ผู้เขียน หัวข้อ: ทำแบบไหนรถเกาะถนนที่สุดครับ ยางหน้ากว้าง VS ขยายฐานล้อ  (อ่าน 10096 ครั้ง)

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
รถ bmw serie5 เครื่อง 1jz turbo 280 แรงม้า มีโครงการทำเครื่อง 400แรงม้า++

ก่อนหน้านี้ใช้ล้อ 19" ตามนี้
ล้อคู่หน้า 8.5" 235/35/19 ยางจีน
ล้อคู่หลัง 9.5" 245/35/19 ยางจีน

ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ล้อ 18" เนื่องจากวิ่ง ตจว.บ่อย ยางที่ใช้กับล้อ 19" พังไปหลายเส้น+Magคด จนทนไม่ไหวยอมเปลี่ยน
ล้อคู่หน้า 8.5"+Adapter 1"  + ยาง 225/40/18 Goodyear assymetric2 ( เต็มซุ้มล้อพอดี )
ล้อคู่หลัง 8.5"+Adapter 1"  + ยาง 225/45/18 ยางจีน >> ถ้าหมดชุดนี้คงเปลี่ยนเป็น Goodyear assymetric2 เหมือนคู่หน้า ( ตอนนี้ล้อหลังหุบมาก )

Feeling การเกาะถนนตอนใช้ล้อ 19" เกาะกว่าปัจจุบันค่อนข้างชัด ขนาดใช้ยางจีนยังรู้สึกได้ สิ่งที่ผมอยากรู้คือ
1. ถ้าใส่ Adapter ล้อหลังความหนา 2.5" - 3" ทำให้ฐานล้อกว้างขึ้นกว่าเดิม (รถคันนี้ตีซุ้มล้อ รองรับการขยายฐานล้อเรียบร้อย) รถจะเกาะถนนกว่าตอนใช้ยาง 245/35/19 หรือไม่
2. เลือกใส่ยางหลังกว้างๆไปเลย เช่น 245/40/18 หรือ 255/40/18 วิธีนี้รถจะเกาะถนนกว่าวิธีที่ 1 หรือไม่ 

ใจผมอยากลองทำวิธีที่ 1 เพราะจะประหยัดค่ายางไปได้เยอะ อย่าง Assymetric2 225/40/18 ผมได้มาเส้นละ 5200 แต่ถ้าเป็นยาง Size  245/40/18 , 255/40/18 ราคาจะแพงมากๆ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

 มันอยู่ที่พื้นผิวการเกาะถนน  ใส่ยางหน้ากว้าง

 ถ่างล้อไปก็ล้นซุ้มล้ออีก 

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
สำหนับล้อขนาด จขกท ผมไม่เคยใส่นะ

แต่ที่ผมเคยใส่ กับขอบ 15 เปรียบเทียบการทรงตัว เหมือนเรายืนแบบสบายๆ(ไม่ใส่อแดปเตอร์) แต่เราเปลี่ยนท่ายืนจากเดิมเป็นยืนกางขา(ใส่อแดปเตอร์) ระหว่างใส่อแดปเตอร์ให้ล้อยื่นออกมา รถดูเกาะขึ้นอย่างรู้สึกได้(ก่อนใส่ไปลองซัดโค้งมา) แต่...หนัก เปลืองน้ำมัน

ผมเลยเปลี่ยนแม็กหน้ากว้าง เปลี่ยนใส่ยางหน้ากว้างไปด้วยเลย (เปรียบเทียบเหมือนใส่รองเท้าฮาโตริที่วิ่งบนน้ำ(ไม่รู้จะเปรียบกับอะไร เพราะมันแบนกว้างดี 55+)) ออฟเซตล้อผมเลือกมันจะล้นๆออกมานิดเดียวมากๆ รู้สึกดีกว่าใส่อแดปเตอร์เยอะเลยครับ หน้าสัมผัสระหว่างยางกับถนนมีเยอะขึ้น ในโค้งลงเขาขุนตาลแบบที่ผมใส่อแดปเตอร์ในตอนแรก ใส่ยางหน้ากว้างไปได้ไวกว่า เนียนกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า เพราะอแดปเตอร์เหล็กชิ้นหนึ่ง หนักราวๆ 4-5 กีโลกรัม

ไม่รู้ท่านอื่นจะคิดแบบผมไหม สำหรับการใส่อแดปเตอร์ น่าจะเป็นการแก้ออฟเซตของล้อไม่ให้หุบเข้าไปข้างในซุ้มมากกว่า คือ ทำให้มันดูสวยนั่นแหละครับ และที่สำคัญผมมองว่าถ้าอแดปเตอร์ทำมาไม่ดีอาจจะอันตรายในการใช้งานระยะยาวได้ด้วยครับ

ความเห็นส่วนตัว ผมให้ความสำคัญกับหน้าสัมผัสระหว่างยางหน้ากว่างกับถนนมากกว่าใส่อแดปเตอร์ครับ

ตอนนี้ผมโอเคกับการใส่ยางหน้ากว้างมากกว่าใส่อแดปเตอร์นะครับ  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2014, 00:52:50 โดย St.X20a »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,887
ยางเกรดพรีเมียมซักชุดกับโช้คดีๆซัก4ต้นก็เหลือๆแล้วรับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ระหว่างถ่าง track กับ เพิ่มหน้ากว้างยาง อย่างไหนช่วยให้เกาะมากกว่ากันไม่ทราบจริงๆครับ แต่มีข้อสังเกตุอย่างนี้ครับ
- ล้อ 8.5 ใส่ยาง 225 มันจะดึงหน่อยๆ ซึ่งมันจะทำให้ประสิทธิภาพการเกาะถนนของยางต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ใช้ยาง 235 245 น่าจะเต็มที่กว่า
- การใช้ spacer/adapter ลด offset ล้อ (เพิ่ม track) มันเป็นการเพิ่มน้ำหนักช่วงล่าง ทำให้ช่วงล่างทำงานแย่ลง แถมอันตรายจากการดัดแปลงด้วย

