ตอบดังนี้
1. มีจับครับ และส่วนใหญ่ จะเพี้ยนแทบทั้งนั้น มีรถรุ่นเดียว ที่ไม่เพี้ยนเลย คือ Mazda 2 !! (เหลือเชื่อปะละ!)
มาตรวัดขึ้น 100 GPS ขึ้น 100 เป๊ะ!!
แต่ปกติแล้ว รถทั่วไป มาตรวัดขึ้น 100 GPS จะขึ้น 95 ยกเว้น Toyota แทบทุกรุ่น ในช่วง 3 ปีมานี้ จะขึ้นแค่ 93 ครับ
ดังนั้น บอกเลยว่า อัตราเร่ง "เพี้ยนแน่นอน"
เพียงแต่ว่า...ถ้าให้เรา ต้องจับเวลา กันแบบ 0 -93 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับรถทุกคัน มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่เครื่องมือจับเวลา
ตราบที่เรายังต้องกดนาฬิกา กันแบบ อัตโนมือของผมล้วนๆ อยู่อย่างนี้ ก็ จะยังคงต้องกดนาฬิกา
ที่ความเร็ว บนมาตรวัด 100 นั่นละครับ
--------------------
2.
ช่วงล่าง Focus ใหม่ เกาะหนึบ มั่นใจกว่า F30 แค่นิดหน่อย เท่านั้น
เหตุผล เพราะ BMW ดันเซ็ตช่วงล่าง F30 มา นุ่มไป นุ่มกว่ามาตรฐาน BMW ตามปกติ
ดังนั้น แม้จะเข้าโค้งได้มั่นใจตามเดิม แต่ความนุ่มที่เกิดขึ้น อาจทำให้หลายคน
มองว่า ไม่มั่นใจเท่า 3 รุ่นก่อนๆ ทั้งที่จริงๆแล้ว มันก็เข้าโค้งได้พอๆกับรุ่นเดิมนั่นแหละ
ยืนยันว่า ช่วงล่าง Focus อาจจะเทพสุดในกลุ่ม รถประกอบในประเทศไทย ระดับ C-Segment ด้วยกัน
แต่ พวงมาลัย ยังมีน้ำหนักที่ดี แบบแปลกๆ นิดหน่อย
ในเวลานี้ ถ้าผมมีเงิน ผมยอมเลือก BMW ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ
ศูนย์บริการ ยังพอคุยได้ เคลมได้ ตาม BSI แต่ ถ้าเป็น Ford หึหึหึ ผมยังถอนโฆษณาพวกเขาออกจากเว็บมาแล้ว
และดูเหมือนว่า ปีหน้า อาจยังต้องงดรับโฆษณาจากพวกเขาไปอีกสัก 1 ปี รอจนกว่า บริการหลังการขาย จะดีกว่านี้
อีกเรื่องนึง ถ้าผมเลือกรถสักคัน บรรยากาศในห้องโดยสาร
เป็นสิ่งสำคัญ ความสบาย ในการยืดแข้งยืดขา ต้องมี
ความโปร่งสบาย ก็ต้องมี ผมไม่ยอมตัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งจากนี้ไปแน่ๆ
และถ้าเทียบเฉพาะ Focus กับ F30 งานนี้ F30 จะชนะไปเลย
เพราะ นั่ีงสบายกว่า แถม อุปกรณ์ต่างๆ ยังแอบ User Friendly กว่า Focus ชัดเจน
--------------------
3.
ตอบไปแล้วว่า มันยังเข้าโค้งได้มั่นใจใกล้เคียงรุ่นเดิม
เพียงแค่การเซ็ตช่วงล่างให้นุ่มขึ้น เอาใจคนส่วนมาก แค่นั้นเอง
ที่ทำให้หายคน รู้สึกไม่มั่นใจเท่าเดิม ทั้งที่ในโค้งเดียวกัน ผมก็สาดเข้าไป
ด้วยความเร็ว ได้พอกันกับรุ่นเดิมนั่นแหละ
----------------------------
4. ตอบไปหมดแล้วข้างบน ดูท่าคุณจะติดใจประเด็นนี้มากเหลือเกินนะครับ
ไปเจออะไร หรือเจอใครเขาท้าทายอะไรมาหรือเปล่า?
ช่วงล่าง Focus ไม่ได้เทพขนาดนั้น และ มันแค่ดีที่สุดในลกุ่ม C-Segment
ประกอบไทย แต่มันยังแพ้ ช่วงล่างของ Golf กระนั้น ผมก็ยังแฮปปี ไม่แพ้กัน
และผมยังชอบ ช่วงล่างของ รถรุ่นอื่นๆ มากกว่า Focus อยู่ตั้งหลายคัน
เช่น , Skoda , Cruze , 5-Series หรือแม้แต่ Lancer EX
----------------------------
5. ถ้าโค้ง หักศอก 90 องศา
ผมไม่เชื่อครับ
เพราะผมลองมาแล้ว และ ไม่มีทางที่ซัดเข้าไปได้ ณ 135 แน่ๆ
เว้นเสียแต่ มันเป็น โค้งต่อเนื่อง หน้าตาคล้ายโค้งหักศอก
เพียงแต่ ช่วงระหว่างโค้ง มันยาวกว่า โค้งหักศอก แบบทั่วๆไป
และความเร็วในโค้ง ไม่มีทางได้ถึง 135 ครับ แต่ถ้าความเร็ว ก่อนเข้าโค้งละก็
135 ก่อนเบรก ได้แน่ๆ แต่ไม่รู้ว่า คุณเบรกที่ช่วงไหนก่อนเข้าโค้ง
รถบ้านๆ ปกติๆ เข้าโค้ง หักศอก แบบ หักจริงๆ ได้เต็มที่
ไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง จ้ะ ไม่งั้น..แหกแน่ๆ
ปล. กูแหกมาแล้ว เมื่อสมัยยังเด็ก
--------------------
6.
ให้ผมเลือก ระหว่าง Cruze กับ F30 ณ วันนี้ ผมก็ยังเลือก F30
ไม่ใช่แค่เรื่องศนย์บริการ แต่บรรยากาศในการขับขี่ภาพรวม มันต่างกันมาก
รถขับหน้า กับรถขับหลัง มันก็มีนิสัย และบุคลิก ที่แตกต่างกันอยู่แล้ว
ถ้าคุณจะไม่พุดเรืองอื่น เช่น ราคา ต้นทุน วัสดุ ที่นำมาประกอบ
แสดงว่า คุณเลือกจะมองแค่ช่วงล่าง ที่ต้องหนึบ และมั่นใจ
แสดงว่า นี่คุณ กำลังมองแค่ จุดยึดปีกนก บุชยางต่างๆ ตำแหน่งของช่วงล่าง และซับเฟรม
กับความแข็ง หรืออ่อน ของสปริง กับช็อกอัพ เท่านั้น
ถูกไหม