ผู้เขียน หัวข้อ: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ  (อ่าน 8921 ครั้ง)

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 02:18:32 »
เห็นข่าวเงียบหายไปเลยตั้งแต่มีข่าวข้าอีโคคาร์ 2 มีความคืบหน้าไม๊ครับรอ golf ประกอบไทยฝันต่อไป :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2014, 02:25:43 โดย TorTy »

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 06:40:31 »
ผมว่ายาก ตลาดในจีนขายได้มากกว่า แถมค่าแรงถูกกว่าไทยอีก

ถ้ามาตั้งจริง ผมเกรงว่าจะไม่คุ้ม -0-

ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 06:45:54 »
ถ้าผลิตในจีนแล้วส่งขายที่ไทย นี่มีได้ลดภาษีบ้างมั้ยครับ คล้ายๆกะ AEC

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 08:02:35 »
ถ้าไม่ได้ผลิตที่ไทย ขอเป็นมาเลเซียก็ยังดีนะ
ถ้านำเข้ามาแบบถูกๆเหมือน hyundai กับ subaru ได้ก็แจ่มเลย ^^

ออฟไลน์ MrMecH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 08:50:44 »
เห็นข่าวมาจากเว็บอื่นนะครับ เห็นว่าVWเตรียมมาสร้างโรงงานแห่งแรกในไทยเพื่อเข้ามาทำตลาดASEANเต็มตัวและผลิตรถโครงการอีโค่คาร์เฟส2ด้วย แต่กว่าจะได้ใข้อีโค่คาร์ของVWอาจต้องรอถึงปี2019นู่น ซึ่งน่าจะเป็นคันท้ายๆในโครงการเลยละมั้ง

จริงเท็จไม่แน่ใจครับแต่เห็นข่าวแบบนี้มาหลายเว็บแล้ว

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 09:44:12 »
ลอตแรกน่าจะเป็น eco car ซึ่งคนเป็น polo มั้งครับ

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 17:56:46 »
ผมว่าหวยออกที่มาเลย์ฯ  ;D

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 18:34:48 »
ข่าวจากทางฝรั่ง บอกว่าจะยังเข้าร่วมโครงการนี้อยู่ โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติโครงการในวันนี้
http://articles.economictimes.indiatimes.com/2014-09-06/news/53627617_1_passat-volkswagen-plans-thai-plant

แต่วันนี้ BOI อนุมัติไปแค่ ฟอร์ด เชฟ มิตซู ซึ่งมาสด้าได้รับการอนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้ว คงเหลือ MG กับ โฟลค
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=245594:boi-2&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417#.VA6oZ_mSySo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 09, 2014, 21:14:23 โดย LoveYouToo »

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 19:15:50 »
 ข่าวที่ผมได้มา ค่าย VW อยากจะให้ BOI อนุมัติให้หลังจากที่มีรัฐบาลไปก่อนครับ ( นัยว่าไม่อยากใด้ในสมัย คมช. นั่นเอง )

 ดังนั้นจับตาดูประชุมบอร์ด BOI ครั้งหน้าครับ

  ส่วนตัวมองว่า โอกาสสุดท้ายของ VW ในไทยคือ Eco car 2 นี่แหละครับ ซึ่งทำให้ไทยยังน่าสนใจกว่าเพื่อนบ้านในอาเซียนตอนนี้ครับ

  แต่ถ้าตัดสินใจว่าไม่ร่วม ฟันธงได้เลยว่าจะเลือก มาเลเซีย แน่นอน

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 19:43:57 »
ข่าวรอยเตอร์: BOI อนุมัติ VW ตั้งโรงงาน
Thailand set to approve Volkswagen factory http://uk.reuters.com/article/2014/09/01/uk-volkswagen-thailand-idUKKBN0GW2WY20140901

comment จากคนมาเลย์ที่อิจฉาประเทศไทยที่สามารถดึง VW มาตั้งโรงงานในไทย ทั้งที่การเมืองในประเทศมาเลย์นิ่งกว่าประเทศไทย
Malaysia LOSING to Thailand on Sep 03, 2014 at 11:46 am
Malaysians have already suffered so much. For 30 years, 30 million people suffer so much. We struggle paying for our high car prices all because of one man’s dream of benefiting his friends and relatives through the AP system and the government protecting Proton.

