ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย  (อ่าน 7711 ครั้ง)

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:11:55 »
ทำไมค่ายรถทุกค่ายไม่รู้จักออกแบบรถให้มันสวยSportน่าหลงไหลมาขาย
เอาให้เตี้ย ให้สวยแบบ86 BRZ  ทำไม่ได้เหรอ ให้เหมือน Swift ที่เกิดไอเดียมาจาก Mini

Suzukiเขายังทำได้เลย เป็นปรากฎการ์ณขายถล่มทลาย ค่ายอื่นๆค่ายไหนก็ได้หรือถ้าSuzukiจะทำรถSportออกมาขาย ผมก็จะดีใจและสมน้ำหน้าค่ายรถที่ผลิตขายบ้านเรา เพราะแค่ออกแบบถูกใจคน ก็ทำเงินได้แล้ว

ไม่ใช่อะไรก็Sport sedanๆๆๆๆ เก๊ๆ กันอยู่อย่างนั้น ผมสงสัยมานานมากแล้ว มันทำยากเหรอครับ รถเตี้ยๆ สวยๆ สปอร์ทๆ 2ที่นั่งหรือคูเป้ก็ได้

กับเครื่องบ้านๆ เช่นเครื่อง1.6/1.8ของAltisตัวปัจจุบันก็พอ หรือจะเครื่อง 1.2ผมยังเอาเลย ตั้งราคาอย่าเกิน9แสน ขอแค่หน้าตาแบบนี้และราคาจับต้องได้ วัสดุไม่ต้องหรูหราอะไร ขอแค่หน้าตาเวลามองและเวลาลงไปนั่งเหมือนSPORTกว่าเก๋งบ้านทุกวันนี้

ทำไม่ได้หรืออออออไง ติดปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:17:41 »
ทำได้ไหมหน้าตาแบบนี้อะ พี่ฮอน พี่โต มิตซู นิสสัน มาสด้า ฟอร์ด อิซูซุก็ได้ จัดมาหน่อย ผมอายุ34แล้ว พี่ชายผมอายุ39 ยังอยากให้มีค่ายไหนสักค่ายผลิตมาขายเลย มันต้องขายดีแบบเทกระจาดเลยทีเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2014, 11:22:27 โดย Activehybrid »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:17:43 »
ลองนึกถึงชีวิตคนเรานี่สิครับ

ไปเที่ยวยุโรป สาวยุโรปน่ารักเยอะมาก บอกไม่มีใครชอบ พอเจอสาวไทยหน้าหัก ดั้งหาย กรามใหญ่ พีแกบอกvery beautiful

นอกจากความงามแตกต่างกันแล้ว ยังมีองค์ประกอบที่เรียกว่า ความซ้ำซากเข้าไปเกี่ยวข้องอีก

ถ้ารถทุกคันเป็นรถดูสปอร์ต รถสี่ประตูบ้าน ๆอย่าง Altis หน้าหมูอาจจะดูดีขึ้นมาก็ได้ครับ

ขำ ๆนะ อย่าคิดมาก


ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:20:08 »
ลองนึกถึงชีวิตคนเรานี่สิครับ

ไปเที่ยวยุโรป สาวยุโรปน่ารักเยอะมาก บอกไม่มีใครชอบ พอเจอสาวไทยหน้าหัก ดั้งหาย กรามใหญ่ พีแกบอกvery beautiful

นอกจากความงามแตกต่างกันแล้ว ยังมีองค์ประกอบที่เรียกว่า ความซ้ำซากเข้าไปเกี่ยวข้องอีก

ถ้ารถทุกคันเป็นรถดูสปอร์ต รถสี่ประตูบ้าน ๆอย่าง Altis หน้าหมูอาจจะดูดีขึ้นมาก็ได้ครับ

ขำ ๆนะ อย่าคิดมาก


แต่ณ ตอนนี้มันยังไม่มีนี่ซิครับ เหมือนSwift เห็นตามท้องถนนเยอะไม่น้อย ปัจจุบันก็ยังพอขายได้ ผมว่าเขากำไรไปบานแล้วแหละ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:28:40 »
คล้ายๆ ไม่ต้องเป๊ะ ขอแค่หุ่นกับเส้นสายคล้ายๆก็พอ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:37:06 »
The cumbersome rear wing on that red 86 is utterly horrible

