ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ  (อ่าน 8607 ครั้ง)

ออฟไลน์ ChotLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 695
    • อีเมล์


สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control (Accord 2.4 Tech) ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ

ใครมีคลิปรีวิวทดสอบ Adaptive Cruise Control (ภาคไทย) รบกวนเอามาลงให้ทีครับ ^_^



1. สมมุติเราตั้งความเร็วไว้ 100กม./ชม. แล้วไปเจอคันหน้าวิ่ง 80กม./ชม.
    ถ้าเราไม่เหยียบเบรค แล้วรถเข้าไปใกล้ๆ ระบบจะเตือน + เบรคให้อัตโนมัติแบบกระทันหัน
    หรือว่า ค่อยๆเบรคแบบชลอ

2. ถ้ารถคันหน้าขับช้า แล้วเราเหยียบเบรค ระบบจะตัดเลยหรือป่าวครับ

3. ถ้าเราตั้งความเร็วไว้ 100กม./ชม. ข้างหน้าไม่มีรถ ตั้งไว้วิ่งตามปกติ
    แต่มีรถมาตัดหน้าแบบใกล้ๆกระทันหันเลย ระบบจะเบรคให้อัตโนมัติแบบกระทันหัน
    หรือว่า ค่อยๆเบรคแบบชลอ แล้วตอนที่รถตัดหน้า ระบบจะแจ้งเตือนหรือป่าว

4. ตั้งรถยะห่างได้ ต่ำสุดเท่าไหร่ สูงสุดเท่าไหร่

5. ระบบนี้ Accord 2.4 Tech กับพวก Volvo หรือ รถยุโรป เหมือนกันปะครับ

ออฟไลน์ jajaboss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 12:00:10 »
เท่าที่เคยใช้ ระยะใกล้สุดก็ยังกว้างอยู่ดีครับ กล่าวคือมาขับเมือไทย โดนตัดหน้าแน่ๆ แล้วเวลาโดนตัดหน้ามันก็จะค่อยๆชลอรถครับ เรื่องเบรคผมไม่ทราบนะ แต่ถ้าเกิดว่าเข้าใกล้มากๆ ระบบมันจะมีเสียงและแสงเตือนครับ

ปล.ผมลอง Accord hybrid ของน้องมาครับ

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,271
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 12:29:03 »
ตอบของ เบนซ์ ละกันนะครับ

Adaptive Cruise Control ในเบนซ์เรียกว่า Distronic Plus

ซึ่งพอมันเจอรถหรือวัตถุข้างหน้าในระยะใกล้ประมาณหนึ่ง มันจะช่วยเบรคให้ระดับนึงก่อนและเตือนคนขับให้เบรค แต่ถ้าคนขับไม่เบรค และวัตถุนั้นใกล้เข้ามาถึงอีกระยะหนึ่ง มันจะเบรคเองจนรถหยุดนิ่งเลยครับ

โดยถ้าคนขับเหยียบเบรคระบบยังไม่ตัดครับ

และของเบนซ์ถ้าขับช้ากว่า 30 กม./ชม. รถมันจะบังคับพวงมาลัยให้ด้วยครับ คือมันจะเลี้ยวไปตามเส้นจราจรให้เลย ถ้ารถติดๆไหลตามกันก็คือ คนขับนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ได้เลย ประมาณนั้น (อิอิ แต่จริงๆไม่ควร)

ประมาณนี้ครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ moo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 13:46:38 »
ตอบ

1. ถ้าเจอรถคันหน้าวิ่งช้ากว่า รถจะค่อยๆเบรคชะลอให้เองครับ

2. ตัดเลยครับ

3. ผมไม่แน่ใจว่าตัดหน้าขนาดไหนอ่ะครับ แต่ถ้าแบบกรณี ตั้งเอาไว้ห่าง แล้วมีรถแทรกเข้ามา

    แล้วความเร็วรถคันนั้นมากกว่า ระบบก็จะไม่เบรคให้ครับ แต่ถ้าช้ากว่าเราจะเบรคให้ครับ เคยครั้งนึง เบรคแรงพอสมควรเลยครับ

4. ระยะห่างนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ถ้าตั้งไกลสุดนี้ห่างพอสมควรเลยครับ ประมาณว่าคันหลังอาจจะด่าได้ว่า จะเว้นห่างไว้เพื่อ???