Malaysia was on its way to becoming the Detroit of Asia in the 90s. But the AP system cost us hundreds of billions in ringgit in investments from car companies who moved to Thailand and Indonesia. Car companies got fed up with Malaysia’s MITI for protecting Proton and telling other companies what to price their cars. They got sick and tired of the AP system and how genuine brands cannot get enough APs to import their cars in (like Mercedes, BMW and Honda).

They thought that if they set up their brands and plants in Malaysia, they knew they had to share the pool of APs with the cronies and they knew 90% of all APs go to the cronies. They all moved their operations to Thailand making it the AutoCity of the world. This is one good example by VW.

Recently GM announced that they rolled out already 1 million cars from Thailand. Imagine if GM was in Malaysia and we taxed GM RM10,000 per car. Calculate that with 1 million cars. Just from GM alone, we lost Billions in USD. Imagine what will the amount be from other car companies if they had set up in Malaysia?

Because of Mahathir and his AP system, as well as Proton, we lost hundreds of billion of ringgit in investment and trillions of ringgit from jobs lost. If Malaysia was the autocity of Asia, hundreds of thousands of jobs would have been created for Malaysians. We lost all that. Trillions of Ringgit and hundreds of thousands of jobs. Now, Thailand is benefiting from this trillions lost.

So, in summary, the 30 PEKEMA members and Proton have solely caused Malaysia to lose trillions in investments.

A word of caution to the idiot Madani, Malaysia might even lose existing companies who are already CKDing in Malaysia. BMW, Mercedes, Nissan, Honda and Toyota might even close up their plants in Malaysia to open up in Thailand.

This is so worrisome. Despite Thailand having an unstable economy with riots and bombing, no stable government, yet car companies still prefer Thailand to Malaysia. Makes us wonder…..what is wrong with Malaysia?

http://paultan.org/2014/09/03/volkswagen-factory-bangkok-approve/

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 19:57:31 »
ถ้ามาแล้วราคาไล่เลี่ยกับยี่ห้อโตกะฮอนในเซกเมนท์เดียวกันแบบในจีน ผมคนนึงที่จะอุดหนุนครับ  ผมเชื่อว่าโฟล์คทำได้
長樂.文

ออฟไลน์ TDCI

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 20:11:03 »
ความแข็งแรงและหลากหลายของซัพพลายเออร์บ้านเราน่าจะมีส่วนเยอะอยู่นะ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 20:47:44 »
ข่าวรอยเตอร์: BOI อนุมัติ VW ตั้งโรงงาน
Thailand set to approve Volkswagen factory http://uk.reuters.com/article/2014/09/01/uk-volkswagen-thailand-idUKKBN0GW2WY20140901

comment จากคนมาเลย์ที่อิจฉาประเทศไทยที่สามารถดึง VW มาตั้งโรงงานในไทย ทั้งที่การเมืองในประเทศมาเลย์นิ่งกว่าประเทศไทย
Malaysia LOSING to Thailand on Sep 03, 2014 at 11:46 am
Malaysians have already suffered so much. For 30 years, 30 million people suffer so much. We struggle paying for our high car prices all because of one man’s dream of benefiting his friends and relatives through the AP system and the government protecting Proton.

Malaysia was on its way to becoming the Detroit of Asia in the 90s. But the AP system cost us hundreds of billions in ringgit in investments from car companies who moved to Thailand and Indonesia. Car companies got fed up with Malaysia’s MITI for protecting Proton and telling other companies what to price their cars. They got sick and tired of the AP system and how genuine brands cannot get enough APs to import their cars in (like Mercedes, BMW and Honda).

They thought that if they set up their brands and plants in Malaysia, they knew they had to share the pool of APs with the cronies and they knew 90% of all APs go to the cronies. They all moved their operations to Thailand making it the AutoCity of the world. This is one good example by VW.

Recently GM announced that they rolled out already 1 million cars from Thailand. Imagine if GM was in Malaysia and we taxed GM RM10,000 per car. Calculate that with 1 million cars. Just from GM alone, we lost Billions in USD. Imagine what will the amount be from other car companies if they had set up in Malaysia?

