ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ

xman2029

พอดีวันนี้นั่งคุยช่างคนนึง แกบอกว่าช่วงล่างกระบะจะทนกว่าของเก๋ง ในกรณีใช้งานเหมือนกัน วิ่งบนถนนแบบเดียวกัน จริงหรือเปล่าครับ พอดีสงใสขึ้นมาอ่ะครับ



veronic

ช่วงล่างกระบะเน้นบรรทุกหนักกว่าเก๋งครับ
เมื่อรับน้ำหนักได้มากกว่าก็ย่อมหมายถึงการรับแรงกระแทกที่มากกว่า
แต่ถ้าบรรทุกหนักกว่า ไปเจอถนนเดียวกัน อันนี้ก็ไม่แน่
ขณะเดียวกัน ตัวช่วงล่างเก๋งก็จะซับแรงกระแทกได้ดีกว่า ยืดหยุ่นตามมุมถนนได้มากกว่าเป็นข้อแลกเปลี่ยนกัน ดังนั้นเลือกใช้งานให้เหมาะสมจะดีกว่าครับ
แต่ส่วนล้อนี้เหมือนกันครับ อยู่กับขนาด



neutrino

ถ้าเป็นช่วงล่าง4x4  เดิมๆแล้วคุณไปยกสูงใส่ล้อใหญ่ ยางใหญ่แบบลุยวิบากตามที่เขาแต่งกัน แป๊บเดียวก็พังครับ การใส่ล้อใหญ่ยางใหญ่ต้องปรับช่วงล่างด้วย



SETTHASART

พอดีวันนี้นั่งคุยช่างคนนึง แกบอกว่าช่วงล่างกระบะจะทนกว่าของเก๋ง ในกรณีใช้งานเหมือนกัน วิ่งบนถนนแบบเดียวกัน จริงหรือเปล่าครับ พอดีสงใสขึ้นมาอ่ะครับ



kowit1

ไม่แปลกใจหรอกกะบะออกแบบมาเพื่อบรรทุก 1ตัน ลูกหมาก ปีกนกงี้คนละไซส์กันเชียว



teaykung31

แปลกตรงไหนครับกระบะ ทน กว่าเก๋ง รถเก๋งช่วงล่างมีจุดยึดเยอะกว่ากระบะ เพราะออกให้มีความนุ่มนวล และ เกาะถนนกว่ากระบะ

กระบะช่วงล่างหลังแทบไม่มีอะไรเลย เหมือนเก็ง B-segment ที่เป็น ทอชั่นบีม



Pattarachai

เป็นเรื่องปกตินะครับ เพราะว่าระกระบะนั้นเกิดมาเพื่อการบรรทุกอยู่แล้ว ต้องรับภาระจากน้ำหนักตัวและน้ำหนักบรรทุกจึงต้องทำช่วงล่างมาให้แข็งแกร่งทนทาน ในขณะที่รถเก๋งนั้นแค่เน้นบรรทุกคนมากกว่าก็ไม่ได้รับภาระอะไรมากมายอยู่แล้วครับ



AkE

ทนกว่าคับ condition เดียวกัน เก๋งพังก่อนแน่นอนถ้าไม่ระวัง



dusitmon123

ก้มไปดูข้างล่างดิครับพวกกระบะยกสูง ลูกหมาก บุช ปีกนกอะไรต่างๆ อันมหึมา

ของเก๋ง ยิ่งพวกยุโรป เป็นอลูมิเนียน อันกระติ้ดเดียว เน้นเบา กระจายแรงดี ความทนทานก็สามปีห้าปีแค่นั้นล่ะครับ



choomodify

รถเก๋งกับกระบะ วิ่ง 1 แสนโล (ใช้งานภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน) ก็เห็นผลแล้วครับว่าใคร ทนกว่ากัน



Highway Star

Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 17:04:42 »
ทนกว่าจริงครับ ภายใต้การใช้งานแบบเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน ความเร็วเท่ากันน้ำหนักบรรทุกเท่ากัน เพราะรถวางบนเฟรมแชสซีส์ ชื้นส่วนก็ทนกว่า แต่ถ้ากระบะไปยกสูงหรือโหลดเตี้ยกว่าปกติก็อาจจะพังเร็วขึ้นครับ



Auto

Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 17:06:06 »
 คุณจะเอารถเก๋ง ไปลุยข้ามลำธาร เหมือนผมไหม   แล้วคุณช่วยตอบคำถามว่าอะไรพังก่อน   เก๋งหรือกระบะ 
ผมว่าทุกคนทราบทั้งนั้น     ว่าคำตอบจะออกมาแบบไหน




benzz

Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 17:35:10 »
ถ้าว่าตามอายุการใช้งานผมว่าก็ทนพอกันนะครับ
แล้วแต่นิสัยการขับอะ
ถ้าขับแบบพี่แท็กซี่ขาโหด ก็พังเร็วหน่อย
กระบะถ้ากล้ารูดแบบซี่แล้วละก็หัวสั่นหัวคลอนเลย
ก็คงจะพังไม่ต่างกันครับ



tommaris

Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 10, 2014, 18:09:11 »
ใช้งานเหมือนกัน กระบะทนกว่าแบบไม่เห็นฝุ่น



NONT4477

Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 11, 2014, 00:09:30 »
ถ้าใช้ในผิวถนนเรียบอย่างก้นเด็กตลอดเวลา แล้วไม่บรรทุกเกินพิกัดทั้งคู่ ผมว่าไม่ต่างกัน
แต่ถ้าเอามาวิ่งในถนนจริงบ้านเรา ความเรียบน้องๆหลุมดวงจันทร์ หรือเอาไปบรรทุกหนักๆ วิ่งทางลูกรังบ่อยๆ เจอที่ดักความเร็ว หลุมฝาท่อไม่มีเบรค
ชัดเจนว่ารถประเภท Cab on chassis ทนทานกว่ารถแบบ Monocorque อย่างชัดเจน
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



jztang

Re: ช่วงล่างของกระบะแทนกว่าเก๋ง จริงหรือเปล่าครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 12, 2014, 02:33:02 »
ถนนเมืองไทยแบบนี้ ยังไงๆ เก๋ง ไปก่อนครับ :D