ผมไม่มองว่าการที่คุณมาขัดเป็นเรื่องที่ไม่ดีครับ ผมมองว่า ดีเสียอีก ที่คุณมาแก้ข้อความ หรือมาแย้งผม เพราะสิ่งหนึ่งที่ผมพยายามบอกนัยๆให้ทุกคนรู้เสมอในหลายๆความเห็นที่ผมตอบไป ผมไม่ได้รู้ทุกเรื่องครับ อย่าเชื่อผมไปหมด ผมก็รับข้อมูลมาผิดๆได้ หรือแย่ไปกว่านั้น เรียบเรียงข้อความผิด ผมก็เป็นคน ไม่ได้เป็นคนที่เก่งเลิศอะไรด้วย ออกจะมึนๆเสียอีกในหลายๆกรณี แต่ที่แน่นอนคือ ผมพิมพ์อะไรไปก็ผิดพลาดกันได้ครับ อีกอย่าง ผมตกฟิสิกส์ครับ อันนี้ผมว่าผมเคยบอกไปก่อนหน้านี้แล้วในกระทู้ใดกระทู้หนึ่ง
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมจะยึดมั่นเลยคือ ผมว่าผมบอกชัดเจนนะครับ ว่ามันไม่ได้มีเรื่องน้ำหนักแค่เรื่องเดียวเหมือนกัน ย่อหน้าที่สามจากบรรทัดสุดท้ายครับ และผมก็เพียงแต่เอาน้ำหนักมาเสริมเรื่องที่ จขกท. ถาม ก็คือเรื่องแรงขับ สรุปก็คือ ผมบอกชัดเจนไปแล้วครับ ว่าจะสรุปเอาเลย โดยมองเพียงเรื่องเดียวไม่ได้ ผมละเรื่องช่วงล่างไว้ เพราะว่าช่วงล่างมันแก้อาการทั้งหมดนี้ได้ (ก็ไม่หมดหรอกครับ) ผมจึงมองว่า ช่วงล่างเป็นส่วนหนึ่งของ "ระบบช่วย" ครับ
ส่วนเรื่องยาง เป็นเรื่องที่ยังคงเป็นที่ถกกันอยู่นะครับ ผมคงจะไม่ตีความว่ายางดีอยู่ด้านไหนเป็น Fact แน่ๆ ยังมีคนที่บอกว่า ล้อที่เลี้ยว สำคัญที่สุด (แบบผม) กับคนที่บอกว่า ยางดีความจะไปอยู่ด้านหลัง เพราะว่า Understeer มันคุมได้ง่ายกว่า ปลอดภัยกว่า (แบบคุณ) อยู่เยอะพอสมควรทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายต่างก็มีเหตุผลแตกต่างกัน แต่ผมก็ยินดีที่จะรับข้อมูลใหม่ๆครับ
(แต่เวลาเปลี่ยนยางผมก็เปลี่ยนสี่ล้อตลอดนะครับ เรื่องยางผมค่อนข้างจะซีเรียสเสมอ ว่าสี่ล้อต้องเหมือนกัน และอยู่ในสภาพดี)
ปล. สำหรับคนอื่นๆ ตัวอย่างที่ผมยกให้ไป"ไม่"ลองทำ คือ Lift Off Oversteer นะครับ เมื่อเรายกคันเร่ง น้ำหนักจะเทไปอยู่ที่ด้านหน้า ท้ายเบา ทำให้ท้ายปัดออก Oversteer นะครับ ถ้าเกิดสงสัยว่าทำไมต้องขับ 60-70 แล้วไปยกคันเร่งกลางโค้ง
ปล.2 พิมพ์ผิดแค่ตัวเดียว แต่คุณแปลความว่า ผมบอกว่า หน้าหนัก = Understeer เลยเหรอครับ? ผมบอกมาตลอดว่าหน้าหนัก ทำให้ด้านนั้นเกาะกว่า เลี้ยวได้มากกว่า ลดอาการ Understeer มาตลอดข้อความเนี่ยนะ? ถ้าเกิดจะมีเรื่องให้ขุ่นมัวกันก็เรื่องนี้แหละครับ ผมไม่แน่ใจว่าคุณอ่านข้อความของผมละเอียดดี หรืออ่านทั้งหมดก่อนที่จะตอบ
Edited: วันนี้วันหยุด อยู่ต่อเลยละกัน
Corvair ท้ายปัดง่าย เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ครับ คุณมั่นใจฟิสิกส์คุณ ผมก็มั่นใจประวัติรถของผมเหมือนกัน