Because of Mahathir and his AP system, as well as Proton, we lost hundreds of billion of ringgit in investment and trillions of ringgit from jobs lost. If Malaysia was the autocity of Asia, hundreds of thousands of jobs would have been created for Malaysians. We lost all that. Trillions of Ringgit and hundreds of thousands of jobs. Now, Thailand is benefiting from this trillions lost.

So, in summary, the 30 PEKEMA members and Proton have solely caused Malaysia to lose trillions in investments.

A word of caution to the idiot Madani, Malaysia might even lose existing companies who are already CKDing in Malaysia. BMW, Mercedes, Nissan, Honda and Toyota might even close up their plants in Malaysia to open up in Thailand.

This is so worrisome. Despite Thailand having an unstable economy with riots and bombing, no stable government, yet car companies still prefer Thailand to Malaysia. Makes us wonder…..what is wrong with Malaysia?

http://paultan.org/2014/09/03/volkswagen-factory-bangkok-approve/

 จากข่าวนี้แสดงว่า ทางแหล่งข่าวต่างประเทศค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า VW เดินหน้าโครงการครั้งนี้แน่ๆ ซึ่งก็เป็นไปในทางเดียวกันกับข่าวในประเทศ

 เพียงแต่วันที่ออกข่าว 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็ยังไม่ทราบว่า บอร์ด BOI ที่อยู่ในสมัย คมช. ( ไม่มีรัฐบาล ) ได้อนุมัติครั้งสุดท้ายนั้น ยังไม่มีของ VW

 จึงคาดว่าจะได้รับการประกาศอนุมัติให้กับ VW ในบอร์ด BOI ใหม่ภายใต้รัฐบาลในครั้งต่อไปครับ

   สังเกตุได้ว่า เยอรมัน ค่อนข้างจะมีแอคชั่นเรื่องการเมืองพอสมควรทีเดียว

   งานนี้แฟนๆ VW คงเตรียมเฮได้ซักที มีทั้งข่าวในและข่าวนอกแบบนี้ จะว่าไปกว่าโรงงานจะเริ่มสร้างจนแล้วเสร็จและเปิดตัวรถ คงเป็นปลายๆ 2016 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ VW Polo facelift พอดีเลย

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 21:35:41 »
เข้าเมืองไทย ระวังโดนรับน้องแรงๆนะครับ

ออฟไลน์ tozmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 23:06:33 »
ไม่ได้อ่านจากแหล่งอื่นเลยครับ อ่านจากที่นี่อย่างเดียว ผมคิดว่า

Golf GTi MK7 ไม่มาไทย น่าจะเรื่องนี้แหละ (BOI:ECO Car Phase 2) แบบที่มีใครเคยกล่าวไว้ในนี้ ผมลืมแล้ว
ส่วนที่ไม่ไปมาเลย์ แอบคิดลึกๆว่าเพราะ โปรตอน รึเปล่า เนอะ...

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 09, 2014, 23:59:10 »
เท่าที่ทราบมาอีกเหตุผลนึงที่ VW ต้องการตั้งโรงงานในไทยมากกว่าประเทศอื่นคือ "อาม่าร็อค"ครับ VW อยากลงมาเล่นตลาดนี้ในไทยมากๆ แถมในไทยเราซับพลายเออร์ของรถกระบะและผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมของกระบะเยอะที่สุดในโลก ตั้งโรงงานที่นี่ได้ทุกอย่างครบ

ออฟไลน์ GoatGoat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 895
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 00:16:47 »
สงสัยครับ ว่าถ้า VW มาตั้งโรงงานในไทยจริง เพราะเรื่อง ECO Car Phase 2
โอกาสที่ GTI หรือ Scirocco จะผลิตในนี้เป็นไปได้มั๊ยครับ ผมเดาว่าน่าจะไปผลิตกระบะต่อ ::)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 08:53:57 »
Set to ในข่าว ไม่ได้แปลว่า Approved นะครับ เพิ่งจะเริ่มพิจารณาอนุมัต

