ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อนๆ วอร์มรถ ในตอนเช้าๆ หรือตอนที่จอดนานๆ กันบ้างหรือไม่ครับ  (อ่าน 9455 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
แล้วถ้ารถติดแก๊ส เราควรจะวอร์มด้วยน้ำมันหรือเปิดแก็สไปเลยหรอครับ (พอดีเพิ่งเอาไปติด ลืมถามช่าง)
     อุณหภูมิถึงมันก็จะตัดเข้าแก๊สเอง  หากเปลี่ยนโปรแกรมการเข้าเร็วขึ้น(หรือสตาร์ทด้วยแก๊ส)  แก๊สในช่วงแรกจะหนามากไป   ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ(ที่ช่างตั้งมา)ครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
วอร์มครับสตาร์ททิ้งไว้สัก2นาที
อีกอย่างเรนเจอร์ผมถ้าไม่วอร์มก่อน เกียร์มันจะชอบลากรอบสูงกว่าตอนเครื่องร้อนถึงจะค่อยเปลี่ยนเกียร์นะครับ
ไม่รู้ทำไม
รถผมก็เป็นครับ (Altis 10) คงกันไม่ให้รอบหลังจากเปลี่ยนเกียร์แล้วลดลงมาต่ำเกิน เพราะเครื่องยนต์ไม่ร้อนเต็มที่
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ผมวอร์มเครื่องยนต์+เทอร์โบ 2 นาทีทุกครั้ง เพื่อให้น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงแกนเทอร์โบให้เต็มทีก่อน และชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์
สตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรกของวันหรือตอนเช้าๆ มีผลการสึกหรอเครื่องยนต์มากที่สุดครับ   
และค่อยๆคลานออกจากซอย เมื่อได้อุณหภูมิความร้อนปกติก็ซัดเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2014, 09:04:41 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
ของผม  กว่าจะปิดที่จอดรถ  กว่าจะปิดบ้านก็พอดี ไฟสีฟ้าดับแล้ว
แถมอีก 1 กม. จะถึงถนนใหญ่  ก็วอร์มประมาณนั้นแหล่ะครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

สำหรับรถที่ใช้ทั่วๆไปในชีวิตประจำวันแบบพวกเรา ไม่จำเป็นต้องวอร์มครับ

ก่อนอื่นต้องถามว่าเราจำเป็นวอร์มเครื่องยนต์เพื่ออะไร?  จริงๆแล้วเป็นเรื่องของ..ความเชื่อกับความเป็นจริง !!
เราถูกถ่ายทอดสอนกันต่อๆว่าต้องวอร์มเครื่องก่อน เดี๋ยวเครื่องยนต์สึกหรอง่าย เครื่องหลวมไว

บริษัทผลิตรถยนต์/ผู้ผลิตเครื่องยนต์เช่นกัน ซึ่งต้องถือว่าเป็นผู้ที่รู้เรื่องเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องยนต์ดีที่สุดแล้ว ในอดีตเก่าๆอาจเคยแนะนำให้วอร์มเครื่อง? แต่ปัจจุบันเท่าที่ทราบทุกยี่ห้อไม่แนะนำให้วอร์มเครื่องแล้ว  ซึ่งนี่เป็นความเห็นของผู้ที่รู้จริง(ในขณะนี้) ตัวเราเองเป็นผู้ใช้รถ ไม่มีความรู้/ประสบการณ์เพียงพอที่จะไปแย้งได้ มันเป็นศาสตร์ความชำนาญของแต่ละสาขาวิชา

เหตุผลหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องวอร์ม เพราะเป็นการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง(+มลพิษที่สร้าง)ไปจำนวนหนึ่ง(ถ้ารถเป็นล้านคันก้มากอ้กโข) โดยไม่คุ้มค่ากับประโยชน์ที่ได้รับจริงๆ
เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์  ทันทีนั้นน้ำมันเครื่องก็ถูกส่งไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่องอยู่ในสถานะของเหลวไม่ต้องการความร้อนมาอุ่นให้เหลวก่อน ไม่จำเป็นต้องรอถึงอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์
ยิ่งปัจจุบันความรู้ด้านโลหะวิทยาพัฒนาขึ้นมาจากในอดีต ชิ้นส่วนต่างๆก็มีคุณภาพมากขึ้น การพัฒนาด้านประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องก็็พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ การหล่อลื่น/การสึกหรอของเครื่องยนต์ไม่ใช่เป็นปัญหาใหญ่แล้ว

