ผู้เขียน หัวข้อ: งบไม่เกิน2ล้านบาท รถรุ่นไหนที่ปลอดภัยที่สุดจากการชนครับ  (อ่าน 10515 ครั้ง)

ออฟไลน์ charlse

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 241
เอาง่ายๆซื้อรถที่ใหญ่กว่ายังไงก็ได้เปรียบแต่ก็อยากลืมดูจุดประสงค์การใช้งานและออพชั่นความปลอดภัยด้วย
แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคงไม่พ้นเรื่องวินัยการขับขี่ครับ  :)

ปล.แอบปลื้มใจแทนคุณลูกนะครับถ้ารู้ว่าคุณพ่อมาตั้งกระทู้หาข้อมูลให้ขนาดนี้
MB S300 Bluetec Hybrid
MB Viano 3.0
Porsche Cayenne Diesel

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
F30 316i ครับ  ;)

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมเห็นว่า ไม่มีครับ

ปกติเขาเทสการชนที่ 55 ไม่เกิน 60 กม./ชม. .... ปกติรถราคาไม่เกิน 2 ล้าน เครื่องยนต์คงทำความเร็วเกิน 140 กม./ชม.ได้ไม่ยาก .... ผมว่ามันมีไม่กี่คนหรอกที่หลับในที่ความเร็ว 140 แล้วชนตอหม้อโทว์เวย์ แล้วรอดมาหยอดน้ำข้าวต้น เขียนรีวิวให้คนในคลับ ขับรถอย่างมีสติครับ


ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
Subaru Forester 2.0iL 1.89 ล้านครับ

ปลอดภัยที่สุด ทดสอบ การชนแบบ Small over lap ได้ผลดีสุด
ได้รางวัล Best SUV safety pick 2013

Airbags 7 จุด รวมที่หัวเข่า
ABS EBD BA TRC VDC HDC
Symmetrical AWD
โครางสร้างแบบ Ring-shape

โห เหมือนชนแล้วตัวถังมันบังคับให้รถเบี่ยงออก ห้องโดยสารแทบไม่ยุบเลยแหะ

คือความปลอดภัยของ ซุบารุ ทุกรุ่น เริ่มตั้งแต่เครื่องยนต์ Boxer มาเลยครับ คือเครื่องยนต์ ที่กว้างและแบน มีส่วนอยากมากทำให้รถทรงตัวได้ดีกว่า
เนื่องจากจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า ทำให้รถมีความเป็นกลาง ไม่กินซ้ายขวา และเหมือนเกิดเหตุต้องหักหลบอะไรก็ตาม รถที่มี Balancing ที่ดีกว่า
ย่อมให้การทรงตัว ในการหักหลบได้ดีกว่าด้วย ถือเป็น Pre Safety ขั้นนึงเลยครับ

และเมื่อเกิดการชน เครื่องยนต์ Boxer ที่แบนเล็ก จะไม่ถูกอัดเข้าไปในห้องโดยสาร เหมือน พวกครื่อง V หรือ inline ที่ขนาดเครื่องที่สูง จะอัดเข้าสู่ คอนโซลเต็มๆ
แต่เครื่อง Boxer ที่แบน ถูกออกแบบ ให้เครื่องไหลลงสู่พื้นด้านล่าง จงไม่อัดเข้าห้องโดยสาร และทำให้ห้องโดยสารคงรูปเดิมได้มากที่สุด เป็น Post Safety อย่างดีครับ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
ขอให้เข้าใจประเด็นก่อนนะครับ

การเทสที่60 km/hr ตัวเลขมาจากมาตรฐานการชน นำมาจากสถิติความเร็วในการชนที่มีการเบรค

แล้วนำมาเป็น มาตรฐาน เพื่อนำมาใช้เปรียบเทียบ แต่ละรุ่น ที่ความเร็วเดียวกัน เพื่อให้มันเทียบได้ รุ่นต่อรุ่น เป็นมาตรฐานเดียวกัน

