ส่วนตัววันนี้พึ่งไปมอเตอร์โชว์มาครับ ดูทั้งมาสด้า 3 และ อีเลนตร้า
ได้มีโอกาสลองขับอีเลนตร้ามาแล้ว เลยขอเปรียบทั้งคู่เลยละกันครับ
***มาสด้า 3 ซีดาน C ราคา 914,000 บาท
อุปกรณ์ที่ได้คือ
1.เครื่อง 2.0 สกายแอคทีฟ 165 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
2.ล้อขนาด 16 นิ้ว
3.ไฟหน้าฮาโลเจน โปรเจกเตอร์ ไฟท้ายแบบธรรมดา ไม่มีเดย์ไลท์
4.ปัดน้ำฝนธรรมดา ไฟหน้าธรรมดา
5.แอร์ออโต้แบบมือบิด ซิงเกิ้ลโซน
6.เบาะปรับมือ
7.มีกุญแจรีโมื มีปุ่มสตาร์ท แต่ไม่มี smart entry
***อีเลนตร้า สปอร์ต 1.8 gls navi ราคา 898,000 บาท (ราคาในงาน)
1.เครื่อง 1.8 ลิตร 150 แรงม้า แรงบิด ไม่ทราบ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
2.ล้อขนาด 17 นิ้ว
3.ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ HID พร้อมแถบไฟ LED daylight ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ
4.ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และ ไฟหน้าอัตโนมัติ
5.แอร์ออโต้แยกซ้ายขวา พร้อมระบบฟอกอากาศ และแอร์หลัง
6.เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมดันหลังไฟฟ้า
7.กุญแจ smart entry และ push start
8.มีฟังชั่นปรับความหนืดพวงมาลัย 3 ระดับ ควบคุมได้จากพวงมาลัย พร้อม แพดเพิ้ลชิพ
9.เซ็นเซอร์ถอยหลัง 4 จุด พร้อมกล้องหลัง
10.มีระบบ ESP VSM HAC
11.เครื่องเสียงจอมัลติมีเดียทัชสกรีน พร้อม รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน hot spot จากโทรศัพท์มือถือได้ และ เนวิเกเตอร์
การทดลองขับ
มาสด้า 3 อัตราเร่งดี เกียร์เปลี่ยนอย่างนุ่มนวล ช่วงล่างมีความนุ่มนวลกว่า อีเลนตร้า พวงมาลัยมีการตอบสนองค่อนข้างแม่นยำ หน่วงมือเป็นธรรมชาติ คล่องตัวกว่า อีเลนตร้า (ในโหมดพวงมาลัยแบบสปอร์ต) ช่วงล่างถ้าต้องการความนุ่มและมั่นคง มาสด้า 3 2.0C จะได้เปรียบเนื่องจากได้ล้อ 16 นิ้ว
อีเลนตร้า มีการตอบสนองของเครื่องและเกียร์ที่ให้ความรู้สึกที่ไวกว่า มาสด้า 3 พื้นที่การใช้สอยดีกว่ามาสด้า 3 ทั้งด้านหน้าและด้านหลังอย่างชัดเจน (ผมสูง 187 หนัก 110 เพื่อนที่ไปด้วยกัน สูง 183 ) เมื่อผมนั่งเบาะหน้าและปรับเบาในแบบที่นั่ง เพื่อนผมสามารถนั่งด้านหลังได้ โดยขาไม่ยันเบาะ แต่มาสด้า 3 ในตำแหน่งนั่งเดียวกัน เข่าเพื่อนจะดันหลังผมพอสมควร ช่วงล่างและการรับแรงสั่นสะเทือนจะแข็งกว่า มาสด้า 3 เน้นไปทางหนึบและแน่นมากกว่าความนุ่มนวล
โดยคร่าว ๆ ก็ประมาณนี้ครับ ผมว่า จขกท ไปลองขับ ฮุนได อีเลนตร้า ที่งานเลยครับ เพราะ หาลองยากพอสมควร ไปลองแล้ว อาจจะเปลี่ยนใจนะครับ ^^