รถผมอายุ 2 ปี วิ่ง 30,000 โล เอาไปเช็คระยะที่ศูนย์ จนท บอกว่า แบตเรื่มเสื่อมแล้ว ค่าอะไรสักอย่างเป็น 0 ต้อง re อะไรสักอย่างแล้ว แต่ก็ยังใช้ได้
1 สงสัยครับ เช่นถ้าเรา ขับแต่รอบต่ำ ๆ จะมีการช๊าตไฟเข้าแบตเตอรี่ไหม
ปกติผมมักจะขับ ที่ 2000 - 2200 รอบ 1ขับแบบ แตะคันเร่งนิดเดียว ค่อยเป็นค่อยไปไม่รีบ
2 ถ้าขึ้นอยู่กับรอบเครื่อง และยังขับรอบต่่ำ ๆ จะมีผมอะไรกับแบต ไหม
และต้องใช้รอบเครื่องที่เท่าไรครับ
3 อาการแบบไหนที่ทำให้เรารู้ว่า ควรไปเปลี่ยนแบตได้แล้ว
4 ถ้าไปเปลี่ยนตามร้านตึกแถวทั่วไป จะได้แบตใหม่ หรือแบตเก่าที่ไปทำใหม่มา
กับยอมเปลี่ยนที่ศูนย์บริการรถเราดีกว่าครับ
1. ไดชาร์ต ..ก็คือไดนาโม หรือเจนนาเรเตอร์ ยิ่งรอบสูง แอมป์จะสูงขึ้น แต่โวลท์ เร็กกุเลเตอร์จะบังคับให้อยู่ระอยู่ระหว่าง 13.5 -14.5 โวลท์ การทำงานตามโหลดที่ใช้ เช่นรถไฟฟ้าตามมาตรฐาน ในรอบ รอบเดินเบา กระแสที่ใช้ก็จะพียงพอสำหรับใช้จ่ายในรถแล้ว แต่หากเราใช้เครื่องเสียงมากขึ้น กระแสไม่พอ มีทางเลือกสองทางคือ ดึงไฟจากแบตฯมาใช้ กับเร่งรอบให้สูงขึ้น เพื่อให้เพียงพอการการใช้ไฟ
ช่างส่วนมากจะให้คำตอบว่าแบตฯทำหน้าที่แค่สตาร์ท ต่อไปไดฯจะทำหน้าที่แทน แม้กระทั่งในบทความหลาย ๆ บทความก็เขียนไว้ลักษณะนี้ ซึ่งผมเห็นว่าไม่ถูกต้อง(ส่วนตัว) แบตฯจะทำหน้าที่ชดเชย ในขณะที่รอบต่ำกระแสไม่พอ เมื่อรอบสูงขึ้นกระแสที่ได้จากไดฯมากพอแบตฯจะกลับไปจนกว่าจะเต็ม...
ไดฯเมื่อไม่มีโหลด จะใช้กำลังในการหมุนน้อย แต่เมื่อไรต้องใช้โหลดเยอะ จ่ายแอมป์มาก ได้จะหนักขึ้นตามตัว แต่ไม่มากจนสังเกตได้ แต่มีผลต่อการกินน้ำมันได้เล็กน้อย...........ตอบซะยาว
2. คำตอบอยู่ในข้อ 1
3. อาการแบตฯที่ควรจะเปลี่ยนได้แล้ว เมื่อไรคุณวิ่งรอบเครื่องเกินพันห้าร้อยรอบ นานเกิน สามสิบนาที กลับมาจอดบ้าน วันรุ่งขึ้น ติดเครื่องมีลักษณะเสียงไดสตาร์ทหมุนช้ากว่าเดิม(หากช่างสังเกต จะรู้) เปลี่ยนได้เลย..
4. ผมไม่เคยเปลี่ยนแบตฯที่ 0 เปลี่ยนร้านแบตฯทุกที ได้แบตฯใหม่ทุกลูก ยังไม่มีลูกใดใช้ได้น้อยกว่าสามปี...ราคาเปลี่ยนแลกแบตฯ 2900 - 500 = 2400 (ลูกล่าสุดเมื่อสองเดือนที่แล้วใช้กับ 93ss)...คันอื่น ๆ ก็ประมาณนี้ ครับ