ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าหากนำรถไปซ่อมแล้วอาการแก้ไม่จบใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบครับ  (อ่าน 5380 ครั้ง)

ออฟไลน์ Aniwy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
รบกวนขอสอบถามเพื่อนๆครับ ... พอดีผมสงสัยว่าถ้าหากเวลาเรานำรถไปเข้าศูนย์ หรือ ตามอู่ข้างนอก (แต่ผมเน้นไปทางศูนย์มากกว่าครับ) ถ้าหากช่างบอกสาเหตุตรงนี้เสีย แต่พอเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนั้นแล้วอาการยังคงเป็นอยู่ ผมอยากทราบว่าอะไหล่ที่เราเปลี่ยนไปนั้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบครับ ?

ผมขอยกตัวอย่าง 2 กรณีนะครับ (เป็นการสมมุตินะครับ)
1. ถ้านำรถเข้าไปเปลี่ยนหัวเทียน แล้วปรากฏว่าหัวเทียนขันไม่ออก หรือถ้าขันแล้วหัวเทียนขาดทำให้ต้องเปิดฝาสูบออกมา (โดยก่อนหน้านั้นเปลี่ยนหัวเทียนก็เปลี่ยนกับศูนย์เดิมตลอดครับ สมมุติว่าช่างครั้งก่อนอาจจะขันแน่นเกินไปมาก) ผมเลยอยากทราบว่าถ้าหากเราเจอกรณีแบบนี้เช่นเอาไปเข้าศูนย์เปลี่ยนหัวเทียน แต่ปรากฏว่าไม่สามารถถอดออกได้ สาเหตุเกิดจากช่างคนก่อนขันแน่นเกินไป แบบนี้ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบครับ ? (เรียกร้องจากศูนย์ได้หรือเปล่าครับ)

2. ถ้าหากสมมุติรถมีอาการเสียงดัง ไปครั้งแรกช่างบอกเจอว่าจานเบรค แล้วก็เปลี่ยนเบรคไป แต่หลังจากเปลี่ยนเสร็จอาการเสียงก็ยังไม่หาย ... เข้าไปที่ศูนย์ใหม่ ช่างบอกว่าอาจจะเกิดผ้าเบรคอีก แล้วสมมุติว่าเปลี่ยนผ้าเบรคไปแล้วอาการเป็นอยู่นะครับ (ยังไม่ได้โวยวายกับทางศูนย์) ... แล้วเข้าไปอีกครั้งช่างบอกว่าเป็นที่ดิสเบรค ผมเลยสงสัยว่าถ้าหากสมมุติอะไหล่ที่ช่างบอกว่าเปลี่ยนแล้วจะหาย แต่อาการมันไม่หาย แบบนี้เงินที่เราเสียไปก็ต้องยอมเสียไปใช่ไหมครับ ? (ไม่มีทางเรียกร้องเอาคืนได้ใช่หรือเปล่าครับ)

ออฟไลน์ tikoro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
ก้อต้องใช่้ วิจารญาณ ของตัวเองก่อนตัดสินใจให้เขาซ่อมครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
1 ให้เคลียร์กับทาง 0 ในกรณีที่มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น โดยเสร็จบิลครั้งที่เปลี่ยนตัวนั้นรอบที่แล้ว มาบี้กันทีหลังอาจใช้เวลา
2 จานเบรก กับ ดิสเบรก คืออันเดียวกันครับ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายก็ต้องคุยกันให้เข้าใจตั้งแต่แรกละครับ

ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ขอตอบในฐานะผู้เกี่ยวข้อง คือเป็นโรงกลึงที่ช่างจะเอาฝาสูบที่มีปัญหามาให้แก้ไขนั้นเอง
1.  การที่ไม่สามารถถอดหัวเทียนได้มีได้หลายสาเหตุ นะครับ จะหาว่าช่างขันแน่นไปในครั้งก่อนก็ไม่ได้ เพราะถ้าขันแน่นไป สิ่งที่จะเกิดแน่นอน คือ เกลียวลัม หรือที่เรียกว่าเกลียวหวาน หรือไม่ก็หัวเทียนขาดไปเลย แต่กรณที่ขันไม่ออก อาจเกิดจากสภาพการใช้งานของเครื่องยนต์เอง ที่ผ่านความร้อนจากการใช้งานหลายๆรอบ  จนเกิดการหลอมติดในระดับ Micro หรืออย่างกรณีที่เจอบ่อยคือเครื่องใช้ GAS ที่มักจะมีน้ำปนไปทำให้ เกลียวมีสนิมขี้น  ดังนั้นคงต้องค่อยพิจารณาว่าเป็นความบกพร่องของ ช่างหรือไม่ หากไม่ใช่ เจ้าของรถก็ควรเป็นผู้รับผิดชอบนะครับ แต่อย่างถ้า ช่างใส่ไม่ระมัดระวัง ใส่เอียงทำให้ปีนเกลียว แล้วยังฝืนจนเกลียวเสีย อย่างนี้ช่างก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  อยากให้ค่อยๆ พิจารณาคุยกันอย่างมีเหตุผลนะครับ ไม่ใช่จะหาแต่ผู้ัรับผิดชอบ เป็นทนาย อย่างนั้นเลย

