ผู้เขียน หัวข้อ: ##Reviewจากการใช้ชีวิตร่วมกับNEW Audi A4 1.8T Autoที่ SouthAfrica เป็นเวลา 9วัน  (อ่าน 27097 ครั้ง)

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
เนื่องจากปีใหม่ที่ผ่านมา ผมและครอบครัวรวมทั้งหมด 5 คน ได้ไปเที่ยวที่ South Africa ซึ่ง เจริญมากๆกว่าที่หลายๆคนคิด
คราวนี้ผมได้จัดการเรื่องรถเช่า โดยได้เช่าจาก Budget Car rental ที่ Cape town   โดยในตอนแรกได้ทำการจองรถทาง internet เลือก Choice ที่เป็นเกียร์ Auto เนื่องจากว่าทางบ้านไม่ถนัดเกียร์ธรรมดากัน จึงเลือกโดยมี choiceดังนี้ BMW 320I SE Minor, Honda Accord Euro(ทางบ้านไม่นิยมรถญี่ปุ่นจึงตัดไปก่อน), NEW Audi A4 1.8T  โดยทุกคันล้วนแต่เป็นเกียร์ Auto   เค้าบอกว่าให้ไปเลือกได้ที่นั่นเพราะรถช่วงนี้มีให้เลือกเยอะ (โทรไปที่นั่นเพื่อConfirmแล้ว) 

พอลงจากเครื่อง ใจจริงอยากได้ 320I เพราะ What car? ให้ตั้ง 5 ดาวแนะ และก็น่าจะขับมันดี
แต่พอเค้าให้ไปลองรถ กระเป๋าที่นำมาใส่ในรถไม่ได้เลย เพราะรูปทรงของBoot ค่อนข้างแปลก ไม่ Symmetry เท่าไหร่ ติดโปร่งล้อ และลองนั่งดูด้านหลังแคบมากๆ (ไม่เคยลองใช้ที่ไทยมาก่อน) ที่วางขาก็น้อย จึงไม่เลือก 320I คันนั้น 

แต่ด้วยสายตาของแต่ละคนที่ไปสะดุดอยู่ที่ NEW A4 สีขาว ที่จอดอยู่ใกล้ๆ 320I ที่สวยมากๆ ทั้ง5 คนที่ไป พูดเสียงเดียวกันเลยว่าสวยมากๆ  และดูใหญ่กว่ามากๆ ตัวผมเองก็ไม่เคยใช้ Audi แต่เห็นว่านาจะลองของใหม่ ที่อาจไม่มีโอกาสที่จะได้ขับในเมืองไทยอย่างแน่ (ศูนย์บริการห่วย แต่รถดีมากๆ)  พ่อผมจึงขอกุญแจจากพนักงานของรถ Audi พอดูขนาดของ Boot แล้วถึงกับงง ว่าทำไมมันถึงได้ใหญ่และมีทรงที่ดีขนาดนี้ พอๆกับ E220CDI 170HP บ้านผมเลย พอลองยัดกระเป๋าใบใหญ่ถึง 3 ใบ + ใบเล็ก 1 ใบ กลับสามารถใส่ลงได้อย่างสบาย ไม่ลำบากอันใด  แล้วพอลองนั่งด้านหลังดู เพราะต้องนั่งถึง 3 คน โดยต้องเดินทางไกลแทบทุกวัน ปรากฏว่า นั่งได้อย่างสบาย อาจเนื่องมาจากว่า Legroom มีขนาดค่อนข้างมาก และ เบาะ ไม่โดนโปร่งล้อกันที่  ครอบครัวผมจึงตัดสินใจออกเดินทางร่วมกับ NEW AUDI A4 คันนี้

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
โดยหลังจากเริ่มขับกันก็เห็นการตกแต่งภายในที่ สวยงามและเนียบมากๆ เริ่มที่
-พวงมาลัยทรงsport หุ้มหนัง มี Paddle Shift ให้เล่นด้วย โดยทั่วไปรถระดับนี้มักจะไม่มี ซึ่งดูแล้วเท่ห์ดีเหมือนกัน
-มาตรวัดมีมาถึง 280 KM/H แต่ช่วงเว้นของเต่ละช่องนั้นถ้าสังเกตดีๆ จะไม่เท่ากัน จะห่างกันเช่น 20-30  120-140
-มี AUX ที่สามารถใส่กับ IPOD TOUCH ของผมได้ ระบบเครื่องเสียงถือว่าดีใช้ได้ มีมิติ มีพลัง เสียงฟังแล้ว เหมือนๆกับ E220CDI 170HP ที่บ้านผมเลย
-ระบบแอร์มีมาถึง 12 ระดับ OMG เยอะจริงๆ อุณหภูมิปรับได้เป็น19.0>>19.5celciusโดยระบบควบคุมต่างๆ ผ่าน ระบบ MMI ที่ใช้งานง่ายกว่า Idrive ตัวใหม่สะอีก
-มี Criuse Control มาให้ด้วย ซึ่งใช้งานเหมือนกับของ TOYOTA Alpard เลย ใช้งานง่าย
-เบาะหนังสีดำตัดกับ ลาย โครเมียม ก็ดู Sport ดีเหมือนกัน ตะเข็บต่างๆดูดีใช้ได้เลย