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 11:41:09 »
สมัยก่อนก็คงมีพวก Honda Prelude, Mazda Astina (ไฟ Popup) อะไรแบบนี้ละมั้ง
แต่ก็ไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่นะ


ถ้าออกแบบมาสวย ดูสปอร์ต แต่นั่งได้ไม่กี่คน ขนของได้น้อย
ครอบครัวที่มีรถแค่คันเดียวก็ไม่เลือกละครับ
(เหตุผลเดียวกับที่ CRV, Fortuner ขายดีนั่นแหละ ซื้อทั้งทีก็ใช้งานได้หลากหลายหน่อย)
และก็อย่างที่รู้ บ้านเราราคารถค่อนข้างแพง ครอบครัวที่มีรถไว้ใช้หลายคันก็ต้องฐานะดีพอสมควร

จขกท.อาจจะยังไม่มีครอบครัว หรือคิดว่าจะมีรถไว้ใช้หลายคัน
แต่สำหรับผมที่มีครอบครัวแล้ว ถ้ามีเงินพอซื้อซุปเปอร์คาร์แต่ให้มีรถได้แค่คันเดียว ผมอาจจะไปออกพวก SUV หรูๆ แทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2014, 11:47:40 โดย 5ume7h »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:00:51 »
kia cerato ไงครับ ไม่ถึงล้าน แถมเครื่อง2000 ฉีดตรงด้วย

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:03:14 »
แหม่ ของพวกนี้เขาทำเอากำไรนะครับ ไม่ได้ทำเอามัน ถ้าวิเคราะห์แล้วขาดทุนแน่ๆ ไม่ก็กำไรนี๊ดเดียว เขาก็ไม่ทำ (แถมมีสถิติย้อนหลัง การันตีความเจ๊งอย่างรุ่นก่อนๆอีกเพียบ)

พูดถึงรูปร่างหน้าตาสปอร์ต อย่างกรณี EX ในสายตาผู้ชาย บ้ารถ มันสุดยอดมาก ยิ่งไปแปลงหน้าเป็น EVO ที่สุดของความเท่ไปเลย วิ่งผ่านทีเหลียวมองคอแทบเคล็ด แต่ลองไปถามผู้หญิงทั่วไป หรือกลุ่มที่ไม่ได้เล่นรถ บ้ารถ พวกเขากลับมองว่าไม่สวยเอาเสียเลย น่าเกลียดด้วยซ้ำ และผลสรุปก็อย่างที่รู้ๆกัน  ;D  (แม้จะมีจุดผิดพลาดอื่นๆเยอะแยะก็ตามที)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2014, 12:06:19 โดย Cleaner »

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:19:41 »
.
.
.
แต่ในความคิดผม 86 กับ brz ไม่มีความสวยเลย
ความสวยของคุณ มันอาจไม่สวยสำหรับคนอื่นก็ได้นะครับ
แล้วยังกับว่า 86 กับ brz ตอนนี้ยอดขายมันถล่มทลาย
ผมเป็นค่ายอื่นเห็นศพไม่สวยแบบนี้ เป็นผมก็ไม่ทำครับ

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:28:41 »
เอาทั้งสวย เอาทั้งถูก ขอเยอะไปรึเปล่าครับ  :D

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:36:11 »
ในเมื่อข้าวซอยอร่อยๆ คนกินมันน้อย ขายไม่ค่อยได้กำไร ตังค์กินก็ไม่มี ลูกจ้างก็ค้างจ่าย

ขายข้าวมันไก่นี่แหล่ะ คนกินง่ายกว่า ขายดิบ ขายดี มีตังค์ใช้ มีตังค์จ่ายลูกจ้าง


ปัญหาคือ รถสปอร์ต ทรงเท่ห์ มันตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ไม่ได้ครับ มันได้แค่คนกลุ่มเล็กๆ

ต้องมองในมุมมองของคนกลุ่มใหญ่ นั่นคือ คนชั้นกลาง - ล่าง ซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ๆครับ ว่าเขาต้องการอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2014, 12:38:24 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:40:21 »
900,000 มันจะไม่คุ้มทุนตอนสร้าง รง. ผลิต ละซิครับ สร้างมาเสร็จคงต้องขายปริมาณมากๆ ซึ่งถ้ามีคนซื้อก็ดีไปถ้าไม่มี นี่ฉิบหายเลย ขาดทุนย่อยยับ
เค้าเลยเอา รถบ้านๆ จับลงเครื่องแรงๆ เปลี่ยน part  สร้างบุคลิกให้เป็นรถที่ sport บ้านๆ (เช่นค่ายๆ 1  ที่กระบะ ยังมีคำว่า sport )

