ตอบของ เบนซ์ ละกันนะครับ
Adaptive Cruise Control ในเบนซ์เรียกว่า Distronic Plus
ซึ่งพอมันเจอรถหรือวัตถุข้างหน้าในระยะใกล้ประมาณหนึ่ง มันจะช่วยเบรคให้ระดับนึงก่อนและเตือนคนขับให้เบรค แต่ถ้าคนขับไม่เบรค และวัตถุนั้นใกล้เข้ามาถึงอีกระยะหนึ่ง มันจะเบรคเองจนรถหยุดนิ่งเลยครับ
โดยถ้าคนขับเหยียบเบรคระบบยังไม่ตัดครับ
และของเบนซ์ถ้าขับช้ากว่า 30 กม./ชม. รถมันจะบังคับพวงมาลัยให้ด้วยครับ คือมันจะเลี้ยวไปตามเส้นจราจรให้เลย ถ้ารถติดๆไหลตามกันก็คือ คนขับนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ได้เลย ประมาณนั้น (อิอิ แต่จริงๆไม่ควร)
ประมาณนี้ครับ
ผมว่าไม่น่าใช่นะครับ เหยียบเบรกส่วนมากจะตัดการทำงานเลยครับ
ส่วนที่บอกว่าพวงมาลัยเลี้ยวไปตามเส้นจราจรก็ไม่ใช่อีกครับ ที่เลี้ยวได้คือน่าจะเป็นกรณีที่เหยียบโดนเส้นแบ่งจราจร ระบบจะหักพวงมาลัยให้เข้าเลน ซึ่งระบบนี้จะเป็น lane keeping assist (ซึ่งจะไม่หักเลี้ยวตามเส้นจราจรสักทีเดียว)
ส่วนจขกทถามว่าระบบนี้ต่างจากยุโรปยังไงต้องดูที่เทคโนโลยีอีกที(รถญี่ปุ่นบางรุ่นก็ใช้เทคโนโลยีแบบใหม่) กล่าวคือ หากเป็นadaptive cruise control หรือ distronic plusที่ออกมาแบบใหม่จะเป็นการกำหนดความเร็วได้ตั้งแต่0kmขึ้น(สามาถfollow คันหน้าได้ในยามที่จราจรติดขัด) ซึ่งบางค่ายเรียกว่า adaptive cruise control with queue assistance บ้าง ซึ่งจะมีfeatureเสริมเข้าไปเมื่อเทียบกับ adaptive cruise control
คาดว่าaccord 2.4techจะเป็นadaptive cruise controlธรรมดาคือจะไม่สามารถใช้ที่ความเร็วต่ำตั้งแต่0km/hได้ (จะfollowคันหน้าแปรผันที่ความเร็วระดับหนึ่งเท่านั้น ส่วนมากจะวิ่งที่ความเร็วมากกว่า40km/hขึ้นไปถึงsetได้) ซึ่งข้อเสียหากเจอจราจรที่ติดขัดหยุดๆไปๆเน้นว่าหยุดๆไปๆไม่ใช่แค่ชะลอความเร็ว ระบบนี้จะทำงานไม่ได้ สุดท้ายต้องเหยีบและต้องเบรกเองอยู่ดี
ปล.เปรียบเทียบศัพท์ เบนซ์เรียก cruise control ว่า distronic
adaptive cruise control (อยู่ในaccord tech)ว่า distronic plus
adaptive cruise control with queue assistance (วอลโว่ไทยมีระบบนี้จำหน่ายแล้ว อยู่ในs60รุ่นท็อปขึ้้นไป เสียดายไม่มีในv40) ว่า distronic plus with stop and go pilot แต่ปัจจุบันเรียกสั้นๆว่าdistronic plusไปเลยก็มี
ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเบรกแบบค่อยๆชะลอนะครับ ซึ่งระบบดังกล่าวออกแบบเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายในการขับขี่
แต่จะมีระบบความปลอดภัยอีกตัวที่เบรกได้เองจนหยุดนิ่ง ซึ่งหลายคนสับสนนึกว่ามันคือส่วนหนึ่งของระบบcruise controlซึ่งความจริงมันถูกออกแบบให้เป็นระบบความปลอดภัยเลย ไม่ได้ออกแบบให้เกิดความสะดวกสะบาย
นั้นคือ ระบบหยุดรถแบบฉุกเฉิน อันนี้จะหยุดรถได้เองหากผู้ขับขี่ไม่ได้ตอบสนองการเบรก ซึ่งแต่ละค่ายก็เรียกไม่เหมือนกันอีก(ปวดกระหม่องจิงๆ)ตัวอย่างเช่น hondaเรียก CMBS วอลโว่เรียก city safe หรือmazdaเรียนก smar City Brake Supportเป็นต้น
อันนี้จะเบรกแบบหัวขมำเพื่อลดการชนให้มากที่สุด ซึ่งแต่ละค่ายก็ต่างกันนิดหน่อยตัวอย่างเช่นวอลโว่จะตรวจจับคนข้ามถนนตัดหน้ารถเราได้ หรือแม้แต่จักรยาน ส่วนhondaยังทำไม่ได้ ได้แต่ตรวจจับเฉพาะรถเท่านั้น (ระบบนี้ไม่จำเป็นต้องactivate cruise control) ระบบจะทำงานตลอดตามเงื้อนไขที่กำหนด