ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป  (อ่าน 3758 ครั้ง)

ออฟไลน์ pongsadja

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ผมอยากรู้ว่ารถที่เป็นแบบเชฟสปินหรือลีวีน่า  กับพวกรถเก๋งอย่างซิตี้วีออส มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ  ตอนนี้ผมชอบลีวีน่าชอบทรงแบบนี้  ผมว่ามันสวยนะสำหรับผมเลยอยากรู้ว่าลักษณะการขับขี่รถในลักษณะนี้กับเก๋งทั่วไป มันแตกต่างกันยังไงครับผม  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2014, 19:27:35 โดย pongsadja »

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 20:13:31 »
มันไม่ใช่ SUV ครับ มันคือ MInivan หรือ B-Seg MPV เทียบกับเก๋งเล็กด้วยกัน ก็ 7 กับ 5 ที่นั่ง เก๋งลู่ลมกว่าเพราะเตี้ยกว่า ช่วงล่างไม่ได้แตกต่างกันเยอะครับ อัตราเร่ง-สิ้นเปลือง เก๋งดีกว่านิดหน่อย

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 23:13:36 »
ทั้ง สปิน และ ลีวีน่า ไม่ใช่ suv ครับ เป็นตระกูล MPV ครับ
compact SUV ต้อง CX5 CRV เป็นต้น
ส่วน B SUV เช่น JUKE เป็นต้น

ผมว่าสปินตำแหน่งนั่งมันสูงครับ พอกับ Avanza Freed หรือ Ertiga
ตำแหน่งการมองทัศนวิสัยดีกว่าเก๋ง แต่ทรงตัวไม่ดีเท่าครับ
ส่วน ลีวีน่า มันเตี้ยกว่าครับ น่าจะใกล้เก๋งครับ
: )

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 02, 2014, 23:32:29 »
ผมว่าที่เห็นได้ชัดคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ

MPV ไม่มีคันไหนทำได้เกิน 15 โลลิตรเลย :D

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 08:28:17 »
ถ้าใช้เฉพาะในเมือง หรือเป็นพวกไม่ขับรถเร็วซื้อเลยครับ รถทรงนี้น่าจะเอนกประสงค์กว่ารถเก๋ง เผลอๆเอาจักรยานเข้าข้างในได้ สูงกว่าด้วย เจอน้ำท่วมถนนก็เบาใจกว่าเก๋งหน่อยนึง แต่ก็อย่างว่า การที่มันสูงกว่าเก๋งและบางทีอาจจะหนักกว่าเก๋ง(ระดับเดียวกัน) มันก็มีผลต่อการทรงตัวยามขับเร็วและอาจเปลืองน้ำมันกว่า

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 09:10:31 »
การจัดเบาะใน Honda Freed
ทำให้ผมเสียบจักรยาน หมอบ เข้าไปทั้งคันได้โดยไม่ต้องถอดล้อ 1 คัน
และมีที่วางจักรยานพับ ขนาด 20 นิ้วได้ 2 คันพร้อมสัมภาระนิดหน่อย
โดยที่ผู้โดยสารนั่งได้ 3 คน

แต่หากผมเปลี่ยนเอาเป็นจักรยานพับ Brompton จะได้ 4 คัน
โดยคนนั่งได้ 4 คนพร้อมสัมภาระครับ

แต่ mini MPV พวกนี้ตัวอ้วนต้านลมกินจุกว่าเก๋งครับ
: )

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 09:31:01 »
  คือการซื้อรถบ้านรถโจทย์คือต้องสวยเตะตาถูกใจผู้ซื้อไว้ก่อน   อย่างอื่นมาทีหลังแทบทั้งนั้น 
รถขับคนเดียวนั่งคนเดียว  บางทีหารถสไตล์ MPV SUV  ไปก็ไม่ค่อยมีประโยชน์เกะกะ จ่ายเงินเกินจำเป็น
หรือซื้อรถปิคอัพยกสูง แต่ 2wd  ซื้อมาก็เกินความจำเป็นอีก    เพราะไอ้ทียกสูงมากก็กินน้ำมันต้านลมกว่ามีขับ4 อีก   จะอ้างไว้หนีน้ำท่วม  ปีนึงจะหนีซักกี่หน   ปิคอัพตัวเตี้ยธรรมดา ก็เหลือเกินจะพอ 
ซื้อปิคอัพยกสูง ล้อใหญ่ขนาด 31-32 นิ้ว แต่ถามหาความประหยัด   ยังไงก็ไม่มียี่ห้อไหนทำให้ได้อยู่แล้ว

 ถ้าจะซื้อลองดูโจทย์ตัวเองไหม รถอะไรก็ได้ ถ้าสมมุติจะเก็บจักรยานลองแบกจักรยานไปลองวางดูเลย   จะได้คำตอบ หรือชอบนั่งสบายทั้งครอบครัวก็พาครอบครัวไปนั่งเลยว่าสบายจริงไหม จะได้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับตัวเรา

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 09:57:03 »
ผมอยากรู้ว่ารถที่เป็นแบบเชฟสปินหรือลีวีน่า  กับพวกรถเก๋งอย่างซิตี้วีออส มันแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ  ตอนนี้ผมชอบลีวีน่าชอบทรงแบบนี้  ผมว่ามันสวยนะสำหรับผมเลยอยากรู้ว่าลักษณะการขับขี่รถในลักษณะนี้กับเก๋งทั่วไป มันแตกต่างกันยังไงครับผม  
  เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าตอบไม่ตรงคำถาม