จริงๆแล้ว ผมก็ยังอยากให้มี 2 ที่นั่ง ขนาด เล็กพอๆกับ eco car หรือ suzuki cappuccino กำลังดี ราคาไม่เกิน 400000 แต่ใครจะไปผลิตมาขายอีกละ???
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 12:54:01 »
ยาก

คนไทยมีนิสัยซื้อรถที่สามารถทำได้ทุกอย่าง นั่งสบายๆ ขนของได้ ขนคนได้ จะเอาช่วงล่างดีๆ จะเอาออปชั่นมากๆ แต่จะเอาถูกๆ ซึ่งรถสปอร์ทไม่สามารถตอบสนองได้

ถึงเอา MX-5 มาประกอบบ้านเราได้ ราคายังไงก็เกินล้าน

และ  ของบางอย่างที่เราว่าสวย คนอื่นอาจยี้ เอาเรื่องใกล้ๆตัวนี่แหละ คนไทยคลั่งจะทำให้ผิวขาวๆ เดินออกไปกินข้าวก็ต้องกางร่มบังแดด แต่ฝรั่งบอก ต้องสีแทนเข้มๆสิถึงจะเท่ แก้ผ้าตากแดดตามชายหาดกันเพียบ(บ้านเขานะ ถ้าบ้านเราจะโดนข้อหาอนาจาร)

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 13:13:51 »
ตลาดรถสไตด์นั้นมันจะมีกลุ่มเป้าหายแคบกว่าครับ เค้าต้องดูองค์ประกอบอื่นๆด้วยครับเช่นความอเนกประสงค์ความสะดวกสะบายต่างๆรถCoupeทั้งหลายที่บางประเทศมีเราถึงไม่เห็นมาวิ่งในบ้านเราเช่นAccord-coupe,elantra-coupe,civic-coupeจึงไม่เลือกมาทำตลาดmassในบ้านเราครับ รถCoupeส่วนใหญ่จะเป็นแบรนBMW,MBมากกว่าที่คนนิยมเพราะเค้าคำนึงถึงความอเนกประสงค์น้อยกว่าครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2014, 13:20:38 โดย GRIMDONUT »
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 13:20:10 »
แค่สวยก็ขายได้แล้ว?


สวยในสายตาคนกี่คน?


ปัญหาคืออะไร? ต้นทุนไงครับ ทำของที่คนห้าหมื่นคนถูกใจสุดๆ กับทำของที่คนห้าแสนคนถูกใจปานกลาง ใช้ต้นทุนต่อยูนิตเท่ากัน แต่ใครมีโอกาสอยู่รอดมากกว่ากันในระยะยาว
รถเล็กทรงเฉี่ยวที่ใช้ component ร่วมกับรถรุ่นอื่นในไลน์นั้น ไม่ใช่ว่าไม่เคยทำกันนะครับ เขาทำครับ แต่เป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูง  ย้อนกลับไปดูยุค 90 กับ 2000 ดูก็ได้ครับ

1. Integra DC2, DC5...component ใช้กับรถบ้านได้เยอะมาก แต่ขับดี ทรงเฉี่ยว เคยขายดีมาก ปัจจุบัน? ตาย
2. Nissan NX..รถผมเอง ตายไปนานมากแล้วทั้งโลก ตายแบบ ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย
3. Mazda MX-3 1.8V6..ตาย
4. Toyota SERA ประตูปีกนก พี่เบิร์ดเคยนั่งถ่ายโฆษณาฟูจิ เครื่อง 5E 105 ม้า เครื่องเล็กทรงเฉี่ยว ถูกใจคุณเจ้าของกระทู้เด๊ะ..ออกมาตัวเดียวแล้วก็ตาย
5. Toyota Paseo, Cynos ..ตาย
6. Sprinter Marino/Corolla Ceres พื้นฐานโคโรลล่า แต่หลังคาเตี้ยทรงเฉี่ยว ตายตั้งแต่กลางยุค 90s
7. Honda Prelude...รุ่งในบ้านเราช่วงฟองสบู่ พอฟองสบู่แตกก็ทยอยตาย หลัง DC5 ออก ก็ตายจริง
8. Toyota Celica.. มีอดีตที่งดงามและรุ่งมาจนข้ามศตวรรษ ก่อนจากไปอย่างน่าเศร้าทั้งที่รถมีความเฉี่ยว และขับไม่แย่ในเจนสุดท้าย
9. Mitsubishi Eclipse/Eagle Talon/Plymouth Laser.. all comrades DSMers..ทยอยตาย Eclipse รอดจาก Gen1 มา Gen 2 (ของ Fast 1) Gen 3 และ Gen 4 แล้วก็เน่า