ไทย เราเสียเปรียบหลายประเทศในขณะนี้ ไม่ใช่เพราะการเมือง แต่มันเป็นเรื่องเศรษฐกิจล้วน ๆ

ค่าแรง ค่าครองชีพ ค่าจัดการบริหาร ค่าที่ดิน จิปาถะ ไม่นับไอ้ค่าใต้โต๊ะ ที่อาจจะต้องมี เราแพงกว่าชาวบ้านรองจากมาเลย์แค่นั้นเอง

บริษัทVW ก็คงกำลังคิดอยู่ว่า จะทำดีไม่ทำดี

ซึ่งให้ผมเดา ก็คงไม่

อินโดนีเซีย ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถูกกว่าเรามาก และมีแรงงานพร้อมไม่แพ้ไทย คนไทยชอบคิดว่ารถประกอบไทยคุณภาพเยี่ยมกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งมันเป็นแค่การหลงไหลกับความสำเร็จเดิม ๆ ที่มีแค่นั้นเอง อินโดก็ส่งออกรถไปหลายประเทศไม่แพ้ไทย และยังมีท่าเรือที่รองรับการส่งออกใหญ่ ๆ ในพื้นที่อุตสาหกรรมด้วย

ไม่ว่าจะค่าแรง ค่าขนส่ง ค่าบริหาร เงื่อนไขภาษี และขนาดของตลาดภายในประเทศ ตอนนี้ ไทยเรา แพ้ อินโดนีเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าVW จะลงทุนในไทยคงต้องมองไปในอนาคตว่าระยะยาว จะทำเงินได้แค่ไหน ถ้าผลิตรถรุ่นอื่น ๆ ต้นทุนจะถูกได้รึเปล่า

ใช่ครับ ไทยเรามีแรงงาน มีโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่พร้อมจะผลิต แต่ก็ไม่ได้แปลว่าประเทศเพื่อนบ้านเราจะทำไม่ได้ แม้แต่นักลงทุนบางราย ก็ยังหนีไปอยู่ Indonesia ก็มี

VW เป็นบริษัทที่ไม่ได้โง่นะครับ ดูแผนการผลิตเขาทั่วโลกสิ เขาเลือกใช้แต่แรงงานถูก ค่าใช้จ่ายต่ำทั้งนั้น ดูปัจจุบันสิ ไม่ว่า จีน แม็กซิโก และ ตอนนี้ก็เวียดนามที่ประกอบในประเทศบางส่วน มีประกอบ New Beetle แล้วด้วยซ้ำไป ถึงแม้จะเป็นแค่ CKD ก็ไม่ได้แปลว่าโรงงานชิ้นส่วนในประเทศจะไม่เกิด ไทยเราเองยนตรกิจกรุ๊ปยังไม่คิดจะลงทุนอะไรเพิ่ม

เอาเป็นว่า ถ้าถามผม ณ วันนี้  แผนการลงทุนของ VW คงเป็นแค่ "ความสนใจอยู่บ้าง" ที่ยื่นขอ BOI ก็เป็นการ เผื่อไว้ก่อน

ทั้งหมดเป็นความคิดของผม ล้วน ๆ ไม่มีวงใน ไม่มีวงนอก อาจจะถูก ไม่ถูกก็ได้


ออฟไลน์ @PPs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 20:12:54 »
ถ้ามาแล้วราคาไล่เลี่ยกับยี่ห้อโตกะฮอนในเซกเมนท์เดียวกันแบบในจีน ผมคนนึงที่จะอุดหนุนครับ  ผมเชื่อว่าโฟล์คทำได้
+1

ออฟไลน์ Jump

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: Volkswagen ยังจะตั้งโรงงานในไทยไม๊ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 21:32:00 »
ถ้ามาแล้วราคาไล่เลี่ยกับยี่ห้อโตกะฮอนในเซกเมนท์เดียวกันแบบในจีน ผมคนนึงที่จะอุดหนุนครับ  ผมเชื่อว่าโฟล์คทำได้
+1
ตามนี้ เหมาะสมครับ มาชนกะ ford แบบเต็มตัว
LIKE A BOSS!!