ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่ขอสอบถามเรื่องการเปลี่ยนเกียร์และการกะระยะเลี้ยวครับ  (อ่าน 2628 ครั้ง)

ออฟไลน์ nipunsdaddy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
เพิ่งหัดขับ ใช้เกียร์ธรรมดาครับ สงสัยเรื่องจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ครับ

ตอนสับขึ้นไม่มีปัญหา แต่ตอนสับลงนี่มันกะจังหวะยังไม่ถูกครับ บางทีสับลงแล้วเสียงเครื่องมันอู้ๆ เหมือนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบ

ถ้าจากวิ่งไปหยุดเลยก็โอเค แต่เวลาเบาเครื่องแล้วจะเร่งต่อนี่ยังงงๆ ครับ

ส่วนเรื่องการเลี้ยว ตอนนี้ยังกะระยะไม่ถูกเท่าไหร่ ที่บ้านซอยแคบมากยิ่งเสร็จเลย ถ้ารีบดับอีกต่างหาก รบกวนสอบถามเทคนิคด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เครื่องอะไรครับ เบนซินหรือดีเซล

เปลี่ยนเกียร์ลงแล้วเสียงอู้ ปกติครับ เครื่องมันเอนจิ้นเบรก

เปลี่ยนเกียร์ตอนไหน ต้องสังเกตุความเร็วกับรอบเครื่อง แต่ละคันไม่เหมือนกัน ทั้งมีกี่เกียร์ เครื่องกี่รอบ
แต่ใช้งานส่วนใหญ่ เกียร์1 ออกตัว เกียร์2 ไหล-40-60 เกียร์3 40-60-80 เกียร์4 80+ เกียร์5 ความเร็วคงที่ ขับไปเรื่อยๆพอจับจุดได้แล้วแค่อาศัยความรู้สึกกับฟังเสียงก็พอรู้แล้วว่าเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน

ออฟไลน์ Charin09

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
การลดเกียร์อยู่ที่ความเร็วขณะนั้นครับ ยกตัวอย่างเช่น ขับรถที่ความเร็ว 80 km/h ในตำแหน่งเกียร์ 5 แล้วเจอรถคันหน้าชะลอตัวคุณก็อาจจะเหยียบเบรกจนเหลือ

ความเร็วที่ 60 km/h จังหวะนั้นคุณก็อาจจะลดตำแหน่งเกียร์มาอยู่ที่ 4 หรือ 3 ก็ได้ แต่ถ้าคุณเปลี่ยนไปที่เกียร์ 2 เลยนี่เครื่องมันจะอื้อครับ เพราะรอบเครื่องกับ

ความเร็วไม่สัมพันธ์กัน  ส่วนในช่วงความเร็วอื่นๆ ก็คล้ายๆ กันครับบางทีไม่จำเป็นรถต้องลดเกียร์ลงก้ได้ (ถ้าเครื่องยังมีกำลังเหลืออยู่ให้เร่งเครื่องต่อไปได้เลย)

ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ทั้งสิ้นครับ ขอให้สนุกกับการขับขี่รถเกียร์ธรรมดานะครับ

ในเรื่องของการเลี้ยวมีทริคง่ายๆ ครับ เช่น ถ้าจะเลี้ยวเข้าซอยแคบๆ ก็ให้คุณขับรถเบี่ยงไปทางขวานิดนึงให้หัวรถเลยมุมที่จะเลี้ยวหรืออยู่ที่ตำแหน่งคนขับ จากนั้นให้

หมุนพวงมาลัยไปด้านที่ต้องการจะเลี้ยวให้สุด ใช้ความเร็วไม่ต้องมากนะครับแล้วคุณจะจับจุดได้เอง

 ;D ;D

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
เชนจ์ลงยังไงก็ได้ให้ความเร็วรถคงที่ ไม่กระชากจนหัวทิ่ม ค่อยๆเชนจ์ลงทีลงเกียร์ก่อน  ลองไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็จับฟีลลิ่งได้เองครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
แนะนำให้จำช่วงความเร็วกับการเลือกเกียร์ให้เหมาะสมตามความเร็วนั้นๆ
เช่น
0-20 เกียร์ 1
20-40 เกียร์ 2
40-60 เกียร์ 3
60-80 เกียร์ 4
80 ขึ้นไป เกียร์ 5

เวลาเปลี่ยนขึ้นก็ไล่ไป 1>>2>>3>>4>>5
แต่เวลาเปลี่ยนลงขึ้นอยู่กับว่าความเร็วเหลือเท่าไร ก็ใส่เกียร์ให้สัมพันธ์กับช่วงนั้น เช่น
เบรคจาก 60 เหลือ 20 ก็ลดจากเกียร์ 4 มาเหลือ 2 เลย มันมักจะพอดี กำลังก็จะต่อเนื่องและไม่ลากรอบจนเกินไป

เรื่องความสมูทในการปล่อยคลัช ส่งคันเร่ง ต่างๆ ต้องฝึกครับ รวมถึงการกะระยะเลี้ยวก็ต้องฝึก
ขับมากๆ เดี๋ยวชำนาญ มันก็จะรู้เองว่าควรเร่งยังไง ปล่อยยังไงไม่ให้ดับ เลี้ยวยังไงให้พ้น

เป็นกำลังใจให้ครับ

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
ผมเป็นคนชอบมอง เกจ์ ต่างๆครับในรถ ไม่ก็ฟังเสียงครับ

0-20+ เกียร์ 1
25-40+ เกียร์ 2
40-60+ เกียร์ 3
60-80 เกียร์4
80 จนความเร็วนิ่งคงที่ เกียร์ 5
ส่วนนาวาร่าไปเคยขับ หึหึ มี 6 เกียร์

แต่ส่วนมากไม่ค่อยจะมานั่งกะแบบนี้ครับ ดูวัดรอบ 2500-3000 รอบ/นาที เปลี่ยนเลย
ส่วนลดความเร็วจน 0 ไม่ 2 ก็ 1 ครับส่วนตัวนะ หรือเกียร์ 3-4 ก็อยู่ที่ความเร็วในขณะนั้นครับประมาณว่า ชะลอ อะไรแบบนี้  ;D
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
ก็เข้าใจถูกแล้วนี่ครับ  คราวหน้าก็ต้องใช้เกียร์ให้สูงกว่าเดิมหรือวิ่งให้ช้าลงอีก

ไม่มีรุ่นไหนเหมือนกัน ต้องฝึกจนมีความชำนาญล้วนๆ