ฟากฝรั่ง
1. Ford Probe.. ทำกับมาสด้า MX-6 ทำได้ 2 Gen ก็ตาย
2. Opel Calibra.. ดูดีในตอนแรก ในไทยก็เคยมีขาย ตอนนี้หายจ้อย
3. Buick Reatta...ว้าว ลืมไปละ
4. Pontiac Sunbird, Sunfire?


ดังนั้นถ้าผมจะทำรถทรงเฉี่ยวที่ใช้ component ร่วมกับรถในสายการผลิต mainstream ได้เยอะๆ ...คุณคิดว่าผมควรทำมั้ย?
ถ้าเงินทุนมีจำกัด ผมควรจะสร้างอะไรมากกว่ากันระหว่างรถคูเป้ทรงเฉี่ยว กับรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางหรือเล็กที่ขายได้ทุกที่เกือบทั้งโลกไม่เว้นแม้แต่ญี่ปุ่น?

บริษัทรถอาจจะไม่มีกึ๋นครับ
แต่มีกึ๋นแล้วไม่มีเงิน ก็จบครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 13:24:34 »
แหม่ ของพวกนี้เขาทำเอากำไรนะครับ ไม่ได้ทำเอามัน ถ้าวิเคราะห์แล้วขาดทุนแน่ๆ ไม่ก็กำไรนี๊ดเดียว เขาก็ไม่ทำ (แถมมีสถิติย้อนหลัง การันตีความเจ๊งอย่างรุ่นก่อนๆอีกเพียบ)

พูดถึงรูปร่างหน้าตาสปอร์ต อย่างกรณี EX ในสายตาผู้ชาย บ้ารถ มันสุดยอดมาก ยิ่งไปแปลงหน้าเป็น EVO ที่สุดของความเท่ไปเลย วิ่งผ่านทีเหลียวมองคอแทบเคล็ด แต่ลองไปถามผู้หญิงทั่วไป หรือกลุ่มที่ไม่ได้เล่นรถ บ้ารถ พวกเขากลับมองว่าไม่สวยเอาเสียเลย น่าเกลียดด้วยซ้ำ และผลสรุปก็อย่างที่รู้ๆกัน  ;D  (แม้จะมีจุดผิดพลาดอื่นๆเยอะแยะก็ตามที)
 ยืนยันตามความเห็นนี้ครับ              แนะนำจขกทที่ถามเรื่องนี้มาลองไปดูความเห็นที่คุณ Jimmy  รีวิว 86 ไปก็ได้   คือรถที่ผ่านมาโอกาสเจ๊งมีมากกว่าการแจ้งเกิด แล้วมาจริงราคา 2 ล้านกว่า จขกท จะซื้อหรือเปล่า     การจะทำรถรุ่นใดรุ่นนึง  ถ้าไม่ใช่รถนิชคาร์ที่มีราคาสูง ๆ แล้ว   ยอดขายมันต้งอเพียงพอที่จะมีกำไรและเอาไปสืบทอดตำนานกันต่อได้ด้วย             รถ86 ราคามันก็ไมได้ถูก  มาจริงแล้วชีวิตจริงคนซื้อใช้กี่คัน                แล้วรถแบบนี้ด้วยถึงแม้จะมี 4 ที่นั่ง  แต่คนบ้านเราขนาด MAZDA 3   คนยังตัดสินใจเรื่องเบาะหลังเลยว่าแคบไปนั่งไม่สบาย เอาส่วนนี้ไปเปลี่ยนใจเพื่อซื้อรถยี่ห้ออื่น        รถสปอร์ตที่ จขกท ว่ามา  คงไมได้แจ้งเกิดหรอกมั้ง  มันดับตั้งแต่ฝันแล้วล่ะ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 13:30:48 »
แค่สวยก็ขายได้แล้ว?


