ผู้เขียน หัวข้อ: ----> ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้อัตราเร่งในการทดสอบของ HLM และคลิปในตปท.ต่างกันมาก  (อ่าน 5942 ครั้ง)

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
เนื่องจากผมก็เปิดดูคลิปอัตราเร่งของ 328i F30 ใน youtube ก็ทำให้ประหลาดใจว่าทำไมผลที่ออกมาถึงแตกต่างกับที่คุณจิมมี่ได้ทดสอบเอาไว้

ในคลิปจับเวลา 0-100 ได้ใน 5.54 วินาที ในขณะที่ทาง BMW ได้เคลม 0-100 ไว้ที่ 6.4 วินาทีเท่านั้น

ส่วนของ HLM เฉลี่ยออกมาได้ที่ 7.59 วินาที

ลองมาคิดดูว่าจะมีปัจจัยอะไรบ้างที่มีผลทำให้ผลแตกต่างกันถึงขนาดนี้ เท่าที่คิดออกคือ

1. คุณภาพน้ำมัน
2. อากาศ
3. น้ำหนักผู้ทดสอบและผู้ติดตาม

เท่านี้หรือที่ทำให้ผลที่ออกมานั้นแตกต่างกันได้มากถึงขนาดนี้ครับ ท่านที่มีความรู้ช่วยวิเคราะห์ให้ด้วย

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344

ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD
อุณหภูมิครับ  ส่งผลต่อความหนาแน่นของออกซิเจนที่ถูกดูดไปใช้จุดระเบิด เอาง่ายๆครับรถคันเดียวกันจับไปไดโนที่เดียวกัน หน้าร้อน กับ หน้าหนาว ได้แรงม้าไม่เท่ากันครับ แต่ถ้าหนาวแบบติดลบอันนี้ไม่แน่ใจครับว่ามันจะแรงขึ้นหรือเปล่า
N/A  

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
อุณหภูมิ มีผลอย่างมากยิ่งรถที่ใช้ intercooler ระบายความร้อนผิดกันฟ้ากับเหว

น้ำหนักบรรทุก

น้ำมันที่ใช้

ในคลิปจับเวลาจากเห็นเข็มกระดิกจาก 0-100 แต่ของเว็บนี้เริ่มจับจากกระทืบคันเร่ง

สุดท้าย 328i ในไทยถูกตอนแรงม้า

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,930
อุณหภูมิมีผลถ้าอากาศเย็นอัตราเร่งจะดี น้ำมันก็มีผลเหมือนกัน น้ำหนักผู้ทดสอบก็มีผลเช่นกัน และ328iของไทยถูกตอนแรงม้าทำให้รอบปลายอาจสู้ไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2014, 13:53:09 โดย birmax »

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ที่เห็นอีกอย่างคือในคลิปเร่งเครื่องรอไว้ก่อนออกตัวด้วย

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
1. น้ำมันที่ใช้ ออกเทน เท่าไหร่ ; เบนซิน95 เบนซิน97 แก๊สโซฮอลล์95 ดีเซล คุณภาพน้ำมัน
2. อุณหภูมิที่ทดสอบ ; อากาศเย็น อากาศร้อน อากาศปกติ
3. น้ำหนักผู้ทดสอบ ; นั่งกี่คน อ้วน-ผอม น้ำหนักบรรทุกต่างกัน
4. สภาพถนน ; คอนกรีต ลาดยาง ส่งผลต่อการเกาะถนนช่วงออกตัว และอุณหภูมิสะสม
5. สภาพยาง ; ยางใช้มานานแค่ไหน ส่งผลต่อการเกาะถนนช่วงออกตัว รวมถึงขนาดล้อ
6. การจูนเครื่องยนต์ ; รถที่ขายในแต่ละประเทศ อาจจะมีการจูนอัพ แรงม้า แรงบิดที่ต่างกัน
7. กระแสลม ; ลมแรง ต้านลม หรือตามลม
8. วิธีการออกตัว ; เหยียบเบรกแล้วปล่อยค่อยกระทืบคันเร่ง หรือ เลี้ยงรอบไว้แล้วกระทืบคันเร่ง

หลักๆก็น่าจะประมาณนี้นะครับที่เป็นปัจจัยทำให้เวลาที่ออกมาต่างกัน

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
เข้าใจเหตุผลต่างๆ ข้างต้นครับ แต่ประเด็นคือที่เวลาต่างกันถึง 2 วินาที มันเหมือนเป็นรถคนละคันเลย