เค้ารู้แหละครับว่ามันอาจจะมีความเร็วที่ชนสูงหรือต่ำกว่านั้น ก็ว่ากันไปตามเคส ไม่มีใครบอกว่าทดสอบ ห้าดาว แล้วจะรอดที่ชน  140 ปัจจัยมีมากมายเค้ารู้ครับ ต่อให้ชนที่ความเร็วต่ำกว่านั้น ก็มีสิทตายหรือบาดเจ็บมากกว่าการเทส อยู่แล้วขึ้นอยู่กับตัวแปรมากมาย

ในหัวข้อว่ารถ อะไรปลอดภัย มันมี สามหัวข้อหลัก ที่เราควบคุมเองได้ (ปัจจัยภายนอก และความซวยเช่นคู่กรณี สถานการณ์จำเพาะ นันช่วยไม่ได้)

1. ความปลอดภัย "ก่อนชน" คือการป้องกันการเกิดเหตุของรถยนต์เช่นระบบเตือนต่างๆ เช่นเตือนจุดอับสายตา เตือนการออกนอกเลนถนน เตือนการหลับใน  ระบบช่วยเหลือต่างๆ เช่นระบบป้องกันล้อล๊อค กันลื่น กันไถล ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ช่วยเร่งแรงดันน้ำมันเบรคในภาวะฉุกเฉิน และอื่นๆมากมาย รวมไปถึง คุณภาพการขับขี่ ทัศนวิสัยที่ดี การไม่รบกวนสายตาของอุปกรณ์ การจัดวางปุ่มอุปกรณ์ที่ดีลดการรบกวนหรือสูญเสียสมาธิการควบคุมพาหนะ การดีไซน์เพื่อลดจุดบอด มุมอับของทัศนวิสัย การตอบสนองพวงมาลัยและช่วงล่างที่ดี  รถยนต์มีโครงสร้างที่ดีในการขับขี่ มีกำลังเครื่องยนต์ เกียร์และคันเร่งที่"เหมาะสม"ในแต่ละสถานการณ์แต่ละสภาวะ หรือการเลือกใช้ประเภทรถยนต์ที่เหมาะสมต่อเส้นทางนั้นๆ พวกนี้เป็นส่วนช่วยในการ "ลดการเกิดอุบัติเหตุ โดยลดเหตุของการที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ" การไม่เกิดเหตุคือการไม่สูญเสีย ชีวิตและทรัพสิน

2. ความปลอดภัย "เมื่อเกิดเหตุ" เมื่อหลีกเลี้ยงเหตุไม่ได้ ก็ต้องทำให้เมื่อเกิดเหตุแล้ว ลดการศูยเสียให้น้อยที่สุด โดยพุ่งเป้าไปที่ "ลดการสูญเสียต่อผู้โดยสารเป็นหลัก" โดยส่วนใหญ่จะใช้โครงสร้างของรถยนต์เป็นตัวรับแรงและถ่ายแรงปะทะที่เกิดขึ้นไปยังชิ้นส่วนต่างๆเพื่อให้ แรงกระทำถูกส่งผ่านไปยังผู้โดยสารให้น้อยที่สุด และใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือซับแรงกระแทกแรงเหวี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อผู้โดยสารให้บาดเจ็บน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่น ระบบโครงสร้างเฟรมที่รับแรงและส่งทอดแรงไปยังส่วนต่างๆ ห้องโดยสารที่แข็งแรง เฟรมโครงประตู คานเหล็ก และชิ้นส่วนอื่นๆที่จะรับแรงกระทำก่อนมาถึงห้องโดยสารและผู้โดยสาร พวงมาลัยและเครื่องยนต์ หรือคันเร่ง ที่จะยุบตัวไม่พุ่งเข้าไปกระแทกผู้โดยสารและผู้ขับขี่ ถุงลมนิรภัย ผ่อนแรงกระแทกต่อพวงมาลัย ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้างป้องกันการกระแทกเสาหลังคา ถุงลมป้องกันหัวเข่า เข็มขัดนิรภัยดึงกลับรั้งตัวผู้โดยสารและระบบควบคุมแนวการเคลื่อนที่ของผู้โดยสารที่มีการชน เบาะรองนั่งและพนักพีงผ่อนแรงกระแทรต่อกระดูกต้นคอ สิ่งเหล่านี่ช่วย "ลดการบาดเจ็บ" ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ถึงจุดหนึ่งก็ยังมี ลิมิตรของมัน
และอาจะต้องรวมถึง ระบบช่วยเหลืออื่นๆเช่นระบบดับเครื่องยนต์ ปลดล๊อคประตู ลดกระจกข้างลงถ้ารถมีการชนเพื่อลดแก๊สถุงลม และป้องกันกรณีตกน้ำหรือระบบเรียกรถฉุกเฉินทันทีที่เกิดเหตุ มีแผ่นสามเหลี่ยมหรือพลุไฟ สัญลักษณ์ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้อน หรือแม้กระทั่งระบบการใช้กุญแจเสียบในตำแหน่ง ที่เห็นได้ชัดเพื่อเจ้าหน้าที่ประสพภัยมาจะได้ดับเครื่องได้ถูกต้องรวดเร็ว

