ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเลือกระหว่าง ดีเซลกับ hybrid เพื่อนๆว่าอย่างไหนน่าใช้กว่ากัน  (อ่าน 10017 ครั้ง)

ออฟไลน์ majam

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
    • อีเมล์
  เห็นในหนังสือรถฉบับหนึ่งเปรียบเทียบอัตราสิ้นเปลิองระหว่าง vw diesel กับ prius  สรุปว่า ดีเซลประหยัดกว่า hybrid เล็กน้อยครับ  อย่างนี้ดีเซลก็น่าสนกว่าสิครับเพราะ hybrid ต้องเสียค่าแบตแพง ไม่ทราบว่าผมคิดถูกหรือไม่

ออฟไลน์ lang

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ประหยัด กับ สิ่งแวดล้อม ต้องเลือก เอาอย่างใดอย่างหนึ่งรึเปล่า อะ

น่าจะไปด้วยกันได้นะ ดีที่สุด

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ดีเซลสมัยนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะควันดำกลบตูดกันแบบสมัยก่อนนะคร๊าบ  ;D

ผมจำได้ว่ารายการ Top gear เคยพูดเรื่อง Hybrid เกี่ยวกับเรื่องกระบวนการผลิต ของรถไฮบริด และเซลแบตเตอร์รี่ของรถพวกนี้ ว่าโรงงานที่ผลิต ต้องปล่อยสารพิษออกมาทำลายสภาพแวดล้อมมากแค่ไหน


ส่วนตัวผมยังไงก็มองว่าดีเซลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2010, 21:43:33 โดย Northbridge »

1889

  • บุคคลทั่วไป
เป็นผมเลือกดีเซลครับ เพราะคิดว่าค่าซ่อมบำรุงระยะยาว hybridน่าจะแพงกว่า

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ส่วนตัวว่า Hybrid ยังไม่ใช่คำตอบของพลังงานใหม่อ่ะครับ ยังไงคิดว่า Plugin น่าจะดีที่สุด
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ • Jmng™ •

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
  • My name is Ko krub.
    • www.facebook.com/satinokoko
จะว่าไป

เรื่องรถไฮบริดเนี่ย

กลุ่มกรีนพีซ เค้าก็มาต่อต่านกันสุดฤทธิ์เลย

เพราะเเบตเตอร์รี่ Lithium Ion  เวลาเอาไปทำลายมันจะปล่อยสารเคมีสู่สิ่งแวดล้อม

แต่ถ้าเป็นตอนนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่ายังไง

แต่ถาชั่วโมงนี้ของเลือก "ดีเซล" ครับ
난널사랑해...파제로 스포트......... รีวิว Pajero Sport .. http://bit.ly/pZjq5h เชิญเสพ
www.facebook.com/satinokoko  
!Instagram @Kbltz_Jmng

Jmng FACMU19 :)

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
ดีเซลครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ akkavit

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 274
ความทันสมัยและโอกาศไปไกล น่าจะเป็นไฮบริท นะครับ

แต่ผมกลับชอบดีเซลมากกว่านะ มันน่าจะเป็นอะไรที่ดูแลง่าย เราเข้าใจมัน และคลาสสิค ดีคับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ยังไงก็ยังอยากได้ยินเสียงการสันดาบภายใน .. นั่ง Hybrid แล้วมันเหมือนนั่งรถเด็กเล่น :P

เชื่อว่าในอนาคต Diesel น่าจะสนุกสนานและซ่อมบำรุงง่ายกว่า

โดยส่วนตัวแล้ว เชียร์ รถไฮโดรเจน ครับ :-* :-*
ใช้งานพลังงานโดยไม่ต้องผ่านแบต

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
สำหรับผมยังคงเอนไปทางดีเซลนะครับ เพราะอย่างน้อยๆชิ้นส่วนที่นำมาประกอบยังคงเป็นอะไรที่ง่ายและคุ้นเคย
แต่ไฮบริดเองก็ใช่ว่าจะเลวร้ายไปหมด อย่างน้อยๆมันก็ช่วยเต็มเติมรอยต่อระหว่างรถยนต์สันดาปภายในกับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ดีครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
ผมชอบ แบบ EV ครับ

ดูรายการ MINI แบบ EV  TOP SPEED 250 กม/ชม  :o

ออฟไลน์ ddman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ผมมั่นใจดีเซลมากกว่านะ
??????????????????....????????

