ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำปรึกษาเรื่องเครื่องเสียงรถยนต์ด้วยครับพี่ๆ  (อ่าน 4743 ครั้ง)

ออฟไลน์ kritsada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
รถผมคือ honda city 2003 (โฉมแมลงสาบครับ) อยากจะปรับปรุงระบบเครื่องเสียงครับ ตั้งแต่ซื้อรถมาเป็นแบบเทป 1din ก็ยังไม่ได้ไปยุ่งอะไรอีกเลย มาถึงคำถามครับ

1. ฟร้อนท์ยี่ห้ออะไรน่าใช้ที่สุดครับผม ตอนนี้มีคนแนะนำ alpine พี่ๆว่าน่าเล่นมั้ยครับ

2. ซับวูฟเฟอร์ ระหว่าง bass box กับ ตีตู้ 10 นิ้วดอกเดียว อันไหนจะให้รายละเอียดเสียงที่ดีกว่ากันครับ แล้วกินพื้นที่มากน้อยแค่ไหน

3. ในกรณีตีตู้ไว้กระโปรงหลัง จำเป็นต้องเจาะเบาะมั้ยครับ เพราะรุ่นนี้ไม่มีที่พักแขนที่นั่งด้านหลัง

ขอบคุณทุกความเห็นครับพี่ๆ :)
C.kritsada

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
อัลพายเหมือนเสียงใสๆรายละเอียดดี(ฟังจากtritonมานะครับ) แต่ราคามันแรง2dinตัวเริ่มต้นเกือบ2หมื่นแนะครับ รถผมเองเลยเอาpioneer 6-7พันก็โอเคอยู่ ฟ้งดีกว่าวิทยุติดรถ
ปล.ผมหูบ้านๆนะแต่ก็ยังติดใจอัลพายอยู่เลย

ออฟไลน์ nathan_007

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
-Front alpine ก็ดีครับ
-ตู้ซับ ดีกว่า เบสบ็อกซ์ แน่นอนครับ
-ไม่ต้องทำช่อง ทะลุครับ
 เพราะ น่าจะใช้ซับดอกเดียว ตีตู้
 ไว้ด้านข้าง

เรื่อง front แนะนำให้ ตั้งงบ
ประมาณทั้งหมดไว้ก่อน แล้วค่อย
มามองว่า ในงบที่ตั้งไว้ สามารถ
มีอะไรในระบบ บ้าง
เช่น front ,amp, ลำโพงกลางแหลม
ซับวูฟเฟอร์

แล้วมาลงในรายละเอียดอีกที ว่า ควรจะ
จัดงบให้ front เท่าไหร่ แอมป์ เท่าไหร่
ลำโพง เท่าไหร่

แล้วค่อยเข้าไปหาฟัง ตามร้าน
สอบถามเกี่ยวกับ ลูกเล่น featureต่างๆ
ว่าตรงกับความต่องการใช้งาน
ของคุณหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ Jelly69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
Alpine ก็โอเค ครับ ผมก็ใช้อยู่

ตีตู้ซับ ดีกว่าครับ

หาข้อมูลเยอะๆครับ ติดมาแล้วจะได้ แนวเสียงอย่างที่ต้องการครับ


ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
คิดก่อนครับว่าอยากได้อะไรจากการทำเครื่องเสียง. รวมถึงงบประมาณที่จะทำด้วยครับ. นี่เป็นอย่างแรกที่ต้องคิดให้หนัก

Alpineดีมั๊ย. ดีแน่นอนครับ. ดีตามงบประมาณ. ยิ่งรุ่นใหญ่ยิ่งดีและยิ่งแพงครับ
เบสบ็อกสู้ตีตู้ได้มั๊ย ไม่ได้ครับเพราะลงลึกได้ไม่เท่าเนื่องจากขาดปริมาตรตู้   
ช่องไม่ต้องเจาะเสียงก็มาได้ครับเคยได้ยินคำว่าซับล่องหนมั๊ยครับ ขอแค่ความถี่เหลื่อมกันกับลำโพงกลางต่ำ เดี๋ยวซับล่องหนมาโผล่เองครับ. แต่ขับเร็วซับก็ล่องหนแบบหายไปเลยก็มีครับ. เร่งหนักพอจอดรถก็ฟังไม่ได้ก็มี