สวยในสายตาคนกี่คน?


ปัญหาคืออะไร? ต้นทุนไงครับ ทำของที่คนห้าหมื่นคนถูกใจสุดๆ กับทำของที่คนห้าแสนคนถูกใจปานกลาง ใช้ต้นทุนต่อยูนิตเท่ากัน แต่ใครมีโอกาสอยู่รอดมากกว่ากันในระยะยาว
รถเล็กทรงเฉี่ยวที่ใช้ component ร่วมกับรถรุ่นอื่นในไลน์นั้น ไม่ใช่ว่าไม่เคยทำกันนะครับ เขาทำครับ แต่เป็นปัจจัยที่มีความเสี่ยงสูง  ย้อนกลับไปดูยุค 90 กับ 2000 ดูก็ได้ครับ

1. Integra DC2, DC5...component ใช้กับรถบ้านได้เยอะมาก แต่ขับดี ทรงเฉี่ยว เคยขายดีมาก ปัจจุบัน? ตาย
2. Nissan NX..รถผมเอง ตายไปนานมากแล้วทั้งโลก ตายแบบ ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย ตาย
3. Mazda MX-3 1.8V6..ตาย
4. Toyota SERA ประตูปีกนก พี่เบิร์ดเคยนั่งถ่ายโฆษณาฟูจิ เครื่อง 5E 105 ม้า เครื่องเล็กทรงเฉี่ยว ถูกใจคุณเจ้าของกระทู้เด๊ะ..ออกมาตัวเดียวแล้วก็ตาย
5. Toyota Paseo, Cynos ..ตาย
6. Sprinter Marino/Corolla Ceres พื้นฐานโคโรลล่า แต่หลังคาเตี้ยทรงเฉี่ยว ตายตั้งแต่กลางยุค 90s
7. Honda Prelude...รุ่งในบ้านเราช่วงฟองสบู่ พอฟองสบู่แตกก็ทยอยตาย หลัง DC5 ออก ก็ตายจริง
8. Toyota Celica.. มีอดีตที่งดงามและรุ่งมาจนข้ามศตวรรษ ก่อนจากไปอย่างน่าเศร้าทั้งที่รถมีความเฉี่ยว และขับไม่แย่ในเจนสุดท้าย
9. Mitsubishi Eclipse/Eagle Talon/Plymouth Laser.. all comrades DSMers..ทยอยตาย Eclipse รอดจาก Gen1 มา Gen 2 (ของ Fast 1) Gen 3 และ Gen 4 แล้วก็เน่า

ฟากฝรั่ง
1. Ford Probe.. ทำกับมาสด้า MX-6 ทำได้ 2 Gen ก็ตาย
2. Opel Calibra.. ดูดีในตอนแรก ในไทยก็เคยมีขาย ตอนนี้หายจ้อย
3. Buick Reatta...ว้าว ลืมไปละ
4. Pontiac Sunbird, Sunfire?


ดังนั้นถ้าผมจะทำรถทรงเฉี่ยวที่ใช้ component ร่วมกับรถในสายการผลิต mainstream ได้เยอะๆ ...คุณคิดว่าผมควรทำมั้ย?
ถ้าเงินทุนมีจำกัด ผมควรจะสร้างอะไรมากกว่ากันระหว่างรถคูเป้ทรงเฉี่ยว กับรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางหรือเล็กที่ขายได้ทุกที่เกือบทั้งโลกไม่เว้นแม้แต่ญี่ปุ่น?

บริษัทรถอาจจะไม่มีกึ๋นครับ
แต่มีกึ๋นแล้วไม่มีเงิน ก็จบครับ




เห็นแล้วนึกถึง Honda CRX , Isuzu impulse เลย หลุมฝังศพตัวเองอยู่ตรงไหนยังนึกไม่ออกเลย

รถสปอร์ตส่วนใหญ่ที่อย่างน้อยก่อนข้าตายขอให้ได้สร้างชื่อไว้ก่อน ควรต้องมีอะไรเหนือว่ารถบ้านๆ และส่วนใหญ่คือเครื่องแรง ถ้ามาแบบหล่อๆแต่ใจกระจุ๋งนึง ตายไปไม่มีใครจำแฮะ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 13:57:36 »
พอจะจับประเด็นได้แล้วครับมีเหตุผลอย่างนี้นี่เอง โอกาศตายสูงจริงๆ สถิติที่ผ่านมาบอกชัดเจน