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ดีเซลอีกหนึ่งเสียงครับ ;D

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
เค้าบอกว่า ไฮบริดรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ผมว่ามันรักษาแค่เงินในกระเป๋าอะครับ เพราะลองคิดดูว่าถ้ารถใช้จนพังไปแล้ว การที่จะทำลายแบตของรถเป็นสิ่งที่ยาก สารพิษทั้งนั้น

ผมเลยว่ายังไงดีเซลก็ยังประหยัดกว่ารักษาสิ่งแวดล้อมกว่าไอเสียที่ปล่อยออกมาตอนนี้ก็ทำได้ดีพอๆกับเครื่องเบนซินแล้ว พังแล้วก็รีัไซเคิลได้ทั้งคัน........เยี่ยม.......แรงด้วย ;D

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ KhunTon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
โหวตให้ ดีเซล ครับในเรื่องของความทนทานของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ (รถที่บ้าน 8 ปีแล้วครับเปลี่ยนแค่ยาง+สายพานแอร์) เฮอๆ

ออฟไลน์ MOJO

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
"ดีเซล" เท่านั้นครับ ชอบที่มีแรงบิดเยอะดี

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ดีเซล vs เบนซิน Hybrid

แล้วมาบอกว่า ดีเซล ประหยัดกว่านะ
Hybrid ทำลายสิ่งแวดล้อมนะ เพราะเรื่องแบต

เอ่อ...

1. แล้วถ้า ดีเซล Hybrid ล่ะ จะต่อต้านมะ

2. ทุกวันนี้ แบตเตอรี่ Li-ion มีใช้อยู่ที่ไหนมากที่สุดครับ ตอบกันได้มะ?
- Notebook
- มือถือ
- PDA
- เครื่องใช้ไฟฟ้าพกพาขนาดเล็กอื่นๆ

ไม่รู้ว่า คนที่ต่อต้าน เค้าต่อต้านกันมาตั้งแต่สมัย มีอุปกรณ์พวกนี้ ออกขายใหม่ๆ เลยหรือเปล่าครับ ?

ออฟไลน์ supercharger

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
  • Bomb Rafa away ?????????
ดีเซลเเน่นอน
เเรงประหยัด
เเรงบิดมหาสาร
?????????????

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D............surely do!......diesel still the best to all benefits on the top performance,less pollutions and much more to modifying.........you could add larger turbocharger as you wish even supercharger........diesel engine would take them all................Is any hybrid engines can do like that??......I doub about it!

                                                                                                    funnybear

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ถ้า Hybrid จริงๆอย่าง Prius ก็สูสีครับ

แต่ถ้าเป็น Camry Hybrid มันยังไม่ใช่ เพราะมอเตอร์จะทำงานแค่ควมเร็วต่ำ และร่วมกับเครื่องยนต์ในเวลาใช้กำลังสูงอันสั้นเท่านั้น
ไม่ได้ร่วมกับเครื่องยนต์ทำงานตลอดในเกือบทุกย้านความเร็วอย่างที่ Hybrid แท้ๆเค้าเป็นกัน

Hybrid จะประหยัดได้ก็เพราะมอเตอร์ทำงาน
ในเมื่อย้านความเร็วที่เกิน 30-50ขึ้นไปแล้ว มอเตอร์ไม่ได้ช่วยทำงาน และมันจะประหยัดยังไงละครับ


แต่ถ้าชีวิตอยู่แต่สุขุมวิท เพชรบุรี ...พวกนี้อย่างเดียว Hybrid ก็ประหยัดว่าแน่นอน ครับ

----------------------------------------------------

สุดท้ายจบที่ ดีเซล-ไฮบริท ครับ
(คอนเซ็ปต์จาก PSA / BMW .... etc ในยุโรป)


ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ถ้า Hybrid จริงๆอย่าง Prius ก็สูสีครับ

แต่ถ้าเป็น Camry Hybrid มันยังไม่ใช่ เพราะมอเตอร์จะทำงานแค่ควมเร็วต่ำ และร่วมกับเครื่องยนต์ในเวลาใช้กำลังสูงอันสั้นเท่านั้น
ไม่ได้ร่วมกับเครื่องยนต์ทำงานตลอดในเกือบทุกย้านความเร็วอย่างที่ Hybrid แท้ๆเค้าเป็นกัน

Hybrid จะประหยัดได้ก็เพราะมอเตอร์ทำงาน
ในเมื่อย้านความเร็วที่เกิน 30-50ขึ้นไปแล้ว มอเตอร์ไม่ได้ช่วยทำงาน และมันจะประหยัดยังไงละครับ



แต่ถ้าชีวิตอยู่แต่สุขุมวิท เพชรบุรี ...พวกนี้อย่างเดียว Hybrid ก็ประหยัดว่าแน่นอน ครับ

----------------------------------------------------

สุดท้ายจบที่ ดีเซล-ไฮบริท ครับ
(คอนเซ็ปต์จาก PSA / BMW .... etc ในยุโรป)



