ผู้เขียน หัวข้อ: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)  (อ่าน 7625 ครั้ง)

ออฟไลน์ toxoplasma

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
รถญี่ปุ่นบางค่ายและบางคันไม่มีคานกันกระแทกหลังมาให้ กรณีเราทำคานกันกระแทกหลังเอง เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ มันจะส่งผลดีหรือผลเสียมากกว่ากันครับ
ผมไม่แน่ใจว่าหลักการในการทำต้องอาศัยการคำนวณทางวิศกรรมด้วยหรือเปล่า?  หากทำเองมันจะช่วยลดความเสียหายได้จริงไหม ?

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 21:57:37 »
มันมีบางรุ่นที่ เมืองนอกมีคาน แต่เมืองไทยดันไม่มีด้วยนะครับ ถ้าเป็นกรณีนี้ ผมว่า ดีขึ้นแน่นอน

แต่ถ้า กรณีที่ ไม่มีเลยไม่ว่าจะผลิตจากประเทศไหน...อันนี้ใส่เข้าไปอาจจะ ไม่ได้ดีขึ้นก็ได้ครับเวลาชนจริงๆ เพราะว่า โครงสร้างไม่ได้รองรับ

ต้องลองชนดูครับ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 22:03:25 »
ถ้ารุ่นไหนเมืองนอกมีคานเมืองไทยไม่มีคาน หรือมีแต่เล็กนี่ผมว่ามันคือการลดต้นทุนล้วนๆโดยไม่ห่วงชีวิตคนไทย
ไม่ต้องบอกว่าเค้าทำมาเหมาะกับถนนเมืองไทยนะ ถนนเราเถื่อนขนาดนี้แต่ดันให้สเปคแย่เนี่ยนะ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2014, 22:09:12 »
บางรุ่นของรถบ้านเราเหมือนจะใส่อลูมิเนียมตัว C มาให้ แทนที่จะเป็นเหล็กตัว C นะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 06:49:56 »
คานพวกนี้ช่วยได้แน่นอน
 
รถที่ไม่มีคาน อย่างเช่นพวก eco car หรือ b segment บางรุ่น
เวลาโดนชนท้ายแรงๆ ก็มักจะบุบถึงเบ้ายางอะไหล่ ทำให้ต้องตัดเปลี่ยน เสียเวลาอยู่อู่เป็นเดือน
ไอ้คานตัวนี้แหละ จะมาช่วยรองรับแรงกระแทก ไม่ให้มันเสียหาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2014, 07:01:16 โดย GUDJA-MAN »

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 08:31:49 »
มันน่าจะขึ้นอยู่กับความแข็งและความเหนียวของคานที่ใส่เพิ่มด้วยครับ เมื่อเทียบกับโครงสร้างของรถ ::)
ถ้ามันแข็งเกินไป ไม่น่าจะช่วยอะไรได้ ซ้ำยังเพิ่มน้ำหนักให้กับรถอีก มันแค่เป็นตัวถ่ายแรงชนไปที่กระดองของรถเท่านั้นไม่ค่อยได้ซับแรงกระแทกอะไรมาก :o

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 08:34:03 »
ลองคิดอีกด้านนะครับผม ถ้าส่วนหลังไม่ยุบ เราไปติดคานไว้กับส่วนที่แข็งๆ มากที่สุด ถ้าชน คนด้านในเจ็บหนักแน่ๆ แต่ถ้าไม่ยุบตัวรถก็จะส่งผลไปทั้งคันแน่ๆ ครับ
 :)

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 09:11:41 »
ถ้าออกแบบการส่งต่อแรงกระแทกไปยังส่วนต่างๆ ได้จริง (ตามหลักวิศวกรรมจริงๆ ไม่ใช่ช่างเดา)

ติดเลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 09:11:59 »
ข้อดีของการ"ไม่ใส่" ก็คือ ลดต้นทุนของบริษัทรถยนต์เท่านั้นครับ

การออกแบบคานให้กับส่วนท้ายแชสซีท้ายมันช่วยเรื่อง Rigidity หรือความมั่นคงแข็งแรงของตัวถังรถยนต์โดยรวม