ส่วนเรื่องอุณหภูมิการทำงานนั้นไปมีผลเรื่องการจ่ายน้ำมันในขณะเครื่องเย็นไม่ว่าที่รอบเดินเบารถจอดนิ่ง หรื่อวิ่ง คอมพิวเตอร์รถจะจ่ายน้ำมันเผื่อไว้นิดหนึ่งเพื่อไม่ให้เครื่องดับ รอบเครื่องจะสูงกว่าปกติ เปลืองเชื้อเพลิง มลพิษจะสูง เรียกว่าในสถานะ Open loop
เมื่อถึงอุณหภูมิทำงาน จะใช้กลไกตรวจสอบย้อนกลับ (Negative feedback) ออกซิเจนเซนเซอร์เริ่มทำงานวัดไอเสีย วัดอัตราส่วนผสมน้ำมัน/อากาศ ให้คอมฯสั่งจ่ายน้ำมันตามจริงในปริมาณที่เหมาะสมที่สุด ประหยัด มลพิษน้อยสุด เรียกว่าในสถานะ Closed loop

การที่เราวอร์มเครื่องก็ไม่ได้เป็นการทำให้ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้น ช้ากว่าการขับออกไปเลยเสียอีก

ดังนั้นเราคงต้องรับความจริง((ในขณะนี้)ตามที่บริษัทรถแนะนำไว้ จนกว่ามีการเปลี่ยนแปลง แม้แต่รถที่ใช้ในประเทศที่หนาวกว่าบ้านเราก้ยังไม่ได้แนะนำให้สตาร์ทวอร์มเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก่อน
แต่นั่นแหละครับเราจะชนะความเชื่อที่มีมานานได้อย่างไร?



ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
วอร์มเช้ารอบเดียว สตาร์ทแล้วเดินไปเปิดประตู เสียบเครื่องเสียง มือถือนู้นนี่ ค่อยถอยแบบปล่อยไหลออกจากบ้าน รวมๆประมาณ2-3นาที
ผมว่าน้ำมันจะไฮเทคแค่ไหนมันก็แพ้แรงดึงดูดโลกจอดไว้ทั้งคืนต้องมีไหลตกบ้างแหละ ที่บ้านรถน้องผมไม่วอร์ม5ปีแล้วควันขาวไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย

ออฟไลน์ ๋Job Pongpun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
ผมออกรถปกติ แต่ขับไม่ให้รอบเครื่องสูง ใช้รอบตํ่าประมานสัก 1-2กิโลเมตรแทนการติดเครื่องทิ้งไว้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
วอร์มอัพไม่ค่อยครับ แต่ก็รอสักพักแล้วออกตัวช้าๆค่อยไหลๆไป

ส่วนตัวจะให้ความสำคัญกับวอร์มดาวมากกว่าครับ เพราะมีเทอร์โบ

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
วอร์มอัพไม่ค่อยครับ แต่ก็รอสักพักแล้วออกตัวช้าๆค่อยไหลๆไป

ส่วนตัวจะให้ความสำคัญกับวอร์มดาวมากกว่าครับ เพราะมีเทอร์โบ
สำหรับรถผมเน้นเคลือนตัวช้าตอนออกขากลับก็เคลื่อนตัวช้าๆก่อนดับ เทอร์โบใหญ่ เน้นต่อน้ำเลี้ยงแกนกับน้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนควบคู่กันไป
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
ไม่ครับเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็น คลานแป๊ปเดียวก็ได้อุณหภูมิแล้ว

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
ไม่วอร์มครับ