ผมลืมไปเอง ทึกทักว่าSwiftยังทำได้ แม้ต่อไปเก่าๆแล้วก็ยังดูคลาสสิค

แต่รูปทรงรถSportที่คุณแพนยกตัวอย่างให้ดู เกือบทั้งหมดพอเก่าแล้วดูจืดจางล้าสมัย(แต่หลายรุ่นที่ว่ามาก็สวยอยู่นะครับ)


ถ้าทำแบบกำไรน้อยก็ไม่มีใครอยากเจ็บ(เจอกันมาแล้วเกือบทุกค่าย) สุดท้ายก็เหมาะกับราคาอีกระดับมากกว่า ได้แค่มองเป็นอาหารทางสายตา ;D


ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 16:10:22 »
ทำได้แต่มันไม่คุ้มในด้านยอดขายเพราะคนที่ชอบรถแนวนั้มันชนกลุ่มน้อยทำแล้วไม่คุ้มครับสู้ออกแบบกลางๆให้คนส่วนมากชอบดีกว่า ลองดูยอดขายรถที่พี่แพนยกตัวอย่างสิครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 16:49:57 »
คหสต. บนถนนรถเก๋ง2ประตู ไม่นับ mini กับ โฟล์คเต่า หายากพอๆกับกระบะ2ประตูตอนเดียวไม่มีแค็บที่ไม่ตีโครงหลังคาหรือตีตู้ทึบ

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2014, 16:59:09 »
ผมเองเลือก Mazda 3 เหตุผลอันดับ 1 หน้าตามันล้วนๆ
เรื่องศูนย์ผมว่า นานๆทีจะได้เข้า
เบาะหลัง นานๆทีจะมีคนมานั่งทางไกลยาวๆ แต่เอาจริงๆมันก็ไม่ได้แย่นะ
ออพชัน ของแถม มันก็ไม่ได้เยอะเท่ายี่ห้ออื่นเลย
ราคา ค่อนข้างสูง

แต่ที่ตัดสินใจจะเอาเพราะมันใช่ หน้าตามันได้ สมรรถนะมันดี และคิดว่าเอื้อมถึง
รับรถ 15 กันยานี้แล้ว นับวันรอ
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 07:48:53 »
เจ้าของกระทู้ครับ swift มันไม่ใช่รถ  sport เป็นแค่รถ 5 ประตูธรรมดา
ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับตัวรถ  มันจึงขายได้ครับ

แม้แต่ตลาดรถ 3 ประตูท้ายตัดยังไม่ค่ายไหน กล้าเอามาขายในบ้านเราเลย
หลังจาก civic คนซื้อคงน้อยเพราะราคาไม่ต่างจาก 5 ประตู hatchback
กับ 4 ประตู sedan

ดู civic coupe ที่เคยขายบ้านเรา  ราคาตอนนั้น พอๆกับรุ่น top  4 ประตู
ว่าตอนนั้นขายได้กี่คัน  ตอนนี้บนถนนนานๆเห็นที่  honda คงเข็ดไม่เอามาขาย
บ้านเราอีก  รุ่นต่อมาจึงขายในอเมริกาเท่านั้น

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 15:33:13 »
รถแคบ หลังคาเตี้ย จะมีคนชอบสักกี่คนครับ

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: ทำไมไม่รู้จักออกแบบรถSportมาขาย
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2014, 15:50:34 »
คิดง่ายๆ ครับ
1 รถ sport  เป็น สินค้า พุ่มเพือย ภาษีแพง ไม่ สนับ สนุน จาก ภาพ รัฐ ไม่เหมือน รถ กะบะ ที่ สนับสนุน
2 รถ จำพวก civic coupe  เป็น รถ สอง ประตู ซีดาน ขึ่นลงไม่สะดวก ( บ้าน คนเยอะ )
3 จำนวน การขาย ใน บ้าน เรา น้อย มาก ไม่คุ้ม ไม่ต้อง รถ sport หรอก ครับ บ้างรุ้น  ยังไม่ได้ไปต่อเลย ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ toyota wish
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018