2.  ปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องเสียง ไม่ใช่เรื่องที่จะ หาสาเหตุได้ง่ายๆ ตรงจุด ทุกครั้ง มันต้องอาศัยทั้ง ประสพการณ์ การคิดวิเคราะห์ รวมทั้งลองผิดลองถูก ไปด้วย  ถ้าเป็นจุดที่เกิดประจำของรุ่นนั้นๆ มีประสพการณ์ มาแล้ว มันก็ง่ายที่จะฟันธง  แต่หากเป็นรุ่นที่ไม่ใช่เจอบ่อย ม้ันก็มีความเสี่ยงที่จะวิเคราะห์ผิด ได้ ก็กลายเป็นการลองผิดลองถูก (ช่างที่ดีควรจะชี้แจงลูกค้าก่อนว่าต้องลองอย่างนี้ดูนะอาจไม่หาย) จึงเป็นปัญหาอย่างหนื่ง ว่า ศูนย์ซ่อมรถยนต์ที่ต้องประกันงานซ่อม มักจะประเมินเปลื่ยน แทบทุกอย่างที่คาดว่าจะเกี่ยวข้อง  เพื่อป้องกันตัวเองใว้ก่อน จากลูกค้าที่ไม่เข้าใจ ทั้งที่อะไหล่หลายชิ้นไม่ได้บกพร่องหรือเสียหายแต่อย่างใด  ปัญหาอีกอย่างคือลูกค้าจะให้ประเมินราคาก่อนซ่อม ซึ่งไม่ไช่สิ่งที่ง่ายๆ เลย ยังไม่ได้รื้อมาดูเลยจะไปมั่นใจได้ยังใงว่าอะไรเสียบ้าง  ก็ต้องประเมินมากๆเผื่อป้องกันตัวเองก่อนอีก เพราะไม่เช่นนั้นเวลาเกินราคาประเมินลูกค้าก็โวยวายอีก ผมว่าค่อยๆคุยกัน ด้วยเหตุผล หากพิจารณาอย่างเป็นธรรมดูแล้ว ช่างหรือศูนย์ไม่รับผิดชอบจริงก็ ก็อย่าไปใช้บริการอีก ไปหาที่อื่นเถอะครับ สบายใจกว่า

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
1.  ตอบยาก ขึ้นอยู่กับอู่หรือศุนย์ด้วย  บางทีเขาอาจจะบอกเลี่ยงไปทางว่า ของเรามันเสีย คุณต้องออกค่าใช้จ่าย  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เวลา และ การเจรจาคุยกัน

2.  กรณีนี้   เบรคมีเสียงดัง   แล้วเขาว่า น่าจะเป็นจานเบรค  และ ให้เปลี่ยนจานเบรค  แล้วไม่หาย   เขาจะบอกต่อมาว่า  น่าจะเปลี่ยนผ้าเบรคด้วย   แบบนี้ คุณต้องเป็นคนออกค่าใช้จ่าย  แต่ถ้ากรณี เปลี่ยนจานเบรค แล้วไม่หาย  ต้องเปลี่ยนจานเบรคใหม่อีกอัน  อันนี้ อู่หรือศูนย์ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย
ถ้าคุณเจอกรณี เปลี่ยนไล่ทีละชิ้น  แล้วหาย กับ อู่หรือศุนย์นี้ บ่อยๆ หลายๆ ครั้ง แนะนำ ให้ เปลี่ยน อู่หรือศูนย์ซ่อมดีกว่า

กรณีที่ 2  ไม่มีอู่หรือ ศูนย์ไหน ในโลกนี้  รับประกัน เหมาซ่อม อาการเบรคเสียงดัง หรือ อาการอื่นๆ  โดยเสียค่าใช้จ่ายครั้งเดียว  นอกนั้น อู่ซ่อมหรือศูนย์ต้องออกหมด
เพราะ ช่างซ่อม ก็ไม่สามารถจะวิเคราะห์อาการซ่อม ได้แม่นยำ 100% ทุกคน ทุกเวลา