สำหนับล้อขนาด จขกท ผมไม่เคยใส่นะ
แต่ที่ผมเคยใส่ กับขอบ 15 เปรียบเทียบการทรงตัว เหมือนเรายืนแบบสบายๆ(ไม่ใส่อแดปเตอร์) แต่เราเปลี่ยนท่ายืนจากเดิมเป็นยืนกางขา(ใส่อแดปเตอร์) ระหว่างใส่อแดปเตอร์ให้ล้อยื่นออกมา รถดูเกาะขึ้นอย่างรู้สึกได้(ก่อนใส่ไปลองซัดโค้งมา) แต่...หนัก เปลืองน้ำมัน
ผมเลยเปลี่ยนแม็กหน้ากว้าง เปลี่ยนใส่ยางหน้ากว้างไปด้วยเลย (เปรียบเทียบเหมือนใส่รองเท้าฮาโตริที่วิ่งบนน้ำ(ไม่รู้จะเปรียบกับอะไร เพราะมันแบนกว้างดี 55+)) ออฟเซตล้อผมเลือกมันจะล้นๆออกมานิดเดียวมากๆ รู้สึกดีกว่าใส่อแดปเตอร์เยอะเลยครับ หน้าสัมผัสระหว่างยางกับถนนมีเยอะขึ้น ในโค้งลงเขาขุนตาลแบบที่ผมใส่อแดปเตอร์ในตอนแรก ใส่ยางหน้ากว้างไปได้ไวกว่า เนียนกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า เพราะอแดปเตอร์เหล็กชิ้นหนึ่ง หนักราวๆ 4-5 กีโลกรัม
ไม่รู้ท่านอื่นจะคิดแบบผมไหม สำหรับการใส่อแดปเตอร์ น่าจะเป็นการแก้ออฟเซตของล้อไม่ให้หุบเข้าไปข้างในซุ้มมากกว่า คือ ทำให้มันดูสวยนั่นแหละครับ และที่สำคัญผมมองว่าถ้าอแดปเตอร์ทำมาไม่ดีอาจจะอันตรายในการใช้งานระยะยาวได้ด้วยครับ
ความเห็นส่วนตัว ผมให้ความสำคัญกับหน้าสัมผัสระหว่างยางหน้ากว่างกับถนนมากกว่าใส่อแดปเตอร์ครับ
ตอนนี้ผมโอเคกับการใส่ยางหน้ากว้างมากกว่าใส่อแดปเตอร์นะครับ