เป็นผมจะเปลี่ยนยางเป็น 245 ก่อน ถ้ายังไม่พอใจค่อยเปลี่ยนล้อให้ offset ลดลง

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ความเกาะไม่น่าจะหนีกันมากครับ แต่ผมเลือกยางหน้ากว้างดีกว่า เพราะมันอยู่ในร่องในรอยเดิมของมัน ขณะที่พยามให้ยางล้นออกมาข้างนอกผมว่าผลเสียเยอะมากกว่า แรงที่ยางรับน้ำหนักผมว่าน่านะผิดปกติไปด้วย  น่าจะผิดกฎหมายด้วยหรือเปล่าผมไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ยางหน้ากว้าง ได้ประโยชในการเบรกด้วยนะครับ

ส่วนทางโค้งผมว่า track กว้าง ได้ประโยชกว่าครับ

ตอบแบบมโนนะครับ ถ้าทางวิศวะ มันต้องคำนวนกันอีกที

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมเลือกวิธีที่ 2 เปลี่ยนจากหน้ายาง 225 เป็น 255 ครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
ผมว่าทั้งสองแบบไม่น่าจะต่างกันมากครับ หลักๆผมให้ความสำคัญกับยางมากกว่าครับ

Goodyear assymetric แย่กว่ายางจีนอีกเหรอครับ!
ขอทราบยี่ห้อและรุ่นยางจีนหน่อยได้ไหมครับ
 ;D ;D ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2014, 18:42:50 โดย udis »

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ผมว่าทั้งสองแบบไม่น่าจะต่างกันมากครับ หลักๆผมให้ความสำคัญกับยางมากกว่าครับ

Goodyear assymetric แย่กว่ายางจีนอีกเหรอครับ!
ขอทราบยี่ห้อและรุ่นยางจีนหน่อยได้ไหมครับ
 ;D ;D ;D



ถ้าSizeยางเท่ากัน "ยางจีนแย่กว่า Goodyear assymetric2 ครับ" ต่างกันแบบมากๆ ยางจีนผมให้ 6.5/10 แต่ Goodyear Assymetric2 ผมให้9/10 แต่ Feeling เวลาซัดหนักๆ เปลี่ยนเลนมุดไปมุดมาเร็วๆ Mag19"+ยาง set ที่ผมบอก ให้ความมั่นใจได้มากกว่าครับ ซึ่งน่าจะมาจากความกว้างของยางและฐานล้อที่กว้างกว่า mag+ยางชุดปัจจุบัน

19" ข้างหน้า 235/35/19 >>>>> Now 225/40/18 (ฐานล้อคู่หน้าเท่าเดิม กว้างพอดีซุ้มเป๊ะๆ)
19" ข้างหลัง 245/35/19 >>>>> Now 225/45/18 (ฐานล้อแคบลงประมาณ 1 นิ้วกว่าๆ+หน้ายางแคบลง+ซีรีย์ยางที่สูงขึ้นจาก 35 เป็น 45 ครับ) เท่ากับว่าถ้าผมอยากได้ฐานล้อเท่าเดิม ผมต้องไปสั่งทำ Adapter ความหนา 2-2.5" มาใส่ที่ล้อหลัง ถึงจะได้ฐานล้อกว้างเท่าเดิมที่เคยใส่Mag19 ครับ

ส่วนยางจีนที่ใช้อยู่คือ Zailun ATREZZO Z4 ครับ ประสิทธิภาพตอนก่อน 20000 โล ถือว่าใช้ได้ แต่หลังจากวิ่งเกิน 20000โล ยางค่อนข้างแข็งและเกาะถนนน้อยลงอย่างรู้สึกได้ครับ ถ้าไม่ได้ขับเร็วมาก ผมว่าราคาคุ้มค่ามาก 225/45/18 แค่เส้นละ 2800 แต่ประสิทธิภาพก็ตามราคานะครับ

ออนไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
225/45/18 ลองใช้ยาง maxxis i-pro ดูใหมครับ เส้นละ 3,800 คุณภาพดีกว่ายางจีน
เกาะถนนดีใช้ได้เลย
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ littlepig1430

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ถ้าเราขยายฐานล้อเกาะขึ้น CG ต่ำลงหน่อย แต่รถจะเอียงมากขึ้นเวลาสาดโค้งรึเปล่าครับ
เพราะโช้คสปริงอยู่จุดเดิม แต่ปลายล้อยาวกว่าเดิม (เหมือนคานสั้นกับคานยาวที่ออกแรงเท่ากันแต่คานยาวได้แรงเยอะกว่า)
และช่วงล่างจะรับภาระหนักกว่าเดิม

จากโจทย์ คงเป็นเลือกชนิดยางดีกว่าครับเช่นพวกยางสปอร์ท และใช้สเปคที่พอดีกับแมค 8.5" น่าจะเป็นหน้ากว้าง 235/40 หรือ 245/40
ส่วนฐานล้อ มีโอกาศน่าจะเลือก offset แมกที่ต้องการดีกว่ารองสเปเซอร์ครับ