   พอขับไปได้ซักพัก งงกับเกียร์เหมือนกันว่าเหมือนมีเสียงเดียวไม่มีการตัด ปรากฏว่า check ไป check มาปรากฏว่าเป็น CVT 8 เกียร์ (ผมพิมพ์ถูกแล้วครับ8GEAR)
gear ลื่นไหลดีมากๆ มิน่า 0-100KM/H ถึงได้ตั้ง 8.6วิ ซึ่งถือว่าเร็วกว่ารถในระดับเดียวกันแน่นอน
   แต่พอเปลี่ยนมาเป็น S ทุกอย่างจะคล้ายกับ GOLF GTI Mk6 ที่ผมได้เคยลอง ในทันที เสียงก็เหมือน เสียงเปลี่ยน gear ก็เหมือน เร้าใจเอามากๆ แบบหลังติดเบาะทีเดียว
แต่แม่กับป้าเค้าบอกว่า CVT แบบ Gear D อะดีแล้ว นุ่มนวลดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2010, 03:57:36 โดย varit7530 »

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
E90 320i ไม่น่าจะแคบขนาดนั้นนะครับถ้านี้แคบแล้วคุณนั่ง IS250 ไม่ได้แน่ๆครับ

ส่วน Audi A4 (B8) ถ้าผมจำไม่ผิดมันกว้างที่สุดในตลาดกลุ่มนี้ครับ

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
พอ 2-3 วันต่อมาได้มีโอกาสขับไกลถึง 400-500 KM ในวันเดียวกัน ซึ่งขอบอกว่า ถนน ระหว่างเมืองใหญ่ของที่นั่นดีมากๆ ดีกว่าบ้านเราอีก โดยเส้นที่ผมใช้นั้นเป็นเส้นที่อยู่ถามกลางทะเลทรายและทุ่งหญ้า ซึ่งคนแถวนั้นบอกว่าไม่ค่อยมีตำรวจ เพราะส่วนใหญ่มักจะมี Ferrari หรือ Lambo วิ่งอยู่บ่อยๆ โดยบางช่วงจะ 4 เลน บางช่วงจะ 2 เลนเป็นส่วนน้อย 
ผมจึงได้โอกาสยืดเส้นเจ้า NEW A4 ที่เพิ่งวิ่งมาได้แค่ 4300KM (จากเลขไมล์หน้าปัด)  มีช่วงที่ทางตรงยาวและ4 เลน ผมกดได้เต็มที่ 204 KM/h มั้งครับถ้าจำไม่ผิด ก็หมดทางแล้วก็ห่วงเรื่องความปลอดภัยนิดหน่อยด้วยครับจึงขอบาย 

จุดเด่นที่ได้จาก A4 คันนี้ Paddle Shift เป็นพระเอกเลยครับ เวลาจะเซงคันหน้า สามารถสั่งได้ดั่งใจเลยครับ เร็วเท่าๆ GOLF DSG เลยนะครับผมว่า หรือมันเป็น Dual คลัตซ์ หว่าไม่แน่ใจ แล้วก็เวลาติดไฟแดงแล้วต้องการให้พ้นคันหน้านั้นใช้ได้เลยครับ อย่างกับเครื่อง Diesel โดยใช้ในโหมดเกียร์ S นะครับ  อีกอย่างคือพวงมาลัยที่ปรับความหนืดตามความเร็วรถครับ เวลาในเมืองเลี้ยวได้อย่างสบายๆ ไม่เหมือน 3 series ที่มี Runflat พวงมาด้วย ที่ขับไปนานๆในเมือง กล้ามขึ้นแน่ๆ 55+
 