5. ไม่ทราบของรถยุโรปเหมือนกันอ่ะครับ

ปล.ใช้ accord

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,421
  • Catch me if you can !!!
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 14:35:01 »
ของแอคคอร์ดที่ลองมา มันเบรคแรงบ่อยมากเลยอ่าครับทุกกรณี ไม่เหมือนเราเองเลยที่จะค่อยๆเบรคนิ่มๆ

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 474
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 21:47:01 »
 v60
1 ค่อยๆเบรค
2 ตัด
3 ที่เจอก็ไม่เบรคท้นที เราจะเบรคเองก่อน
   หรือมีสํญญาณเตือนก่อน หากมีรถตัดหน้าจะมีช่วงจับสัญญาณใหม่ราว 1-2วิ
4 ใกล้สุดราว 5-7 เมตร ไกลสุดกะไม่ถูก
5 ไม่ทราบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2014, 00:39:07 โดย popo »

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,539
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 21, 2014, 22:17:35 »
ตอบของ เบนซ์ ละกันนะครับ

Adaptive Cruise Control ในเบนซ์เรียกว่า Distronic Plus

ซึ่งพอมันเจอรถหรือวัตถุข้างหน้าในระยะใกล้ประมาณหนึ่ง มันจะช่วยเบรคให้ระดับนึงก่อนและเตือนคนขับให้เบรค แต่ถ้าคนขับไม่เบรค และวัตถุนั้นใกล้เข้ามาถึงอีกระยะหนึ่ง มันจะเบรคเองจนรถหยุดนิ่งเลยครับ

โดยถ้าคนขับเหยียบเบรคระบบยังไม่ตัดครับ

และของเบนซ์ถ้าขับช้ากว่า 30 กม./ชม. รถมันจะบังคับพวงมาลัยให้ด้วยครับ คือมันจะเลี้ยวไปตามเส้นจราจรให้เลย ถ้ารถติดๆไหลตามกันก็คือ คนขับนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ได้เลย ประมาณนั้น (อิอิ แต่จริงๆไม่ควร)

ประมาณนี้ครับ

ขอถามนิดนึงครับ ใช้รุ่นไหน ปีไหนอยู่ครับ สนใจมาก เคยลอง e250 cgi ปี2011 วิ่งมาซัก 50 กม/ชม ใช้ distrinic เจอคันหน้าจอดติดไฟแดง มันไม่เห็นเบรคให้เลยครับ เคยแต่แบบ เราตั้ง 100 คันหน้า 80 มันจะชลอให้

แล้วรถติดแบบกระดิ๊บๆ มันหยุดให้เองเลยหรอครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,194
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 09:22:37 »
ตอบของ เบนซ์ ละกันนะครับ

Adaptive Cruise Control ในเบนซ์เรียกว่า Distronic Plus

ซึ่งพอมันเจอรถหรือวัตถุข้างหน้าในระยะใกล้ประมาณหนึ่ง มันจะช่วยเบรคให้ระดับนึงก่อนและเตือนคนขับให้เบรค แต่ถ้าคนขับไม่เบรค และวัตถุนั้นใกล้เข้ามาถึงอีกระยะหนึ่ง มันจะเบรคเองจนรถหยุดนิ่งเลยครับ

โดยถ้าคนขับเหยียบเบรคระบบยังไม่ตัดครับ

และของเบนซ์ถ้าขับช้ากว่า 30 กม./ชม. รถมันจะบังคับพวงมาลัยให้ด้วยครับ คือมันจะเลี้ยวไปตามเส้นจราจรให้เลย ถ้ารถติดๆไหลตามกันก็คือ คนขับนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ได้เลย ประมาณนั้น (อิอิ แต่จริงๆไม่ควร)

ประมาณนี้ครับ

ขอถามนิดนึงครับ ใช้รุ่นไหน ปีไหนอยู่ครับ สนใจมาก เคยลอง e250 cgi ปี2011 วิ่งมาซัก 50 กม/ชม ใช้ distrinic เจอคันหน้าจอดติดไฟแดง มันไม่เห็นเบรคให้เลยครับ เคยแต่แบบ เราตั้ง 100 คันหน้า 80 มันจะชลอให้

แล้วรถติดแบบกระดิ๊บๆ มันหยุดให้เองเลยหรอครับ
สงสัยเหมือนกันครับ เพราะเท่าที่ทราบ  Benz ยังไม่มีระบบนี้ แต่ถ้านำเข้าจาก เกรย์ อาจมีติดรถมาก็เป็นได้

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีคร&#
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 10:01:13 »
ตอบของ เบนซ์ ละกันนะครับ

