ผมใส่อยู่ครับ เครื่องซูบารุในรถเต่่า Ej25 ประกบฝาแคมเดี่ยว + คาร์บู Kawasaki ZZR1100
2500 cc จ่ายน้ำมันพอสบายๆ ครับ
เครืืองมอเตอร์ไซค์ cc น้อยกว่าก็จริงครับ แต่มันทำงานที่รอบสูงกว่ารถยนต์มาก (ซึ่งต้องการน้ำมันมาก)
มามองที่แรงม้าเป็นหลักดีกว่าครับ แรงม้าได้มากจากปริมาณอากาศ + น้ำมัน ที่เข้าไปสันดาปในเครื่องได้
ถ้าแรงม้าพอๆ กัน ถึง cc จะต่างกันมาก ก็ใช้ปริมาณอากาศ + น้ำมัน ไม่ต่างกันมากหรอกครับ
เลือกคาร์บูจากมอเตอร์ไซค์ที่แรงม้าพอๆ กับรถเราก็พอ อย่างรถผม Ej25 เดิมๆ ทำได้ 165 แรงม้า ZZR1100 เดิมๆ 180 แรงม้า เอาคาร์บูมาใช้ก็จ่ายน้ำมัน + อากาศได้สบายๆ ครับ นมหนูผมยังขยายไม่ถึง 70% ของที่ใส่ได้เลยด้วยซ้ำ เหลือเฟือครับ (ดัดแปลงวงจรน้ำมันช่วยเล็กน้อย)
ข้อดีของคาร์บูมอเตอร์ไซค์คือจูนง่ายครับ มันแบ่ง 3 วงจรจ่ายน้ำมันชัดเจน รอบสูง รอบกลาง รอบต่ำ จูนทีละช่วง จบไม่ยาก
ต่อมา มันเป็นคาร์บูสุญญากาศ ใช้ลิ้นเร่งปรกติ แต่มีแผ่นสไลด์มากั้นอากาศอีกชั้น (ไม่ใช่คาร์บูสไลด์นะครับ คนละอย่างกัน) ทำงานตามแรงดูด ถ้าเราเหยียบคันเร่งเยอะ ในรอบต่ำ ถึงแม้ลิ้นเปิดเยอะ แต่รอบเครื่องมันต่ำ แรงดูดน้อย แผ่นสไลด์ที่ว่ามันก็เปิดไม่เยอะครับ เพราะมันทำงานตามแรงดูด ระบบนี้ช่วยให้เหยียบคันเร่งแรงๆ รถไม่วอด (มาก) เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมบิกไบค์คันเร่งตอบสนองติดมือดี ไม่วอดเหมือนรถเล็กครับ
ข้อดีอีกอย่างของการใช้แผ่นสไลด์ คือคาร์บูมอเตอร์ไซค์จะไม่มีเวนทูรี่ หรือคอคอดครับ เมื่อสไลด์เปิดสุด ท่ออากาศจะเปิดสุดเลย ถ้าคาร์บูรุ่นนั้นๆ มีขนาดลิ้น 40 mm เหนียบสุด มันก็เปิด 40 mm ครับ ไม่เหมือนพวกเวบเบอร์ ที่แม้จะบอกว่าลิ้น 48 mm สุดท้ายก็มาโดนรีดตรงเวนทูรี่เหลือ 40 นิดๆ mm อีกที เพราะฉะนั้น คาร์บูมอเตอร์ไซค์ ถึงลิ้นเล็กกว่า แต่ประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่าครับ จ่ายพอแน่นอน
ข้อดีสุดท้าย คาร์บูมอเตอร์ไซค์ติดตั้งโดยใช้ท่อสวมครับ ไม่ต้องทำหน้าแปลนให้ยุ่งยาก แปลงง่าย ลองหารูปดู ฝรั่งเล่นเยอะครับ
ข้อดีเยอะแล้ว เอาความยากบ้าง เครื่องคาร์บูปรกติคงไม่มีอะไรยาก แต่ถ้าเป็นเครื่องหัวฉีด ที่ใช้ระบบจุดระเบิดไฟฟ้่าแบบรถผม มันต้องแปลงระบบจุดระเบิดให้เป็น Mechanic ตามด้วยครับ เพราะพอเราเอาหัวฉีด กับลิ้นเร่งซึ่งมีเซ็นเซอร์ออกไป ecu มันจ่ายไฟไม่เป็นแล้ว ก็ต้องแปลงจานจ่าย CDI ของรถรุ่นเก่ามาใส่แทนครับ ใช้แคมขับอีกที ตรงนี้แล้วแต่จินตนาการช่างครับ แปลงได้หมดแหละ แตืต้องมีจินตนาการเยอะๆ หน่อย
ข้อเสียอีกอย่างคือ ความที่มันเป็นคาร์บูสุญญากาศ ใช้แรงดูดมายกสไลด์ มันตอบสนองดี แต่รีบมากๆ มันตอบสนองไม่ทันครับ กระทืบคันเร่งปุป กว่าจะเกิดแรงดูด กว่าสไลด์จะยก กว่าน้ำมันจะจ่ายตาม พวกเวบเบอร์เค้าเหยียบปุป จ่ายปัป หนีไปไกลละครับ . . . แต่ขับปรกติ คาร์บูมอเตอร์ไซค์ตอบสนองดีกว่า ประหยัดกว่าครับ (เพราะมันจูนได้ละเอียด รอบสูง กลาง ต่ำ ครบเลย)
แนบรูปให้ดูครับ จะเห็นจานจ่ายที่แปลงใส่ด้วย