ผู้เขียน หัวข้อ: >>> รบกวนสอบถามเรื่องค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องครับ ..........  (อ่าน 1341 ครั้ง)

ออฟไลน์ sitthisak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9

   สงสัยค้างคาใจมานานครับ ???

   ระหว่าง 0w40 กับ 5w30 ใช้แล้วเบอร์ใหนลื่นกว่ากันครับ
   ( เป็นสังเคราะห์ 100% ของ mobil 1 )

   บางคนบอก 0W40 มีความใสกว่า อัตราเร่งดีกว่า รถออกตัวดีกว่า ใหลลื่นกว่า
   ทั้ง ๆ ที่ค่าความหนืด เบอร์ 40 มากกว่าเบอร์ 30

   รบกวนท่านผู้รู้หรือใครที่เคยใช้น้ำมันเครื่อง 2 เบอร์นี้ บอกความแตกต่างให้หน่อยครับ......
   ( ส่วนตัวใช้แต่เบอร์ 5W30 ครับ )

   ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ veronic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
เท่าที่ผมทราบยิ่งเลขตัวหลังมากความหนืดก็จะมากตาม ซึ่งความหนืดมีผลในเครื่องที่ใช้วิ่งความเร็วสูงนานๆเพราะน้ำมันจะเกาะกันเป็นชั้นฟิลม์แม้จะเจออุณภูมิที่สูงเลยช่วยป้องกันเครื่องยนต์ให้ไม่ร้อนจัดง่าย แต่ขณะเดียวกันท่าเป็นเครื่องกำลังไม่มากความหนืดจะฉุดนิดนึง ส่วนข้อดีในเรื่องอุณภูมิจะไม่ช่วยอะไรมาก แนะนำให้ดูที่ตัวเครื่องเองก่อนด้วยครับ

ออฟไลน์ GRIMDONUT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 242


ตัวเลข0W,5Wข้างหน้าอากาศบ้านเราไม่ต้องไปสนใจครับเป็นค่าความหนืดสำหรับอุณหภูมิติดลบซึ่งบ้านเรายังมีความเข้าใจผิดๆกับตัวเลขนี่อยู่มากๆ
บ้านเราดูที่ตัวหลังครับตัวเลขยิ่งน้อยเช่น20,30ยิ่งมีค่าความหนืด(Viscosity index)น้อยลงทำให้น้ำมันเครื่องยนตร์มีภาระความหนืดน้อยลงประหยัดน้ำมันมากขึ้น
แต่มีข้อเสียคืออุณภูมิสูงๆหรือเครื่องยนตร์รอบจัดๆจะปกป้องชิ้นส่วนต่างๆได้น้อยลงเช่นกัน ตัวอย่างเช่นECO CARหรือรถHYBRIDEจะใช้แค่เบอร์20-30เท่านั้น
เพราะเน้นการประหยัดน้ำมันและเครื่องยนตร์มีรอบไม่จัดจ้านมากนัก แต่ถ้าเป็นรถบ้านเครื่องยนตร์เทอร์โบหรือรถแข่งที่ใช้รอบสูงจะใช้ความหนืดที่สูงเช่นเบอร์40,50,60
ต้องการความปกป้องเครื่องยนตร์สูงสุดแม้ในอุณภูมิสูงๆและรอบจัดๆครับ
ดังนั้นคำตอบก็คือเบอร์30จะต้องข้นใสไหลลื่นได้ดีกว่ากว่าประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าแน่ๆแต่ก็ปกป้องเครื่องยนตร์ในอุณหภูมิสูงๆได้น้อยกว่าเบอร์40เช่นกันครับ

นี่ครับต้องเป็นประเทศที่มีอุณหภูมิติดลบแบบในคลิปนี่ตัวเลข0w,5wถึงจะมีผลที่เราต้องเลือกใช้ครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 12, 2014, 13:52:12 โดย GRIMDONUT »
^^MY LOVE MB^^
[/img]

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
    • อีเมล์
ตามข้างบนครับ .. เลขตัวหน้า .. สำหรับอุณหภูมิเย็น (มาก)  ตัวหลังสำหรับอุณหภูมิร้อน(มาก)

ถ้าว่าง ๆ เปิดดูค่าความแข็งแรงของฟิล์มด้วยก็ดีครับ .. เบอร์เดียวกัน ต่างยี่ห้อก็ให้ไม่เท่ากันครับ