แถมยังทำเวลาได้เท่าๆ กันกับ 335i ที่ทางโรงงาน BMW เคลมไว้ที่ 5.5 วินาทีอีกด้วย

และทำเวลาได้ดีกว่า 335i ใน 2 คลิปนี้ด้วยนะครับ ซึ่งเวลาออกมาที่ 5.7 วินาทีโดยประมาณ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 05, 2014, 12:13:30 โดย ck_win »

ออฟไลน์ littlepig1430

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
นอกจากน้ำหนัก เชื่อเพลิง และความหนาแน่นของอากาศ

ก็จะมีเรื่องจังหวะการจับเวลารึเปล่าครับ

ถ้าเป็นคลิบจับจากไม่เร่งเครื่องรอ การจับจากคลิบที่ถ่ายก็อาจได้เวลาดีกว่าเพราะจับที่รถออกตัวแล้ว (เข็มกระดิก)
แต่คุณจิมมี่จับพร้อมเหยียบคันเร่ง แต่เข็มอาจยังไม่กระดิก (อาจต่างกันครึ่งวิ)

ส่วนเร่งเครื่องรอไว้แล้วปล่อยเบรคให้รถวิ่ง มันช่วยลดระยะเวลาที่เสียไปตั้งแต่เหยียบคันเร่ง รับคำสั่ง ประมวณผล เครื่องและเกียร์ทำงานได้เยอะเลยนะครับ

ส่วนของโรงงาน คาดว่ามาจากการอ่านค่าที่บันทึกไว้จากกล่อง ECU รึเปล่า หรืออาจรันบนไดโนด้วย

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
328i ของเมืองนอกม้ามากกว่าบ้านเราครับ ถ้าจำไม่ผิดประมาณ 240
ส่วน 328i บ้านเราถูกตอนม้าครับ เพราะว่าจะได้เสียภาษีเรตที่ต่ำกว่า

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ความลาดเอียงของพื้นถนน..
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
    ถ้าเปนเครื่องเดิมๆ ผมไม่เชื่อว่าจะเร็วกว่าที่โรงงานระบุมาครับ

   ที่ต่างประเทศ ถ้าเปนเช่นนี้เห็นพูดกันว่ามักมาจากวิ่งลงเนินครับ
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
ความลาดเอียงของพื้นถนน..


โป๊ะเชะ...อันนี้ใช่เลยครับคุณแพน...ผมว่าคนที่ขับ 328i ในคลิปต้องขับทางลงแน่ๆ เลย

ลองคิดดูว่า 335i ทั้ง 2 คันใช้เวลา 5.7 วินาที แต่ 328i ซึ่งใน ตปท.มีม้าน้อยกว่า 60 ตัวกลับทำเวลาได้ดีกว่าอย่างน่าสงสัย

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ความลาดเอียงของพื้นถนน..


กำลังจะบอกเหมือนกันเลยครับว่า พื้นถนนก็มีส่วน เยอะพอสมควรครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
คลิปใน youtube พวกที่เคลมว่าออกตัวได้เร็วกว่าโรงงาน
ส่วนใหญ่มันวิ่งลงเนินครับ ลองเอารถรุ่นอื่นไม่ต้อง BM ก็ได้
ไปวิ่งแบบนี้มันก็ดีกว่าทั้งนั้น ในเวปนี้เน้นทดสอบตามการใช้งานจริง
คือวัดจากการเหยียบคันเร่งถ้าคันเร่งมันหน่วงไป 1 วิ ก็ตามนั้นครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คือตอนนี้ผมเล่นจากเครื่องคอมที่บล็อค facebook กับ youtube ผมเลยเข้าไปดูคลิปไม่ได้ ไม่งั้นผมจะลองดูที่ comments หรือคำอธิบายใต้คลิปว่าวิ่งยังไง บางทีเจอบางคลิป หัวคลิปบอกว่า Fully Stock แต่ใน comment เจ้าของคลิปดันบอก Fully stock internal with remapped ECU คือจูนกล่องมานั่นแหละ

