รถขับหลังเป็นงี้เเหละครับ โดยเฉพาะกระบะที่ต้องตะแคง ขึ้น/ถอย ขึ้นทางชัน รถขับหน้าไม่ค่อยมีปัญหาเพราะด้านหน้าหนักกว่าด้านหลัง แรงเสียดทานเยอะกว่า ล้อเลยเกาะพื้นดีกว่า
ลองใช้วิธีย้ำเบรค เหยียบ/ปล่อย เป็นจังหวะ ตอนล้อฟรีเพื่อหลอกเฟืองท้ายได้ไหมครับ ไม่แน่ใจว่าขณะที่รถไม่เคลื่อนที่ ระบบ ESP ของเบรคจะปล่อยแรงเบรคมาเฉพาะล้อที่หมุนหรือเปล่า ถ้าเบรคขณะที่ล้อ 1 ล้อหมุนฟรี อาจจะหลอกเฟืองท้ายว่าล้อที่หมุนฟรีมีแรงเสียดทานแล้ว เฟืองท้ายมันจะได้ส่งแรงขับเคลื่อนไปล้ออีกข้าง เพราะปกติมันส่งแรงไม่เท่ากันทั้ง 2 ข้างอยู่แล้ว (แล้วแต่อารมณ์มัน
)
ผมล่ะสงสัยจังว่าทำไมเฟืองท้ายทุกชิ้นในโลกนี้จึงมี Default ส่งแรงไปล้อข้างที่มีแรงเสียดทานน้อยกว่า เพราะมันดูไม่ make sense เท่าไหร่ ถ้าไม่มี Limited Slip หรือ Air Locker ช่วยก็ตายเมื่อนั้นยามติดหล่มหรือล้อขับเคลื่อนล้อใดล้อหนึ่งลอยพ้นพื้น
เฟืองท้ายนี่เป็นอุปกรณ์ประหลาดอย่างหนึ่งที่ตั้งแต่กำเนิดรถยนต์เป็นอย่างไร ปัจจุบันก็อย่างนั้น ระบบอื่นๆของรถพัฒนามาต่อเนื่องมีแต่เฟืองท้ายนี่เเหละที่เป็นอุปกรณ์ที่คงที่และทำงานประหลาดที่สุด