3. ปัจจัยของตัวผู้ขับขี่เอง ทั้งประสพการร์การขับขี่ สภาพร่างกายความพร้อมในการขับขี่ สติและความคึกคะนอง นิสัย อายุเพศ ความคุ้นเคยเส้นทางการขับขี่ ในตปทเวลาเค้าประเมินมู,ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ เค้าดูมุมนี้ประกอบด้วยถ้าระบุตัวผู้ขับขี่ ทุกปัจจัยมีผลต่อความเสี่ยงที่มากขึ้นหรือลดลง เช่นผู้ชายอายุไม่ถึง25ปีมีความเสี่ยงมากกว่าอายุ 35ปี มีเคสที่อมเริกาถ้าคุณเป็นนักเรียนเอาผลการเรียนให้ถ้าผลการเรียนดี มีลดค่าเบี้ยประกันจริงๆ คงมาจากตัวเลขการวิจัยสถิติการเกิดอุบัติเหตุ

ทั้งหมดนี้ สามปัจจัย ก็มองวิเคราะห์ดูครับว่ารถแต่ละคันที่คุณเลือกให้ไปนั้น เป็นอย่างไร
ถ้ารถที่เลือกมีข้อที่ 1 /2 ดี เช่นรถวอลโว่รุ่นต่างๆ แล้วข้อที่ 3 คือลูกของคุณ ยังไม่ดีมาก ไม่มีประสพการร์การขับขี่ มีนิสัยเจ้าอารมย์ หรือเอาแต่ใจ ฉุนเฉียวง่าย ก็อาจพิจารณาเลือกรถที่เร็วช้าลงหน่อยด้วย ถ้าลูกคุณขับคล่องแล้ว มีประสพการณ์พฤติกรรมดีไม่ค่อยหาเรื่องชาวบ้านโดนใครมาปาดก็ไม่ยุ่งปล่อยไป สติดีแต่ต้องเดินทางพื้นที่ดันดาร น้ำท่วมแถวรังสิต หรือขึ้นทางด่วนยาวๆแบบ เอแบคบางนา แล้วลงไปเจอทางเละบ้างแถวในซอย ก็เลือกรถให้เหมาะกับสภาพถนน ทั้งการทำความเร็วที่เหมาะสมด้วย ถือถ้าเรียนคณะที่ดูท่าจะนอนน้อยเช่นพวกหมอ แพทย์ช่วงปีหลังๆ ถาปัดทำงานค้างคณะทั้งเมาทั้งนอนดึกก็ดูแะไรที่ต้องมีระบบช่วยด้านที่ 1/2 มากนิดหน่อย

ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้มองที่ความเป็นจริง ความเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกันความชอบรสนิยมก็ไม่เหมือนกัน รถทุกวันนี้ แตก เซกเม้นมีรุ่นให้เลือกมากมายยิบย่ิยน่าจะมีสักคันที่ตอบคุณได้บ้าง ในงบที่ให้ก็ไม่มากไม่น้อยไป คิดว่าทุกคนก็อยากเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ให้ลูกอยู่แล้วครับ

ผมเคยประสพเหตุ ขับมาทางตรง โดนรถกลับรถมาชน โดยรถที่มาชนแซงคิวเป็นเลนสองอ้อมรถที่รอกลับรถมาชน ด้านข้างตรงล้อหน้าขวา จนล้อหัก
รถผมมาไม่เร็ว ประมาณ 60-70 แต่จากมุมชนทำให้รถตะแคงข้างพลิก เอาล้อหน้าขวาขึ้น รถถไลไปชนฟุตบาตข้างซ้านและชนกับสะพานลอย  ขึ้นไปจอดบนบันไดทางขึ้นสะพานลอย ดีไม่โดนร้านส้มตำ ก๋วยเตี๋ยวตรงป้ายรถเมล์ สอยถังขยะกับโต๊ะไปตัวนึง ไม่มีคนอื่นบาดเจ็บ

สภาพรถเละเทะมาก ด้านหน้าด้านข้างทั้งสองข้าง ยันหลังคา
รถที่ขับอยู่ตอนนั้น เป็นvolvo S40 มีถุงลมข้างเดียว ถุงลมทำงานดี แว่นกระเด็น เส้นผมไหม้เป็นกระจุกๆ มีหางคิ้วไหม้ด้วยเป็นหย่อมๆ แฟนที่นั่งมาด้วยไม่มีถุงลมแต่เข็มขัดนิรภัยล๊อคตัวติดกับเบาะรถจนชนเสร๋็จยังคาแน่นกับเบาะเลย กดออกได้ทั้งคู่ ถีบกระจกหลังปีนออกมาได้ ไม่เป็นไร ปลอดภัยดี เอกสเรย์ไม่มีกระดูกแตกหัก มีรอยช้ำที่โดนเข็มขัดรัดแน่นทั้งคู่คาดกลางอก แค่นั้นไม่ปวดคอ แขนขาอยู่ครบ โดนกระจกบาดตอนถีบกระจกออกมา

พ่อผมมาที่เหตุการณ์เห็นรถแล้วนึกว่าผมตายไปแล้ว เจอผมนั่งกินก๋วยเตี๋ยวรอประกัน แล้วถามว่าใครขับรถตอนนั้นไม่เชื่อว่าผมจะลงมากินก๋วยเตี๋ยวได้(รอประกันเป็นชั่วโมงจนหายตกใจจนหิว)

อุบัติเหต เกิดขึ้นได้ครับ ทุกที่ทุกเวลา มีสติไม่ประมาท ก็ยังโดนคนอื่นมากระทำได้ ถ้าเราจะลงทุนซื้อความปลอดภัย อนาคตและสุขภาพ ก็คุ้มครับ ชีวิตมีค่า

ขอให้ขับรถปลอดภัยถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพเป็นสิ่งสำคัญสุด

หลังจากชนแล้ว ก็ซื้อรถคันใหม่เป็น Volvo ด้วยความที่ยังกลัว แต่ปัจจุบันไม่เหลือ volvoสักคัน(ด้วยความกลัวอีกแบบ) แต่ก็ยังเลือกซื้อรถที่มีปัจจัยความปลอดภัยประกอบร่วมด้วยเสมอครับ





ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
หลายคนเชียร์ V40

แต่ผมกลับคิดว่า S60 ตัว Base น่าจะปลอดภัยกว่า เพราะตัวถังใหญ่กว่านิดนึง (รึเปล่า)


