รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน

S6

รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 09:50:04 »
ถ้าอยากให้รถแข็งขึ้นมาหน่อย หรือยวบน้อยกว่าเดิม
ต้องเริ่มที่สปริงก่อน หรือเริ่มที่โช๊คก่อนครับ จะได้จบกว่า



jaesz

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 10:10:57 »
ถ้าอยากให้รถแข็งขึ้นมาหน่อย หรือยวบน้อยกว่าเดิม
ต้องเริ่มที่สปริงก่อน หรือเริ่มที่โช๊คก่อนครับ จะได้จบกว่า

สปริง กำหนดระยะยืดหด
โช๊ค รั้งการเด้ง การยุบกลับของสปริงครับ (ลด Oscillation)

เปลี่ยนโช๊คหนืด ทั้งจังหวะยุบ และ ยืด ก็จะเห็นผลครับ

สปริงจะเป็นตัวกำหนด ความสูงเป็นหลัก ถ้าใช้สปริงโหลด ก็จะแลกไปด้วยความแข็งกระด้าง เพราะมีระยะยืดหดน้อยเลยต้องทำให้กดลงยากหน่อย



S6

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 10:25:31 »
ถ้าอยากให้รถแข็งขึ้นมาหน่อย หรือยวบน้อยกว่าเดิม
ต้องเริ่มที่สปริงก่อน หรือเริ่มที่โช๊คก่อนครับ จะได้จบกว่า

สปริง กำหนดระยะยืดหด
โช๊ค รั้งการเด้ง การยุบกลับของสปริงครับ (ลด Oscillation)

เปลี่ยนโช๊คหนืด ทั้งจังหวะยุบ และ ยืด ก็จะเห็นผลครับ

สปริงจะเป็นตัวกำหนด ความสูงเป็นหลัก ถ้าใช้สปริงโหลด ก็จะแลกไปด้วยความแข็งกระด้าง เพราะมีระยะยืดหดน้อยเลยต้องทำให้กดลงยากหน่อย

ขอบคุณมากครับ อ่านเข้าใจดีครับ แต่ว่า..เอาไปประยุกต์ใฃ้ไม่เป็นนี่สิ ^^'
อย่าง F30 ที่มันนุ่มไปหน่อยเพราะอะไร แก้อันไหนก่อนดี ขอบคุณครับ



hispza

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 10:27:42 »
นุ่มไปที่ว่าคือเวลาหักเลี้ยวกระทันหันแล้วปริ้น หรือขับเร็วแล้วรู้สึกโหวงเหวงหรือเปล่าครับ
ของผมรถมีอาการที่ว่าไปเปลี่ยนสปริงค่า k เพิ่มขึ้น 10% อาการเหล่านี้ดีขึ้นมากๆเลยครับ



popdemonic

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 10:50:52 »
Shock Absorber ครับ แปลเป็นภาษาไทยตรงตัว เปลี่ยนแล้วเห็นผลกว่าแน่นอนครับ



S6

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 11:22:59 »
นุ่มไปที่ว่าคือเวลาหักเลี้ยวกระทันหันแล้วปริ้น หรือขับเร็วแล้วรู้สึกโหวงเหวงหรือเปล่าครับ
ของผมรถมีอาการที่ว่าไปเปลี่ยนสปริงค่า k เพิ่มขึ้น 10% อาการเหล่านี้ดีขึ้นมากๆเลยครับ

ใฃ่ครับ รวมถึงอาการที่ จังหวะของโช๊ค ยืดตัวออก จะโยนมาก



Rudy

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 11:27:10 »
สวัสดีครับ

ผมใช้ E220 cdi W211 อยู่ครับ

ก่อนหน้านี้มันนิ่มมากกกก ประมาณว่าแค่ขึ้นหลังเต่าในหมู่บ้านก็กระแทกใต้ท้องประจำเวลาลงครับ

ยิ่งเวลาลาขับขึ้นลงสะพานจะมีอาการยวบ และโยนเวลาเข้าโค้งครับ ขาดความมั่นใจไปเลย

ไปเปลี่ยน Shock Absorber มาเนี่ยล่ะครับ เปลี่ยนไปเลยครับ

ลงสะพานก็เนียนมากๆ ไม่มีอาการกระแทกใต้ท้องรถอีกแล้วครับ

แต่ต้องแลกมาด้วยความกระด้างขึ้นอีกหน่อยด้วยครับ



FyGI

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 11:50:03 »
ถ้าต้องการใช้เดิมๆ ไม่โหลด

เปลี่ยนโช้คครับ



shutoff

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 12:13:24 »
โช้คครับ ให้แข็งขึ้นอีกหน่อย  .. ถ้าเปลี่ยนสปริงแข็งขึ้นอย่างเดียว เดี๋ยวอาการดีดเมื่อเจอผิวขรุขระจะตามมาหลอนเดี๋ยว

ถ้าอยากเปลี่ยนสปริง ให้เอาแบบ Progressive Rate จะกระด้างน้อยลงครับ (จะมีขดถี่ๆ กับขดกว้างๆ)



shikimaru

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 12:14:37 »
ถ้ารถใช้หลายปีแล้ว ระยะเกิน 8 หมื่นโล ลองเปลี่ยนสปริงด้วยครับ แต่ถ้ารถใหม่ๆแล้วยังยวบ +โยนๆ ต้องโช็ค



Blackforlife

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 12:32:40 »
โช้ค ครับ ทำให้เด้งๆมาเป็นหนึบๆ
N/A  



zeb80

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 13:16:12 »
F30 บ่นกันเกือบทุกคน ผมก้อเป็นแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนเลยเพราะเมียท้องอยู่ ต้องการความนิ่ม



np72

Re: รถนุ่มไป แก้สปริงหรือโช๊คก่อน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 14:57:20 »
ส่วนใหญ่เปลี่ยนโช้คก็จะจบ

ยกเว้นสปริงมันนิ่มไป โคตรๆ