Adaptive Cruise Control ในเบนซ์เรียกว่า Distronic Plus

ซึ่งพอมันเจอรถหรือวัตถุข้างหน้าในระยะใกล้ประมาณหนึ่ง มันจะช่วยเบรคให้ระดับนึงก่อนและเตือนคนขับให้เบรค แต่ถ้าคนขับไม่เบรค และวัตถุนั้นใกล้เข้ามาถึงอีกระยะหนึ่ง มันจะเบรคเองจนรถหยุดนิ่งเลยครับ

โดยถ้าคนขับเหยียบเบรคระบบยังไม่ตัดครับ

และของเบนซ์ถ้าขับช้ากว่า 30 กม./ชม. รถมันจะบังคับพวงมาลัยให้ด้วยครับ คือมันจะเลี้ยวไปตามเส้นจราจรให้เลย ถ้ารถติดๆไหลตามกันก็คือ คนขับนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ได้เลย ประมาณนั้น (อิอิ แต่จริงๆไม่ควร)

ประมาณนี้ครับ

ผมว่าไม่น่าใช่นะครับ เหยียบเบรกส่วนมากจะตัดการทำงานเลยครับ
ส่วนที่บอกว่าพวงมาลัยเลี้ยวไปตามเส้นจราจรก็ไม่ใช่อีกครับ ที่เลี้ยวได้คือน่าจะเป็นกรณีที่เหยียบโดนเส้นแบ่งจราจร ระบบจะหักพวงมาลัยให้เข้าเลน ซึ่งระบบนี้จะเป็น lane keeping assist (ซึ่งจะไม่หักเลี้ยวตามเส้นจราจรสักทีเดียว)

ส่วนจขกทถามว่าระบบนี้ต่างจากยุโรปยังไงต้องดูที่เทคโนโลยีอีกที(รถญี่ปุ่นบางรุ่นก็ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่) กล่าวคือ หากเป็นadaptive cruise control หรือ distronic plusที่ออกมาแบบใหม่จะเป็นการกำหนดความเร็วได้ตั้งแต่0kmขึ้น(สามาถfollow คันหน้าได้ในยามที่จราจรติดขัด) ซึ่งบางค่ายเรียกว่า adaptive cruise control with queue assistance บ้าง ซึ่งจะมีfeatureเสริมเข้าไปเมื่อเทียบกับ adaptive cruise control
คาดว่าaccord 2.4techจะเป็นadaptive cruise controlธรรมดาคือจะไม่สามารถใช้ที่ความเร็วต่ำตั้งแต่0km/hได้ (จะfollowคันหน้าแปรผันที่ความเร็วระดับหนึ่งเท่านั้น ส่วนมากจะวิ่งที่ความเร็วมากกว่า40km/hขึ้นไปถึงsetได้) ซึ่งข้อเสียหากเจอจราจรที่ติดขัดหยุดๆไปๆเน้นว่าหยุดๆไปๆไม่ใช่แค่ชะลอความเร็ว ระบบนี้จะทำงานไม่ได้ สุดท้ายต้องเหยีบและต้องเบรกเองอยู่ดี

ปล.เปรียบเทียบศัพท์ เบนซ์เรียก cruise control ว่า distronic
                                          adaptive cruise control (อยู่ในaccord tech)ว่า distronic plus
                                          adaptive cruise control with queue assistance (วอลโว่ไทยมีระบบนี้จำหน่ายแล้ว อยู่ในs60รุ่นท็อปขึ้้นไป เสียดายไม่มีในv40) ว่า distronic plus with stop and go pilot แต่ปัจจุบันเรียกสั้นๆว่าdistronic plusไปเลยก็มี

ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเบรกแบบค่อยๆชะลอนะครับ ซึ่งระบบดังกล่าวออกแบบเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการขับขี่
แต่จะมีระบบความปลอดภัยอีกตัวที่เบรกได้เองจนหยุดนิ่ง ซึ่งหลายคนสับสนนึกว่ามันคือส่วนหนึ่งของระบบcruise controlซึ่งความจริงมันถูกออกแบบให้เป็นระบบความปลอดภัยเลย ไม่ได้ออกแบบให้เกิดความสะดวกสะบาย
นั้นคือ ระบบหยุดรถแบบฉุกเฉิน อันนี้จะหยุดรถได้เองหากผู้ขับขี่ไม่ได้ตอบสนองการเบรก ซึ่งแต่ละค่ายก็เรียกไม่เหมือนกันอีก(ปวดกระหม่องจิงๆ)ตัวอย่างเช่น hondaเรียก CMBS วอลโว่เรียก city safe หรือmazdaเรียนก smar City Brake Supportเป็นต้น
อันนี้จะเบรกแบบหัวขมำเพื่อลดการชนให้มากที่สุด ซึ่งแต่ละค่ายก็ต่างกันนิดหน่อยตัวอย่างเช่นวอลโว่จะตรวจจับคนข้ามถนนตัดหน้ารถเราได้ หรือแม้แต่จักรยาน ส่วนhondaยังทำไม่ได้ ได้แต่ตรวจจับเฉพาะรถเท่านั้น (ระบบนี้ไม่จำเป็นต้องactivate cruise control) ระบบจะทำงานตลอดตามเงื้อนไขที่กำหนด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2014, 10:28:55 โดย O_O »

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 16:21:51 »
V60

1. ถ้าตั้งไว้ 100 คันหน้าวิ่ง 80 ความเร็วรถเราจะลดลงเหลือ 80 ตามคันหน้า
2. พอเหยียบเบรค หรือ รถหยุดนิ่งประมาณ 3 วิ จะเข้าโหมด Stand By
3. ถ้าตัดหน้าแบบกระทันหัน แล้วรถคำนวณแล้วว่ามีโอกาสชนสูง มันจะเบรคแบบหัวทิ่มเลยครับ ไม่ว่าจะเปิด ACC หรือไม่ก็ตาม (คนละส่วนกัน)
4. เท่าที่ทราบ จะเป็นระยะเวลาก่อนจะถึงคันหน้า ไม่ได้กำหนดเป็นระยะห่างตายตัว ตั้งได้ 5 ระดับ สั้นสุดคือ 1 วินาที
ดังนั้นความห่างจะขึ้นกับความเร็วที่ใช้อยู่
5. ไม่เคยใช้ในรุ่นอื่นครับ

ออฟไลน์ ChotLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 695
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2014, 21:14:55 »
ตกลงแล้วเทคโนโลยีนี้ ใครคือผู้นำครับ Volvo หรือป่าว

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2014, 07:28:00 »
ก็ไม่เชิงครับ แต่ความเห็นภาพรวมผมยังมองเป็นBenzทั้งเทคโนโลยีACCและความปลอดภัยอื่น(ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นกับoptionรถที่คุณไปซื้อด้วย จะดูแต่ยี่ห้ออย่างเดียวไม่ได้)


ตัวอย่างเช่น benzมีระบบnight vision ที่คล้ายกล้องส่องกลางคืนพร้อมตรวจจับคนเดินถนน วอลโว่ยังไม่มีเป็นต้น
หากจำไม่ผิดวอลโว่จะตรวจคนเดินถนนตอนกลางคืนไม่ได้ ผิดถูกขออภัย รอคนยืนยันอีกครั้ง


ออฟไลน์ Petrick

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
Re: สอบถามเกี่ยวกับ Adaptive Cruise Control ผู้รู้ช่วยตอบทีครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 26, 2014, 08:37:25 »
จขกท. ต้องแยกระหว่างกรณี Adaptive Cruise Control กับ กรณี CMBS ช่วยเบรคอัตโนมัติของ Accord ครับ

Cruise Control คือ ตั้งค่าความเร็วคงที่ แต่พอมีระบบ Adaptive จะมี sensor ตรวจจับความเร็วคันหน้าแล้วค่อย ๆ ชะลอความเร็วตามรถคันหน้าโดยรักษาระยะห่างตามที่เรากำหนด แต่ว่า ระบบ Cruise Control ที่ว่าจะใช้งานได้ 30 หรือ 40 km/h ขึ้นไป (ไม่แน่ใจ) ไม่สามารถใช้ได้กรณีชะลอจนติดไฟแดงครับ ต้องเบรคเอง (แต่ของ volvo ที่เป็น queue assist ทำได้)

ส่วนกรณี CMBS นั้นเป็นระบบ safety คือ มีการตรวจจับตลอด ไม่จำเป็นต้องเปิด cruise control จะช่วยเบรค และถ้ากระชั้นชิดมากขึ้นจะมีไฟกระพริบ  พร้อมกระตุกสาย safety belt เพิ่มด้วย เป็นการช่วยเบรคอัตโนมัติ ให้คนขับรู้ว่าจะชนแล้ว และคนขับต้องเบรคเองต่อด้วยครับ