Nissan Teana 2.5XV.
เลดี้ไลอ้อนคิงคือใคร? ..มันคือสิ่งที่จิมมี่เคยใช้เทียบภาพลักษณ์ของ J32 Teana ตัวเก่า ซึ่ง..ไม่รู้ผมเบลอหรือเปล่าแต่จำได้ว่ามีคนในนิสสันบอกว่า ขอร้อง อย่าพยายามเรียกรถของพวกเขาแบบนั้นถ้าทำได้...
ผมทำได้ครับ ผมเรียกว่าเลดี้ไลอ้อนคิงแทนแล้วกันครับเพื่อความเป็นสากล เข้ากับยุค AEC
แต่ในวันนี้ นิสสันเปลี่ยนวิธีการใหม่ แทนที่จะขอว่า อย่าเรียกรถพวกเขาเป็นคุณหญิงหัว..เออ..นั่นแหละ ..พวกเขากลับมาพร้อมกับรถที่มองเผินๆแล้วเหมือนจะคล้ายๆเดิม แต่ยิ่งสัมผัสยิ่งรู้สึกว่า เดี๋ยวก่อน..มันเปลี่ยนไป มันไม่เหมือนเดิมเว่ยเห้ย
Teana L33 2.5XV นี่เป็นรถที่รู้สึกดีเวลาขับ ช่วงล่างกระชับดี มั่นใจ นุ่มพอใช้ พวงมาลัยขับเร็วๆไม่เครียด แม้ว่าวิ่งในเมืองจะไม่ได้เลี้ยวคล่องแบบ Accord อัตราเร่งออกตัวช่วงแรกเนือยๆแต่เกียร์จับแล้วสร้างแรงดึงได้เร็วกว่ารุ่นเก่า ยิ่งใช้โหมดสปอร์ตเกียร์จะมีการไล่จังหวะให้ แซง60-120เร็วเหลือพอเลยครับ และถ้าว่ากันในปัจจุบัน ผมคิดว่าอาจจะมีแต่ Accord Hybrid หรือ Camry Hybrid ที่แซงได้เร็วพอๆกัน รถคันอื่นที่เป็นเบนซิน NA สู้ไม่ได้ครับ
ช่วงล่างอย่างนี้ บวกกับเกียร์ที่ "Get up and go" ไวกว่ารถรุ่นเดิม บุคลิกที่สัมผัสได้คือ มันเป็นสปอร์ตขึ้นชัดเจนมาก ขับไปแล้วบางทีรู้สึกหน้าตากลายเป็นมารแสยะยิ้มและสนุกไปกับมัน โถ่นิสสัน นี่ถ้าเซ็ต CVT ให้นิสัยเหมือนโตโยต้า (อุ๊บส์) แต่แรกก็มันส์แล้ว
แต่สิ่งที่ขาดหายไปจากตัวใหม่นี้ คือเครื่อง V6 VQ25DE ซึ่งแม้จะกินน้ำมันดุหน่อย แต่ก็ให้เสียงเครื่องที่ไพเราะและแตกต่างจากรถ D-Segment เครื่องสี่สูบรุ่นอื่นๆ นอกจากนี้ อารมณ์สุนทรีย์ที่เคยมีในรุ่น J32 ดูเหมือนจะลดน้อยถอยลง แม้เบาะหน้าจะโอเคแล้ว แต่เบาะหลังนั้น จุดที่เคยเสีย (ปาดขอบเบาะนอก) ก็ยังเสียเหมือนเดิม แถมจุดที่เคยดี (เฮดรูมหลัง) ก็หายไป
บางที..ในขณะที่สาวนักเล่นโยคะผู้ปราดเปรียว ก็มีบางมุมที่ไม่อบอุ่นไฮโซโอโมเทนาชิแบบที่รุ่นเก่ามี ..ในวันนี้หากต้องหารถที่นั่งเบาะหลังสบายแล้ว อาจจะต้องหันไปหา Camry แทน (ถ้าไม่เชื่อ..ลองเรียก Uber มานั่งดูละกัน อย่าลืมใส่โค้ด 57stu ด้วย) และถ้าไม่ได้เน้นเบาะหลังแต่อยากได้รถที่เติม E85 ได้ Accord ก็ยังได้เปรียบในจุดนี้ และผมก็ยังรู้สึกว่าวิธีการจัดวางจอนำทาง วิธีการจัดหน้าปัดและแสงไฟเตือนต่างๆ Accord ก็ยัง make sense กว่า...เพียงแต่เรื่องช่วงล่าง พวงมาลัย และการเก็บเสียงมันสู้ Teana L33 ไม่ได้เท่านั้นเอง
ผมคงไม่บังอาจเสนอแนะอะไรนอกจากความเห็นส่วนตัวสั้นๆว่า ถ้าเราสามารถเอาช่วงล่างและเกียร์ของ L33 มาผสมกับดีไซน์ที่เป็นตัวของตัวเอง อบอุ่นไฮโซโอโมเทนาชิอย่าง J32 และสัมผัสบางส่วนที่ทำให้เหมือนรถต้นแบบมากกว่ารถผลิตจริงอย่างใน J31 เมื่อนั้นมันคงเป็นรถที่ผมชอบมาก
แต่จะขายดีหรือเปล่า ผมไม่กล้าเอาหัวตัวเองเป็นประกันครับ