เหตุผลที่ Corvair ท้ายปัดง่าย ไม่ได้มีเฉพาะแค่กับเรื่องช่วงล่างหลัง Swing Axle แน่ๆครับ เพราะว่าอย่าลืมนะครับ รถอีกคันหนึ่งที่ใช้ช่วงล่างหลังแบบ Swing Axle ขายดีกว่าก็มาก เป็นที่แพร่หลายกว่า Corvair เห็นๆ นั่นคือ VW Beetle กลับไม่ได้เป็นที่พูดถึงกันในเรื่องนี้เสียเท่าไหร่ ผมยอมรับนะครับ ว่า Mercedes 300SL ที่ใช้ช่วงล่างหลังแบบ Swing Axle นั่นก็มีชื่อเสียงเรื่องท้ายปัดง่ายเหมือนกัน แต่ว่ารถมันแรงเยอะครับ ไม่เหมือนกัน Geometry มันทำให้แคมเบอร์เปลี่ยนได้เยอะ ทำให้เกาะน้อยกว่าก็จริง นอกเหนือจากนี้ เวลาช่วงล่างยืดตัว ยังเกิดแคมเบอร์ + ในทั้งสองข้างได้อีก
เหตุผลที่ Corvair ขึ้นชื่อว่าท้ายปัดนั้น เพราะว่า เนื่องจากการลดต้นทุนอย่างหนักของ General Motors (ซึ่งบอกได้เลยว่ามีมาตั้งแต่สมัยไหนๆ) สิ่งหนึ่งที่ถูกตัดออกไปคือ อะไรรู้ไหมครับ? เหล็กกันโคลงหน้า! อุปกรณ์ที่ช่วยลดอาการ Oversteer ในกรณีนี้ (ซึ่งคุณอธิบายมาแล้วในโพสของคุณเอง) นอกเหนือจากนั้นแล้ว เนื่องจากว่าน้ำหนักที่อยู่ด้านหลัง ทำให้สปริงด้านหลังต้องแข็งกว่าปกติมาก ส่งผลให้เกิดอาการ Oversteer ได้ง่ายอีก ถามว่าช่วงล่างทำให้เกิดอาการ Oversteer ไหม? ก็มีครับ เยอะด้วย ผมจึงบอกว่ามองเรื่องเดียวไม่ได้ ต้องมองหลายๆเรื่องประกอบด้วย ช่วงล่างไงครับ เป็นตัวอย่าง ช่วงล่างสามารถแก้ไข Weight Transfer ได้ ก็เลยส่งผลมาด้วย
เมื่อผมย้อนกลับไปอ่านข้อความของผมเอง ก็เจอจุดที่ขัดกันอยู่หลายจุดจริงๆครับ ผมจึงยึดมั่นเสมอ ว่าเรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวัน หา ค้น ถ้าไม่รู้ก็จะได้รู้มากขึ้น เมื่อย้อนกลับไปนึกดูเล่นๆ ก็เจอตัวอย่างอีกอย่างหนึ่ง Audi รุ่นที่เครื่องวางขวาง ขึ้นชื่อกันว่า Understeer กันมากๆ ทั้งๆที่หลายๆรุ่นมีการกระจายแรงขับที่ 40/60 และการกระจายน้ำหนักที่ 55/45 หน้าหนัก ควรจะลด Understeer แต่ในกรณีนี้ไม่ใช่ ก็แสดงว่ามีเรื่องช่วงล่างและการกระจายแรงขับมาเกี่ยวข้องครับ
ถ้าเกิดคุณรู้ในเรื่องนี้ ก็เอามาแชร์กันครับ แชร์ โลกนี้ต้องการการแชร์ อินเตอร์เน็ตทำให้การแชร์อะไรต่างๆง่าย และคนที่ไม่รู้อะไรเลยอย่างผม ก็แชร์ง่ายเหมือนกัน คนที่รู้จึงควรจะแชร์มากๆครับ อย่าเก็บไว้คนเดียว เรื่องช่วงล่างผมรู้นิดๆหน่อยๆครับ ไม่พอที่จะไปบอกใครหรอก ช่วงล่างสำคัญครับ และ Weight Transfer ก็สำคัญเหมือนกัน ผมยังไม่ได้ลงรายละเอียดสองเรื่องนี้เลย คุณสนใจที่จะลงรายละเอียดไหมครับ? เป็นความรู้ให้คนอื่นกัน