Hybrid ประหยัดเพราะ Atkinson Cycle
นั่นคือวาล์วไอดีปิดช้า อยู่ที่ 70 ถึง 100 องศาหลังจุดศูนย์ตายล่าง ทำให้ไอดีกว่าครึ่งถูกบ้วนทิ้งกลับไป
เหมือนกับเครื่องยนต์ความจุน้อยๆที่มี Effective Expansion Ratio มากกว่า Effective Compression Ratio
นี่คือเหตุผลหลัก ที่ทำให้ประหยัด แต่ก็มีข้อเสียคือกำลังที่ได้จะลดลง ซึ่งแก้ปัญหาด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
มอเตอร์ไฟฟ้าจึงมีหน้าที่หลักในการเพิ่มกำลังที่สูญเสียไปจากการทำงานด้วย Atkinson Cycle
ดังนั้น ไม่ว่ามอเตอร์จะทำงานหรือไม่ รถยนต์ Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ Atkinson Cycle ก็ประหยัดกว่า Otto Cycle ครับ

แต่ถ้าเทียบกับ Diesel Cycle นี่ก็ไม่แน่เหมือนกัน
ตอนนี้ผมก็โลเลระหว่าง Prius Plug-in กับ 2011 (หรือ 2012) Focus TDCi
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ถ้า Hybrid จริงๆอย่าง Prius ก็สูสีครับ

แต่ถ้าเป็น Camry Hybrid มันยังไม่ใช่
เพราะมอเตอร์จะทำงานแค่ควมเร็วต่ำ และร่วมกับเครื่องยนต์ในเวลาใช้กำลังสูงอันสั้นเท่านั้น
ไม่ได้ร่วมกับเครื่องยนต์ทำงานตลอดในเกือบทุกย้านความเร็วอย่างที่ Hybrid แท้ๆเค้าเป็นกัน

Hybrid จะประหยัดได้ก็เพราะมอเตอร์ทำงาน
ในเมื่อย้านความเร็วที่เกิน 30-50ขึ้นไปแล้ว มอเตอร์ไม่ได้ช่วยทำงาน และมันจะประหยัดยังไงละครับ


แต่ถ้าชีวิตอยู่แต่สุขุมวิท เพชรบุรี ...พวกนี้อย่างเดียว Hybrid ก็ประหยัดว่าแน่นอน ครับ

----------------------------------------------------

สุดท้ายจบที่ ดีเซล-ไฮบริท ครับ
(คอนเซ็ปต์จาก PSA / BMW .... etc ในยุโรป)



สงสัยตรงประโยคนี้ครับ ว่า ระบบ Hybrid ใน Prius กับใน Camry มันต่างกันยังไงเหรอครับ ?

ถ้าต่างกันจริงๆ แล้ว Hybrid ในรถรุ่นอื่นๆ อีกล่ะครับ เช่น Alphard , Estima , Lexus อีกบางรุ่น ?

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ขออภัยครับ อาจสื่อสารจนเข้าใจกันผิดกันไป
ไม่ใช่ Camry Hybrid จะไม่ใช่รถ Hybrid เหมือน Prius แต่มันก็มีบางอย่างที่ต่างกัน

นอกจากไฮบริทจะประหยัดเพราะ Atkinson Cycle ที่อัตราส่วนกำลังอัดสูงเป็นพิเศษ
ซึ่งจะเปิดวาวล์ไอดีตัวหนึ่งให้นานขึ้นเพื่อลดการสูญเสียแรงป้ั้มและลดอุณหภูมิไอเสีย นำไปสู่การลดอุณหภูมิการเผาไหม้....
และอื่นๆจนนำไปสู่ความประหยัด และไอเสียที่ต่ำแล้ว

ผมมองถึงประเดนการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
เท่าที่ทราบ Hybrid ใหม่ๆอย่าง Prius ใหม่หรือในแบรน์ Lexus
นอกจะมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานเพียงอย่างเดียวในช่วงออกตัว ถึงความเร็วต่ำ/กลางแล้ว
ในการใช้ความเร็วปกติ มอเตอร์ไฟฟ้าก็จะร่วมเข้ามาทำงานกับเครื่องยนต์ระหว่างนั้นด้วย ไม่ใช่ในเวลาที่ต้องเรียกกำลังเพียงอย่างเดียว

รวมถึงจะมีโหมดให้เลือกอย่าง EV ที่จะใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แต่ในระยะทางนึ่งเท่านั้น
หรือโหมด Eco ที่จะประหยัดเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก ส่วน Power ถึงจะขัดกับการรักสิ่งแวดล้อม แต่ก็คงเป็นอะไรที่ทำให้รถไฮบริทสนุกขึ้นมาได้

แล้วก็ยังมีค่า สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่มีน้อยถึง 0.25 และยางแรงต้านต่ำ...... etc. เร็วๆนี้ก็จะมี Plug-in เข้ามาอีก แทบจะสมบูรณ์แบบเลย

