1.8 เวลาตอกคันเร่ง หรือลง 50% แรงดึงดีกว่าตัว 1.6 ครับ แต่ไม่ได้มากขนาดนั้นถ้าลากรอบกันจริงๆ เครื่อง 1.6 ที่มีท่อ มีเฮด คลัตช์จับดีๆ ก็สอน 1.8 เดิมสนิทหงอได้เหมือนกัน แต่ถ้าจะจับมาใช้ทั้งที 1.8 มาเลยดีกว่า ถ้าทำเท่ากัน 1.8 ไปดีกว่า
MX-5 ได้รับความนิยม เพราะย้อนไปในปี 1989 นั้น ค่ายที่ทำรถสปอร์ตเล็กราคาถูกมักจะเป็นพวกอังกฤษ Mazda คือรถที่ผสานความคล่องตัวจากน้ำหนักที่เบา เข้ากับแชสซีส์ที่คิดขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่เอารถรุ่นอื่นมายำๆรวมกัน นอกจากนี้ยังมีรูปทรงที่สวยงาม ได้สัดส่วน มีภายในที่ออกแบบดี (สำหรับราคานั้น และในยุคนั้น) มีความประหยัดเชื้อเพลิงเพราะเครื่องเล็ก ตัวเบา ดูแลรักษาง่ายน้องๆโคโรลล่า ไม่จุกจิกเหมือนรถอังกฤษ
ในช่วงนั้นใครๆก็อยากได้รถแบบนี้ สวย ถูก ขับสนุกพอประมาณ ประหยัด ไม่จุกจิก ประกันไม่แพง เพราะพลังไม่เยอะ แต่มาแพงช่วงหลังๆเพราะรถหายเยอะขึ้น
ทุกวันนี้ถ้าผมมีเงินเหลือเฟือ ซื้อรถคันที่สี่หรือห้าได้ ผมยังอยากได้ MX-5 1.8 มาสั่งคัน และจะไม่เซ็ตเทอร์โบด้วย แค่ทำฝา ทำแคม ทำเฮด เปิดหลังคาฟังเสียงเพราะๆของเครื่องและเอ็นจอยไปกับความซิมเปิ้ลแต่มีเสน่ห์ของยุค 1990s