แม้แต่เวลาชนด้านหน้า หากไม่มีคานท้าย มันก็จะมีความเสี่ยงเรื่องตัวถังฉีกจากหน้าไปท้ายอีกด้วย

มองมันเป็นกรอบรูปสีเหลี่ยมผื้นผ้า ถ้าผมเอาด้านนึงด้านใดออก อีกปลายก็พร้อมจะเปิดและคงไม่สามารถรักษารูปร่างของรูปในกรอบรูปนั้นได้ดีนัก

ตัวอย่างสิทธิบัตรของการออกแบบ กันชนท้ายที่สมควรใช้
http://www.google.com/patents/US6846037
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2014, 09:17:25 โดย Jae »

ออฟไลน์ Chalongs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 11:47:58 »
คานกันกระแทกในกันชน มันเอาไว้ช่วยป้องกันความเสียหายเวลาชนเบาๆไม่ใช่เหรอครับ คงเอามาใช้กันอะไรกับการชนรุนเเรงแบบที่เห็นๆกันไม่ได้
เพราะอย่างรถเมืองนอกบางที่ เค้าใช้รถดันรถคันหน้าเวลาหาที่จอด หรือคันที่จอดห่างๆกันนี่ครับ

ออฟไลน์ ID-4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2014, 16:52:37 »
สวีฟของผม ตอนติดแก๊ส ผมก็เพิ่งรู้ว่ามันมีแต่กันชนพลาสติก ไม่มีคานหลัง
พอติดโดนัทเข้าไปที่หลุมยาง มันเสียวยังไงบอกไม่ถูก
ร้านที่ติดแก๊สให้ผม ก็เลยทำคานเหล็กให้ สบายใจดีครับ

ถ้าชนไม่หนักมาก น่าจะผ่อนหนักเป็นเบา คงพอกันไม่ให้ถึงถังแก๊สได้ แต่ถ้าวิ่งมาซัก 100 กม/ชม ก็ตัวใครตัวมันเหมือนกัน ครับ



ออฟไลน์ TheGTO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2014, 10:24:07 »
บางคนไม่ได้ใส่ใจเรื่องคาน หรือเรื่องระบบความปลอดภัยหรอครับ
สนใจแต่ Push Start Button หรือ พวก Entertain ต่างแทนครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 12:26:12 »
ผมเอาไปติดเพิ่มมา

และคาดหวังว่ามันจะไม่ต้องใช้

อย่างน้อยชนเบา-กลาง น่าจะช่วยได้ระดับหนึ่ง ส่วนชนหนักก็รู้ๆ กัน

ตัวถังรถเมืองไทย คันใหญ่สูงก็คงดีหน่อย กระบะท้ายก็คงแข็งหน่อย อีโค่แบบผม อย่าเจอของแข็งเข้าละกัน

ที่ผมไปทำ มันจะมีโฟมรับอีกชั้น แล้วตัวยึดมันจะถ่ายน้ำหนัก(เข้าใจว่า)ถ้าชนก็คงต่อไปแชสซีส์พอดี

(รูปยืมจากในเน็ตครับ คล้ายๆ ของคุณ ด. คันนี้แหละ)

บางคนก็จะถามว่า มันเป็นเหล็กแข็งนี่ ยุบตัวไม่ได้นี่ ชนแล้วจะอันตรายมั้ย ฯลฯ

ผมก็คิดแนวเดียวว่า ถ้ามันจะแรงถึงขนาดเกิดอันตรายได้ ผมคงคอหักจากแรงปะทะตั้งแต่แรกแล้วครับ

ดังนั้นก็ติดเพื่อความอุ่นใจ และขับรถให้ปลอดภัยเหมือนเดิม เท่านั้นเอง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
Re: ผลดี-ผลเสีย - คานกันกระแทกด้านหลัง (DIY)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2014, 21:44:17 »
Civic ไงครับ ใน US มี แต่ไทยไม่มีผมเห็นคนเอาเข้ามาขาย กับ กันโครงที่ใหญ่กว่าด้วย น่าจะเป็นเรื่องลดต้นทุนครับ