ถ้า Prius มีโอกาศได้มาขึ้นไลน์บ้านเรา และสามารถทำราคาน้อยกว่าหรือเท่ากับ Camry Hybrid ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีของคนใช้รถเลยครับ
(ความไฮเทค ในราคาใกล้เคียงกัน ก็ต้องแลกกับขนาดตัวเล็กกว่า เครื่องเล็กกว่า ความสบายน้อยกว่า หรูหราน้อยกว่า ซึ่งก็ถือว่าเลือกคนละสไตล์กันไปเลย แต่สุดท้ายก็หัวใจ Hybrid เหมือนกัน)


รบกวนถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ วาวล์แปลผัน VVT-i ในเครื่อง Camry Hybrid ยังคงอยู่ใช่ไหมครับ
เพราะเท่าที่ทราบเครื่อง 1.8 ใน Prius ใหม่ถูกตัดออกไป (ไม่ทราบเหตุผลใด อาจมีผลในเรื่องการทำงาน ความประหยัด หรือกำลัง)


ปล.ถ้ามีอะไรผิดไปโปรดชี้แนะครับ
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2010, 03:57:20 โดย U9WS »

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ผมว่าแนวคิดของ Atkinson Cycle คือนำพลังงานที่ได้จากการเผาไหม้มาใช้ให้ได้มากที่สุด
ตามทฤษฎีคือ พยายามให้ลูกสูบจะถูกดันไปถึงจุดศูนย์ตายล่างเมื่อความดันในกระบอกสูบลดลงเหลือเท่ากับความดันบรรยากาศ
หมายความว่าพลังงานที่เกิดขึ้นในจังหวะการเผาไหม้ถูกนำใช้ให้เกิดงานสูงสุด
Atkinson Cycle จึงมี Effective Expansion Ratio มากกว่า Effective Compression Ratio

Fuel Efficiency น่าจะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินประสิทธิภาพของเครื่องยนต์
ดังนั้นในมุมมองผม ผมคิดว่าระบบ Hybrid ใน Prius กับใน Camry ไม่ต่างกัน

พลังงานที่แบตเตอรี่จ่ายให้มอเตอร์ไฟฟ้าก็มาจากเครื่องยนต์ เป็นการนำพลังงานส่วนที่เกือบจะเสียไป กลับมาใช้ใหม่
ซึ่งมันอาจจะถูกเปลี่ยนให้อยู่ในรูปอื่นๆก่อนเช่น กล จลน์ ศักย์ ก่อนที่เป็นเป็นไฟฟ้า
บางท่านอาจแย้งได้ว่า การขับลงเขาแล้วเบรคบ่อย ชาร์จแบตเตอรี่ได้เยอะ แต่ต้องไม่ลืมว่า มีลงเขา ก็มีขึ้นเขา
พลังงานในการพารถขึ้นเขาก็มาจากเครื่องยนต์ แล้วถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานศักย์ แล้วจึงเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าเก็บในแบตเตอรี่เมื่อลงเขา

มอเตอร์ไฟฟ้าไม่ว่าจะช่วยทำงานในตอนไหน ก็ได้พลังงานมาจากเครื่องยนต์เป็นหลัก
อาจมีต่างกันเล็กน้อยตามโหมดการทำงาน แต่ผมไม่คิดว่ามันจะทำให้ Efficiency ต่างกันอย่างมีนัย

ส่วนเหตุผลที่ว่า Prius แรงต้านอากาศพลศาสตร์ต่ำกว่า รวมทั้งเรื่องของยาง น้ำหนัก ฯลฯ ผมมองว่าไม่เกี่ยวกับ Fuel Efficiency
ไม่เช่นนั้น เราจะพูดได้ว่าจักรยานยนต์ประหยัดกว่ารถยนต์ Hybrid

2AZ-FXE ยังคงมี VVT-i อย่างที่บอกว่าวาล์วไอดีปิดที่ 70 ถึง 100 องศาหลังจุดศูนย์ตายล่าง
ถ้าไม่มี VVT-i ก็คงไม่สามารถ Advance หรือ Retard จังหวะปิดวาล์วได้แบบนั้น

2ZR-FXE เปลี่ยนไปใช้ Dual VVT-i
เครื่องใหม่ๆของโตโยต้าเช่นตระกูล ZR AR NR มี Dual VVT-i เป็นพื้นฐาน
ถ้า Suffix เป็น FE จะเป็น Dual VVT-i
ถ้าเป็น FAE จะเป็น Dual VVT-i และ Valvematic
ถ้าเป็น FXE จะเป็น Dual VVT-i และ Atkinson Cycle
If God did not build it, an Engineer did.