มีที่จะติก็คือ เสียงลมที่กระจกข้างนั้นค่อนข้างมีเสียงลอดเข้ามาในรถมากแต่ก็ยังรับได้ และช่วงล่างที่ค่อนข้างออกมาทางนิ่มนวล เหมาะ กับ Family Car สบายๆมากกว่า เวลาเข้าโค้งจึงอาจไม่เนียนเท่า 3series ได้ และอีกอย่างที่พอรู้ๆกันอยู่ว่า มันแค่ 1800cc เอง เสียงเครื่องตอน 140+ จึงค่อนข้างดังกว่าปกติ

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681

 หรือมันเป็น Dual คลัตซ์ หว่าไม่แน่ใจ


ไม่ใช่คลัชคู่ครับ เป็น multi-tronic CVT 8 จังหวะ Audi จะเรียกเกียร์คลัชคู่ว่า S-tronic ซึ่งมี 7 จังหวะครับ

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
###โดยสรุป แล้วผมคิดว่า A4 คันนี้เป็นรถที่เราลืมมันไปจริงๆ  
มันเป็นรถที่สวย รถที่ดีๆ ประกอบเนียบๆ เครื่องดีๆ แต่ทำไมประเทศไทยถึงไม่นิยม เหตุผลเดียวคือ ศูนย์บริการครับ ที่ไม่ชัดเจนเท่าไหร่  น่าเสียดายจริงๆ ถ้าศูนย์บริการดีๆ บ้านเราคงขายดีเป็นเทน้ำเทท้าแล้ว ดูแล้วสวยนานด้วยครับ  ด้วยกระจังหน้าแบบนี้ เหมือนกับ A5 เป๊ะ แต่ราคาก็ห่างกันใช้ได้เหมือนกัน น่าจะดึงดูดสายตาจากคนในท้องถนนได้เป็นอย่างดีเลยครับ (LED ตอนกลางวันเท่ห์มากๆครับ) ผมว่าการออกแบบมันดูลงตัวกว่า 3series และ c-class ซะอีกนะครับ

ท้ายสุดนี้ ผมขอบอกว่าสิ่งที่ผมเขียนมาทั้งหมดนี้มาจากความรู้สึกของตัวของผมเอง ไม่ได้มี อคติใดๆ
ปล.ขออภัยด้วยนะครับที่ รูปน้อยไปหน่อย เพราะส่วนใหญ่จะถ่าย view ซะมากกว่าครับ SA เป็นประเทศที่สวยจริงๆ ครับ แล้วก็สวยควบคู่กับ A4 คันนั้นด้วย ผมยังคิดถึงเจ้า A4 สีขาวคันนั้นอยู่เลยครับ

##Tripนี้ขับไป 3000กว่า KM ครับ##

ออฟไลน์ BMTA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
 
 สเปคนอกเขามีให้เลือกหลากหลายดีจัง ไฟหน้าธรรมดา ล้อพื้นๆ เเบบนี้ก็สวยดีนะดูเเปลกตา

รถหรูๆบ้านเราน่าจะเอารุ่นพื้นฐานเเบบนี้มาขายบ้างนะ จะได้หลากหลาย เป็นทางเลือกเเละไม่เลี่ยน

ที่เห็นรถยุโรปหรูบ้านเรามีเเต่ เกียร์ออโต้เท่านั้น ทั้งๆที่ยุโรปก็ขับเกียร์ธรรมดากันป็นส่วนมาก



2012 ALMERA  1.2E M/T

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
สีขาว.........หลงเลยแบบนี้ น่าใช้ครับ ขอบคุณครับสำหรับReview  ;D

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
ชอบออดี้กระจังหน้าแบบนี้ครับ เท่โดนใจ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
A4 คือ 1 รถในฝัน ( กลางวัน ) ของผมเลยครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
A4 นี่หนึ่งในรถที่ชอบในระดับพรีเมียมคอมแพคต์เลยนะครับ (รองจาก 93 ,X-type)

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
สวยมากเลยครับ ขอบคุณสำหรับรีวิว

ออฟไลน์ tsmart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับ review ดีๆครับ
ขอถามหน่อยครับ ค่าเช่ารถเฉลี่ยวันละเท่าไหร่ครับ? แล้วถ้าเทียบกับราคารถ japan ถือว่าสูงกว่ากันมากหรือเปล่า

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆเลยครับ ไปขับรถไกลถึงแอฟริกาใต้ แล้วยังมีน้ำใจมาเล่าสู่กันฟังอีก


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ก็ดีครับ

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 757
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
วันก่อนดูสารคดี Long Way Down ที่ Ewan McGregor กับ Charley Boorman

ขับมอเตอร์ไซค์จากลอนดอนถึงแหลมกูดโฮป

แถวนั้นวิวสวยงามแปลกตามาก อยากไปเยือนซักครั้ง ;D


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2010, 13:06:04 โดย Sarutino »
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ Sunnook