นอกจากนี้ถ้าผมมองไม่ผิด (ผมดูคลิปไม่ได้ แต่เห็นภาพ preview) นั่นมัน 10 องศาเซลเซียสหรือเปล่า? รถทดสอบของจิมตอนนั้นวิ่งน่าจะมี 26-30 หากความสูงจากระดับน้ำทะเลเท่าๆกันนี่ไอ้ 10 องศาได้ม้าจากพระเจ้ามาฟรีๆ 10 ตัวสบายๆเลยนะ นอกนั้นผมเห็นด้วยกับความเห็นอื่นๆ ม้า 328i บ้านเราน้อยกว่าประเทศอื่นครับ เอาแค่ความต่างของม้าตรงนี้ กับความได้เปรียบเรื่องอุณหภูมิน่ะ 0-100 หายไปเกือบวิได้ไม่ใช่เรื่องแปลกแล้วครับ นอกจากนี้น้ำหนักบรรทุกของจิมมี่ เห็นบอกว่า 136 โล 137 โล แต่ผมเชื่อว่าความจริงเกินนั้นครับ คุณดูหุ่นเจ้าของเว็บเมื่อปี 2009 เทียบกับตอนนี้แล้วคิดเอา ผมเชื่อว่ามี 150 ได้แล้ว..และถ้าคนขับในคลิปยูทูบนั่นหนักสัก 85-90? Weight difference ก็สร้างความต่างได้ครับ

คุณลองดู 0-100 ของคลิป Altis ESport ของเราดูสิครับ ผมทำ 0-100 ในคลิปให้คุณลองจับเวลา..เกิน 10 วิไปเยอะมั้ย นั่นล่ะตอนจิมมี่จับเวลากับเจ้าเปาได้ 10วิกับหลักทศนิยม ..นั่นคือความต่างของน้ำหนัก 150 ก.ก.ครับที่ทำให้รถเร่งช้าลงได้ขนาดนั้น ถ้าเอาทุกปัจจัยมารวมกัน คุณก็จะเห็นแล้วว่าต่อให้ความลาดชันของถนนไม่มีผล อัตราเร่งที่ได้นั้นก็สามารถออกมาเป็นอย่างที่คุณเห็นได้ครับ....328i นั่งคนเดียว กับ 335i นั่ง 3 0-100 สี่สูบก็วินได้ครับถ้ามันเป็นอย่างงั้นน่ะนะ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
-อุณหภูมิในเวลาที่ทดสอบ
-น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้
-สภาพท้องถนน
-สภาพกระแสลม
-จำนวนคนที่นั่งในรถ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
1. น้ำมันที่ใช้ ออกเทน เท่าไหร่ ; เบนซิน95 เบนซิน97 แก๊สโซฮอลล์95 ดีเซล คุณภาพน้ำมัน
2. อุณหภูมิที่ทดสอบ ; อากาศเย็น อากาศร้อน อากาศปกติ
3. น้ำหนักผู้ทดสอบ ; นั่งกี่คน อ้วน-ผอม น้ำหนักบรรทุกต่างกัน
4. สภาพถนน ; คอนกรีต ลาดยาง ส่งผลต่อการเกาะถนนช่วงออกตัว และอุณหภูมิสะสม
5. สภาพยาง ; ยางใช้มานานแค่ไหน ส่งผลต่อการเกาะถนนช่วงออกตัว รวมถึงขนาดล้อ
6. การจูนเครื่องยนต์ ; รถที่ขายในแต่ละประเทศ อาจจะมีการจูนอัพ แรงม้า แรงบิดที่ต่างกัน
7. กระแสลม ; ลมแรง ต้านลม หรือตามลม
8. วิธีการออกตัว ; เหยียบเบรกแล้วปล่อยค่อยกระทืบคันเร่ง หรือ เลี้ยงรอบไว้แล้วกระทืบคันเร่ง

หลักๆก็น่าจะประมาณนี้นะครับที่เป็นปัจจัยทำให้เวลาที่ออกมาต่างกัน

ตามนี้ครับ

แต่หลักๆ จะอยู่ที่

อุณหภูมิ เพราะในเมืองนอกส่วนใหญ่ มันต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส
ของไทย ก็ชัดเจนครับ ดูรีวิว Yaris เป็นตัวอย่างที่ดี
พอเทสต์ในหน้าหนาว อุณหภูมิอยู่แถวๆ 22 องศา โอ้โห ทำได้ 12 วินาทีนิดๆ
แต่พอเทสต์รถคันเดียวกัน ช่วงมีนาคม จับเวลาเล่นๆ กลับได้ 13 วินาทีหน่อยๆ

