ขอถามนิดนึงน่ะครับ มันจะปลอดภัยได้อย่างไรครับ ปลอดภัยจากอะไรครับ
แล้วที่สำคัญทำไมต้องเป็น 2 ค่ายนี้ วานผู้รู้อธิบายทีครับ
เท่าที่ทราบมา สองค่ายนี้จะติดเรื่องคลื่นความถี่ ทหาร นะครับ เลยใส่อ๊อฟชั่น เรดาห์เพิ่มความปลอดภัย มาให้ไม่ได้
รวมไปถึง ค่ายเยอรมัน อย่าง BMW AUDI ก็ใช้๊อ๊อฟชั่นนี้ไม่ได้เหมือนกันครับ เพราะติดสัญญาณทหารเหมือนกัน
ส่วนมันช่วยเรื่องความปลอดภัย ยังไง นะครับ แต่อ๊อฟชั่นจะให้มากให้น้อย แล้วค่ายนั้นๆ
เทคโนโลยี คล้ายๆ ของวอลโว่ ครับ ส่วนรถญี่ปุ่น ที่ขายในบ้านเราตอนนี้ ฮอนด้า แอคคอร์ด ตัว Tech ให้ระบบเรดาห์มาแล้วครับ แต่ แค่รักษาระยะห่างเท่านั้นนะครับ ไม่เบรคให้ เหมือนวอลโว่ น่ะครับ
ลองอ่านดูครับ ประโยชน์ของระบบเรดาห์ ของวอลโว่เรดาห์ความปลอดภัย จะมีอ๊อฟชั่น ดังนี้ครับ (ก๊อปมาจากของวอลโว่)ระบบ Adaptive Cruise Control (ACC) พร้อม Queue Assist
ระบบ ACC ช่วยคุณรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้อยู่ที่ระยะที่ตั้งค่าไว้ ที่ทุกความเร็วไม่เกิน 200 กม./ชม. สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ และระหว่าง 30 ถึง 200 กม./ชม. สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ระบบช่วยให้คุณขับรถได้อย่างผ่อนคลายมากขึ้นไม่ว่าบนเส้นทางใด ในการจราจรในเมืองซึ่งเคลื่อนตัวช้า ฟังก์ชัน Stop and Go* ของระบบ ACC กับโหมด ECO จะปรับความเร็วของคุณให้เหมาะกับรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ขณะเดียวกันก็ช่วยคุณประหยัดเชื้อเพลิงด้วยการรักษาระดับการเคลื่อนรถให้มีความราบรื่นตลอดเวลา โดยมีการเร่งความเร็วขึ้นๆ ลงๆ น้อยที่สุด ในขณะที่รถจอดอยู่กับที่ สิ่งที่ต้องทำคือ กดปุ่มหรือคันเร่ง แล้วรถของคุณก็จะแล่นต่อท้ายรถคันหน้าได้อย่างนุ่มนวล ที่ความเร็วเกิน 30 กม./ชม. เพียงเลือกความเร็วที่ต้องการ และระยะเวลาต่ำสุดที่จะไปถึงรถคันหน้า เมื่อเซ็นเซอร์เรดาร์ตรวจพบรถที่ขับช้าด้านหน้ารถคุณ ระบบจะปรับเปลี่ยนความเร็วตามรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ และเมื่อถนนว่าง รถก็จะเร่งความเร็วกลับสู่ความเร็วที่เลือกไว้ ในกรณีที่ไม่ได้เปิดระบบ ACC และมีรถคันหน้าเข้ามาใกล้เกินไป ระบบการเตือนระยะห่างจะทำให้ไฟเตือนสว่างขึ้นที่ด้านล่างของกระจกบังลมหน้า เพื่อช่วยให้คุณรักษาระยะห่างที่เหมาะสม คุณยังสามารถเลือกการควบคุมความเร็วอัตโนมัติเป็นแบบเดิมได้ด้วยการกดปุ่ม ACC นานสองถึงสามวินาที
*ฟังก์ชัน Stop and Go และ Queue Assist ที่ความเร็วตั้งแต่ 0 ถึง 30 กม./ชม. ต้องอาศัยเกียร์อัตโนมัติ
นอกจาก การมีระบบเรดาห์ ยังสนับอ๊อฟชั่น พวกระบบเตือนคนเดินถนน ระบบเตือนคนขับจักรยาน ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ทั้งในเมือง และนอกเมืองระบบ Collision Warning with Full Auto Brake และ Pedestrian and Cyclist Detectionจากสถิติแสดงให้เห็นว่าครึ่งหนึ่งของการชนท้ายเกิดจากคนขับไม่ได้เบรกเลย เทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนของเราทำงานที่ความเร็วที่มากกว่า 4 กม./ชม. สามารถเตือนให้คุณทราบด้วยสัญญาณเสียงและสัญญาณที่มองเห็นได้ ว่าคุณอยู่ใกล้รถคันหน้าเกินไปหรือไม่ หรือมีคนเดินถนนหรือคนขับจักรยานอยู่ในเส้นทางของคุณหรือไม่ ถ้าคุณไม่ได้ใส่ใจ และการชนจวนจะเกิดแล้ว ระบบเบรกอัตโนมัติจะทำงาน เพื่อช่วยให้คุณหลบหลีกหรือลดแรงกระแทกได้ ภายในช่วง 150 เมตร เซ็นเซอร์เรดาร์ที่อยู่ด้านหลังกระจังหน้าจะคอยตรวจดูระยะห่างจากรถคันที่ขับอยู่ข้างหน้าคุณอย่างต่อเนื่อง และกล้องดิจิตอลที่อยู่หลังกระจกหน้าจะระบุว่าวัตถุใดอยู่หน้าคุณ ในเวลากลางวัน ระบบยังสามารถตรวจจับคนเดินถนนหรือคนขับจักรยานที่กำลังยืนอยู่หรือเคลื่อนที่ได้ด้วย ถ้าบังเอิญคนเดินถนนหรือคนขับจักรยานเปลี่ยนทิศทางทันทีหน้ารถของคุณ หรือถ้ารถต้องเบรกกะทันหัน (หรือจอดอยู่กับที่) และระบบ Collision Warning ตรวจพบว่าน่าจะเกิดการชนขึ้น ระบบจะแจ้งด้วยไฟกะพริบเตือนบนกระจกหน้าพร้อมด้วยสัญญาณเสียงเพื่อให้คุณกระทำการอย่างเหมาะสม ยิ่งกว่านั้น เทคโนโลยีนี้ยังช่วยการเบรกที่คนขับเป็นผู้กระทำ โดยระบบจะเตรียมการเบรกล่วงหน้าเพื่อลดระยะที่จะต้องเหยียบเบรกให้เหลือน้อยที่สุด หากคุณไม่ตอบสนองกับสัญญาณเตือนและมีแนวโน้มจะเกิดการชน รถจะเบรกอัตโนมัติด้วยกำลังสูงสุด