ออฟไลน์ Biteonehand

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
    • อีเมล์
หลายคนเชียร์ V40

แต่ผมกลับคิดว่า S60 ตัว Base น่าจะปลอดภัยกว่า เพราะตัวถังใหญ่กว่านิดนึง (รึเปล่า)



คิดเหมือนผมเลยครับ คิดว่า s60 น่าจะปลอดภัยกว่านะครับ อันนี้จากการเดา ไร้แหล่งอ้างอิงนะครับ

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ผมว่าหลายคนที่ตอบว่าไม่มี อ่านโจทย์ไม่แตกนะครับ

จขกท.ถามว่าปลอดภัย "ที่สุด" ในงบ
ไม่ใช่ปลอดภัยแน่ๆ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ผมว่าหลายคนที่ตอบว่าไม่มี อ่านโจทย์ไม่แตกนะครับ

จขกท.ถามว่าปลอดภัย "ที่สุด" ในงบ
ไม่ใช่ปลอดภัยแน่ๆ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ตอบว่า "ไม่มี" ผมไม่รู้นะถ้าคุณเปนอาจารย์อาจปรับให้ผมสอบตกก็เป็นได้ เนื่องจากตอบไม่ตรงคำถาม อ่าโอเคผมอาจมองลึกไปครับ แต่ไม่เป็นไรครับ ผมยังยืนยันคำตอบเดิมว่า "ไม่มี" เพราะเห็นหลายๆคนเอาคลิปการชน แม้กระทั่งเดินเคาะเหล็กรถ เหล่านั้นผมมองว่าเหล่านั้นเป็นแค่ "เปลือก" ครับ ความไม่ประมาท ไม่เผลอเลอ ไม่มักง่าย นี่แหละครับปลอดภัยที่สุด อย่างที่ผมเคยกล่าวไป บนถนนจริง ย้ำในชีวิตจริง (ไม่ใช่จากผลทดสอบต่างๆนะ) ในชีวิตจริงคุณขับออกถนนใหญ่ ขาข้างหนึ่งของคุณอยู่ในคุกตารางละครับ เพราะไม่เราชนเขา เขาก็มาชนเรา เท่านั้นหล่ะครับ เพราะฉะนั้นปลอดภัยที่สุดเริ่มต้นจากตัวเราก่อนครับ ตัวรถมันจะมีฟังชั่น ระบบความปลอดภัยร้อยแปด มันปัจจัยภายนอกละครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2014, 12:05:22 โดย Duey »

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ผมว่าหลายคนที่ตอบว่าไม่มี อ่านโจทย์ไม่แตกนะครับ

จขกท.ถามว่าปลอดภัย "ที่สุด" ในงบ
ไม่ใช่ปลอดภัยแน่ๆ

ผมเป็นคนหนึ่งที่ตอบว่า "ไม่มี" ผมไม่รู้นะถ้าคุณเปนอาจารย์อาจปรับให้ผมสอบตกก็เป็นได้ เนื่องจากตอบไม่ตรงคำถาม อ่าโอเคผมอาจมองลึกไปครับ แต่ไม่เป็นไรครับ ผมยังยืนยันคำตอบเดิมว่า "ไม่มี" เพราะเห็นหลายๆคนเอาคลิปการชน แม้กระทั่งเดินเคาะเหล็กรถ เหล่านั้นผมมองว่าเหล่านั้นเป็นแค่ "เปลือก" ครับ ความไม่ประมาท ไม่เผลอเลอ ไม่มักง่าย นี่แหละครับปลอดภัยที่สุด อย่างที่ผมเคยกล่าวไป บนถนนจริง ย้ำในชีวิตจริง (ไม่ใช่จากผลทดสอบต่างๆนะ) ในชีวิตจริงคุณขับออกถนนใหญ่ ขาข้างหนึ่งของคุณอยู่ในคุกตารางละครับ เพราะไม่เราชนเขา เขาก็มาชนเรา เท่านั้นหล่ะครับ เพราะฉะนั้นปลอดภัยที่สุดเริ่มต้นจากตัวเราก่อนครับ ตัวรถมันจะมีฟังชั่น ระบบความปลอดภัยร้อยแปด มันปัจจัยภายนอกละครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ)