มาตรฐานของ การทดสอบรถยนต์ โดยผู้ผลิต ส่วนใญ่ มักใช้อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส เป็นค่ากลาง ครับ
แต่ในความจริง สนามทดสอบส่วนใหญ่ อยู่ในพื้นที่ปิด อยู่ในป่าเขา อากาศจะเย็น ดังนั้น ตัวเลขก็จะดีขึ้น
แถมบริษัทรถ ยังใช้น้ำมันเชื้อเพลิง หรือน้ำมันเครื่อง หลากหลายประเภท ตั้งแต่ ห่วยสุด ไปจนถึง Lab Grade
ขณะที่้บ้านเรา คุณภาพน้ำมัน ก็อย่างที่เห็นกัน

พื้นถนนนี่ก็ต่าง ยางมะตอย ราดมาใหม่ๆ แรงเสียดทานจะสูง ค่อนข้างฝืด
ตัวเลขก็จะดร็อปลง เรื่องนี้เจอกับตัวเองเมื่อคืนนี้ ถ้าจับเวลา Jazz บนพื้นผิวปกติ
80 - 120 กม./ชม. จะได้ 8.1 วินาที เผลอๆ ได้ 7.95 มาด้วยถึง 3 ครั้ง
แต่พอเจอ พื้นผิวยางมะตอยราดใหม่ๆ แถมมีกระแสลมปะทะด้านข้าง แรงกว่าปกตินิดเดียว
ตัวเลขพุ่งไปเป็น 8.8 วินาทีเลยทีเดียว!

น้ำหนักตัวก็มีส่วน คนส่วนใหญ่ เขาจะเทสต์ โดยใช้คนเดียว
แต่ผม ต้อง 2 คน นี่ก็มีส่วน

นี่ละครับ ปัจจัยที่ทำให้ความเพี่ยนแตกตางกันเยอะขนาดนี้

ออฟไลน์ ck_win

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
ขอบคุณ คุณแพนและคุณจิมมี่เข้ามาอธิบายเพิ่มเติมก็เลยทำให้เข้าใจว่ามันมีรายละเอียดที่เราไม่เห็น ไม่รู้ อีกหลายอย่าง ทำให้มีผลแตกต่างกันมาก

มันก็แค่ตัวเลขอะนะ ดูไปดูมา คิดไปคิดมา ก็จะพาลทำให้ปวดหัวซะจริงๆ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
สิ่งทีน่าจะทำให้เวลาแตกต่างกัน
1. เหมือนใน Clip จะใช้ Sport Mode และเปลี่ยนเกียร์เอง ส่วนของคุณจิมมี่คือ Comfort Mode เกียร์อัตโนมัติ
2. 328i ของไทยโดนตอนแรงม้าไว้แค่ 218 แรงม้า
3. การเริ่มจับเวลา ของคุณจิมมี่กดเวลาพร้อมเริ่มกดคันเร่ง แต่ในคลิปรอบขึ้นเวลาถึงจะนับ
4. ทางลาดและภูมิประเทศ สภาพแวดล้อมมีปัจจยทั้งสิ้นครับ

ตามความเข้าใจของผมการทดสอบของคุณจิมมี่ไม่ได้เน้นเวลาที่เร็วที่สุดแต่เน้นให้สะท้อนถึงเวลาที่ตรงกับการใช้งานจริงของคนทั่วไป และทุกคันใช้วิธีทดสอบแบบเดียวกัน ดังนั้นหากต้องดูว่าคันไหนเร็วกว่าคันไหนต้องดูผลการทดสอบจากคนๆ เดียวและมีวิธีทดสอบที่เหมือนกันอย่างที่คุณจิมมี่ทำถือว่าใกล้เคียงอุดมคติมากๆ แล้วครับสำหรับผม หากคุณ CK_WIN อยากทราบว่า 325d จะเร็วหรือช้ากว่า 328i แค่ไหนคงต้องลุ้นให้ BMW ส่งรถรุ่นนี้มาให้คุณจิมมี่ทดสอบแต่ผมคิดว่าคงเป็นไปได้ยากครับ  ;D

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
น้ำหนักพี่จิมครับบบบ

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,975
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
อุณหภูมินี่ตัวแปรใหญ่สุดเลยล่ะครับแต่มาวิ่งในสภาพอากาศร้อนจัด ดูแค่คลิปนี้พอครับ ประมาณ 400 เมตร ต่างกันสุดๆเลย Veyron ที่ญี่ปุ่นชนะใน 400 เมตร แต่ที่ดูไบ กว่าจะแซงเกือบกิโล



ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย