ผู้เขียน หัวข้อ: มีท่านใดเคยลองเอา คาร์บูเรเตอร์รถมอไซด์ มาใส่กับเครื่องรถยนต์บ้างครับ  (อ่าน 12446 ครั้ง)

ออฟไลน์ NikkiKPTHK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
คือว่าผมมีความคิดมึนๆว่าจะลองเอา คาร์บูฯ รถมอไซด์ มาใส่กับเครื่องรถยนต์เก่าๆที่ใช้คาร์บูฯเหมือนกัน
แต่ไม่แน่ใจว่ามันจะจูนยากหรือไม่ หรือมันต้องเทคนิคพิเศษอะไร
คือคิดอยากจะใส่คาร์บู KEIHIN PE 24 จำนวน 4 ลูก กับเครื่องรถยนต์ 4 สูบ (ประมาณว่าแบบ 4 ลิ้น TODA)
มันมีโอกาศจะใช้ได้จริงหรือไม่ (เบานิ่ง ซิ่งได้ ไต่รอบเนียนๆ + เสียง "ดูดสด" เมื่อกดTEEN)

ขออนุญาตแปะลิ้งที่เป็นแรงบันดาลใจหน่อยนะครับ ไม่ได้มีเจตนาโฆษณาแอบแฝงใคทั้งสิ้นนะครับ
ชีวิตนี้ไม่ขอให้สนุกสุดๆ แค่ได้สนุกน้อยๆแต่สนุกนานๆก็พอแล้ว

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,493
 สี่ลูก  จูนทีละสูบ  สายคันเร่งอีกสี่สาย  ต้องเปลี่ยนนมหนู จูนอากาศฯลฯ  อย่าคิดเลย  ปวดหัวเปล่า ๆ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เคยได้ยินแต่ว่ามีคนเอาของรถยนต์ไปใส่มอไซค์

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
หาคาร์บูของรถมาใส่เถอะครับ ตอนนี้เขายังทำขาย และ รถแต่งบางคันก็ถอดหัวฉีดออกแล้วใส่คาร์บูที่ป้อนน้ำมันได้ไม่จำกัดใส่แทน

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
เคยมีคนทำนะ จำได้ลางๆว่าเคยอ่านเจอใน XO เป็น Civic 3D ของอู่ Driver Motersport เครื่อง B20 ฝา B18 ใช้คาร์บูสไลด์ของ Bigbike
แล้วใส่หัวฉีดเสริมจ่ายน้ำมันตอนรอบสูง ได้ม้า 190+ บนไดโน่มั้ง  :-[

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
น่าจะใส่ได้แค่พวกรถcc น้อยๆ ครับ  เพราะห้องผสมไอดี มันเล็ก ให้เปลี่ยนนมสาวใหญ่ยังไง ห้องผสมมันเล็กก็วิ่งได้ไม่ดีกระมังครับ

ใส่คาร์บแมงกะไซด์ เพราะ หาง่าย ซ่อมง่าย ได้ฟรี ก็แล้วไป  แต่ถ้าใส่เพื่ออยากแรง ผมก็คิดจะทำนะ

แต่ดูทรงแล้วไม่เกิดครับ  ;)

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
คงต้องหาเอาคาร์บูของ BIG BIKE ตัว 1000+ มาลองแหละครับ ไอดีถึงจะพอเครื่องรถยนต์ (ราคาไม่ถูกนะ มันเป็นชุดติดกันมา 4 อันเลย)

จะไปเอาคาร์บูของรถมอไซค์บ้านๆ 100 - 150 cc. คงไม่พอแน่ๆ

ออฟไลน์ xxxxxx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61

ออฟไลน์ NikkiKPTHK

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ  ดูๆแล้วมันน่าไม่เกิดจริงๆ เอาคาร์บูรถมอไซด์บ้านๆ มาใส่เนี่ย 555

แต่แอบสนใจความคิดเห็นท่าน prototype82 กับท่าน top3245 นะครับ อิอิ  ;D
ชีวิตนี้ไม่ขอให้สนุกสุดๆ แค่ได้สนุกน้อยๆแต่สนุกนานๆก็พอแล้ว

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ถ้าเป็นคาบูของมอไซด์ 1000cc ซัก 4 ตัว น่าจะจ่ายน้ำมันได้เยอะกว่าคาบูรถบ้านๆ นะครับ แต่ราคาจะไปหยุดอยู่ที่เท่าไหร่ แนวคิด 4 ลิ้นเร่งของ TODA  ผมชอบจริงๆ ครับ ผมสนับสนุนให้คนได้คิดนอกกรอบ คิดต่างอย่างสร้างสรรค์ ปัญหามีไว้แก้ครับ ไม่ใช่ส่ายหัวแล้วเดินหนี ถ้าจะทำยังไงก็ขอชมผลงานด้วยนะครับ ^^

ออฟไลน์ volksubagen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ผมใส่อยู่ครับ เครื่องซูบารุในรถเต่่า Ej25 ประกบฝาแคมเดี่ยว + คาร์บู Kawasaki ZZR1100

2500 cc จ่ายน้ำมันพอสบายๆ ครับ

เครืืองมอเตอร์ไซค์ cc น้อยกว่าก็จริงครับ แต่มันทำงานที่รอบสูงกว่ารถยนต์มาก (ซึ่งต้องการน้ำมันมาก)

มามองที่แรงม้าเป็นหลักดีกว่าครับ แรงม้าได้มากจากปริมาณอากาศ + น้ำมัน ที่เข้าไปสันดาปในเครื่องได้

ถ้าแรงม้าพอๆ กัน ถึง cc จะต่างกันมาก ก็ใช้ปริมาณอากาศ + น้ำมัน ไม่ต่างกันมากหรอกครับ

เลือกคาร์บูจากมอเตอร์ไซค์ที่แรงม้าพอๆ กับรถเราก็พอ อย่างรถผม Ej25 เดิมๆ ทำได้ 165 แรงม้า ZZR1100 เดิมๆ 180 แรงม้า เอาคาร์บูมาใช้ก็จ่ายน้ำมัน + อากาศได้สบายๆ ครับ นมหนูผมยังขยายไม่ถึง 70% ของที่ใส่ได้เลยด้วยซ้ำ เหลือเฟือครับ (ดัดแปลงวงจรน้ำมันช่วยเล็กน้อย)

ข้อดีของคาร์บูมอเตอร์ไซค์คือจูนง่ายครับ มันแบ่ง 3 วงจรจ่ายน้ำมันชัดเจน รอบสูง รอบกลาง รอบต่ำ จูนทีละช่วง จบไม่ยาก

ต่อมา มันเป็นคาร์บูสุญญากาศ ใช้ลิ้นเร่งปรกติ แต่มีแผ่นสไลด์มากั้นอากาศอีกชั้น (ไม่ใช่คาร์บูสไลด์นะครับ คนละอย่างกัน) ทำงานตามแรงดูด ถ้าเราเหยียบคันเร่งเยอะ ในรอบต่ำ ถึงแม้ลิ้นเปิดเยอะ แต่รอบเครื่องมันต่ำ แรงดูดน้อย แผ่นสไลด์ที่ว่ามันก็เปิดไม่เยอะครับ เพราะมันทำงานตามแรงดูด ระบบนี้ช่วยให้เหยียบคันเร่งแรงๆ รถไม่วอด (มาก) เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมบิกไบค์คันเร่งตอบสนองติดมือดี ไม่วอดเหมือนรถเล็กครับ

ข้อดีอีกอย่างของการใช้แผ่นสไลด์ คือคาร์บูมอเตอร์ไซค์จะไม่มีเวนทูรี่ หรือคอคอดครับ เมื่อสไลด์เปิดสุด ท่ออากาศจะเปิดสุดเลย ถ้าคาร์บูรุ่นนั้นๆ มีขนาดลิ้น 40 mm เหนียบสุด มันก็เปิด 40 mm ครับ ไม่เหมือนพวกเวบเบอร์ ที่แม้จะบอกว่าลิ้น 48 mm สุดท้ายก็มาโดนรีดตรงเวนทูรี่เหลือ 40 นิดๆ mm อีกที เพราะฉะนั้น คาร์บูมอเตอร์ไซค์ ถึงลิ้นเล็กกว่า แต่ประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่าครับ จ่ายพอแน่นอน

ข้อดีสุดท้าย คาร์บูมอเตอร์ไซค์ติดตั้งโดยใช้ท่อสวมครับ ไม่ต้องทำหน้าแปลนให้ยุ่งยาก แปลงง่าย ลองหารูปดู ฝรั่งเล่นเยอะครับ

ข้อดีเยอะแล้ว เอาความยากบ้าง เครื่องคาร์บูปรกติคงไม่มีอะไรยาก แต่ถ้าเป็นเครื่องหัวฉีด ที่ใช้ระบบจุดระเบิดไฟฟ้่าแบบรถผม มันต้องแปลงระบบจุดระเบิดให้เป็น Mechanic ตามด้วยครับ เพราะพอเราเอาหัวฉีด กับลิ้นเร่งซึ่งมีเซ็นเซอร์ออกไป ecu มันจ่ายไฟไม่เป็นแล้ว ก็ต้องแปลงจานจ่าย CDI ของรถรุ่นเก่ามาใส่แทนครับ ใช้แคมขับอีกที ตรงนี้แล้วแต่จินตนาการช่างครับ แปลงได้หมดแหละ แตืต้องมีจินตนาการเยอะๆ หน่อย

ข้อเสียอีกอย่างคือ ความที่มันเป็นคาร์บูสุญญากาศ ใช้แรงดูดมายกสไลด์ มันตอบสนองดี แต่รีบมากๆ มันตอบสนองไม่ทันครับ กระทืบคันเร่งปุป กว่าจะเกิดแรงดูด กว่าสไลด์จะยก กว่าน้ำมันจะจ่ายตาม พวกเวบเบอร์เค้าเหยียบปุป จ่ายปัป หนีไปไกลละครับ . . . แต่ขับปรกติ คาร์บูมอเตอร์ไซค์ตอบสนองดีกว่า ประหยัดกว่าครับ (เพราะมันจูนได้ละเอียด รอบสูง กลาง ต่ำ ครบเลย)

แนบรูปให้ดูครับ จะเห็นจานจ่ายที่แปลงใส่ด้วย




ออฟไลน์ volksubagen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
โอ้วแน่นอนจริงๆ ครับ volksubagen   ;)
รถเสร็จยังครับ อยากเห็นตัวจริงแล้ว