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,057
โอ๋ยยยยยยย

รัก 320d se ก็รัก อยากลอง A4 ก็อยาก เอาไงดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อีก 1 ปีกว่า ๆ จะไปถอยมาแล้ววว

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
ขอบคุณครับ สำหรับคำติชมนะครับ 

ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ผมมีโครงการจะซื้อรถใหม่อยู่เหมือนกัน (รับรองไม่ซ้ำแบบกับชาวบ้านแน่ๆ55+)
อาจจะทำ Review มาให้ชมกันนะครับ ตอนนี้มี VW GOLF GTI , BENZ E-class CDI w212 , Audi Q5  , Audi A5  ที่เป็นรถในโครงการที่กำลังจะตัดสินใจครับ
 
ศูนย์บริการผมว่าไม่แคร์ครับ เพราะถ้าเราเลือกรถดีแล้ว ยังไงก็ดีกว่ารถห่วยแต่ศูนย์บริการดีๆ  จริงไหมครับ เพื่อนๆ
เพราะ XC90 ของบ้านผมเป็นรถที่ดีมากๆครับ แม้ศูนย์บริการจะไม่มากและอะไหล่ก็แพง  แต่การได้ขับรถดีๆ ก็ทำให้เรามั่นใจได้ว่าจะไม่ทรยศเราระหว่างการเดินทาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2010, 15:19:29 โดย varit7530 »

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
ค่าเช่าตกวันละประมาณ 4300 บาทครับ แพงเหมือนกันครับ เพราะต้องบวกกับ ค่า Full Insurance ที่ค่อนข้างแพง
แต่ก็คุ้มครับ  กับประสบการณ์ที่ดีกับเจ้า A4 คันนี้

ออฟไลน์ say anything

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
ขอบคุณมากๆครับ สำหรับรีวิว

ออฟไลน์ GZaar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
  • quattro > 4titude
ขอบคุณคับที่มารีวิวให้ดู น่าใช้มากๆเลยคับ A4 เนี่ย

แล้วจะรอ Golf GTI, A5 แล้วก็ Q5 ด้วยคับ อยากได้ไปโม๊ดดดดดเลยอ่ะ
คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
ขอบคุณมากครับ

ที่นำประสบการณ์ดีๆมาเล่าให้ฟัง

ออฟไลน์ Racing Revolution

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
เป็นสิ่งที่น่าเสียดายและน่าเศร้าใจจริงๆสำหรับเมืองไทย ที่รถดีๆอย่างออดี้ต้องมาตาย เพราะอะไรนั้นก็คงรู้กันดี บริษัทแม่ไม่สนใจมาทำเองหรอครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ปล่อย Audi AG เขาไปเถอะครับ

ท่าทางกำลังสนุกอยู่กับยอดขายในจีน ที่โตเอาๆ อยู่

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ขอบคุณครับ น่าใช้มากแต่ไทยไม่มีให้เลือกอะไรเลย

ออฟไลน์ Silverliner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
A4 ( A car to die 4!!!)  เคยใช้รุ่น B6  ครับ เครื่อง 1.8 ไล้ท์เทอร์โบ  รถดีมากๆครับ

ผมไม่เคยมีปัญหากับอู่บริการ  ทราบว่าอะไหล่แพง  แต่ที่ผมเคยใช้มันมีฟรีอะไหล่+บริการ  5 ปี

ปัญหาก็แทบไม่มีอะไร  เปลียนพัดลมหม้อน้ำไปตัวนึงเป็นเรื่องใหญ่สุดใน 5 ปีแรกที่ใช้

ข้อเสียเรื่องตัวรถเห็นจะเป็นเรื่องวัสดุภายในรถที่ผิวสัมผ้สดีตอนแรกๆ  นานๆไปคล้ายจะละลาย

และลอกออกได้  อื่นๆแทบไม่มีที่ติได้  ช่วงล่างนุ่มนวล เงียบ  พวงมาลัยเบากำลังดี  เครื่องลื่น

เสียงโบครางหวานได้ใจในตอนกลางคืนที่วิ่งเงียบๆคันเดียว  ขายไปนานแล้วครับ  มาใช้ 320 d แทน

คันนี้ไม่ชอบตรงพวงมาลัยไม่ค่อยทดช่วยเวลาขับช้าๆในเมือง  กับช่วงล่างกระด้างไปหน่อยคงเป็นที่

RFT เปลี่ยนยางเมื่อไหร่หวังว่าคงดีขึ้น