แต่สุดท้ายต้องกลับมาที่คำถามเดิม. อยากได้อะไรจากมันและงบประมาณมีเท่าไหร่. ถ้าตอบสองคำถามนี้ไม่ได้ชัดเจนอย่าได้ลงมือทำอะไรเด็ดขาดครับ. ผมเองเคยลงสามทาง ใส่โปรเซสเซอร์. บวกตีตู้ท้ายรถ. เวทีอยู่บนคอลโซล.  บอกตามตรงครับฟังดีสู้อีกคันที่แค่เปลี่ยนฟร้อนกับลำโพงธรรมดาๆไม่ได้เลยในความคิดผม หน้าแยกชิ้นหลังแกนร่วม6x9ด้วยซ้ำ สายลำโพงก็ไม่ได้เปลี่ยน. ที่เล่ายาวแค่จะสื่อว่าทำดีแค่ไหนแต่ไม่ตรงตามความต้องการก็เท่านั้นครับ.เปลืองตังค์ปล่าวๆ

ใช้รถมาหลายปียังฟังเดิมๆได้ ผมเดาว่าคงไม่ได้อะไรมากมายกับเครื่องเสียงผมแนะนำชุดประหยัดฟังสนุกก็พอแล้วครับ
1.ฟร้อนท์เลือกเลยครับ ได้ทุกยี่ห้อ ตามงบประมาณ. ดูตามฟังค์ชั่นที่อยากได้.  ไม่ต้องเอาถึงรุ่นที่มีโปรนะครับไม่จำเป็น
2.ลำโพงหน้า 6.5"แยกชิ้น หลัง6x9ทำหน้าที่แทนซับครับ ต่อHi-power เสียงทุกย่านจะกำหนดจากแหล่งในรถ. เสียงครบทุกย่านไม่ว่าจะขับเร็วแค่ไหน  เสียงไม่ได้เลอเลิศแต่พอเพียงครับ แค่นี้ก็สนุกได้แล้ว
3.ถ้าอยากได้ซับไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่มีสองทางเลือกครับ
3.1เอา6x9ออก เพิ่มซับบ็อกเข้ามาแทนที่. อาจจะเพิ่ม6.5"แยกชิ้นคู่หลังเพิ่มก็แล้วแต่งบครับ
3.2ถ้าจะเอาซับตีตู้ท้ายรถจริงๆ เลี่ยงไม่ได้คราวนี้ต้องมีแอมป์ขับแล้วครับ  งบก็จะบานขึ้นอีก  คู่หน้า6.5"แยกชิ้น+ซับตีตู้ท้ายรถ แปลว่าอย่างน้อยต้องมีแอมป์3Ch. อยากปรับอิสระก็5Ch

มือใหม่จริงๆแนะนำ1+2พอแล้วครับถ้าโอเคก็จบ.  ถ้าไม่จบถึงตอนนั้นจะรู้แล้วครับว่าอยากได้อะไรต้องหาอะไรมาเติม

ออฟไลน์ kritsada

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
คิดก่อนครับว่าอยากได้อะไรจากการทำเครื่องเสียง. รวมถึงงบประมาณที่จะทำด้วยครับ. นี่เป็นอย่างแรกที่ต้องคิดให้หนัก

Alpineดีมั๊ย. ดีแน่นอนครับ. ดีตามงบประมาณ. ยิ่งรุ่นใหญ่ยิ่งดีและยิ่งแพงครับ
เบสบ็อกสู้ตีตู้ได้มั๊ย ไม่ได้ครับเพราะลงลึกได้ไม่เท่าเนื่องจากขาดปริมาตรตู้   
ช่องไม่ต้องเจาะเสียงก็มาได้ครับเคยได้ยินคำว่าซับล่องหนมั๊ยครับ ขอแค่ความถี่เหลื่อมกันกับลำโพงกลางต่ำ เดี๋ยวซับล่องหนมาโผล่เองครับ. แต่ขับเร็วซับก็ล่องหนแบบหายไปเลยก็มีครับ. เร่งหนักพอจอดรถก็ฟังไม่ได้ก็มี