ผมจะลองยกตัวอย่างนะครับ
มีเด็กสามคน คนที่หนึ่งมีเงิน 2 บาท คนที่สองมีเงิน 3 บาท คนที่สามมีเงิน 5 บาท
สามคนนี้ใครมีเงินมาก "ที่สุด"
เด็กที่มีเงิน 5 บาท อาจจะไม่ถือว่ามาก แต่ก็มากที่สุดในกลุ่มสามคนนั้น

เหมือนกันครับ จขกท.กำหนดกรอบมาว่าราคาต่ำกว่า 2 ล้าน
เราก็ลิสต์รายชื่อรถที่มีราคาต่ำกว่า 2 ล้านมา แล้วเปรียบเทียบกันดูว่าคันไหนที่เราคิดว่าให้ความปลอดภัยมากที่สุดที่เราควรจะแนะนำให้จขกท.ซื้อ
เรื่องการขับอย่างมีสติ ไม่ประมาท คิดว่าจขกท.คงทราบอยู่แล้ว และคงไม่หวังว่าระบบความปลอดภัยของรถจะมาทดแทนตรงนี้ได้หรอก
แต่ในคนๆ เดียวกัน ขับรถด้วยสติเท่ากัน แต่ละคันก็ปลอดภัยไม่เท่ากันอยู่ดี

เพื่อนผมคนนึงจะหาซื้อ D-Segment มาถามว่าเอา Camry หรือ Accord ดี
ผมเอาสเปกมากางแล้วบอกไปว่าที่ราคาเท่ากัน Accord ให้ระบบความปลอดภัยมากกว่า
ถ้าผมตอบว่า ไม่มี ขึ้นกับคนขับล้วนๆ ก็เหมือนกับบอกว่าซื้อไปเหอะรุ่นไหนก็ได้ (คงไม่ได้ช่วยอะไรเพื่อนสักเท่าไหร่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2014, 15:48:13 โดย 5ume7h »

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
คือผมไม่เข้าใจคำตอบของพวกโลกสวยนะครับ จะตอบทำไมครับว่าไม่มี

ผมว่าเจตนาของผู้ตั้งกระทู้นั้นชัดเจนครับว่า ต้องการเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ลูกเค้า

และเค้ารู้ตัวจักลูกตัวเองดีอยู่แล้วว่า ลูกเค้าเพิ่งหัดขับและยังไม่เก่ง เค้าจึงต้องการความปลอดภัยที่มากขึ้นนอกเหนือจากผู้ขับขี่เอง

ก็คือ รถ และเจ้าของกระทู้มีงบเพื่อเสริมความปลอดภัยให้แก่ครอบครัวเค้า 2ล้านบาท

จึงมาสอบถามความคิดเห็นต่างๆว่ามีรถอะไรรุ่นไหนที่สามารถมอบความปลอดภัยให้ได้บ้างในกรณีที่เกิดการชนขึ้นมาจริงๆ


พอจะเข้าใจเจตนาของผู้ถามหรือยังครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ผมไม่ขอแนะนำเรื่องรถนะครับ แต่อยากแนะนำให้ส่งลูกคุณไปเรียนเรื่อง Defensive driving
ของผมทางบริษัทจะส่งไปเรียนก่อนจะให้ขับรถของทางบริษัท (ถ้าเป็นพนักงานขับรถต้องเรียนทุกปี) ซึ่งน่าจะช่วยเสริมทักษะได้เป็นอย่างดีครับ