MPV  ชื่อย่อคือ Multi purpose Verhicle  รถเอนกประสงค์ บ้านเราเรียกรถครอบครัว   พื้นฐานจะมาจากเก๋งหรือกระบะก็ได้ขึ้นกับแพลทฟอร์มที่ใช้  โดยมาก MPV  จะมี 7 ที่นั่งเป็นหลัก   เพราะเน้นประโยชน์ขนคนเป็นหลักหรือขนของเป็นหลัก  แต่ลีวีน่าบ้านเราจะเหลือกี่ที่นั่งก็ช่างมันก็เป็นรถ  MPV     คือพื้นฐานรถพวกเนี้ยจะตัวเตี้ย ๆ  เหมือนขับเก๋งทั่วไปแต่ต้องเป็นทรงกล่อง    อารมณณ์การขับรถพวกนี้  ยังไงก็ไม่มีทางแรง ต่อให้ได้เครื่องแรงขนาดไหนก็ตามแต่รถพวกนี้จะถูกเซทไว้ให้อัตราเร่งไปได้แบบเนิ่บ ๆ   เน้นการใช้งานในครอบครัวนิ่มนวลนั่งสบายเป็นหลัก      คือยังไงรถพวกนี้ก็อืดและกินน้ำมัน 


SUV  Sport  ultility  Verhicle  บ้านเรามีบางคนดันผ่าไปเรียก คิดว่าเป็นรถครอบครัวก็มีเยอะแยะ    เอ้า   เรียกอะไรก็ช่างมัน    แต่ส่วนใหญ่มันจะเป็นรถยกสูงขึ้นมากว่ารถเก๋งทั่วไป   ให้สมรถถนะอัตราเร่งที่ดีกว่าพวก MPV   เพราะเน้นการใช้งานไมได้เน้นนั่งสบายแนวครอบครัว  พื้นฐานจะมาจากเก๋งหรือกระบะก็ได้ขึ้นกับแพลทฟอร์มที่ใช้  จะมีกี่ที่นั่งก็ได้  โดยมากมี 5 ถ้าไป 7 จะนั่งไม่สบายเพราะไม่เน้นนั่งแถวหลัง  จะมีทั้ง 2wd 4wd  เพื่อตอบสนองชีวิตรูปแบบใหม่ ๆ   มากขึ้น
การกินน้ำมันจะกินมากกว่าเพื่อน เพราะยกสูงกว่า ต้านลใกกว่า ล้อใหญ่กว่า ให้อัตราเร่งดีกว่า

รถเก๋งขี้เกียจอธิบายก็มโนกันเองกว่าต่างกันอยย่างไร   เก๋งมี 5 ที่นั่งแบบอึดอัด

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 11:58:04 »
เสา-อาทิตย์ที่แล้ว ไปเที่ยวสมุย ไปเช่า Avanza นั่งกัน 6 คน
ขอบอกว่า เด้งมากมายครับ โดยเฉพาะคนนั่งเบาะแถว 3 นั่งบนซุ้มล้อ ค่อนข้างเด้งและกระด้าง
ฟีลลิ่งมันค่อนไปทางรถกระบะเลยล่ะ

ซึ่งผมเข้าใจว่า พวก Freed Ertiga Spin น่าจะช่วงล่างดีกว่า แต่ก็คงไม่ใช่ความรู้สึกเหมือนรถเก๋งซะทีเดียวครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,651
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 03, 2014, 13:46:37 »
เสา-อาทิตย์ที่แล้ว ไปเที่ยวสมุย ไปเช่า Avanza นั่งกัน 6 คน
ขอบอกว่า เด้งมากมายครับ โดยเฉพาะคนนั่งเบาะแถว 3 นั่งบนซุ้มล้อ ค่อนข้างเด้งและกระด้าง
ฟีลลิ่งมันค่อนไปทางรถกระบะเลยล่ะ

ซึ่งผมเข้าใจว่า พวก Freed Ertiga Spin น่าจะช่วงล่างดีกว่า แต่ก็คงไม่ใช่ความรู้สึกเหมือนรถเก๋งซะทีเดียวครับ
  รถ แอวันซ่ามันขับหลังมีเฟืองท้าอยู่นี่ครับ จะทนกว่าแต่ก็กระเทือนกว่า 

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
Re: ระหว่างรถแบบคอมแพกต์เอสยูวีกับพวกเก๋งทั่วไป
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 01:04:17 »
ช่วงล่างคงไม่ต่างกันมากครับ แต่การทรงตัว ความมั่นใจในความเร็วสูง จะเสียเปรียบรถเก๋ง

เพราะรถพวกนี้หลังคาสูงกว่าต้านลมมากกว่า อาการโคลงจะมีเยอะกว่าครับ(แล้วแต่เป็นเคสๆไป แล้วแต่เปรียบเทียบเป็นคันๆไปด้วย)

ลีวีน่าก็สวยดีนะครับ สำหรับคนชอบสไตล์เรียบๆ แบบเรียบมากๆเลยหละ