lammerison

สลับยางทุก 10,000 กม. ยังต้องถ่วงเลยครับ