แต่สุดท้ายต้องกลับมาที่คำถามเดิม. อยากได้อะไรจากมันและงบประมาณมีเท่าไหร่. ถ้าตอบสองคำถามนี้ไม่ได้ชัดเจนอย่าได้ลงมือทำอะไรเด็ดขาดครับ. ผมเองเคยลงสามทาง ใส่โปรเซสเซอร์. บวกตีตู้ท้ายรถ. เวทีอยู่บนคอลโซล.  บอกตามตรงครับฟังดีสู้อีกคันที่แค่เปลี่ยนฟร้อนกับลำโพงธรรมดาๆไม่ได้เลยในความคิดผม หน้าแยกชิ้นหลังแกนร่วม6x9ด้วยซ้ำ สายลำโพงก็ไม่ได้เปลี่ยน. ที่เล่ายาวแค่จะสื่อว่าทำดีแค่ไหนแต่ไม่ตรงตามความต้องการก็เท่านั้นครับ.เปลืองตังค์ปล่าวๆ

ใช้รถมาหลายปียังฟังเดิมๆได้ ผมเดาว่าคงไม่ได้อะไรมากมายกับเครื่องเสียงผมแนะนำชุดประหยัดฟังสนุกก็พอแล้วครับ
1.ฟร้อนท์เลือกเลยครับ ได้ทุกยี่ห้อ ตามงบประมาณ. ดูตามฟังค์ชั่นที่อยากได้.  ไม่ต้องเอาถึงรุ่นที่มีโปรนะครับไม่จำเป็น
2.ลำโพงหน้า 6.5"แยกชิ้น หลัง6x9ทำหน้าที่แทนซับครับ ต่อHi-power เสียงทุกย่านจะกำหนดจากแหล่งในรถ. เสียงครบทุกย่านไม่ว่าจะขับเร็วแค่ไหน  เสียงไม่ได้เลอเลิศแต่พอเพียงครับ แค่นี้ก็สนุกได้แล้ว
3.ถ้าอยากได้ซับไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่มีสองทางเลือกครับ
3.1เอา6x9ออก เพิ่มซับบ็อกเข้ามาแทนที่. อาจจะเพิ่ม6.5"แยกชิ้นคู่หลังเพิ่มก็แล้วแต่งบครับ
3.2ถ้าจะเอาซับตีตู้ท้ายรถจริงๆ เลี่ยงไม่ได้คราวนี้ต้องมีแอมป์ขับแล้วครับ  งบก็จะบานขึ้นอีก  คู่หน้า6.5"แยกชิ้น+ซับตีตู้ท้ายรถ แปลว่าอย่างน้อยต้องมีแอมป์3Ch. อยากปรับอิสระก็5Ch

มือใหม่จริงๆแนะนำ1+2พอแล้วครับถ้าโอเคก็จบ.  ถ้าไม่จบถึงตอนนั้นจะรู้แล้วครับว่าอยากได้อะไรต้องหาอะไรมาเติม


ตอนนี้ผมคิดไว้ว่า จะใส่ ฟร้อนท์ alpine ตัวเล็ก เพาว์เวอร์คลาส AB ลำโพง 6.5 แยกชิ้น 2 ดอก แทนช่องเดิมที่แผงประตู แล้วตีตู้ปิดไว้ท้ายรถ 10 นิ้ว ดอกเดียว พี่ๆว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมั้ยครับ ผมอยากได้เสียงครบๆ เบสลงลึกได้ อะไรประมาณนี้ครับ อันนี้ผมคิดเองไม่รู้ผิดถูกขอคำชี้แนะด้วยครับ :)
C.kritsada

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
แนะนำเรื่องแดมป์ประตูละกันครับ ผมทำเองเริ่มทำจากลำโพงเดิมๆ แล้วแดมป์ประตู
ได้ยินเสียงเบสจากสำโพงเดิมๆลึกลงกว่าก่อนแดมป์นิดนึง
อีกอย่างการเปิดหน้าลำโพงทำให้เราได้ยินเสียงที่แท้จริงจากลำโพงของเรามากกว่า
ที่จะถูกแผงประตูครอบเอาไว้ครับ

*ปล รุ่นพี่ของเพื่อนที่มีประสพการณ์เรื่องเครื่องเสียงแนะนำว่า
ถ้าคิดว่าจะแดมป์รถอยู่แล้วควรจะแดมป์ให้เรียบร้อยก่อนที่จะเซทเสียงครับ